Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo tịt ngòi + Bruno mất tích = BĐN hòa nhạt

Thứ Sáu 12/11/2021 04:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một ngày CR7 bất lực trong khâu ghi bàn vì được trao quá ít cơ hội mà nguyên nhân chính nằm ở màn trình diễn mờ nhạt của đồng đội Bruno Fernandes, Bồ Đào Nha đã không thể đánh bại chủ nhà Ireland vốn đã hết mục tiêu. Dẫu vậy, Seleccao vẫn vươn lên vị trí số 1 bảng A vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Kết quả chung cuộc Ireland vs Bồ Đào Nha (0-0)


Kể từ sau thất bại 0-1 trước tuyển Bỉ tại VCK EURO 2020 vào ngày 28/6/2021, Bồ Đào Nha đã có 5 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Dẫu vậy, các đối thủ mà Cristiano Ronaldo cùng đồng đội đánh bại thời gian qua đều kém xa họ về đẳng cấp và phong độ.
Ireland vs Bồ Đào Nha
 
Chủ nhà Cộng hòa Ireland mới chính là liều thuốc thử hạng nặng thực sự với Seleccao. Lượt đi trên đất Bồ Đào Nha, Ireland chỉ thua ngược vài những phút cuối sau sự tỏa sáng rực rỡ của CR7. Cũng từ đó, đội bóng của HLV Stephen Kenny đã cải thiện đáng kể về lối chơi cũng như thành tích thi đấu (thắng 1 và hòa 2 ở 3 lượt trận gần nhất), song vẫn chính thức hết cơ hội đua tranh suất dự VCK nên 2 trận còn lại chỉ mang tính thủ tục.

Ngoài yếu tố đẳng cấp hay động lực thì nhiều tuyển thủ hàng đầu của Bồ Đào Nha còn đang có phong độ rất tốt mùa này ở cả cấp độ CLB lẫ ĐTQG từ đầu tàu Cristiano Ronaldo cho đến Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Diogo Jota, Jose Fonte hay Joao Cancelo. Có thể nói, HLV Fernando Santos đang có lực lượng tương đối dày, đồng đều và chất lượng.

Tuy nhiên do vài ngày nữa, Bồ Đào Nha còn có trận đấu quan trọng hơn nhiều: tranh ngôi nhất bảng với Serbia để có suất trực tiếp tham dự VCK World Cup 2022 nên nhà cầm quân 67 tuổi buộc phải có sự toan tính về mặt nhân sự. Theo đó một số trụ cột quan trọng hàng đầu như Cancelo, Bernando Silva, Ruben Dias hay Diogo Jota được cất trên băng ghế dự bị.
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha

Danilo Pereira vốn thường xuyên đá tiền vệ trung tâm được kéo xuống đá cặp trung vệ với lão tướng Pepe. Diogo Dalot gần như không được ra sân ở MU lại có suất đá hậu vệ trái trên tuyển quốc gia (thực ra Dalot là một hậu vệ phải). Nhờ Bernando Silva hay Jota không ra sân mà tài năng trẻ Matheus (Sporting Lisbon) hay Guedes (Valencia) mới có cơ hội thể hiện mình.

Song có vẻ HLV Santos đã chỉnh hơi quá tay khi đội hình đá chính của BĐN có phần chệch choạc dù vẫn còn đó Bruno Fernandes, Andre Silva, phát hiện mới Palhinha và tất nhiên không thể thiếu Cristiano Ronaldo. Thêm vào đó, dù hết mục tiêu nhưng chủ nhà Ireland vẫn thi đấu máu lửa như thể chưa có chuyện gì xảy ra.

Bởi vậy, trong cả hiệp 1 dù cầm bóng nhiều hơn và tích cực tấn công nhưng thực tế áp lực mà BĐN tạo ra về khung thành Ireland không đáng kể. Càng về cuối hiệp, Seleccao càng tỏ ra bế tắc. Ngôi sao số 1 Ronaldo vô cùng đói bóng khi nhận được quá ít những đường chuyền sắc sảo, kể cả từ phía đối tác tại MU, Bruno Fernandes (nhưng có một nghịch lý là Bruno hiếm khi chơi tốt ở cấp độ ĐTQG không như phong độ trình diễn ở CLB).
Ronaldo và đồng đội hoàn toàn bế tắc trong hiệp 1
Ronaldo chỉ có được vài cơ hội ăn bàn ở trận này

Không ít lần, CR7 tỏ ra bực dọc với các đồng đội. Tình huống dứt điểm trúng đích duy nhất của Bồ Đào Nha trong hiệp 1 thuộc về Andre Silva khi tiền đạo khoác áo Leipzig không thắng được thủ môn đối phương ở góc hẹp. Trong khi đó, Ireland mới sở hữu vài cơ hội rõ rệt hơn. Chẳng hạn cú cứa lòng khó chịu từ chếch bên cánh trái của Robinson khiến Patricio phải vất vả cản phá hay tình huống đánh đầu vọt xà ở cự ly gần của Ogbene.

