Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Italia 0-0 Bồ Đào Nha: Kiên cường cầm hòa, Seleccao chính thức có vé dự VCK Nations League

Thứ Bảy 17/11/2018 21:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong chuyến làm khách trên đất Italia, nhà ĐKVĐ châu Âu tỏ ra lép vế và liên tục bị dồn ép nhưng họ đã đứng vững thành công để chính thức sở hữu ngôi đầu bảng 3 hạng A UEFA Nations League 2018/19 đồng nghĩa có vé dự VCK giải đấu này diễn ra vào hè năm sau.
TỔNG HỢP: ITALIA 0-0 BỒ ĐÀO NHA
Ở bảng 3 hạng A UEFA Nations League, sau 3 trận đấu Italia có 4 điểm và xếp thứ 2. Trong khi đó, Bồ Đào Nha mới chơi 2 trận nhưng đã có 6 điểm. Do bảng đấu chỉ có 3 đội nên đây là trận cuối cùng của Azzurri ở bảng 3. Họ chắc chắn trụ hạng vì hơn Ba Lan cuối bảng 3 điểm và ăn đứt cả thành tích đối đầu trực tiếp (tiêu chí đầu tiên được xét đến nếu hai đội bằng điểm nhau) khi thắng 1, hòa 1 với đối thủ này.

Roberto Mancini chính thức trở thành tân HLV trưởng ĐT Italia từ hồi tháng 5/2018. Sau nửa năm dẫn dắt Thiên thanh, có thể nói ông vẫn chưa mang lại dấu hiệu tích cực nào đáng kể. Chiến lược gia 53 tuổi mở đầu hành trình với Italia bằng chiến thắng 2-1 trước Saudi Arabia. Nhưng liên tiếp 5 trận đấu sau đó, Azzurri của Mancini không thể ca khúc khải hoàn (thua 2). Họ đã thất bại trước Pháp 1-3 và thua chính Bồ Đào Nha 0-1 ở trận lượt đi Nations League. Thất vọng hơn cả là Italia của Mancini đã để những đối thủ không được đánh giá cao như Hà Lan, Ba Lan và Ukraine cầm hòa với cùng tỷ số 1-1 ngay trên sân nhà. Lượt trận trước ở Nations League, họ đã đánh bại Ba Lan nhờ bàn được ghi ở phút bù giờ thứ 2. Mancini đã nhẫy cẫng ăn mừng thắng lợi (có thể do Italia đã trụ lại được hạng A) như thể ông vừa cùng ĐT Italia giành chức vô địch nào đó.

Đội hình của Italia dưới thời Mancini đang là sự kết hợp của những cựu binh dày dặn kinh nghiệm (Bonucci, Chiellini) với những tài năng trẻ (Barella, Donnarumma, Chiesa…). Tuy nhiên, nửa năm đã qua Mancini vẫn chưa thể định hình được một lối chơi rõ ràng. Sự thất vọng lớn nhất nằm ở hàng công bởi trong 6 trận gần nhất, Italia không trận nào ghi nổi nhiều hơn 1 bàn/trận. Tiếp đón Seleccao, tất cả những cái tên vừa được đề cập đều hiện diện đầy đủ, trong đó Chiellini đánh dấu trận thứ 100 khoác áo ĐTQG và anh là tuyển thủ Italia thứ 7 chạm đến cột mốc này.

Trên hàng công, ngoài sao trẻ Chiesa thì hai gương mặt kỳ cựu, Insigne và Immobile được trao cơ hội. Thực ra, đây cũng là lựa chọn tốt nhất với HLV Mancini vào lúc này. Ở tuyến giữa, "tiểu Pirlo" Veratti nắm vai trò cầm nhịp, dẫn dắt lối chơi bên cạnh một Jorginho cơ động cùng sức trẻ của Barella.  Trong khi đó, đối thủ Bồ Đào Nha vẫn tràn đầy sự tự tin cho dù họ tiếp tục không cần triệu tập Ronaldo (kể từ sau VCK World Cup 2018, CR7 đã biến mất khỏi ĐTQG nhằm giúp cho siêu sao này tránh bị quá tải). Thế nhưng, đội quân của HLV Fernando Santos vẫn bất bại từ thời điểm đó.

Seleccao lúc này đang là tập hợp của rất nhiều cầu thủ trẻ có phong độ cao như Ruben Dias ở hàng thủ, Neves, Bernardo Silva ở hàng tiền vệ và Andre Silva ở hàng tiền đạo. Tất nhiên chẳng ai trong số này vắng mặt ở trận đấu với Italia. Với ưu thế sân nhà và quyết tâm "còn nước còn tát" (nếu giành chiến thắng, Azzurri vẫn còn cơ hội đoạt ngôi đầu bảng chung cuộc, đồng nghĩa sẽ được tham dự VCK UEFA Nations League vào hè năm sau quy tụ 4 đội đứng đầu 4 bảng ở hạng A), Italia nhập cuộc đầy hứng khởi.

