Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

"Tam sư" Anh nhọc nhằn hạ gục "chiến binh" Iceland nhờ 11m

Chủ Nhật 06/09/2020 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận mở màn UEFA Nations League 2020/21, dù phải chơi trên sân của Iceland song thầy trò HLV Southgate đã hoàn toàn áp đảo, ít nhất về thời lượng kiểm soát bóng. Chỉ có điều phải đến tận phút bù giờ đầu tiên, họ mới tìm được bàn thắng nhờ công sức "tự làm, tự ăn" trên chấm 11m của Sterling. Lẽ ra, Anh cũng chỉ có thể ra về với 1 điểm nếu như ngay sau đó, Bjarnason của Iceland, thực hiện thành công quả đá ... penalty.
Chung cuộc: Iceland 0-1 Anh
Ghi bàn: Sterling (90+1 pen)
video

Tại VCK EURO 2016, nhờ thành tích đánh bại tuyển Anh ở vòng 1/8 mà Iceland chính thức trở thành hiện tượng lớn nhất giải đấu. Và dù phải dừng bước ngay tứ kết do thua Pháp 2-5, thì hành trình nhuốm màu sắc cổ tích của Iceland vẫn được cả châu Âu ngả mũ thán phục.

Sau kỳ tích đó 2016, Iceland tiếp tục đoạt vé dự VCK World Cup 2018. Tuy nhiên, chu kỳ thành công đã khép lại với Iceland. Họ sớm dừng bước ngay vòng bảng rồi sau đó, đứng đội sổ tại bảng 2 League A (hạng đấu cao nhất) tại Nations League 2018/19 khi thua cả 4 trận trước Thụy Sĩ và Bỉ. Nếu UEFA không tăng số đội ở League A từ 12 lên 16 thì Iceland đã phải xuống League B.
Trực tiếp Iceland vs Anh - Nations League 2020 hôm nay 59 hình ảnh
Iceland vs Anh

Quả thực sau khi chia tay HLV tài ba Lars Lagerback vào năm 2016 và rồi đến năm 2018 lại tạm biệt thuyền trưởng Heimir Hallgrimsson (trợ lý cũ của ... Lagerback), Iceland không còn “chất Viking” như trước. Dưới tay nhà cầm quân hiện tại Erik Hamren, họ mong manh hơn và cũng không còn khả năng phản kháng mạnh mẽ.

Trong khi đó, sau khi bị Iceland loại khỏi EURO 2016, người Anh đã thực hiện một cuộc cách mạng triệt để. Hai HLV lão làng Roy Hodgson và Sam Allardyce lần lượt ra đi để nhường ghế cho Gareth Southgate, một nhà cầm quân trẻ trung, giàu khát vọng mà không hề thiếu tài năng.
Trực tiếp bóng đá Iceland 0-0 Anh (H2) Tam sư bế tắc hình ảnh 2
Danh sách thi đấu của tuyển Anh trước Iceland

Dựa trên sự am hiểu sâu rộng về bóng đá trẻ xứ sở sương mù nhờ dẫn dắt những tuyến trẻ của Tam sư rất thành công, Southgate quyết tâm thổi làn gió trẻ trung tươi mới vào tuyển Anh. Và ông đã thành công rực rỡ khi cùng ĐTQG vào tới bán kết World Cup (2018) lần đầu tiên sau 28 năm.

Anh giờ đây giàu sức sống, cá tính và dũng cảm hơn hẳn. Họ thường xuyên tạo ra những màn vùi dập: 5-0 trước Czech, 6-0 trước Bulgaria hay 7-0 trước Montenergo tại vòng loại Euro 2020. Rộng hơn, ĐT Anh ghi tới 39 bàn chỉ trong 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường.
Trực tiếp bóng đá Iceland 0-0 Anh (H2) Tam sư bế tắc hình ảnh 3
Harry Kane đã sớm làm tung mành lưới Iceland nhưng bàn thắng bị từ chối vì lỗi việt vị

Một cỗ máy tấn công khủng khiếp được vận hành hết sức nhuần nhuyễn và hứa hẹn còn trở nên đáng sợ hơn khi liên tục được bổ sung hỏa lực bằng những ngôi sao mới nổi ở mùa 2019/20 vừa rồi như Jadon Sancho, Mason Mount, Tammy Abraham hay Jack Grealish.

