Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi thiếu người, Arsenal cực may mắn không thua tân binh Leeds

Thứ Hai 23/11/2020 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại vòng 9 Ngoại hạng Anh 2020/21, Arsenal đã có một trận đấu lép vế hoàn toàn trước chủ nhà Leeds và chỉ có may mắn mới giúp họ không phải ra về với một thất bại sấp mặt, đặc biệt sau thời điểm Pepe bị đuổi khỏi sân vào đầu hiệp 2. Khung gỗ đã phải 3 lần cứu thua ngoạn mục cho "Pháo thủ".
Chung cuộc: Leeds 0-0 Arsenal
Thẻ đỏ:
Nicolas Pepe (51)

Leeds từng có màn khởi động ấn tượng ở mùa bóng đầu tiên trở lại Premier League sau 16 năm tuy nhiên dạo gần đây, Leeds bắt đầu gặp trục trặc: thua 3/4 vòng gần nhất. Song mùa giải chưa qua được 1/3 chặng đường nên còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào.
Truc tiep Leeds vs Arsenal
 

Bản chất của các đội bóng do "thầy của những người thầy" Marcelo Bielsa dẫn dắt thường là họ có thể bay rất cao nhưng ngay lập tức rớt xuống mặt đất mà nguyên nhân phần nhiều do chủ trương tấn công phóng khoáng, không kiêng nể bất cứ đối thủ nào.

Cách chơi này có thể giúp Leeds thi đấu ngang ngửa, thậm chí lấn lướt các đối thủ mạnh, nhưng lại dễ thua nhóm đội bóng ngang tầm hoặc yếu hơn. Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ, thầy trò HLV Bielsa đã chơi một trận cầu để đời với nhà ĐKVĐ Liverpool, dù chung cuộc thua 3-4 hay sau đó là trận hòa trên thế thắng 1-1 trước Man City.

Phía đối diện, Arsenal thật sự rơi vào một cuộc khủng hoảng toàn diện, từ trên sân cỏ cho đến phòng thay đồ. Thành tích gần đây của Arsenal tại Premier League hóa ra chẳng khá hơn Leeds bao nhiêu: cũng thua 3/4 vòng vừa qua, trước các đội bóng thiên về tấn công: Man City (0-1), Leicester (0-1) và gần nhất là Aston Villa (0-3).
Doi hinh thi dau tran Leeds vs Arsenal
Đội hình thi đấu trận Leeds vs Arsenal

Chưa dừng lại ở đó, đội hình của Arsenal còn bị sứt mẻ khá nghiêm trọng vì các lý do khác nhau. Đáng kể nhất là cả cặp tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh và tính chiến đấu Thomas Partey (chấn thương) và Mohamed Elneny (nhiễm Covid-19) không thể ra sân nên HLV Arteta đành phải tin tưởng hai tiền vệ đánh chặn "mong manh và dễ vỡ" Dani Ceballos và Granit Xhaka.

Để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã điều chỉnh chiến thuật từ 3-4-3 (được sử dụng khá nhiều thời gian qua) sang 4-2-3-1. Tài năng trẻ vẫn duy trì được đà thăng tiến, Bukayo Saka phải ngồi ngoài khi Tierney có vẻ phù hợp hơn ở sơ đồ này (Saka thường chạy cánh trái trong sơ đồ 3-4-3 vì công mạnh hơn thủ còn Tierney sở trường đá hậu vệ trái và khi đá 3-4-3 thì Tierney hay được bố trí trung vệ lệch trái nên có sự cân bằng tốt hơn).

Trên hàng công, một gương mặt trẻ khác do chính Arsenal "nhào nặn" ra, Joe Willock đảm nhận vai trò như một "số 10" (hộ công trung tâm) phía dưới trung phong cắm Aubameyang còn Pepe cùng Willian có xu hướng dạt cánh.
Tran dau kha can bang trong hiep 1
Trận đấu khá cân bằng trong hiệp 1

Đúng như dự đoán, Leeds vẫn duy trì triết lý bóng đá tấn công và thi đấu sòng phẳng, không chút e dè các vị khách tới từ thủ đô London. Phút thứ 6, Raphinha (gia nhập Leeds từ CLB Rennes hè 2020 vừa rồi) dứt điểm từ ngoài vùng cấm nhưng do bị trượt chân nên bóng bay không chính xác.

Arsenal trả lời bằng cú sút quyết đoán của Dani Ceballos cũng từ ngoài vạch 16m50 và bóng trúng vào mép ngoài khung thành của Leeds. Nửa đầu hiệp 1, thế trận khá cân bằng trên nhiều thông số (tỷ lệ kiểm soát bóng, số cú dứt điểm,...) và nhịp độ thi đấu ở mức khá cao.

