Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia 1-1 Ba Lan: Azzurri thoát thua nhờ chấm 11m trong ngày mở màn UEFA Nations League

Thứ Sáu 07/09/2018 21:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù được thi đấu trên sân nhà song Italia đã tỏ ra thua kém đội khách Ba Lan về nhiều mặt ở trận đầu tiên tại giải đấu UEFA Nations League 2018/19. Tuy vậy, bất chấp công yếu, thủ cũng chẳng chắc và còn bị dẫn trước, họ vẫn tránh khỏi thất bại nhờ một quả phạt đền.

TỔNG HỢP: ITALIA 1-1 BA LAN



Khi Italia thua Thụy Điển ở vòng play-off World Cup 2018, giới quan sát và các tifosi rất dễ dàng quy trách nhiệm cho HLV Gian Piero Ventura, người đã chỉ đạo Azzurri chơi một thứ bóng đá đầy khó hiểu. Nhưng trên thực tế HLV Ventura không phải người duy nhất cầm phải chịu trách nhiệm.

Bóng đá Italia đã có một thời gian rất dài không chịu chăm bẵm thế hệ trẻ, để mặc cho họ thui chột. Lứa cầu thủ hiện tại tuy rất có tài năng, nhưng hầu hết họ đều còn non tuổi đời lẫn kinh nghiệm thi đấu, cần thêm nhiều cọ xát để trưởng thành hơn, xứng đáng kế thừa màu áo thiên thanh của nền bóng đá 4 lần vô địch thế giới.

 

Thất bại 1-3 trước Pháp trong trận giao hữu trước thềm VCK World Cup 2018 đã chỉ rõ sự tụt hậu của Italia so với một đối thủ truyền thống của họ mà sau đó đã bước lên đỉnh thế giới. Trong khi người Pháp chơi bóng thanh thoát, đầy tốc độ nhưng vẫn không kém phần kỹ thuật, thì thứ bóng đá của Azzurri rất đơn giản, lạc hậu và cũ kỹ.

Ngược lại với sự đi xuống của Italia, ĐT Ba Lan đã có nhiều bước thăng tiến thời gian qua và dần bước lên ngồi “mâm trên” trong làng bóng đá châu Âu. Việc Ba Lan có mặt League A (quy tụ những đội tuyển mạnh nhất châu Âu) của UEFA Nations League 2018/19 là một minh chứng cho sự tiến bộ của nền bóng đá này.

Trực tiếp Italia vs Ba Lan trận đấu UEFA Nations League đêm nay hình ảnh
Đội khách Ba Lan thi đấu hay hơn và có bàn dẫn trước

 

Thời gian gần đây, bóng đá Ba Lan đã sản sinh ra hàng loạt tài năng. Ngoài Robert Lewandowski bừng sáng từ lâu ở Bundesliga, chính các tifosi đã và đang được thưởng thức tài nghệ của những Arkadiusz Milik, Piotr Zielinski cùng 2 thủ môn Wojciech Szczesny và Lukasz Skorupski hiện đang chinh chiến ở Serie A. Đó là chưa kể tới trung vệ Kamil Glik (cựu sao Torino) cũng từng thành danh từ xứ sở hình chiếc ủng. Ngoài ra, việc lọt vào VCK World Cup 2018 cũng như 3 VCK EURO gần nhất phần nào cho thấy thực lực của bóng đá Ba Lan.

Ở trận mở màn UEFA Nations League 2018/19 này, bên cạnh những gương mặt tốt nhất bóng đá nước nhà được triệu tập lần này như thủ môn  Donnarumma, cặp trung vệ lừng danh Chiellini vs Bonucci, hậu vệ cánh Zappacosta vs tiền vệ Jorginho cùng thuộc biên chế Chelsea hay tiền đạo Insigne thì HLV Mancini cũng trao cơ hội cho vài gương mặt mới mà đã ít nhiều có "số má" ở Serie A như Gagliardini (Inter Milan), Pellegrini (AS Roma), Biraghi (Fiorentina). Bên cạnh đó, cậu học trò cưng mà từng gắn bó với Mancini thời còn dẫn dắt Inter và Man City, "cậu bé hư" Mario Balotelli cũng có mặt.