Ở trận gặp Iceland, do Rashford vắng mặt vì chấn thương nên Jadon Sancho được bố trí trên hàng công bên cạnh hai cái tên quen thuộc Harry Kane vs Sterling ở sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công. Trong khi đó cầu thủ trẻ số 1 Man City hiện nay, Phil Foden (sinh năm 2000) có trận đấu ra mắt ĐTQG Anh.
Phil Foden co tran dau ra mat tuyen Anh
Phil Foden có trận đấu ra mắt tuyển Anh ở tuổi 20

Sát cánh với Foden nơi tuyến giữa là Declan Rice (West Ham) nhiều hơn 1 tuổi nhưng đã 7 lần khoác áo ĐTQG cùng Ward-Prowse (Southampton) già nhất (1995) và đã 2 lần cống hiến cho Tam sư. Tại hàng phòng ngự, một Alexander-Arnold trẻ trung và tài năng với những màn trình diễn siêu hạng ở Liverpool vẫn chưa thể chiếm được suất đá chính ở vị trí hậu vệ phải vốn thuộc về Kyle Walker bao năm qua.

Do trung vệ Maguire bị loại khỏi ĐTQG sau vụ rắc rối xô xát với cảnh sát trong chuyến du lịch Hy Lạp nên HLV Southgate quyết định sử dụng bộ đôi Joe Gomez vs Eric Dier, trong đó cầu thủ của Liverpool rất đa năng còn gương mặt thuộc biên chế Tottenham lại sở trường tiền vệ trung tâm. Ngoài ra cánh trái của hàng thủ thuộc về Kieran Trippier vốn là một hậu vệ phải chính hiệu.
Ward-Prowse
Còn James Ward-Prowse có lần đầu tiên được đá chính ở Tam sư (2 lần trước đều là vào sân thay người)

Tuyển Anh nhập cuộc hứng khởi và chủ động triển khai tấn công dù phải làm khách. Ngay phút thứ 7, mành lưới Iceland đã rung lên sau pha ập vào đạp bóng ở cự ly chưa đến 1m của Harry Kane từ cơ hội do Sterling tạo ra nhưng trọng tài đã báo lỗi việt vị.

Phút thứ 9, Jadon Sancho mang đến cho Kyle Walker một tình huống vung chân dứt điểm trái phá và bóng bay chệch khung thành. Nhìn chung dù vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng và tổ chức tấn công đa dạng nhưng tuyển Anh không thể tạo ra sức ép đủ lớn để có thể nghĩ đến việc đè bẹp đội chủ nhà.
Iceland vs Anh
Sterling và đồng đội hoàn toàn bế tắc trong hiệp 1 dù vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng

Thậm chí đến phút 28, Tam sư mới có thêm một tình huống ra trò khi Sterling đột phá trung lộ từ cánh trái rồi kết thúc bằng cú sút từ sát vạch 16m50 nhưng bóng đi quá nhẹ nên không thể gây khó cho thủ môn đối phương. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, tình hình chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu với các vị khách.