Bất chấp sự bế tắc quá rõ ràng của đội nhà, HLV Santos vẫn quyết định giữ nguyên đội hình xuất phát khi bước vào hiệp 2. Thế là Bồ Đào Nha cứ tiếp tục trình diễn bộ mặt nhạt nhòa. Thậm chí có thời điểm hàng thủ nhà vô địch Euro 2016 bị rối loạn sau những đợt tấn cồng dồn dập bất ngờ của đội chủ nhà mà có lẽ chỉ thêm một sai sót nhỏ thôi thì mành lưới Patricio khó bảo toàn.

Phải đến phút 57, vị thuyền trưởng Seleccao mới không chịu đựng được nữa và ông tung Rafael Leao (tiền đạo chơi tốt tại AC Milan từ đầu mùa này) cùng Joao Moutinho vào sân để làm mới hàng công. Dẫu vậy sự khởi sắc không quá rõ rệt. Chính xác tới tận phút 67, Ronaldo mới có pha dứt điểm "ra hồn" đầu tiên trong trận đấu với cú đánh đầu sở trường chệch cột dọc trong gang tấc sau quả tạt chuẩn xác của Andre Silva bên cánh phải.
Ireland vs Bồ Đào Nha
Bruno Fernandes lại có một trận nhạt nhòa khi lên tuyển

Chưa thể hài lòng, HLV Santos tiếp tục điều chỉnh nhân sự nhưng khá ngạc nhiên khi không cầu thủ nào thuộc biên chế Man City được sử dụng, có lẽ do vấn đề thể lực. Nhìn chung so với hiệp 1, thì chất lượng thi đấu của BĐN không được cải thiện nhiều, cùng lắm chỉ tăng được số cơ hội nguy hiểm nhưng chưa đủ để có thể nghĩ đến bàn thắng.

Cho đến cuối trận, Ronaldo có thêm một tình huống sút bóng trượt mục tiêu từ ngoài vạch 16m50. Về phần Ireland thì thỉnh thoảng họ lại làm CĐV đối thủ phải giật mình vì các đợt tập kích đơn giản mà hiệu quả. Phút 76, Stevens mà vung chân chuẩn hơn thì chưa biết chừng Rui Patricio sẽ phải bất lực vì cơ hội ăn bàn khá rõ ràng.

Đặc biệt từ phút 81, Ireland còn được chơi hơn người sau khi trung vệ Pepe phải nhận thẻ vàng thứ 2 bởi hành vi "vung tay quá đà" trúng mặt Robinson. Kể từ đó, thay vì tiếp tục tấn công mạnh mẽ kiếm bàn thắng, BĐN buộc phải chú trọng khâu phòng ngự (Jose Fonte được tung vào sân để lấp vào khoảng trống của Pepe) nhằm tránh nguy cơ một thất bại. Nếu Ireland thực sự mạnh dạn và mạo hiểm hơn dồn cả đội hình lên tấn công thì chưa biết điều gì sẽ đến với Ronaldo cùng đồng đội.

Đằng này, đội chủ nhà vẫn tỏ ra thận trọng, có gia tăng sức ép nhưng chỉ ở mức vừa phải nên kết cục không thể tạo ra bất ngờ. Dĩ nhiên BĐN không thể hài lòng với một kết quả hòa không bàn thắng trước Ireland vừa yếu hơn vừa đã bị loại song đánh giá tổng thể thì chỉ cần không thua trận vừa rồi đã được xem là hoàn thành mục tiêu bởi họ vẫn vươn lên vị trí số 1 bảng A trước trận chung kết với Serbia (hai đội cùng sở hữu 17 điểm nhưng hiệu số phụ của BĐN tốt hơn). Như vậy ở màn đón tiếp Serbia trên sân nhà sau đây vài ngày, BĐN sẽ chỉ mất ngôi đầu cùng tấm vé trực tiếp tham dự VCK World Cup 2022 nếu thất bại.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU IRELAND VS BỒ ĐÀO NHA

IRELAND (3-4-3): Gavin Bazunu; Seamus Coleman (c), Shane Duffy, John Egan; Matt Doherty, Josh Cullen, Jeff Hendrick (Hourihane 79'), Enda Stevens (McClean 78'); Chiedozie Ogbene, Callum Robinson, Jamie McGrath (Idah 61').

BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Rui Patricio; Nelson Semedo, Pepe, Danilo Pereira, Diogo Dalot; Joao Palhinha, Matheus (Moutinho 57'), Bruno Fernandes (Renato Sanches 75'); Cristiano Ronaldo (c), Andre Silva (Joao Felix 75'), Goncalo Guedes (Rafael Leao 57', Jose Fonte 83').

Kết quả vòng loại World Cup 2022 hôm nay




Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X