Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Mất tích" tại MU, Van de Beek đành quay về "cứu rỗi" Hà Lan

Thứ Năm 12/11/2020 04:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chơi trọn vẹn trận giao hữu với tuyển Tây Ban Nha trên sân nhà, tiền vệ không được HLV Solkjaer trọng dụng ở Old Trafford đã đem về bàn gỡ hòa cho Hà Lan, giúp Oranje tránh khỏi thất bại. Dường như khi được về nhà, Van de Beek mới tìm lại được chính mình.
Chung cuộc: Hà Lan 1-1 Tây Ban Nha
Ghi bàn:
Van de Beek (47) - Canales (18)

Kể từ sau khi Ronald Koeman bất ngờ rời ghế HLV trưởng đội tuyển Hà Lan để chuyển sang dẫn dắt Barcelona, Oranje vẫn loay hoay tìm kiếm chiến thắng. Tân thuyền trưởng Frank de Boer vẫn chưa thể tìm ra cách để Hà Lan lấy lại phong độ đỉnh cao như dưới thời của người tiền nhiệm. Hai trận gần nhất tại UEFA Nations League, họ lần lượt bị Bosnia bắt chia điểm trong cuộc chiến không bàn thắng (0-0) và hòa 1-1 trước Italia.
Ha Lan vs Tay Ban Nha
 

Sự chững lại của hàng công là vấn đề khiến HLV De Boer phải đau đầu. Trước trận giao hữu với Tây Ban Nha, Hà Lan đã chơi 5 trận và ghi được vẻn vẹn ... 2 bàn thắng. Trong khi đó, TBN hiện chơi phòng ngự rất tốt: giữ sạch lưới 5/7 trận vừa qua.

Về mặt phong độ, La Roja thắng 11/15 trận gần đây (chỉ thua 1 trước chủ nhà Ukraine hồi tháng 10 vừa rồi ở UEFA Nations League). Tất nhiên trong một trận giao hữu bất kể "quân xanh" tầm cỡ ra sao thì yếu tố thử nghiệm từ nhân sự cho đến lối chơi là khó tránh khỏi.

Với Tây Ban Nha, họ triệt để khai thác những tính chất của một trận giao hữu khi HLV Luis Enrique cho một loạt gương mặt mới ra sân. Đứng trong khung gỗ là Unai Simon, thủ môn 23 tuổi của Bilbao mà trước đó chưa từng khoác áo ĐTQG. Tại hàng thủ ngoài Jose Gaya (Valencia) và Inigo Martinez (Bilbao) ít nhiều quen mặt (cả hai có trên 10 lần khoác áo ĐTQG, tức là chỉ thua Sergio Ramos ở hàng thủ trong lần tập trung này) thì Bellerin hay Eric Garcia đều được xem là mới ở cấp độ ĐTQG.
Danh sach xuat phat cua Tay Ban Nha
Danh sách xuất phát của Tây Ban Nha

Trong đó Bellerin dù luôn là hậu vệ phải hàng đầu ở Arsenal nhưng sau hơn 4 năm mới được gọi trở lại ĐTQG mà một phần cũng do lão tướng Jesus Navas dính chấn thương chứ chẳng phải vì vấn đề chuyên môn. Còn Eric Garic là trung vệ trẻ mới nổi (sinh năm 2001) của Man City.

Tại tuyến giữa, bên cạnh Rodri (Man City) vs Koke (Atletico Madrid, vắng mặt ở đợt tập trung hồi tháng 10 do chấn thương) là một Canales khá lạ. Thực ra, cầu thủ sinh năm 1991 này từng được xem là thần đồng và có thời gian khoác áo Real Madrid song phải đến vài năm gần đây, Canales mới phần nào ... trưởng thành khi khoác áo Real Betis.

Trên hàng công, chân sút Morata cũng trở lại ĐTQG sau khi không thể góp mặt hồi tháng 10 vừa rồi. Sát cánh với Morata là Marco Asensio, tiền vệ sinh năm 1996 đang bị chững lại ở Real Madrid và Gerard Moreno, chân sút đã 28 tuổi mà mới có vài lần khoác áo La Roja.
Danh sach xuat phat cua Ha Lan
Danh sách xuất phát của Hà Lan

Bên phía Hà Lan thì có vẻ HLV Frank De Boer tung ra sân đội hình ít tính thử nghiệm hơn khi xuất hiện không ít chủ lực quan trọng của Oranje thời điểm này như Veltman, Hateboer (hàng thủ); Wijnaldum, Frenkie De Jong (tuyến giữa) hay Luuk De Jong, Memphis Depay trên hàng công.

Như vậy, sự thử nghiệm chỉ xuất hiện ở vài vị trí như đứng trong khung gỗ là Marco Bizot (AZ Alkmaar), thủ môn 29 tuổi chưa một lần khoác áo ĐTQG trước đó. Đảm nhận vị trí hậu vệ trái là cầu thủ mới 20 tuổi Owen Wijndal, đồng đội của Bizot ở AZ Alkmaar. Hay ở tuyến giữa, một Donny van de Beek đang "chết chìm" bởi kỳ vọng quá lớn không được đáp ứng tại Old Trafford có cơ hội chứng tỏ mình khi trở về ĐTQG.

