Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua sốc đàn em Basaksehir, MU thực sự lâm nguy

Thứ Năm 05/11/2020 02:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tưởng như sau khúc dạo đầu mỹ mãn ở bảng H Champions League, MU sẽ không khó giành thắng lợi thứ 3 liên tiếp đê tiến gần đến vòng 1/8 khi chỉ phải gặp một Basaksehir dưới cơ và không phải chơi tại sân nhà Old Trafford song rốt cục, "Quỷ đỏ" đã phải nhận thất bại đau đớn.
Chung cuộc: Istanbul Basaksehir 2-1 MU
Ghi bàn:
Demba Ba (12); Visca (40) - Martial (43)

Trận thua Arsenal cuối tuần vừa rồi đã mang đến vô vàn sức ép cho cả HLV Solskjaer lẫn các cầu thủ MU. Tiền vệ Paul Pogba, người đã gây ra quả penalty mà dẫn tới bàn thắng duy nhất của trận đấu dành cho Arsenal, đã hứng chịu cơn mưa chỉ trích trên mạng xã hội cũng như các mặt báo. Hậu vệ đội trưởng Harry Maguire thì phải đăng đàn nhận lỗi với người hâm mộ.
Basaksehir vs MU
Basaksehir vs MU

Trong bối cảnh đó, MU hành quân đến đất Thổ Nhĩ Kỳ tham dự lượt trận thứ 3 bảng H Champions League 2020/21 sau khi chơi xuất sắc ở 2 lượt trận đầu tiên: giành thắng lợi 2-1 ngay trên sân của đương kim á quân PSG và hủy diệt "kẻ thách thức" RB Leipzig với tỷ số ấn tượng 5-0.

Có cảm giác, khi tham chiến ở các giải đấu châu Âu, thầy trò nhà Solskjaer tự tin và thăng hoa hơn hẳn so với những thời khắc đắm chìm trong bế tắc tột độ trước các đối thủ ở Premier League. Đừng quê, mùa trước, MU đã vào đến bán kết Europa League và chỉ chịu dừng bước trước Sevilla, kỷ lục gia của giải đấu này về số lần vô địch (6).
So do xuat phat cua MU truoc Basaksehir
Sơ đồ xuất phát của MU trước Basaksehir

Trong khi đó, đối thủ Istanbul Basaksehir vừa mới vừa rất kém tại đấu trường châu lục. Đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ đã thua cả 3 trận gần nhất tại các cúp châu Âu, thậm chí không ghi nổi bàn nào. Xa hơn, Basaksehir đã thua 8/14 trận đấu ở đấu trường châu Âu từ mùa trước (gồm cả vòng loại).

Bản thân MU rất có kinh nghiệm ứng phó với các đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ. Tính riêng những lần làm khách tại Thổ Nhĩ Kỳ thì trước mùa này, MU đã thắng 3 (trước Fenerbahce, Besiktas, Bursaspor) và thua 3 (1 lần trước Galatasaray và 2 lần trước Fenerbahce).

Dù đối thủ dưới cơ, dù phong độ tại đấu trường châu Âu đang tốt và cuối tuần này, MU còn phải chạm trán Everton rất đáng gờm ở Premier League song rốt cục, HLV Solskjaer chẳng dám mạo hiểm tung ra sân "đội hình B" hoàn toàn. Nhà cầm quân người Na Uy vẫn quyết định giữ lại vài cái tên chủ chốt.
Fernandes
Bruno Fernandes vẫn phải ra sân dù mùa trước anh từng lộ rõ dấu hiệu mệt mỏi khi phải thi đấu liên tục

Thế là trung vệ đội trưởng Maguire, cặp hậu vệ cánh Shaw vs Wan Bissaka, nhạc trưởng Bruno Fernandes cùng tiền đạo Rashford tiếp tục phải cày ải chứ không được nghỉ ngơi như một số chủ lực khác (De Gea, Pogba, Lindelof, Fred, McTominay). Nếu không có gì bất thường (chấn thương chẳng hạn) thì gần như chắc chắn những cái tên này vẫn sẽ có mặt trong danh sách xuất phát trước Everton đồng nghĩa thể lưc khó đảm bảo 100%.

