Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Trả thù ngọt ngào, Tây Ban Nha lọt vào chung kết UEFA Nations League

Thứ Năm 07/10/2021 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi thua cay đắng Italia ở bán kết Euro 2020, người TBN đã phục thù thành công khi buộc đối thủ giờ đã là nhà ĐKVĐ châu Âu phải ôm hận ngay trên sân nhà tại bán kết UEFA Nations League, giải đấu kém danh giá hơn hẳn song vẫn mang lại cho thầy trò Enrique cảm giác sung sướng, nhất là khi họ còn chấm dứt được mạch 37 trận bất bại của Azzurri.

Kết quả chung cuộc Italia vs Tây Ban Nha (1-2)

Ghi bàn: Pellegrini 83' - Ferran Torres 17', 45'+2
Thẻ đỏ: Bonucci 42'

3 tháng trước, tại bán kết EURO 2020, tuyển Tây Ban Nha đã kiểm soát được thế trận trước người Italia, tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhưng khâu dứt điểm lại quá tệ. Kết cục trên chấm luân lưu 11m, La Roja đã thua đau đớn bởi sự xuất sắc của thủ môn đối phương Gianluigi Donnarumma. Phần còn lại đã trở thành lịch sử khi Italia cuối cùng đã bước lên bục vinh quang.
Italia vs Tây Ban Nha
 
Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng Azzurri đã có sự suy giảm rõ rệt về chất lượng lối chơi, chính xác là kể từ sau trận thắng Bỉ tại tứ kết EURO 2020, nơi đánh dấu ca chấn thương nặng của Leonardo Spinazzola. Hậu vệ trái khoác áo AS Roma đóng vai trò cực kỳ quan trọng về mặt chiến thuật. Những pha leo biên của Spinazzola được xem là một mũi tấn công lợi hại bậc nhất của HLV Roberto Mancini.

Việc Spinazzola vắng mặt đã khiến Federico Chiesa thường xuyên phải gồng gánh hàng công Italia trên vai. Chính tiền đạo khoác áo Juventuys đã sút thủng lưới Tây Ban Nha tại bán kết EURO 2020 mà nếu không có khoảnh khắc tỏa sáng đó, chẳng rõ Azzurri sống sót kiểu gì đến hết 120 phút trước thế công mãnh liệt của người Tây Ban Nha.

Trong khi đó, thời gian qua, La Roja đã có sự tiến bộ nhất định. 2 trận vừa qua ở vòng loại World Cup 2022, đội quân của HLV Luis Enrique đều toàn thắng và còn giữ sạch lưới. Tất nhiên Tây Ban Nha còn nhiều vấn đề tồn tại, nhưng không đến nỗi thua kém nhà ĐKVĐ châu Âu về nhiều mặt.
Danh sách xuất phát Italia vs Tây Ban Nha
Danh sách xuất phát của Italia

So với trận bán kết Euro 2020 cách đây vài tháng, hai đội không thay đổi quá nhiều danh sách xuất phát. Bên phía Italia, Emerson (hậu vệ thuộc biên chế Chelsea nhưng hiện khoác áo Lyon theo diện cho mượn) vẫn là cái tên được lựa chọn thay Spinazzola bên cánh trái nhưng người đá cặp trung vệ với thủ quân Bonucci không còn là ông bạn già thân thiết Chiellini (cả hai có nhiều năm khoác áo Juventus lẫn ĐTQG) mà là Alessandro Bastoni, đàn em sinh năm 1999 đang thi đấu cho nhà ĐKVĐ Serie A - Inter Milan.

Trên hàng công, cái tên được lựa chọn thay cho Ciro Immobile (vắng mặt trong đợt tập trung lần này do chấn thương) là
Federico Bernardeschi, tiền đạo của Juventus. Dĩ nhiên Chiesa vẫn có tên bởi cầu thủ 23 tuổi giờ đã là trụ cột quan trọng của Azzurri giống như 3 tiền vệ trung tâm Barella, Jorginho, Veratti.

Về phần Tây Ban Nha, HLV Luis Enrique đã triệu tập Marcos Alonso sau hơn 3 năm do Jordi Alba chấn thương và nhà ĐKVĐ Champions League trong màu áo Chelsea lập tức được ra sân trước Italia. Trung vệ sát cánh bên cạnh Laporte (Man City) là Pau Torres dày dạn kinh nghiệm và phong độ cũng tốt hơn Eric Garica đang bất ổn cùng Barca.
Danh sách xuất phát Italia vs Tây Ban Nha
Sơ đồ xuất phát của Tây Ban Nha

Một chi tiết rất thú vị là ở trận bán kết Euro 2020 với Italia (chính xác là cả giải đấu đó), Pedri đảm nhận 1/3 vị trí tiền vệ và giờ khi "Xavi mới" vắng mặt vì chấn thương thì cái tên được lựa chọn thay thế là Pablo Gavira (gọi tắt là Gavi) cũng xuất thân từ lò đào tạo trẻ của Barca giống Pedri nhưng kém 2 tuổi (2004) và mới nổi lên từ mùa này. Chẳng rõ TBN thiếu thốn tiền vệ tổ chức hay Enrique chuộng "sản phẩm" có xuất xứ từ đội bóng ông từng khoác áo cũng như dẫn dắt một thời gian.