Dù phải làm khách và sử dụng đội hình ít thử nghiệm hơn đối thủ như phân tích phía trên song Tây Ban Nha lại khởi đầu tốt hơn hẳn. Bóng thường xuyên hướng đến vị trí của mũi nhọn Morata và hàng thủ Hà Lan phải chống đỡ khá vất vả. Không những vậy, họ còn sớm chịu tổn thất khi Nathan Ake (Man City) phải rời sân ngay phút thứ 6 do chấn thương và lão tướng Daley Blind (từng khoác áo MU) vào thay.
Canales
Canales ghi bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha

Phút thứ 8, Gerard Moreno ngoặt bóng loại bỏ Veltman ở sát vạch 16m50 rồi tung ra cú sút căng nhưng bóng bay sạt xà ngang. Và rồi đến phút 18 thì TBN đã cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng. Morata chọc khe đơn giản cho Canales ung dung thoát xuống, lạnh lùng đánh bại Bizot trong pha đối mặt để ghi bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG.

Ngay sau đó, Hà Lan có cơ hội đáng kể đầu tiên trong trận đấu khi Luuk De Jong dứt điểm nhanh một chạm trong khu vực 16m50 với lực căng song bóng đi đúng vào vị trí của thủ môn Simon. Phút 28, đến lượt TBN phải thay đổi người vì chấn thương khi Jose Gaya không thể tiếp tục thi đấu và Reguilón, hậu vệ của Tottenham, vào thay.

Phút 34, Canales đáp lễ Morata nhưng thủ môn Bizot đã chơi tốt để cứu thua cho Hà Lan và Blind kịp can thiệp để từ chối Asensio đá bồi. Nhìn chung cho đến hết hiệp 1, TBN vẫn kiểm soát được thế trận và như các trận đấu gần đây khi De Boer thay thế Koeman, Hà Lan chơi khá vô tổ chức cũng như kém bản sắc.
ha lan
Van de Beek gỡ hòa cho Hà Lan vào đầu hiệp 2

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV De Boer thay đến 4 vị trí trên sân (trong các trận giao hữu chính thức thuộc khuôn khổ FIFA Day thì mỗi đội được thay đến 6 người). Quyết định đó mau chóng phát huy hiệu quả dù bàn gỡ hòa được tạo ra bởi hai cầu thủ thi đấu từ đầu.

Phút 47, Wijndal thực hiện quả tạt khó chịu từ cánh phải và bóng trôi đến vị trí của Van de Beek. Chẳng bị ai kèm, tiền vệ bị "thất sủng" ở MU đã bắt volley dũng mãnh, hạ gục Unai Simon. Tuy đã có bàn thắng và tinh thần hồi phục đáng kể song Hà Lan vẫn chưa thể cân bằng thế trận với Tây Ban Nha.

Morata tiếp tục là tâm điểm trên hàng công La Roja. Tiền đạo khoác áo Juventus rất nỗ lực thi đấu, tự tạo ra cơ hội cho bản thân cũng như mang đến cho cả đồng đội ở tư thế thuận lợi hơn. Chẳng hạn phút 60, Morata tham gia vào một tình huống uy hiếp mà lẽ ra Koke phải ghi được bàn thắng nhưng pha dứt điểm của tiền vệ này đã bay qua xà ngang khi mà thủ môn Bizot đã lao lên ngăn chặn.
ha lan
Hà Lan chơi khá hơn trong hiệp 2 nhưng cũng chỉ ghi được 1 bàn mà thôi

Đến phút 61 thì HLV Luis Enrique làm mới hàng công khi thay máu toàn bộ. Dani Olmo, Adama Traore và Ferran Torres trẻ trung hơn được tung vào sân. Phút 66, "bò mộng" Traore được đồng đội trao cơ hội ăn bàn khá thuận lợi song anh lại dứt điểm quá lành, không tương xứng với thân hình hộ pháp nên thủ môn đối phương dễ dàng tóm gọn.

Phút 69, Dumfries thoát xuống tốc độ bên cánh phải trong một đợt lên bóng chớp nhoáng và căng ngang vào trong cho Memphis Depay. Đội trưởng "lốc Cam" xử lý rất điềm tĩnh nhưng chính vì thế mà yếu tố bất ngờ đã qua đi và pha kết thúc trở nên dễ đoán hơn với thủ môn Simon.

Phút 72, tiền vệ Marcos Llorente (trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid song lại thành danh ở ... Atletico Madrid) có màn ra mắt La Roja khi được vào sân thay Canales. Phút 77, cơ hội khác đến với Depay song khó hơn tình huống trước đó rất nhiều nên việc bị Simon "bắt vở" cũng là lẽ tất yếu.

Phút 88, Daley Blind phất đường bóng dài chuẩn xác vào khu vực 16m50 cho Donny Van de Beek xử lý tinh tế để mang đến cho Babel cơ hội dứt điểm song bóng sượt qua chân một cầu thủ TBN rồi bay ra ngoài. Trận đấu cũng chẳng có phút bù giờ nào và kết quả hòa 1-1 rõ ràng là "vui cả làng" bởi ở một trận giao hữu, dù sao cũng chẳng ai muốn thua.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

HÀ LAN XI:
Marco Bizot; Hans Hateboer (Dumfries 46'), Joel Veltman, Nathan Ake (Daley Blind), Owen Wijndal; Georginio Wijnaldum (Klaassen 46'), Donny van de Beek, Frenkie de Jong (De Vrij 46'); Steven Berghuis (Stengs 46'), Luuk de Jong, Memphis Depay (Babel 79').

TÂY BAN NHA XI: Unai Simon; Hector Bellerin, Eric Garcia, Inigo Martinez (Sergio Ramos 85'), Jose Gaya (Reguilon 28'); Marco Asensio (Adama Traore 62'), Rodrigo, Koke, Sergio Canales (Marcos Llorente 72'); Alvaro Morata (Daniel Olmo 62'), Gerard Moreno (Ferran Torres 61').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X