Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia "cải cách" chia điểm với Đức trong trận mở màn UEFA Nations League 2022/23

Chủ Nhật 05/06/2022 03:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau một loạt nỗi thất vọng thời gian gần đây, HLV Mancini đã quyết định đổi mới toàn diện Azzurri đặc biệt về mặt nhân sự và chẳng rõ có phải nhờ vậy mà Italia đã chơi tốt trước tuyển Đức đang vào phom ở lượt đầu tiên bảng A3 UEFA Nations League 2022/23.

Kết quả chung cuộc Italia vs Đức (1-1)

Ghi bàn: Pellegrini (70') - Kimmich (73')
video

Hè năm ngoái, Italia của HLV Roberto Mancini đã giành chức vô địch EURO 2020. Đó là danh hiệu đầy thuyết phục của Azzurri khi họ trình diễn lối chơi tấn công, kiểm soát bóng cực kỳ hiện đại. Trong trận chung kết tại Wembley, mặc dù để "chủ nhà" Anh mở tỷ số từ rất sớm, nhưng binh đoàn Thiên thanh vẫn bình tĩnh chiến đấu để ngược dòng thành công và lên ngôi ngay tại xứ sương mù.

Sau vinh quang chói lọi đó, Azzurri bước vào vòng loại World Cup 2022 với sự tự tin rất lớn. Mọi chuyện vẫn tiến triển tốt đẹp cho tới khi Jorginho sút hỏng 2 quả phạt đền trong 2 trận gặp Thụy Sỹ. Hệ quả, Italia chỉ xếp thứ 2 và phải bước vào lượt trận play-off đầy rủi rỏ. Và rồi, thảm họa đã xảy ra khi Italia để thua Bắc Macedonia dưới cơ ngay trên sân nhà, qua đó phải vắng mặt VCK World Cup thứ 2 liên tiếp.
Italia vs Đức
 
Mới đây, Italia tiếp tục thua thảm 0-3 trước Argentina trong trận tranh Siêu Cúp Liên lục địa (Finalissima 2022). Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, Italia lại tuột dốc không phanh một cách khó tin. Vào lúc này, đội quân chiến thắng của Mancini tồn tại rất nhiều vấn đề.

Ở hàng phòng ngự, nhà cầm quân 57 tuổi vẫn chưa tìm ra gương mặt thay thế xứng đáng cho cặp trung vệ vừa cứng tuổi vừa sa sút phong độ thấy rõ Bonucci - Chiellini. Vị trí hậu vệ biên cũng không ổn chút nào khi Di Lorenzo hay Emerson không có đẳng cấp ngang bằng Spinazzola.

Nhưng nỗi lo lớn nhất nằm ở hàng tiền đạo khi Insigne đã qua thời đỉnh cao và chuẩn bị sang Mỹ "dưỡng già" còn chân sút hàng đầu Serie A mấy năm qua, Ciro Immobile lại bao giờ thể hiện được khả năng của mình ở cấp độ ĐTQG. Cộng thêm việc Federico Chiesa vẫn chấn thương, Italia gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối thủ.

Trong khi đó, Đức đã toàn thắng cả 7 trận chính thức gần nhất tính đến trước UEFA Nations League 2022/23 và dễ dàng vượt qua vòng loại World Cup. Thầy trò HLV Hansi Flick cũng rất quyết tâm khẳng định mình kể cả ở giải đấu được xem là "giao hữu kiểu mới" tại châu Âu.
Italia vs Đức
Danh sách xuất phát của Italia

Tuy vậy, lịch sử chỉ ra rằng mỗi khi đối đầu Azzurri trong những trận cầu chính thức, Đức đa phần đều phải nhận kết quả bất lợi. Lần gần nhất là tại EURO 2016, thời điểm Cỗ xe tăng được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều nhưng chỉ có trận hòa 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức. Hay xa hơn tại bán kết EURO 2012, Đức cũng được xếp là “cửa trên” song kết cục đã thua 1-2 trước Italia bởi sự xuất sắc của "cậu bé hư" Mario Balotelli.

