Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus 3-2 (4-4) Porto: Thắng trận, "Lão bà" vẫn bị loại đau đớn sau 120 phút

Thứ Tư 10/03/2021 05:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kịch bản mùa trước đã tái hiện với Juventus khi họ lại phải chia tay Champions League ngay vòng 1/8 bởi cái luật bàn thắng sân khách đầy nghiệt ngã. Tại trận lượt về vào đêm qua, sau khi bị dẫn trước, Juventus đã xuất sắc ghi lại 2 bàn và còn được chơi hơn người để kéo cuộc chơi vào hiệp phụ. Nhưng rồi bi kịch đã đến với họ trong khoảng thời gian này.
Chung cuộc: Juventus 3-2 Porto (Tổng tỷ số 4-4 sau hai lượt trận)
Ghi bàn:
Chiesa (49, 64); Rabiot (117) - Sergio Oliveira (19 pen, 115)
Thẻ đỏ: Taremi 54'

17 năm về trước, ở mùa giải 2003/04 đầy cổ tích, Porto của Jose Mourinho đã thắng MU 2-1 ở lượt đi vòng 1/8 trên sân nhà. Đến trận lượt về tại Old Trafford, Porto đã bị dẫn 0-1 cho tới tận phút 90 (kết quả đó đủ khiến Porto bị loại khỏi cuộc chơi bởi luật bàn thắng sân khách) nhưng thủ môn Tim Howard đã mắc sai lầm dẫn tới bàn gỡ hòa định mệnh của Costinha, đưa Porto vào tứ kết đầy ngoạn mục.
Juventus vs Porto
 
Đó chính là trận cầu then chốt dẫn Porto tới chức vô địch Champions League vào cuối mùa và kể từ đó, Mourinho dần trở thành "thương hiệu toàn cầu". Trận đấu đáng nhớ tại sân Old Trafford nói trên diễn ra vào ngày 9/3/2004 tức là đúng 17 năm trước khi Porto bước vào trận đánh lớn với Juventus cũng ở lượt về vòng 1/8 Champions League trong bối cảnh lượt đi họ cũng thắng 2-1 trên sân nhà.

Cách đây 17 năm, danh tiếng của HLV Mourinho cũng chỉ tương tự Sergio Conceicao hiện tại. Chiến thuật gia 46 tuổi với xuất phát điểm là một cựu tiền vệ tấn công lừng danh với gần 60 lần khoác áo ĐTQG Bồ Đào Nha (từng thi đấu cho Lazio, Inter Milan và cả Porto) đã kéo Porto đi lên từ giai đoạn khó khăn ngập đầu vào thời điểm nhậm chức vào năm 2017 để bây giờ "những chú rồng" lại đủ sức thách thức các đối thủ lớn ở châu Âu.
Sơ đồ xuất phát của Juventus trước Porto
Sơ đồ xuất phát của Juventus trước Porto

Với Juventus, cũng tại lượt về vòng 1/8 Champions League vào mùa trước (lượt đi thua 0-1 trên sân Lyon), Juve của Maurizio Sarri dù thắng ngược 2-1 nhờ cú đúp của Cristiano Ronaldo nhưng chung cuộc "Lão phu nhân" vẫn bị loại vì luật ... bàn thắng sân khách. Mà Juve hiện tại của HLV Andrea Pirlo chưa cho thấy sự tiến bộ so với thời Sarri.

Thực ra, sau một thời gian dài theo đuổi mục tiêu vô địch Champions League trong ngắn hạn mà không thành công, kể cả sau khi mua Ronaldo, BLĐ Juve đã quyết định xây dựng lại đội bóng theo lộ trình dài hơi. Đó là lý do chính khiến họ không lựa chọn những HLV đã tạo dựng được tên tuổi ở Champions League, mà trao cơ hội cho Pirlo, một nhà cầm quân non trẻ còn ít kinh nghiệm nhưng đổi lại xuất thân từ một tiền vệ tổ chức tài hoa bậc nhất châu Âu một thời, lại từng có thời gian khoác áo Juventus mà về mặt lý thuyết có nhiều điều kiện và cơ sở để thành công trên cương vị mới. Tuy vậy, kế hoạch đầy tham vọng đó của Juventus đang có phần chệch quỹ đạo.
Juventus vs Porto
Sergio Oliveira đưa Porto vươn lên dẫn bàn từ chấm 11m

Trước mắt để chứng minh ban lãnh đạo Juventus không chọn nhầm người, HLV Pirlo cần phải đưa Juventus vượt qua thử thách tại vòng 1/8 Champions League. Tại trận lượt về trên sân nhà Allianz Arena, ông vẫn sử dụng sơ đồ ưa thích 4-4-2 được triển khai khá thường xuyên từ khi lên nắm quyền. Ngôi sao số 1 Cristiano Ronaldo đã trở lại danh sách xuất phát sau khi được nghỉ ngơi ở trận thắng Lazio 3-1 cách đây vài ngày ở Serie A (chính xác thì CR7 được vào sân trong khoảnh hơn 20 phút cuối).