Với quyết tâm giành lấy một chiến thắng đẹp cả về mặt tỷ số lẫn lối chơi nhằm tạo đà cho sân chơi trong nước, Solsa đã bố trí một sơ đồ siêu tấn công khi ngoài một Matic chuyên phòng ngự thì 5 cái tên còn lại tính từ khu trung tuyến đều mang thiên hướng tấn công. Martial chơi cặp tiền đạo với Rashford còn Van de Beek, Mata lần đầu có sự kết hợp với Bruno Fernandes.
Demba Ba ghi ban dau tien cho Basaksehir o Champions League mua nay
Demba Ba ghi bàn đầu tiên cho Basaksehir ở Champions League mùa này

Phía bên kia chiến tuyến, Basaksehir sở hữu vài cái tên vốn chẳng lạ gì MU. Đó là trung vệ Martin Skrtel (nhiều năm khoác áo Liverpool), tiền đạo Demba Ba (chơi cho West Ham, Newcastle hay Chelsea) và đặc biệt là Rafael Da Silva, hậu vệ sinh năm 1990 từng có 7 năm khoác áo ... Man Utd (2008-2015) dù chỉ là quân bài dự bị. Thời đó, còn một người anh em song sinh khác của Rafael là Fabio cũng đầu quân cho MU nhưng sự nghiệp của Fabio ở Old Trafford còn "thảm" hơn nhiều.

Với cách bố trí quá thiên về tấn công thì chẳng có gì ngạc nhiên khi MU đẩy cao đội hình tràn lên phần sân của Basaksehir ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thậm chí hai hậu vệ biên cũng thường xuyên dâng lên hỗ trợ. Phút 10, chính Luke Shaw sau khi nhận bóng từ Van de Beek đã có tình huống "khó định nghĩa": nếu là dứt điểm thì không chuẩn còn mang tính kiến tạo thì quá sâu.
Donny Van de Beek
Donny Van de Beek rất nỗ lực thể hiện mình khi được trao cơ hội ra sân

Và rồi không lâu sau đó, Basaksehir đã bất ngờ trừng phạt đội khách hùng mạnh bằng đòn phản công sắc bén. Edin Visca chuyền dài đẳng cấp từ phần sân nhà cho Demba Ba bứt tốc thoát xuống đối mặt với Henderson có lần hiếm hoi được bắt chính và lạnh lùng hạ gục thủ môn này để mở tỷ số của trận đấu.

Phút 21, trong một tình huống gần tương tự, Axel Tuanzebe - trung vệ trẻ từng nhận được mưa lời khen sau màn trình diễn đỉnh cao trước PSG - đã buộc phải phạm lỗi với Demba Ba để ngăn cản tiền đạo này lần thứ 2 tiếp cận với Henderson. Tất nhiên thẻ vàng đã được rút ra.
Man Utd
Basaksehir có bàn thứ 2 vẫn từ một màn tập kích sắc bén

Thêm một chi tiết thú vị là Demba Ba và Matic từng cùng khoác áo Chelsea ở mùa giải 2013/14. Cuối mùa, Demba Ba bị tống cổ ra đường vì phong độ không đáp ứng được kỳ vọng (ghi 14 bàn sau hơn 50 trận ra sân). Để tìm kiếm bàn thắng và cũng là thử nghiệm đấu pháp, MU rất tích cực triển khai tấn công đa dạng.

Hết ban bật ở trung lộ thì bóng lại được đẩy sang hai cánh với sự dâng lên hỗ trợ của Shaw cùng Wan-Bissaka song hàng thủ Basaksehir đã chơi tốt, thi đấu lăn xả nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho khung thành. Không những vậy, đội chủ nhà còn phản công rất hay bằng những đường bóng tối giản mà đạt độ chuẩn xác cao.
Man Utd
Martial gỡ lại 1 bàn cho MU trước khi hiệp đầu tiên khép lại

Phút 32, Mbombo tạt bóng từ cánh trái cho Aleksic bật cao đánh đầu nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Dean Henderson nên bị tóm gọn. Tuy nhiên tới phút 40 thì đội chơi hay hơn từ đầu trận đã có bàn thứ 2. Turuc đoạt bóng từ Mata ở giữa sân rồi dốc nhanh về khu vực 16m50 trước khi chuyền ngang vào trong. Demba Ba nhấc chân khôn ngoan để Visca ở phía sau có cơ hội thoải mái dứt điểm hạ gục Henderson.

