Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Trò Guardiola bị thầy Bielsa "nắm thóp", Man City may mắn thoát thua Leeds

Chủ Nhật 04/10/2020 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù được đánh giá cao hơn hẳn và còn mở tỷ số trước nhưng rốt cục nếu không có tài năng của thủ môn Ederson cùng sự phù hộ của thần may mắn thì Man City đã phải ra về tay trắng. Trong lần chạm trán "cậu học trò" Pep Guardiola trên sân cỏ, HLV bậc thầy Marcelo Bielsa đã cho tât cả thấy đẳng cấp của mình từ cách bố trí chiến thuật cho đến thay đổi nhân sự sáng suốt.
Chung cuộc: Leeds 1-1 Man City
Ghi bàn
: Rodrigo (59) - Sterling (17)

Vòng trước, Man City đã thua sốc Leicester 2-5 ngay trên sân nhà Etihad. Đó là một trong những thất bại tủi hổ nhất trong sự nghiệp huy hoàng của Pep Guardiola. Quả thực thất bại vừa rồi đã chỉ ra rằng cỗ máy Man City tồn rất rất nhiều vấn đề.

Về mặt lực lượng, họ vắng ít nhất 6 cầu thủ "hạng A" vì chấn thương hoặc nhiễm Covid-19. Ngay giai đoạn đầu mùa giải, Man xanh đã phải lâm vào tình cảnh “mồ côi” tiền đạo. Sergio Aguero phải tới cuối tháng 10 mới có thể trở lại. Gabriel Jesus cũng mới gia nhập danh sách thương binh.
Leeds vs Man City
 

Ngoài ra, lối chơi Man City chưa có nhiều cải thiện. Đến giờ, Man xanh luôn gặp vấn đề cố hữu khi phải đụng độ những đối thủ chơi phòng ngự phản công dựa trên hệ thống phòng thủ lùi sâu, nhiều lớp.

Từ mùa trước, vấn đề này đã xuất hiện sau các thất bại trước Lyon (tại Champions League), Wolves, Norwich…Song rốt cục Guardiola vẫn chưa tìm ra được phương án giải quyết. Tuy nhiên, Man City với bản lĩnh đã được trui rèn qua năm tháng đã sở hữu được thói quen mau chóng đứng dậy sau mỗi thất bại ở Premier League.

Ví dụ, sau trận thua 2-3 trước Norwich vào ngày 14/9/2019, Man City đã nghiền nát Watford 8-0 ở vòng đấu kế tiếp. Sau trận thua 0-2 trước Wolves hôm 6/10/2019, họ lại có chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace. Tổng cộng ở mùa giải 2019/20, sau… 9 thất bại ở Premier League, Man City luôn giành chiến thắng ở vòng đấu ngay sau đó.
Doi hinh thi dau tran Leeds vs Man City
Đội hình thi đấu trận Leeds vs Man City

Bên cạnh đó, Leeds - tân binh đã để lại dấu ấn rất lớn từ đầu Premier League 2020/21 (suýt cầm hòa Liverpool ngay tại Anfield) - lại không theo trường phái bóng đá phòng ngư - phản công thực dụng mà sở hữu lối chơi pressing hiện đại vốn không phải "khắc tinh" với Man City.

Một tín hiệu mừng khác cho Man City là việc Sterling dần thích nghi tốt trong vai trò số 9. Ở trận gặp Burnley ở cúp Liên đoàn hôm giữa tuần vừa rồi, Sterling đã chơi tuyệt hay với 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo trong thắng lợi 3-0 của Man xanh.

Trong bối cảnh đội bóng thiếu hụt nhân sự và đối thủ Leeds rất đáng gờm, Sterling tiếp tục phải cày ải. Hỗ trợ cho Sterling vẫn là De Bruyne, Mahrez, Foden như trận thua Leicester 2-5 cách đây 1 tuần cộng thêm Ferran Torres, tân binh mùa này nhưng chưa được sử dụng nhiều.
Vua cap ben Etihad duoc vai ngay, Ruben Dias lap tuc duoc ra san
Vừa cập bến Etihad được vài ngày, Ruben Dias đã có tên trong danh sách xuất phát

Tuy nhiên sự thay đổi lớn nhất nằm ở hàng thủ khi hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử Man City mà vừa cập bến Etihad được vài ngày, Ruben Dias sớm có trận ra mắt đội bóng mới. Trung vệ trị giá hơn 64 triệu bảng được thi đấu đúng sở trường, bắt cặp với Laporte.

Man City nhập cuộc tốt và áp đảo được đội chủ nhà. Phút thứ 5, từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái và cách khá xa cầu môn, Kevin De Bruyen quyết định sút thẳng về phía cầu môn Leeds khi nhận thấy thủ môn Meslier quá chủ quan trong việc chọn vị trí. May cho đội chủ nhà là bóng đã dội trúng cột dọc thay vì chui vào lưới.
Sterling dua Man City vuon len dan ban
Sterling đưa Man City vươn lên dẫn bàn

Phút 12, trong một tình huống phạt góc, tân binh Ruben Dias suýt đem về bàn thắng cho CLB mới Man City khi cú đánh đầu đi chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, Leeds có pha uy hiếp đầu tiên trong trận đấu. Alioski đánh đầu vọt xà từ cú tạt của Helder Costa.

Tuy nhiên cũng chỉ tới phút 16 thì bàn thắng mở tỷ số đã đến với đội bóng mạnh hơn. Các cầu thủ Man City pressing liên hồi, khiến hàng thủ Leeds trở nên lóng ngóng đến tội nghiệp. Hệ quả tất yếu, Sterling nhận bóng từ Torres, thừa bản lĩnh để dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái, loại bỏ 2 cầu thủ đối phương rồi cứa lòng về góc xa, hạ gục nốt thủ thành Meslier.

Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 11 của Sterling sau 12 trận gần nhất ra sân ở Premier League, một hiệu suất quá ổn với cầu thủ không có sở trường đá trung phong cắm. Có lợi thế dẫn bàn trong tay, Man City càng áp đảo và lấn lướt đội chủ nhà.
Ederson da co vai pha cuu thua trong cac tinh huong mat doi mat o hiep 1
Ederson đã có một trận đấu tốt với nhiều pha cứu thua

Cho đến cuối hiệp 1, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Leeds và đội khách gây sức ép liên tục tuy nhiên Man xanh không thể tạo thêm một pha bóng thật sự nguy hiểm nào, chưa nói gì đến việc chuyển hóa thành bàn thắng.

Phút 37, tý nữa Leeds gỡ hòa thành công khi các màn ban bật đã xé toang hàng thủ đội khách và sau cùng, Dallas chút nữa đánh bại được Ederson trong pha đối mặt.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Mendy mắc sai sót, bị Ayling đoạt bóng ngay sát khu vực 16m50. Số 2 của Leeds cầm bóng áp sát cầu môn, loại bỏ tiếp Laporte song Ederson đã kịp lao ra để làm hẹp góc sút, khiến Ayling không thể dứt điểm thành bàn.
Rodrigo Moreno
Rodrigo Moreno mới vào sân đã đem về bàn gỡ hòa 1-1 cho Leeds

Sau giờ nghỉ giải lao, chủ nhà Leeds có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Họ chiếm lĩnh được trung tuyến để từ đó tạo nền tảng cho những đợt tấn công uy hiếp hòng kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên phải đến khi cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Leeds United, Rodrigo Moreno (30 triệu Euro từ Valencia) được tung vào sân thì cục diện mới đảo chiều.

Phút 58, tiền đạo này Rodrigo sút bóng dội xà sau pha nỗ lực đi bóng vượt qua Walker và dứt điểm ở góc hẹp bên trái. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, chính Rodrigo đã nhanh chân dứt điểm tung lưới trống sau khi Ederson đấm bóng thiếu dứt khoát trúng vào người đồng đội Mendy và bật đến chỗ của chân sút người TBN gốc Brazil.

Trên đà hưng phấn và tự tin dâng cao, đội chủ nhà tiếp tục dồn ép các vị khách hùng mạnh. Phút 69, vẫn là Rodrigo Moreno thực hiện cú đánh đầu sau quả tạt bên cánh phải và Ederson bay người kịp chạm nhẹ 5 đầu ngón tay để đẩy bóng chạm vào xà ngang.
Sau tran dau, hai thay tro Guardiola vs Bielsa da co trao doi than tinh
Sau trận đấu, hai thầy trò Guardiola vs Bielsa đã có sự trao đổi thân tình

Phút 74, Ederson tiếp tục phải ra tay cứu thua cho Man City sau pha kết thúc cận thành của Bamford từ đường chuyền cua Rodrigo, cầu thủ đã làm đội chủ nhà lột xác hoàn toàn sau khi vào sân.

Phải đến cuối trận, Man City mới phần nào lấy lại được "thể diện" bằng những đợt lên bóng dữ dội tuy nhiên nếu thủ môn Ederson không một lần nữa xuất sắc chiến thắng được cầu thủ đối phương (Patrick Bamford) trong tình huống "1 chọi 1" thì chắc chắn Man xanh đã bị thủng lưới.

Trận đấu khép lại sau tình huống Bamford lao người đánh đầu đẹp mắt nhưng là về cầu môn ....đội nhà và phải nhờ vào sự tập trung của đồng đội Meslier trong khung gỗ, cựu cầu thủ Chelsea mới không phải sắm vai "kẻ đốt đền".
Thong so tran dau Leeds 1-1 Man City
Thông số trận đấu Leeds 1-1 Man City

Vậy là, tân binh Leeds United đã có 1 điểm quý giá trước Man City song lẽ ra họ phải có được 3 điểm trọn vẹn nếu tận dụng cơ hội tốt hơn. Rõ ràng, với sự hiện diện của vị HLV được mệnh danh "thầy của những người thầy" Marcelo Bielsa, Leeds có quyền mơ về cái kết đẹp vào cuối mùa giải 2020/21.

Trong khi đó, Man City thực sự đang phải trải qua giai đoạn mở đầu mùa giải khó khăn nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Thói quen "thắng ngay sau khi thua" cũng không còn được duy trì. Đây là thời điểm mà Pep Guardiola cần phải đưa ra những phát kiến mới về mặt chiến thuật giống như "người thầy" Bielsa, một "phù thủy" luôn biết cách làm mới mình bằng những sáng tạo ít ai ngờ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LEEDS UNITED:
Illan Meslier; Luke Ayling, Robin Koch, Liam Cooper; Kalvin Phillips; Helder Costa, Mateusz Klich, Stuart Dallas (Leif Davis 77'), Ezgjan Alioski (Poveda 46'); Patrick Bamford, Tyler Roberts (Rodrigo Moreno 56').

MANCHESTER CITY: Ederson; Kyle Walker, Ruben Dias, Aymeric Laporte, Benjamin Mendy (Nathan Ake 71'); Kevin De Bruyne, Rodri, Phil Foden; Riyad Mahrez (Fernandinho 77'), Raheem Sterling, Ferran Torres (Bernardo Silva 65').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X