Cùng với đó, trung vệ trụ cột Bonucci cũng được ra sân từ đầu kết hợp với Demiral ở trung tâm hàng phòng ngự trong khi tại tuyến giữa tiền vệ Arthur Melo xuất hiện trở lại sau thời gian vắng bóng vì chấn thương. Tuy nhiên việc Pirlo cất Weston McKennie trên ghế dự bị được xem là một bất ngờ vì cầu thủ người Mỹ chơi khá hay mùa này ở tuyến giữa và mới được Juventus kích hoạt điều khoản mua đứt trị giá hơn 18 triệu Euro từ Schalke.
Juventus vs Porto
Như trận lượt đi, trung vệ lão tướng Pepe vẫn chỉ huy tốt hàng phòng ngự Porto

Ngay phút thứ 3, nhà ĐKVĐ Serie A suýt vươn lên dẫn bàn từ sớm. Từ cánh phải,
Cuadrado tạt đường bóng mẫu mực cho Morata trổ năng lực đánh đầu sở trường nhưng thủ môn Marchesin đã phản xạ cực tốt để cứu thua cho Porto. Vài phút sau, đội bóng Bồ Đào Nha đáp trả thích đáng. Sanusi nỗ lực thoát khỏi Cuadrado bên cánh trái theo hướng tấn công của Porto rồi đẩy vào giữa cho Taremi dứt điểm trúng người Bonucci. Tiền đạo người Iran dũng mãnh lao vào đánh đầu nối và lần này bóng đã trúng vào xà ngang.

Tại trận lượt đi, Taremi chính là cầu thủ mở tỷ số và mùa này anh chơi khá hay trong màu áo Porto (15 bàn trên mọi đấu trường). Nhìn chung Juventus nhập cuộc tương đối chắc chắn chứ không chủ trương ào ạt dâng cao đội hình lên tấn công để kiếm bàn thắng bằng mọi giá dù để giành quyền đi tiếp, họ buộc phải thắng đồng thời hạn chế thủng lưới.

Chẳng rõ lựa chọn đó có chính xác hay không nhưng Juventus rốt cục đã bị thủng lưới trước, khiến độ khó của game tăng lên gấp bội. Phút 17, Demiral dại dột đá vào chân
Taremi trong khu vực 16m50 và chưa cần biết lực tác động có mạnh hay không song tiền đạo này rất khôn ngoan ngã ngay xuống sân. Trọng tài chính cũng rất nhanh chóng chi tay vào chấm 11m và đội ngũ VAR cũng không có quan điểm gì khác.
Juventus vs Porto
Ronaldo không có nổi một pha dứt điểm nào trong hiệp 1

Sergio Oliveira được giao trọng trách sút phạt đền và anh lạnh lùng đánh lừa
Szczesny để đưa Porto vươn lên dẫn 1-0, đồng nghĩa Juventus cần phải ghi ít nhất 3 bàn và không tiếp tục thủng lưới nếu muốn đi tiếp (thắng ngược 2-1 thì chỉ đưa trận đấu vào hiệp phụ mà thôi).

Sau khi dẫn bàn và gia tăng lợi thế trong tay, Porto chơi đầy hưng phấn, qua đó tiếp tục đe dọa cầu môn Szczesny. Cựu thủ môn của Arsenal ít nhất 2 lần phải ra tay sau các cú sút từ ngoài vạch 16m50. Trung vệ đội trưởng Bonucci đã phải liên tục "lên gân" nhằm lấy lại tinh thần cho đồng đội.

