Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 2-0 Pháp: Oranje xuất sắc cắt đứt mạch bất bại của nhà ĐKVĐ thế giới

Thứ Sáu 16/11/2018 22:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 15 trận bất khả chiến bại, đội bóng đã nâng cúp vàng vô địch World Cup 2018 đã phải gục ngã trước một Hà Lan đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ tại UEFA Nations League 2018/19. Trong một ngày vắng Pogba, Les Bleus đã tỏ ra hoàn toàn lép vế và nếu thủ môn Lloris không chơi tốt thì họ đã phải nhận hơn 2 bàn thua.
Ghi bàn: Wijnaldum 44'; Depay pen 90'+5
TỔNG HỢP: HÀ LAN 2-0 PHÁP
Hôm 13/10, Hà Lan hạ Đức 3-0 trong một “chiến thắng kiểu mẫu” như lời Koeman. Đó là những pha phản công tốc độ trong một lối chơi kỷ luật, chặt chẽ. Hà Lan phiên bản Koeman (vốn từng là một trung vệ hàng đầu thế giới) không còn là Hà Lan phóng khoáng của quá khứ. Họ sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ, bịt mọi không gian bên phần sân của mình và tung ra những đòn phản công sắc lẹm.

Đội bóng áo da cam cũng từng khiến Pháp trầy trật trong trận lượt đi hồi tháng 9 và phải nhờ vào một cú ra chân xuất thần của Giroud, nhà ĐKVĐ thế giới mới có chiến thắng nhọc nhằn (2-1). Nhưng đó cũng là trận đấu mà Depay và các đồng đội có thể ghi 3 bàn nếu tận dụng cơ hội tốt hơn. Bàn thắng duy nhất của Hà Lan đến từ một pha chồng biên tốc độ mà Benjamin Mendy không thể theo kịp, được Babel kết thúc hoàn hảo.

Tốc độ chính là điểm mạnh nhất trong lối chơi mà Koeman đang gây dựng cho Oranje. Đó không chỉ là tốc độ từ guồng chân của Depay hay Wijnaldum mà còn là tốc độ luân chuyển bóng lên phía trên nhanh nhất có thể. Koeman, xuất thân từ một chuyên gia phòng ngự, không hề cổ súy cho lối chơi đẹp mắt cống hiến. Chiến lược gia 55 tuổi này chủ trương phòng ngự kỷ luật, tấn công trực diện. Và Koeman đi tìm những nguyên liệu phù hợp cho lối chơi mà ông theo đuổi. Đó là những cầu thủ trẻ sung mãn, giàu tốc độ dựa trên một trục dọc gồm Van Dijk, Wijnaldum và Depay.
Ha Lan Phap
Pháp hoàn toàn lép vế trước Hà Lan ở trận đấu này
Chiến lược đó bước đầu gặt hái những thành quả tích cực. Dưới thời cựu trung vệ Barcelona, Hà Lan chỉ thua sát nút Anh (0-1), Pháp (1-2), thắng giòn giã Bồ Đào Nha (3-0) và cầm hòa Italia (1-1), Bỉ (1-1) trên sân khách. Khoảng cách lớn giữa đội bóng từng rơi xuống vực thẳm khi không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018 và các đội tuyển hàng đầu thế giới dần được thu hẹp.

Trận tái đấu Hà Lan này, Les Bleus có phần suy yếu khi tiền vệ chủ lực Paul Pogba vắng mặt do chấn thương và HLV Deschamps đã chọn Steven Nzonzi của Roma làm người đóng thế, chơi cặp tiền vệ trung tâm với "máy cày" Kante. Ở hàng thủ, Lucas Digne của Everton đảm nhận vai trò hậu vệ phải mà vốn thuộc về Lucas Hernandez nhưng cũng vắng mặt ở đợt tập trung này do chấn thương. Đây là hai sự điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát so với trận gần nhất (thắng Đức 2-1 hồi tháng 10 cũng tại UEFA Nations League). Giroud vẫn tiếp tục chơi cao nhất trên hàng công dù rằng phong độ thời gian qua ở CLB chủ quản Chelea khá tệ. Hỗ trợ cho Giroud là Mbappe, Griezmann cùng Matuidi khi mà hai gương mặt được kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá cho hàng công, Martial và Lacazette phải rút lui vào phút chót vì vấn đề sức khỏe.

Về phần Hà Lan, HLV Koeman giữ nguyên đội hình đã đánh bại người Đức 3-0 cách đây 1 tháng. Các mắt xích xung quanh bộ khung Van Dijk - Wijnaldum - Depay là sự kết hợp nhịp nhàng giữa những gương mặt trẻ (De Ligt, Dumfries, Frenkie de Jong, Bergwijn) và các cựu binh thuộc diện làng nhàng so với mặt bằng chung và có lẽ thứ họ mang đến là kinh nghiệm chứ không phải đẳng cấp. Đó là Cillessen, thủ môn chuyên ngồi dự bị tại Barca. Đó là Daley Blind, cầu thủ bị M.U thải loại hè vừa rồi và trở về quê nhà khoác áo đội bóng cũ Ajax. Đó là Marten de Roon, tiền vệ 27 tuổi của Atalanta - một CLB trung bình tại Serie A. Đó là Ryan Babel, tiền đạo 31 tuổi từng khoác áo Liverpool và giờ chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Ha Lan 2-0 Phap
Hà Lan có chiến thắng thuyết phục
Dù chất lượng đội hình kém hơn hẳn nhưng như đã phân tích phía trên, Hà Lan bây giờ đã ít nhiều lấy lại vị thế ông lớn của mình bằng lối chơi đề cao hiệu quả đầy khó chịu. Ngay phút thứ 2, nếu không có tài năng của Lloris, Wijnaldum đã có thể ghi bàn mở tỷ số sau pha kiến tạo của Depay. Phút 12, chính ngôi sao số 1 Oranje vào lúc này, Depay được trao cơ hội dứt điểm nhưng bóng đúng vào vị trí của Lloris. Quá nửa hiệp 1, thế trận vẫn nằm trong tay đội chủ nhà với tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội song họ không làm sao biến ưu thế đó thành sự áp đảo về mặt cơ hội.

