Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hủy diệt Italia, Argentina đoạt Siêu cúp Liên lục địa

Thứ Năm 02/06/2022 03:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vẫn biết Italia bây giờ đã hoàn toàn đánh mất hình ảnh nhà ĐKVĐ Euro song ít ai nghĩ họ lại có thể chơi bạc nhược và kém cỏi đến thế trong trận "giao hữu đỉnh cao" với Argentina. Messi không trực tiếp ghi bàn nhưng góp công lớn vào hai bàn thắng còn Donnarumma là ngôi sao bên phía Azzurri với hàng loạt pha cứu thua, bằng không chẳng rõ Italia sẽ còn thua cách biệt đến mức nào.

Kết quả chung cuộc Italia vs Argentina (0-3)

Ghi bàn: Martínez (28'); Di María (45'+1); Dybala (90'+4)
video

Italia đã không thắng nổi Argentina trong suốt 35 năm qua kể từ chiến thắng 3-1 trong một trận giao hữu vào năm 1987. Sau đó tính đến năm 2022, hai bên gặp nhau thêm 5 lần với kết quả 3 thắng, 2 hòa nghiêng về Argentina. Trong đó đáng nhớ nhất có lẽ là trận bán kết World Cup 1990 khi cầu thủ Roberto Mancini ngồi trên ghế dự bị đau đớn chứng kiến các đồng đội gục ngã trước Argentina ở chấm luân lưu 11 mét.

Bây giờ Mancini đã làm HLV trưởng Azzurri. Trận Finalissima 2022 (tạm gọi là Siêu Cúp Liên lục địa) giữa nhà vô địch châu Âu và vô địch Nam Mỹ chính là cơ hội để người Italia lấy lại danh tiếng sau thảm bại ở vòng loại World Cup 2022 (không thể giành vé dự VCK dù đang giữ ngôi Vương châu Âu). Trận này còn diễn ra tại Wembley, nơi từng chứng kiến Italia đánh bại Anh trong trận chung kết EURO 2020 vào tháng 7 năm ngoái.  
Italia vs Argentina
Danh sách xuất phát của Italia

Nhưng so với trận chung kết EURO, Mancini không tập hợp được lực lượng mạnh nhất. Federico Chiesa và Ciro Immobile đều vắng mặt vì chấn thương còn Marco Verratti thể lực chưa đảm bảo. Bởi vậy sự điều chỉnh là khó tránh khỏi. Chơi cặp với Jorginho (Chelsea) và Barella (Inter Milan) ở tuyến giữa là tiền vệ Pessina của Atalanta.

Trong khi trên hàng công, tiền đạo 22 tuổi Raspadori của Sassuolo được trao cơ hội cùng với cựu binh Belotti và Bernardeschi (Juventus). May ra chỉ có hàng thủ không bị xáo trộn khi án ngữ phía trên thủ thành Donnarumma vẫn là cặp trung vệ có tuổi đời đều trên 35: Bonucci vs Chiellini. Cánh phải vẫn là Di Lorenzo (Napoli) còn cánh trái thuộc về Emerson (vẫn thuộc biên chế Chelsea) khi mà Spinazzola vẫn chưa thể lấy lại phong độ sau quãng thời gian dài chấn thương gặp phải ở VCK Euro 2020.

Xét về phong độ, Argentina tỏ ra thuyết phục hơn hẳn Italia. Đội quân của HLV Lionel Scaloni vượt qua vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ với thành tích bất bại (thắng 11, hòa 6). Lần gần nhất Albiceleste thất trận là vào tháng 7/2019 (thua Brazil 0-2 tại Copa America).  Như vậy các vũ công Tango đã không thua 31 trận liên tiếp (21 thắng).
Italia vs Argentina
Danh sách xuất phát của Argentina

Phong độ ổn định đó xuất phát từ một tập thể giàu kinh nghiệm với dàn cựu binh làm nòng cốt. Lối chơi của Argentina khá an toàn, tương đối nhuần nhuyễn vì bộ khung được duy trì trong thời gian dài song thiếu mới mẻ và tính đột biến không cao. Dẫu vậy, Albiceleste lại sở hữu nhiều cá nhân đẳng cấp, có thể xoay chuyển tình thế chỉ sau một khoảnh khắc.

Không như Italia, Argentina gần như không thiếu vắng một chủ lực nào và tất nhiên nhà vô địch Nam Mỹ tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể với đầy đủ hảo thủ ở cả 3 tuyến như Lautaro Martinez - Di Maria - Messi trên hàng công, cặp De Paul - Lo Celso ở tuyến giữa hay trung vệ Otamendi, Romero ở hàng phòng ngự rồi thủ môn Martinez trong khung gỗ.

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc khi hai bên đều lấy tấn công làm chủ đạo. Pha dứt điểm thực sự đầu tiên thuộc về Raspadori với cú sút từ gần khu cấm địa vào phút 12 sau đường kiến tạo của Jorginho nhưng Martinez đã xử lý gọn. Phút 20, Romero đã phá bóng ngay trước mũi giày của Belotti ở cự ly gần, bằng không gần như chắc chắn tiền đạo khoác áo Torino sẽ ghi được bàn sau đường căng ngang của Bernardeschi.
italia
Messi phối hợp với Martinez (số 22) để tạo ra bàn mở tỷ số cho Argentina

Tuy nhiên như đã đề cập, phẩm chất ngôi sao cá nhân của Argentina chắc chắn trội hơn hẳn đối thủ mà cái tên tiêu biểu nhất trong thành phần Albiceleste không thể là ai khác ngoài "huyền thoại sống" Lionel Messi. Ngay sau khi bị Donnarumma từ chối một pha dứt điểm, El Pulga đã góp công lớn vào bàn mở tỷ số.