Phút 27, lại là Cuadrado treo bóng từ cánh phải vào khu vực 16m50 và Morata bình tĩnh đón điểm rơi, hãm bóng bằng ngực trước khi dứt điểm nhưng do góc hẹp và thủ môn đối phương cũng đã lao ra nên không thể thành bàn thắng. Nửa sau của hiệp 1, Juventus bắt đầu gia tăng sức ép và các nỗ lực tấn công nhưng dù cầm bóng vượt trội thì số cơ hội thật sự nguy hiểm mà "Lão bà" tạo ra không đáng kể.
Juventus vs Porto
Tình huống Chiesa gỡ hòa 1-1 cho Juventus

Niềm hy vọng lớn nhất Cristiano Ronaldo gần như mất tích trên sân. Thực ra, huyền thoại người Bồ Đào Nha bây giờ thi đấu như một tiền đạo cắm nên nếu không có bóng thì anh cũng đành bất lực. Nói cách khác, khâu làm bóng của Juventus rất có vấn đề. Ngoài Cuadrado thì những cầu thủ khác chịu trách nhiệm kiến tạo trong đội hình Juventus đều chơi dưới trung bình trong hiệp 1.

Tuy nhiên HLV Pirlo có vẻ vẫn khá bình thản khi quyết định giữ nguyên đội hình thi đấu sau giờ nghỉ giải lao dù rằng ở các trận đấu tại Champions League mùa này, mỗi đội được thay tối đa 5 cầu thủ. Song hóa ra sự bình thản đó hoàn toàn có cơ sở bởi ngay đầu hiệp 2, Juventus đã tìm được bàn gỡ hòa.

Phút 49, Bonucci phất bóng bổng vào khu vực 16m50 của Porto và Ronaldo đỡ bóng tinh tế để mang đến cho Chiesa cơ hội thuận lợi đặt lòng chuẩn xác về góc cao, hạ gục thủ môn Marchesin. Trận lượt đi, Chiesa cũng chính là người ghi bàn danh dự cho "Bà đầm già" thành Turin.
Juventus vs Porto
Chiesa "cứu rỗi" Juventus bằng một cú đúp

Thế trận đảo chiều rất nhanh. Phút 55, các vị khách Porto còn rơi vào cảnh thiếu người khi Taremi phải nhận thẻ vàng thứ 2 do lỗi cố tình chơi bóng khi trọng tài đã cất còi. Ngay sau đó, lại là Federico Chiesa bứt tốc lao xuống đón đường chuyền dài vượt tuyến của Rabiot và vượt qua được cả thủ môn đối phương. Tuy nhiên lão tướng Pepe đã kịp lao về gây sức ép khiến cho cú dứt điểm cuối cùng của Chiesa trước cầu môn đã bỏ trống chỉ có thể trúng vào cột dọc.

Song đến phút 63 thì chính Chiesa chứ không phải ai khác đã đem về bàn thứ 2 cho Juventus. Từ cánh phải, Cuadrado lại tung ra một quả tạt chất lượng nhưng khi người dứt điểm không còn là Morata thì kết quả nhận được hoàn toàn khác biệt. Ngôi sao người Italia đã đánh đầu mạnh, khiến Marchesin dù chạm được vào bóng thì cũng đành bó tay.

Tất nhiên Juventus chưa thể dừng lại bởi họ cần thêm ít nhất 1 bàn nữa. Phút 78, vẫn là Cuadrado treo bóng vào khu vực 16m50 từ biên phải nhưng pha đánh đầu dứt điểm của Ronaldo trông giống như chuyền bóng mà không đồng đội nào hiểu ý nên bóng đi ra ngoài.
Juventus vs Porto
Giống như hiệp 1, ngoài pha kiến tạo cho Chiesa gỡ hòa, Ronaldo vẫn tỏ ra mờ nhạt

Phút 82, Juventus tổ chức xuống bóng nhanh bên cánh trái và Chiesa vượt qua Corona để xâm nhập vùng cấm nhưng Marchesin đã kịp băng ra cản phá từ chối pha kết thúc cuối cùng. Vài phút sau, nhiều CĐV Juventus được phen thót tim khi Marega xoay sở loại bỏ Demiral ở sát khu vực 5m50 rồi dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Nếu bị thủng lưới vào thời điểm này thì cơ hội đi tiếp của Juventus coi như chấm dứt.