Chủ nhà Iceland đã phần nào tái hiện được hình ảnh của VCK Euro 2016 lịch sử khi trình diễn thứ bóng đá gắn kết, cực kỳ chắc chắn và vô cùng khoa học. Vậy là dù cầm bóng hơn 70%, Anh vẫn phải bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số hòa 0-0 và số cú dứt điểm nguy hiểm đếm không hết 1 bàn tay.
Anh chi con 10 nguoi tren san sau khi Kyle Walker nhan the do
Anh chỉ còn 10 người trên sân sau khi Kyle Walker nhận thẻ đỏ

Mọi chuyện trong hiệp 2 không có gì biến chuyển. Các cầu thủ Anh vẫn miệt mài cầm bóng, kiên trì tấn công nhưng hiệu quả gần như bằng không. Tình thế đó buộc HLV Southgate phải thay đổi nhân sự. Phút 68, Danny Ings (22 bàn tại Premier League 2019/20) được đưa vào sân thay cho Phil Foden nhằm tăng cường cho hàng công.

Song khi mà Danny Ings chưa có được cú chạm bóng nào thì Tam sư đã phải rơi vào cảnh bất lợi về mặt nhân sự khi Kyle Walker nhận thẻ vàng thứ 2 và đành phải ngậm ngùi rời sân. Tuy chỉ còn 10 người trên sân nhưng người Anh vẫn muốn một chiến thắng.
Phai den phut 90, Sterling moi dem ve cho tuyen Anh chien thang nho cu da 11m thanh ban
Phải đến phút 90+1, Sterling mới đem về chiến thắng cho tuyển Anh nhờ cú đá 11m thành bàn

Chẳng thế mà Arnold (hậu vệ phải mang thiên hướng tấn công) cùng thần đồng Mason Greenwood của MU được đưa vào sân. Trong đó Greenwood cũng có trận đầu khoác áo ĐTQG như Foden. Tuy nhiên đã chẳng có đột biến nào được tạo ra như mong đợi của HLV Southgate.

Song "90 chưa phải đã hết". Phút thi đấu chính thức cuối cùng, Sterling cho rằng bóng đã chạm tay Ingason sau cú dứt điểm của anh trong khu vực 16m50 và trọng tài chính cũng nghĩ như vậy. Chẳng những người Anh được hưởng phạt đền mà Ingason còn bị đuổi khỏi sân. Chính Sterling thực hiện thành công quả 11m để mở tỷ số trận đấu.
Birkir Bjarnason
Thực ra nếu Birkir Bjarnason sút phạt đền thành công ngay sau khi Anh ghi bàn thì kết quả chung cuộc đã khác

Kịch tính được đẩy lên cao khi chỉ hơn một phút sau, trọng tài quyết định thổi 11m cho Iceland sau khi Joe Gomez phạm lỗi với một cầu thủ chủ nhà. Tuy nhiên Bjarnason, tiền vệ đã 32 tuổi đang khoác áo Brescia (vừa xuống hạng Serie A), đã sút penalty quá thừa lực nên bóng bay ra ngoài.

Vậy là, người Anh vẫn có thể trở về nhà với chiến thắng nghẹt thở trong tay. Dù đã có 3 điểm trong trận ra quân UEFA Nations League 2020/21 như mục tiêu đề ra song rõ ràng sự thể hiện của Tam sư không hề thuyết phục. Song chính những kết quả như thế này sẽ giúp Anh không bay quá cao, vượt quá năng lực thực tế bởi để chạm đến một danh hiệu thì họ vẫn cần phải hoàn thiện nhiều. 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Iceland XI (4-4-2):
Hannes Halldorsson, Hjortur Hermannsson, Sverrir Ingason, Kari Arnason, Hordur Magnusson; Arnor Ingvi Traustason (Hallfredsson 76'), Birkir Bjarnason, Victor Palsson, Jon Dagur Thorsteinsson (Sigurdsson 66'); Kolbeinn Sigthorsson, Jon Dadi Bodvarsson.

England XI (4-3-3): Jordan Pickford; Kyle Walker, Joe Gomez, Eric Dier, Kieran Trippier; James Ward-Prowse, Declan Rice, Phil Foden (Danny Ings 68'); Jadon Sancho (Alexander-Arnold 73'), Harry Kane (Greenwood 78'), Raheem Sterling.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X