Phút 21, ý đồ của Pepe chỉ là một quả tạt đơn thuần từ cánh trái vào khu vực 16m50 song bóng lại bay hơi sâu ngoài mong muốn nên đã trúng vào xà ngang bật ra trong sự hoảng hốt của thủ môn đội chủ nhà (có phần lên hơi cao thiếu kinh nghiệm bởi mới 20 tuổi).
Joe Willock
Joe Willock thi đấu không tròn vai khi được bố trí đá "số 10" trong hiệp 1

Phút 27, Raphina tiếp tục thử vận may bằng cú cứa lòng ở cự ly khoảng 18m và so với tình huống trước đó, độ nguy hiểm cải thiện đáng kể tuy nhiên bóng chỉ bay sạt cột dọc mà thôi. Cho đến hết hiệp 1, chủ nhà Leeds dần tỏ ra lấn lướt về số lần uy hiếp khung thành song tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội bị bỏ lỡ.

Đầu hiệp 2 khi mà Arsenal vẫn bị lép vế (cả hiệp 1, họ phải hứng chịu 13 cú dứt điểm từ phía Leeds) thì họ còn rơi vào bất lợi về mặt quân số. Nicolas Pepe đã nhận thẻ đỏ từ trọng tài Anthony Taylor sau khi ông vua sân cỏ này xem lại qua màn hình pha va chạm giữa tiền đạo này và hậu vệ cánh Alioski. Dĩ nhiên ông thấy rõ mồn một hình ảnh Pepe thiếu kiềm chế và húc đầu vào mặt đối thủ.
Nicolas Pepe nhan the do do mat kiem soat
Nicolas Pepe nhận thẻ đỏ do mất kiểm soát

Phút 57, do thi đấu quá mờ nhạt nên Willock phải rời sân nhường chỗ cho Saka. Trong thế thiếu người, Arsenal chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài kéo đội hình xuống thấp và tập trung phần lớn lực lượng bên phần sân nhà để giảm thiểu tối đa nguy cơ bị thủng lưới.

Không lâu sau khi vào sân, Saka đột phá bên cánh trái quen thuộc rồi đưa vào trong cho Aubameyang khống chế gọn gàng rồi xoay người dứt điểm khá kỹ thuật nhưng bóng đi nhẹ nên không thể làm khó thủ thành Meslier. Phút 64, chẳng biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, Leeds đe dọa đội khách bằng màn bắn phá tầm xa và Leno có lần hiếm hoi được trổ tài (bởi phần lớn bóng bay ra ngoài).
Rodrigo Moreno
Rodrigo Moreno (áo trắng) thi đấu hiệu quả sau khi vào sân và bị khung gỗ từ chối một bàn thắng đẹp

Phút 77, Rodrigo Moreno (cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Leeds United sau thương vụ trị giá 27 triệu bảng từ Valencia ở kỳ chuyển nhượng hè 2020) thực hiện cú nã đại bác ở cự ly hơn 20m và bóng bay sạt xà ngang khi mà Leno chỉ còn biết đứng nhìn.

Vài phút sau, vẫn là Rodrigo Moreno tung ra cú cứa lòng trong chân trái ở vị trí tương tự như tình huống trước đó. Lần này độ chính xác tăng lên được chút ít khi bóng dội trúng khung gỗ. Phút 82, bóng trúng vào tay Liam Cooper khá rõ ràng sau cú sút của Aubameyang tuy nhiên trọng tài với sự tư vấn của tổ VAR đã không thổi 11m.
Khung go - Nguoi hung cua Arsenal khi tu choi den 3 ban thang cua Leeds United
Khung gỗ - Người hùng của Arsenal khi từ chối đến 3 bàn thắng của Leeds United

Phút 85, Bellerin có đường chuyền xuống quá tốt cho Saka tăng tốc xâm nhập khu vực 16m50 để đối đầu với thủ môn Meslier nhưng cầu thủ sinh năm 2001 lại xử lý quá cầu toàn, không dám mạo hiểm nên không thể thành bàn. Ngay sau đó, lần thứ 2 khung gỗ cứu thua cho Arsenal sau pha bật cao đánh đầu miễn chê của số 9 Bamford.

Trước khi trận đấu khép lại, khung gỗ hoàn tất cú hattrick cứu thua cho dàn "Pháo thủ" thành London sau pha vung chân trái sút căng của Raphinha trong khu vực 16m50. Rõ ràng, Arsenal đã quá may mắn không nhận thêm một thất bại nữa dù chơi vô hồn, đá vô hại và cầu thủ vô kỷ luật.
Thong so tran dau Leeds 0-0 Arsenal
Thông số trận đấu Leeds 0-0 Arsenal

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LEEDS UNITED (3-3-3-1):
Illan Meslier; Luke Ayling (Rodrigo Moreno 70'), Robin Koch, Liam Cooper; Stuart Dallas, Kalvin Phillips, Ezgjan Allioski; Raphinha, Mateusz Klich, Jack Harrison (Ian Poveda 80'); Patrick Bamford.

ARSENAL (4-2-3-1): Bernd Leno; Hector Bellerin, Rob Holding, Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney; Dani Ceballos, Granit Xhaka, Willian (Nelson 46'), Joe Willock (Saka 57', Maitland-Niles 90'+3), Nicolas Pepe; Pierre-Emerick Aubameyang.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X