Phút 28, Lo Celso đoạt bóng khỏi chân Bonucci và lập tức phát động tấn công bằng việc đưa bóng cho Messi. Ngôi sao khoác áo PSG uyển chuyển xoay com-pa loại bỏ sự kèm cặp của Di Lorenzo trước khi căng ngang dọn cỗ cho Martinez vẩy bóng vào lưới ở cự ly vài mét.

Không lâu sau đó, sự bất cẩn của chính Martinez "tiền đạo" bên phần sân nhà đã mở ra cơ hội vung chân sút xa cho Barella song may cho Argentina là Martinez "thủ môn" duy trì được sự tập trung tối đa để đổ người đẩy bóng ra ngoài. Người Italia đã rất nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ nhưng rồi trước khi hiệp 1 khép lại, binh đoàn Thiên thanh thậm chí còn phải nhận thêm bàn thua.
italia
Di Maria và cách ăn mừng bàn thắng quen thuộc

Xuất phát từ quả phát bóng mạnh của thủ môn đội nhà, Lautaro Martinez khống chế và che chắn tốt trước khi vượt qua được Bonucci để dẫn bóng hướng về khu vực 16m50. Tiền đạo ghi 25 bàn mùa vừa rồi cho Inter Milan đã bình tĩnh chọc khe tinh tế cho Angel Di Maria bứt tốc qua mặt một trung vệ khác Giorgio Chiellini rồi gẩy bóng khéo léo qua người chốt chặn cuối cùng Gianluigi Donnarumma để nhân đôi cách biệt tỷ số.

Bước sang hiệp 2, HLV Mancini sớm thay đổi nhân sự hòng xoay chuyển tình thế nhưng quả thực hình ảnh một Azzurri từng "hoành tráng" chinh phục ngôi Vương châu Âu đã phai nhạt quá nhiều. Italia tỏ ra bế tắc và cường độ mắc lỗi trong các pha xử lý vẫn đậm đặc (có lần Bonucci suýt đốt lưới nhà trong pha chuyền về quá khó, may là Donnarumma đã kịp ngăn chặn ngay trên vạch vôi).

Bởi thế vẫn chỉ mỗi Argentina thực sự chơi bóng. Phút 60, lại là Di Maria tăng tốc lao xuống đón đường chuyền dài vượt tuyến của Otamendi và dẫn bóng xâm nhập khu vực 16m50 rồi tung ra cú đặt lòng nhằm về góc cao mà nếu Donnarumma không chơi quá xuất sắc thì Argentina đã có bàn thứ 3. Ngay sau đó, "Thiên thần" vừa chính thức nói lời chia tay PSG đã có cú volley sấm sét sau quả phạt góc do Messi thực hiện và một lần nữa Donnarumma phải trổ tài.
Dybala ấn định chiến thắng 3-0 cho Argentina
Dybala ấn định chiến thắng 3-0 cho Argentina

Phút 64, tới lượt Emerson để mất bóng gần vùng cấm địa đội nhà, qua đó mở ra cho Argentina thời cơ tấn công. Messi lại căng ngang không thể thuận lợi hơn, chỉ có điều người dứt điểm là Lo Celso chứ không phải sát thủ Martinez và bóng đã bay sạt cột dọc dù khung thành đã rộng mở mời gọi. Vài phút sau, Donarumma có thêm một màn cứu thua chất lượng sau cú nã đạn tầm xa của M10.

Cho đến hết trận, bộ mặt của Italia vẫn cực kỳ nhợt nhạt và vô hồn. Trong khi đó, Argentina mà vẫn chơi hoàn toàn trên cơ và máu lửa. Sau khi bỏ lỡ thêm vài cơ hội nguy hiểm nữa thì cuối cùng nhà vô địch Nam Mỹ cũng kịp ghi thêm bàn thắng ngay trước tiếng còi mãn cuộc (phút bù giờ thứ 4). Vẫn từ một đợt phản công, Messi dốc bóng vào vùng cấm địa nhưng không thể dứt điểm. Bóng bật ra và Dybala đoạt được, điềm đạm tung ra cú đá chân trái chéo góc hạ gục Donnarumma.

Như vậy Messi và đồng đội đã thâu tóm danh hiệu Siêu cúp Liên lục địa mà chẳng rõ có phiên bản tiếp theo (ít nhất phải chờ đến khi VCK Euro 2024 và Copa America 2024 khép lại). Dù giá trị của danh hiệu này không cao nhưng nó vẫn phần nào cho thấy Argentina dưới thời Scaloni giữ vững được độ ổn định, hứa hẹn sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch World Cup 2022 vào cuối năm.

Ngược lại, Italia của Roberto Mancini tiếp tục lộ rõ sự suy thoái, cả về lối chơi lẫn tinh thần. Nếu không mạnh dạn tiến hành công cuộc cải tổ và trao cơ hội cho nhiều gương mặt mới thì Azzurri nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trượt dài.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ITALIA VS ARGENTINA


ITALIA (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Giovanni Di Lorenzo, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini (Lazzari 46'), Emerson Palmieri (Bastoni 77'); Matteo Pessina (Spinazzola 62'), Jorginho, Nicolo Barella; Federico Bernardeschi (Locatelli 46'), Andrea Belotti (Scamacca 46'), Giacomo Raspadori.

ARGENTINA (4-3-3): Emiliano Martinez; Cristian Romero (Pezzella 85'), Nahuel Molina, Nicolas Otamendi, Nicolas Tagliafico; Giovani Lo Celso (Dybala 90'+1), Guido Rodriguez, Rodrigo De Paul (Palacios 76'); Lionel Messi, Lautaro Martinez (Álvarez 85'), Angel Di Maria (Rodriguez 90'+1).
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X