Sau thất bại khó chấp nhận trước Argentina cộng thêm việc UEFA Nations League xét cho cùng chẳng phải giải đấu quá quan trọng, HLV Mancini bước đầu tỏ ra cực kỳ mạnh dạn trong việc "cải tổ" Thiên thanh. Theo đó, ông thực hiện đến ... 10 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát và chỉ giữ lại duy nhất thủ môn Donnarumma.

Cặp trung vệ đá chính là sự kết hợp giữa một già (Acerbi của Lazio) và một trẻ (Bastoni của Inter Milan) mà chênh nhau đến hơn 10 tuổi. Vị trí hậu vệ phải được giao cho Florenzi - thành viên của AC Milan vô địch Serie A mùa vừa rồi và bên phía đối diện là cái tên Biraghi của Fiorentina. Bộ ba tiền vệ ở tuyến giữa trong sơ đồ 4-3-3 bao gồm Tonali (AC Milan), Cristante (học trò của Mourinho ở AS Roma) cùng tân binh Frattesi (Sassuolo).
Italia vs Đức
Danh sách xuất phát của tuyển Đức

Đồng đội của Frattesi ở Sassuolo, Scamacca xuất hiện trên hàng công bên cạnh thủ quân AS Roma, Pellegrini và Matteo Politano (Napoli). Nhìn chung đây vẫn là sự kết hợp mang tính "dò dẫm" khi xen lẫn già - trẻ, cũ - mới chứ không hẳn mang tính đột phá.

Về phần tuyển Đức thì đúng như HLV Flick tuyên bố, Mannschaft tung ra sân đội hình có thể xem là tối ưu nhất vào thời điểm này với đầy đủ những hảo thủ hàng đầu quốc gia ở từng vị trí như trung vệ Rudiger, thủ môn Neuer, cặp tiền vệ trung tâm Kimmich vs Goretzka hay Muller, Gnarby trên hàng công. Như nhiều trận khác, chất Bayern cực kỳ đậm đặc ở ĐTQG Đức khi đến 7/11 cầu thủ xuất phát từ đầu đang khoác áo "Hùm xám" xứ Bavaria.

Do không xáo trộn đội hình và độ ổn định cao hơn nên chẳng có gì ngạc nhiên khi các vị khách Đức tỏ ra lấn lướt ông chủ nhà Italia. Nhưng điểm đáng ghi nhận là "Azzurri mới" chiến đấu mạnh mẽ để không quá lép vế. Bởi vậy, đến phút 15, Mannschaft mới có tình huống đáng chú ý đầu tiên khi Gnarby lắt léo loại bỏ Pellegrini lẫn Biraghi để lọt vào khu cấm địa rồi tung ra cú sút buộc Donnarumma phải trổ tài.
Scamacca Italia Đức
Đức bế tắc trong hiệp 1 và suýt thủng lưới khi cú đá của Scamacca (số 9) trúng cột dọc

Đội chủ nhà cũng mau chóng đưa ra câu trả lời với pha nã đại bác tầm xa gần trúng đích của tiền vệ lần đầu khoác áo ĐTQG, Frattesi. Sau nửa hiệp 1, sự bế tắc dần lộ rõ bên phía Đức khi họ không thể tìm ra cách phá vỡ trận tuyến phòng ngự giăng ra trước cầu môn do những chiến binh áo Thiên thanh thiết lập.

Chẳng những vậy phút 35, cột dọc còn cứu nguy cho đội khách khỏi bàn thua sau cú đá chìm từ cự ly gần 20m của Scamacca. Phút 38, lần hiếm hoi trong hiệp 1, Đức gây ra sự hỗn loạn thực sự cho khu cấm địa của đối phương nhưng sau cùng, Gnarby lại giương súng "bắn chim trên trời".