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội chủ nhà khi Insigne cướp bóng trong chân Carvalho rồi đột phá thẳng vào giữa hàng thủ BĐN trước khi tung ra cú sút hiểm ở sát vạch 16m50 nhưng thủ môn Rui Patricio (đang khoác áo Wolves ở Premier League cùng Ruben Neves) đã xuất sắc đổ người cứu thua thành công. Ciro Immobile lao vào đá bồi song bóng đã bay qua xà ngang. Nửa đầu hiệp 1, Italia hoàn toàn lấn lướt các vị khách tới từ bán đảo Iberia nhưng họ lại không dễ uy hiếp được cầu môn khi mà Seleccao tổ chức phòng ngự khá chặt với nhiều lớp được dựng lên.

Thực ra, BĐN chỉ cần không thua trận này là chắc chắn có ngôi đầu mà không cần phải bận tâm đến trận đấu cuối gặp Ba Lan. Bên cạnh đó, ai cũng biết HLV Fernando Santos theo đuổi triết lý thực dụng nên càng khó có thể trông đợi "Brazil của châu Âu" chơi đẹp trong bối cảnh này. Vì thế, dù thế trận một chiều và đội chủ nhà rất tích cực tấn công song cục diện không mấy hấp dẫn. Phút 34, Immobile phá bẫy việt vị thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội nhưng Rui Patricio cũng băng ra rất nhanh để sớm vô hiệu hóa tiền đạo chủ nhà.

Ngay sau đó, bóng đã được Bonucci đưa vào lưới BĐN nhưng bàn thắng bị từ chối bởi có cầu thủ Italia phạm lỗi trước đó. Cho đến hết hiệp 1, tình hình chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu với Azzurri dù họ rất chịu khó mày mò các cách thức tấn công khác nhau. Phút 49, khung thành BĐN rơi vào sóng gió sau một màn phối hợp tấn công đẹp mắt nhưng cú dứt điểm cuối cùng của Insigne đã chạm vào người một cầu thủ đội khách rồi đi ra ngoài.

Giống như hiệp 1, Italia vẫn ra sức ép sân trong sự nhẫn nhịn của Seleccao và sự tuyệt vọng của chính đội chủ nhà. Càng tắc càng nản và khi thời gian trôi về cuối hiệp 2, Italia không còn giữ được độ hứng khởi, máu lửa trong tấn công. Đây chính là cơ hội để BĐN bắt đầu bung sức sau khi ẩn mình chờ thời. Phút 74, nhận bóng từ Andre Silva, Joao Mario - tiền vệ đang khoác áo Inter Milan ở Serie A - xử lý vài nhịp rồi thực hiện cú sút căng nhưng quá bổng so với xà ngang. Vài phút sau, William Carvalho vung chân trái sút chìm hiểm hóc từ gần vòng cấm địa và chỉ có sự tập trung cùng phản xạ nhanh nhạy của Donnarumma mới giúp Azzurri tránh khỏi bàn thua.

Phút 83, Federico Chiesa ngã trong vòng cấm địa BĐN nhưng chẳng có tiếng còi nào được cất lên. Sau đó, đến lượt Insigne thử vận may từ ngoài vạch 16m50 và bóng chưa chịu tìm trúng mục tiêu. Khoảng thời gian còn lại, Italia cũng chỉ có thêm vài ba tình huống uy hiếp lẻ tẻ mà đáng kể nhất là cú đánh đầu của Pellegrini trong một pha phạt góc và thủ môn Patricio lại có dịp trổ tài. Như vậy, với việc không thua Italia đúng như kế hoạch đề ra, Seleccao đã sớm kết thúc vòng bảng UEFA Nations League mùa này với vị trí số 1 để được dự VCK giải đấu này vào hè năm sau. Trận cuối với Ba Lan chỉ còn mang tính chất thủ tục không hơn không kém.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ITALIA (4-3-3):
Gianluigi Donnarumma; Alessandro Florenzi, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Cristiano Biraghi; Marco Verratti (Pellegrini 81'), Jorginho, Nicolo Barella; Federico Chiesa (Berardi 87'), Ciro Immobile (Lasagna 74'), Lorenzo Insigne.
BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Rui Patricio; Joao Cancelo, Ruben Dias, Jose Fonte, Mario Rui; Pizzi (Joao Mario 68'), William Carvalho, Ruben Neves; Bruma (Guerreiro 85'), Andre Silva (Danilo 90'), Bernardo Silva.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X