Đến lúc này, bầy Quỷ đỏ mới thật sự "thức tỉnh". Phút 43, Luke Shaw khéo léo loại bỏ một cầu thủ đối phương bên cánh trái rồi tạt bóng mẫu mực vào khu vực 16m50 cho Martial bật cao đánh đầu khó, làm bó tay thủ môn đội chủ nhà. Đầu hiệp 2, HLV Solskjaer xốc lại hàng thủ khi tung McTominay vào thay Tuanzeba nhiệt tình nhưng còn non kinh nghiệm.
Solskjaer
HLV Solskjaer đã làm tất cả những gì có thể nhưng vẫn chẳng thể giúp MU tránh khỏi thất bại

Phút 54, MU được hưởng một quả đá phạt có góc sút rộng ở cự ly 23 m. Bruno Fernandes thực hiện cú sút căng qua được hàng rào chắn nhưng không đủ hiểm để hạ thủ môn Gunok. Hòng lật ngược thế cờ, Paul Pogba cùng Edinson Cavani được đội khách tung vào sân.

Tuy nhiên những sự điều chỉnh này không mang lại hiệu quả như mong đợi. MU vẫn tấn công cực kỳ bế tắc, chỉ loanh quanh chuyền ban bên ngoài khu vực 16m50 chứ có rất ít những đường kiến tạo sát thủ để xé toang hàng phòng ngự đối phương.

Cho đến hết trận đấu, dù luôn cầm bóng trên 65% và tung ra số đường chuyền gấp đôi đối thủ (hơn 800) song cuối cùng MU hoàn toàn bất lực trong việc kiếm bàn gỡ hòa.
Nhu moi khi Cavani lai duoc vao san trong hiep 2 song hieu qua mang lai gan nhu bang khong
Như mọi khi Cavani lại được vào sân trong hiệp 2 song hiệu quả mang lại gần như bằng không

Thực ra vào khoảng thời gian bù giờ, trong một tình huống phạt góc, bóng đã được một cầu thủ Basaksehir phá ra trên vạch vôi. Các cầu thủ MU cho rằng bóng đã qua vạch vôi song với công nghệ goal-line thì tất nhiên khó có sai sót ở đây.

Vậy là, MU đã nối dài sự thất vọng với thất bại thứ 2 liên tiếp. "Quỷ đỏ" bây giờ thực sự như mớ hỗn độn với lối chơi vô cùng bất ổn và thiếu bản sắc. Trước Basaksehir không thể vừa sức hơn mà MU còn "công chẳng nổi, thủ cũng không xong" thì không hiểu cuối tuần này khi gặp Everton chơi hay từ đầu mùa, chẳng rõ họ sẽ trình diễn bộ mặt nào nhất là khi một số trụ cột đã cực kỳ mệt mỏi mà tiêu biểu là Bruno Fernandes.
Thong so tran dau Basaksehir 2-1 MU
Thông số trận đấu Basaksehir 2-1 MU

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ISTANBUL BASAKSEHIR (4-2-3-1):
Fehmi Mert Gunok; Rafael, Martin Skrtel, Alexandru Epureaunu, Boli Bolingoli-Mbombo; Danijel Aleksic, Irfan Can Kahveci; Edin Visca, Berkay Ozcan (Topal 87'), Deniz Turuc; Demba Ba (Greenwood 80').

MANCHESTER UNITED (4-1-3-2):
Dean Henderson; Aaron Wan-Bissaka (Fosu-Mensah 76'), Axel Tuanzebe (McTominay 46'), Harry Maguire, Luke Shaw; Juan Mata (Cavani 61'), Nemanja Matic, Bruno Fernandes; Donny van de Beek (Pogba 61'); Anthony Martial, Marcus Rashford (Greenwood 76').



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X