Đầu hiệp 2, Florenzi đi bóng đầy nỗ lực xuống cánh phải, vượt qua Kehrer rồi tạt vào phía trong. Chỉ có điều Scamacca không bị ai kèm ở cự ly thuận lợi lại lắc đầu đưa bóng đi ra ngoài.  Phút 56, Politano thực hiện cú ngoặt bóng chếch bên cánh phải nhằm vô hiệu hóa cầu thủ theo kèm trước khi tung ra pha cứa lòng chân trái hướng về góc xa và bóng bay chệch đích trong gang tấc.
Italia vươn lên dẫn bàn nhờ công của Pellegrini (số 10)
Italia vươn lên dẫn bàn nhờ công của Pellegrini (số 10)

Sau khoảng 2/3 thời gian thi đấu, HLV Flick bắt đầu điều chỉnh nhân sự hòng tạo ra luồng sinh khí mới cho đội bóng nhưng kết quả thu nhận được không nhiều. Phút 65, Italia có sự thay đổi đáng chú ý khi tài năng trẻ sinh năm 2003, Wilfried Gnonto được tung vào sân. Sinh ra trong gia đình gốc Bờ Biển Ngà, Gnonto xuất thân từ lò đào tạo trẻ của Inter Milan nhưng chỉ thành danh khi sang Thụy Sĩ đầu quân cho CLB Zurich vào năm 2020.

Và rồi chỉ mất vài phút có mặt trên sân, Gnonto sớm để lại dấu ấn trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG với màn đột phá bên cánh phải, loại bỏ Kehrer rồi căng ngang dọn cỗ cho Pellegrini dễ dàng sút tung lưới đội khách. Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của đội chủ nhà tồn tại rất ngắn ngủi. Phút 73, trong một tình huống lộn xộn mà Đức tạo ra được nơi vùng cấm địa Italia, Kimmich đã nhanh chân dứt điểm hạ gục Donnarumma.

Phút 79, lại là Kimmich đe dọa cầu môn Italia bằng cú đặt lòng ở sát vạch 16m50 sau cú trả bóng ra tuyến hai của Hofmann nhưng lần này Donnarumma đã cản phá thành công. Cuối trận, HLV Mancini còn trình làng thêm 3 gương mặt mới nữa của tuyển Italia: Tommaso Pobega - tiền vệ sinh năm 1999 hiện khoác áo Torino, Samuele Ricci - cầu thủ sinh năm 2001 cũng thuộc biên chế Torino và tiền đạo mới 20 tuổi Matteo Cancellieri của Verona.
Kimmich (số 6) gỡ hòa cho Đức
Kimmich (số 6) gỡ hòa cho Đức

Dù những gương mặt trẻ này không thể tạo ra sự khác biệt như đồng đội Gnonto trước đó nhưng họ cũng phần nào cho thấy sự chững chạc, giúp Italia không rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Chung cuộc Italia đã có kết quả hòa đáng khích lệ trước người Đức trong trận ra quân ở UEFA Nations League 2022/23. Rõ ràng chưa biết tương lai lâu dài ra sao nhưng trước mắt, HLV Mancini cần tiếp tục mạnh tay cải tổ đội hình, trao cơ hội cho nhiều cầu thủ mới giống như trận vừa rồi vì ít ra Italia đã trình diễn bộ mặt tươi tắn hơn nhiều.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ITALIA VS ĐỨC


ITALIA XI (4-3-3):
Gianluigi Donnarumma; Cristiano Biraghi (Dimarco 80'), Alessandro Bastoni, Francesco Acerbi, Alessandro Florenzi; Sandro Tonali (Pobega 80'), Bryan Cristante, Davide Frattesi (Ricci 85'); Lorenzo Pellegrini, Gianluca Scamacca (Cancellieri 85'), Matteo Politano (Gnonto 65').

ĐỨC XI (4-2-3-1):
Manuel Neuer; Thilo Kehrer, Antonio Rudiger, Niklas Sule, Benjamin Henrichs (Jonas Hofmann 60'); Joshua Kimmich, Leon Goretzka (Gundogan 69'); Serge Gnabry (Raum 80'), Thomas Muller (Havertz 70'), Leroy Sane (Jamal Musiala 59'); Timo Werner.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X