Với vị thế chủ nhà, Azzurri nhập cuộc rất chủ động và chiếm lĩnh đươc thế trận sau tiếng còi khai cuộc song tình huống nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về các vị khách. Phút thứ 6, trong một đợt tấn công trung lộ, Lewandowski xử lý gọn gàng rồi đẩy bóng xuống cho Zielinski, đặt người đồng đội vào thế đối mặt với Donnarumma nhưng cầu thủ đang khoác áo Napoli tại Serie A đã không đánh bại được sự xuất sắc của thủ thành trẻ (dưới 20 tuổi) số 1 thế giới hiện nay.

Quả thực, lối chơi của tuyển Italia phiên bản Mancini vẫn chưa được định hình, còn thiếu bài bản và tỏ ra khá rời rạc, tính liên kết ở mức thấp. Bởi vậy, các đợt tấn công của binh đoàn Thiên thanh dễ dàng bị đội khách bẻ gẫy từ trong trứng nước. Mãi đến phút 19, đội chủ nhà mới có tình huống đầu tiên ra trò khi tiền vệ Bernardeschi thực hiện cú sút phạt đưa bóng bay sạt xà ngang.

Phút 26, sát thủ Lewandowski vung chân nhanh sút volley trong vòng cấm địa Italia nhưng Donnarumma tiếp tục chơi xuất sắc để giữ sạch mành lưới đội nhà. Càng về cuối hiệp 1, Italia càng lâm vào thế khó khi mà sức tấn công yếu ớt và hàng phòng ngự phía dưới liên tục phải đối mặt với các đòn tập kích của đối thủ. Tới phút 40 thì điều gì đến đã đến. Lewandowski tạt bóng điệu nghệ từ bên cánh trái vào vòng cấm địa và Zielinski có mặt đúng thời điểm để thực hiện cú đặt lòng trong chân phải hạ gục Donnarumma.

Italia 1-1 Ba Lan Azzurri thoát thua nhờ chấm 11m trong ngày mở màn UEFA Nations League hình ảnh 2
Tuy nhiên Italia đã thoát thua nhờ một quả phạt 11m do Jorginho thực hiện

Bị dẫn bàn nhưng Azzurri không tài nào bật lại để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát, kể cả khi HLV Mancini đã tiến hành điều chỉnh nhân sự. Thậm chí những đợt uy hiếp ra trò cũng là của hiếm, nói gì đến gây nguy hiểm cho cầu môn hay ghi bàn. Tuy nhiên ánh sáng đã chợt lóe lên ở cuối đường hầm tăm tối. Phút 76, tiền đạo trẻ mới vào sân Federico Chiesa (con trai Enrico Chiesa, cựu tiền đạo từng khoác áo một loạt CLB tại Serie A cũng như ĐTQG Italia) đã bị Blaszczykowski phạm lỗi trong vòng cấm và trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Tiền vệ Jorginho rất lạnh lùng đánh lừa thủ môn Fabianski để gỡ hòa cho đội nhà.

Azzurri hoàn toàn lột xác sau khi san bằng tỷ số và gia tăng sức ép tấn công nhằm tiện đà hưng phấn để ghi bàn thắng kết liễu đối thủ. Đội hình Ba Lan đã bị dồn về phần sân nhà song rốt cục, người Italia không thể hiện thực hóa tham vọng thắng ngược. Thực ra, với những gì đã trình diễn trên sân cỏ thì một kết quả hòa xem ra đã là thành công vượt quá mong đợi của thầy trò HLV Mancini. Rõ ràng, con đường trở lại thời hoàng kim của ĐT Italia sẽ còn lắm gian nan và trắc trở.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ITALIA (4-3-3):
Gianluigi Donnarumma; Davide Zappacosta, Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci, Cristiano Biraghi; Roberto Gagliardini, Jorginho, Lorenzo Pellegrini (Bonaventura 46'); Federico Bernardeschi, Lorenzo Insigne (Chiesa 71'), Mario Balotelli (Belotti 62')
BA LAN (4-4-1-1): Lukasz Fabianski; Bartosz Bereszynski, Kamil Glik, Jan Bednarek, Arkadiusz Reca; Rafal Kurzawa, Grzegorz Krychowiak, Mateusz Klich (Szymański 56'), Jakub Blaszczykowski (Pietrzak 80'); Piotr Zielinski (Linetty 68'); Robert Lewandowski

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X