Trước khi hai hiệp chính khép lại, Morata đã làm tung mành lưới Porto nhưng anh không ăn mừng, chẳng phải vì anh yêu mến gì đối thủ mà bởi ... rơi vào thế việt vị. Chưa dừng lại ở đó xà ngang còn cứu cho đội khách bàn thua mười mươi sau cú cứa lòng trong chân trái hết sức kỹ thuật của Cuadrado, cầu thủ chơi tốt nhất Juventus từ đầu trận chứ không phải Chiesa.
Sergio Oliveira ghi bàn quyết định từ chấm đá phạt ở hiệp phụ để đưa Porto vào tứ kết Champions League 2020/21
Sergio Oliveira ghi bàn quyết định từ chấm đá phạt ở hiệp phụ để đưa Porto vào tứ kết Champions League 2020/21

Với tổng tỷ số cân bằng 3-3 (mỗi bên thắng 2-1), hai đội phải kéo nhau vào 30 phút hiệp phụ để phân định tấm vé tham dự vòng tứ kết Champions League 2020/21. Trong khoảng thời gian này, cả hai dường như đều tỏ ra thận trọng nên nhịp độ trận đấu có phần suy giảm. Chiesa, người hùng của Juventus ở hai hiệp chính, đã bất ngờ bị rút ra khỏi sân. Đồng thời HLV Pirlo cũng tăng cường thêm hàng công bằng việc tung Kulusevski vào sân.

Tuy nhiên cơ hội nguy hiểm nhất của hiệp phụ đầu tiên lại thuộc về đội khách khi Marega có cú đánh đầu thoải mái trong khu vực 5m50 trong một tình huống phạt góc nhưng may bóng bay gần vị trí của Szczesny nên bị tóm gọn dễ dàng. Trong hiệp phụ thứ 2, Juventus cũng không dám thật sự tăng tốc và mạo hiểm chơi tất tay để giải quyết đối thủ.

Đó là lựa chọn hoàn toàn sai lầm và Juventus đã phải trả giá. Phút 115, Porto được hưởng quả đá phạt từ cự ly xa và Sergio Oliveira đã gây bất ngờ bằng việc thực hiện cú đá chìm xuyên qua khoảng trống phía dưới được tạo ra do hàng rào chắn nhảy lên bắt bài. Thủ môn Szczesny cũng không kịp phản ứng nên đành bất lực.
Juventus
Sự cay đắng của Juventus sau tiếng còi mãn cuộc

Dù sau đó Juventus đã lấy lại được lợi thế dẫn bàn nhờ pha đánh đầu chuẩn xác của Rabiot trong một tình huống phạt góc thì chừng đó là không đủ để họ giành quyền đi tiếp. Chiến thắng 3-2 trên sân nhà ở trận lượt về không khác gì một thất bại vì sau khi kết hợp với thất bại 1-2 ở lượt đi thì tổng tỷ số sau hai lượt trận là 4-4 và Porto đã ghi danh vào tứ kết nhờ cái luật bàn thắng sân khách đầy nghiệt ngã.

Như vậy, mùa thứ 2 liên tiếp, Juventus phải chia tay Champions League ngay vòng 1/8 theo cùng một kịch bản không thể đau đớn hơn: Thua lượt đi trên sân khách và thắng trận lượt về trên sân nhà nhưng lại bị thủng lưới nhiều hơn tại sào huyệt. Tuy nhiên mùa này, sự đau đớn còn tăng lên gấp bội bởi ít ra họ đã có chút vốn sau lượt đi (mùa trước, họ thua 0-1 và mùa này là thua 1-2) và đến trận lượt về, họ đã có cơ hội kết liễu đối thủ nhờ được chơi hơn người từ phút 55 song các tính toán sai lầm đã khiến họ phải trả cái giá quá đắt.
Thông số trận đấu Juventus 3-2 Porto sau 120 phút
Thông số trận đấu Juventus 3-2 Porto sau 120 phút

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

JUVENTUS (4-4-2):
Wojciech Szczesny; Juan Cuadrado, Leonardo Bonucci (De Ligt 71'), Merih Demiral, Alex Sandro; Federico Chiesa (Bernardeschi 102'), Arthur Melo (Kulusevski 102'), Adrien Rabiot, Aaron Ramsey (McKennie 75'); Alvaro Morata, Cristiano Ronaldo.  

PORTO (4-4-2): Agustin Marchesin; Wilson Manafa, Chancel Mbemba, Pepe, Zaidu Sanusi (Luiz Diaz 71'); Corona (Diogo Leite 118'), Sergio Oliveira (Loum 118'), Mateus Uribe (Grujic 90'), Otavio (Malang Sarr 62'); Mehdi Taremi, Moussa Marega (Toni Martinez 105').  
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X