Nhờ sự ưu ái của ông thầy mà Gavi đã trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha khi mới chỉ hơn 17 tuổi. Thủ môn David De Gea thì không được may mắn như vậy khi dù đang sở hữu phong độ rất cao ở MU, anh vẫn phải ngồi dự bị cho Unai Simon (Bilbao) giống như Euro 2020. Trên tuyến đầu, Pablo Sarabia (Sporting Lisbon) đảm nhận vị trí do Dani Olmo (Leipzig, không được triệu tập đợt này) để lại.
Ferran Torres
Ferran Torres (số 11) mở tỷ số cho Tây Ban Nha ở trận bán kết UEFA Nations League 2020/21

Tuy vậy, thủ môn sinh năm 1997 cũng vẫn chứng minh được độ xứng đáng của mình cho vai trò trấn giữ khung gỗ ở ĐTQG. Phút thứ 5, Simon đã đổ người kip thời để chặn đứng cú sút căng từ ngoài vạch 16m50 của Chiesa. Trận bán kết UEFA Nations League 2020/21 có nhịp độ thi đấu và chất lượng chuyên môn chẳng thua kém gì cuộc đối đầu cách đây hơn 3 tháng ở ngày hội bóng đá số 1 châu lục.

Phút 13, từ cánh trái, Marcos Alonso thực hiện đường chuyền xẻ nách vào vùng cấm địa cho Sarabia băng lên hỗ trợ và nhả bóng vừa vặn để
Oyarzabal ập vào dứt điểm song Bastoni đã chặn được, giải vây cho cầu môn đội nhà. Song đếnphút 17 thì "đội khách" TBN đã mở được tỷ số (VCK UEFA Nations League được diễn ra ở Italia).

Vẫn từ đợt tấn công bên cánh trái, Mikel
Oyarzabal tạt bóng thuận lợi vào trong khu vực cấm địa và Ferran Torres đã có mặt thực hiện cú đệm lòng cơ bản để làm tung lưới nhà ĐKVĐ Euro. Đây đã là bàn thứ 11 sau 21 trận cho ĐTQG của tiền đạo sinh năm 2000 đang khoác áo Man City - một hiệu suất quá ổn.
Sau khi bị thủng lưới, Italia đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn rất thuận lợi
Sau khi bị thủng lưới, Italia đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn rất thuận lợi

Ngay sau đó, tỷ số suýt được nâng lên 2-0. Marcos Alonso ngả người thực hiện cú volley chân trái căng nhưng không quá hiểm. Vậy mà thủ môn hay nhất Euro 2020, Donnarumma lại bắt hụt bóng, chút nữa gây ra tai họa nếu như không có cột dọc cùng nỗ lực phá bóng sau đó của Bonucci ngay trước vạch vôi. Thủ môn 22 tuổi dường như đang trong trạng thái tâm lý không tốt vì ít được ra sân ở đội bóng mới PSG sau khi chia tay AC Milan hè vừa rồi.

Phải mất hơn chục phút, đội chủ nhà mới có thể định thần để dần xốc lại đội hình cũng như lối chơi. Phút 34, Bernardeschi rất nhanh thoát xuống chếch bên cánh phải để đón bóng được chuyền dài từ phần sân nhà và xâm nhập khu vực 16m50 trước khi vung chân dứt điểm đầy bất ngờ vì nhìn cách xử lý, nhiều người lầm tưởng anh sẽ chuyền cho đồng đội. Song Unai Simon đã cực kỳ tập trung để phản xạ cứu thua cho Tây Ban Nha.
Thẻ đỏ dành cho trung vệ Bonucci đã đặt dấu chấm hết cho nhà ĐKVĐ Euro
Thẻ đỏ dành cho trung vệ Bonucci đã đặt dấu chấm hết cho nhà ĐKVĐ Euro

Ngay sau đó, Insigne phải ôm đầu nuối tiếc sau cú mở lòng quá rộng nên bóng đã bay chệch mục tiêu thay vì chui vào lưới. Trước đó, Emerson đã có pha căng ngang rất vừa vặn từ cánh trái để đặt tiền đạo chỉ cao 1m63 ở thế dứt điểm không thể thuận lợi hơn. Khi mà tình hình đã ổn định trở lại và Italia tạo cảm giác có thể gỡ hòa bất cứ lúc nào thì bước ngoặt định mệnh đã xảy ra.

Phút 42, Bonucci "vung tay dằn mặt" Busquets trong pha tranh chấp giữa hai thủ quân mà quên mất rằng trước đó mình đã ăn một thẻ vàng và đối thủ lại là một tiền vệ cực kỳ lọc lõi. Kết quả, Busquets ngồi bệt trên sân còn Bonucci lãnh tấm thẻ vàng thứ 2, đồng nghĩa ngậm ngùi đi tắm sớm.

Dù hàng thủ mất đi một chốt chặn quan trọng song HLV Roberto Mancini chưa vội điều chỉnh luôn nhân sự, có lẽ vì cho rằng hiệp đấu sắp kết thúc. Quyết định chậm chạp đó đã phải trả cái giá rất đắt. Đúng vào những giây cuối cùng, bộ ba trên hàng công TBN có màn phối hợp tốt và vẫn là
Oyarzabal tung đường chuyền quyết định để Ferran Torres bật cao lắc đầu hiểm, làm bó tay Donnarumma.
Lại là Ferran Torres nâng tỷ số lên 2-0
Lại là Ferran Torres nâng tỷ số lên 2-0

Dĩ nhiên dù có phần muộn màng thì Italia vẫn buộc phải thực hiện ngay sự thay đổi vào đầu hiệp 2 khi Chiellini xuất hiện để lấp khoảng trống do Bonucci để lại và Bernandeschi là người phải "hy sinh". Bên phía TBN, Ferran Torres chỉ chơi thêm được vài phút và phải rời sân do bị đau. Yeremi Pino, tiền đạo trẻ sinh năm 2002 thuộc biên chế của Villarreal, được HLV Enrique trao cơ hội ra mắt ĐTQG.

Bất chấp cách biệt đã an toàn, La Roja vẫn duy trì áp lực tấn công mạnh mẽ bởi không muốn uổng phí lợi thế hơn người và quyết tăng độ hoành tráng cho màn "rửa hận". Thế là, 10 người của Italia phải căng mình ra chống đỡ. Ngay cả một tiền đạo như Chiesa cũng liên tục phải lùi xuống hỗ trợ phòng ngự.

Phút 63, Yeremi Pino xử lý quá tự tin và kỹ thuật trong khu cấm địa Italia trước khi thực hiện quả tạt từ đáy biên ngang cho
Oyarzabal bật cao lắc đầu chệch cột dọc trong gang tấc. Nhìn chung Azzurri đã làm tất cả những gì tốt nhất có thể và chiến đấu đến cùng nhưng rõ ràng TBN đâu thua kém gì, lại còn được chơi hơn người nên nhà ĐKVĐ Euro cũng đành lực bất tòng tâm.
Pellegrini (số 7) đem về bàn danh dự cho Italia
Pellegrini (số 7) đem về bàn danh dự cho Italia

Tất cả những gì người Italia làm được chỉ là một bàn danh dự vào phút 83. Sau khi chống đỡ thành công một tình huống phạt góc, đội chủ nhà triển khai phản công nhanh. Trung vệ Pau Torres mắc sai sót nghiêm trọng, để cho Chiesa dốc bóng một mạch từ giữa sân vào khu vực 16m50 và chuyền rất đồng đội cho Pellegrini đệm bóng tung lưới trống. Trước đó, Marcos Alonso mà dứt điểm tốt hơn trong một cơ hội mười mươi ở phút 78 thì đã có bàn thứ 3 dành cho TBN.


Thế là, Italia đã phải chấm dứt mạch 37 trận bất bại. Quan trọng hơn, họ đã không còn cơ hội đoạt UEFA Nations League khi VCK được tổ chức trên sân nhà. Còn TBN đã có màn trả thù quá ngọt ngào để lọt vào chung kết gặp đội thắng ở cặp bán kết còn lại giữa Bỉ và Pháp diễn ra vào lúc 1h45 ngày mai 8/10.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ITALIA VS TÂY BAN NHA


ITALIA (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Giovanni Di Lorenzo, Leonardo Bonucci (c), Alessandro Bastoni, Emerson; Nicolo Barella (Calabria 72'), Jorginho (Pellegrini 64'), Marco Verratti (Locatelli 58'); Federico Chiesa, Federico Bernardeschi (Chiellini 46'), Lorenzo Insigne (Moise Kean 58').

TÂY BAN NHA (4-3-3): Unai Simon; Cesar Azpilicueta, Aymeric Laporte, Pau Torres, Marcos Alonso; Koke (Merino 75'), Sergio Busquets (c), Gavi (Sergi Roberto 84'); Pablo Sarabia (Bryan Gill 75'), Ferran Torres (Yeremi Pino 49'), Mikel Oyarzabal.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X