Tình huống nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu của tuyển Pháp đến vào phút 28 khi Pavard co chân bắt volley, trái bóng bay căng và sạt xà ngang trong gang tấc. Nhưng đó cũng là tất cả những gì nhà ĐKVĐ World Cup làm được khi mà Hà Lan vẫn nắm giữ toàn bộ thế trận. Và rồi đến phút 44 thì chủ nhà đã mở được tỷ số, thành quả xứng đáng cho những gì họ thể hiện. Nzonzi đánh đầu phá bóng bên phần sân nhà mà không khác gì kiến tạo cho đối phương, lại cộng thêm sai sót trong việc chọn vị trí của Varane nên Babel đã có thời cơ tung ra cú sút căng, buộc Lloris một lần nữa phải trổ tài. Nhưng trái bóng bật ra đến đúng vị trí của Wijnaldum và tiền vệ khoác áo Liverpool bình tĩnh đệm lòng tung lưới.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào vội tính chuyện thay đổi nhân sự và Hà Lan vẫn kiểm soát được tình hình, kiềm tỏa hoàn toàn đối thủ Pháp. Les Bleus gần như không chút khởi sắc nào và HLV Deschamps không thể kiên nhẫn hơn được nữa khi đến phút 65, ông thay liền hai vị trí trên sân khi Giroud và Matuidi nhường chỗ cho Sissoko và Dembele. Trước đó, thủ môn Hugo Lloris thực hiện liên tiếp hai tình huống cứu thua, đều từ đôi chân của Dumfries, hậu vệ sinh năm 1996 của PSV Eindhoven.

Phút 73, Hà Lan được hưởng quả đá phạt gần vạch 16m50 và góc chính diện với cầu môn tuy nhiên cú sút của Depay có phần hơi lộ liễu nên dù bóng đi đập đất tương đối khó chịu thì Hugo Lloris vẫn có thể đổ người cản phá thành công. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, Lloris tiếp tục từ chối một nỗ lực dứt điểm đầy khó chịu khác từ Depay. Cho đến cuối trận, người Pháp vẫn không làm sao tạo được đột phá về mặt cục diện, thậm chí tiếp tục phải hứng chịu những màn uy hiếp của đội chủ nhà và may không bị thua thêm. Trong đó, nguy hiểm nhất là cú sút hiểm hóc từ sát vạch 16m50 của Frenkie de Jong (tiền vệ sinh năm 1997 của Ajax) và một lần nữa, Lloris phải bay người vất vả cứu thua cho đội nhà.

Tuy nhiên kết quả chung cuộc của trận đấu vẫn là 2-0 thuộc về đội chủ nhà. Vào những giây cuối cùng (phút bù giờ thứ 5), trọng tài cho Hà Lan được hưởng phạt đền sau khi Frenkie de Jong bị Sissoko phạm lỗi trong vòng cấm. Tự tin và thoải mái, Memphis Depay thực hiện thành công cú đá penalty theo kiểu panenka để hạ nhục Lloris. Như vậy, với chiến thắng này, thầy trò HLV Koeman sáng cửa đoạt ngôi đầu bảng 1 hạng A UEFA Nations League 2018/19 đồng nghĩa sẽ có vé tham dự VCK diễn ra vào mùa hè năm sau (dành cho 4 đội nhất 4 bảng thuộc hạng A).

Hiện tại, dù vẫn đang xếp thứ 2 với 6 điểm trong tay, kém Pháp đầu bảng 1 điểm nhưng đối thủ đã thi đấu xong 4 trận vòng bảng trong khi Hà Lan vẫn còn một trận đấu nữa gặp Đức, ông lớn đã chính thức rớt xuống hạng B khi mới có 1 điểm trong tay. Chỉ cần không thua trên sân của Đức vào ngày 20/11 tới, Hà Lan chắc chắn chiếm ngôi đầu bảng 1. Kể cả điều đó không xảy ra thì vẫn phải công nhận rằng Oranje thực sự đang tiến vững chắc trên con đường tìm lại ánh hào quang xưa kia.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
HÀ LAN (4-3-3):
Jasper Cillessen; Denzel Dumfries, Matthijs de Ligt, Virgil van Dijk, Daley Blind; Marten de Roon, Georginio Wijnaldum (Vilhena 89'), Frenkie de Jong; Ryan Babel (Nathan Ake 90'), Steven Bergwijn (Promes 86'), Memphis Depay.
PHÁP (4-2-3-1): Hugo Lloris; Benjamin Pavard, Raphael Varane, Presnel Kimpembe, Lucas Digne; N'Golo Kante, Steven Nzonzi (Ndombele 81'); Kylian Mbappe, Antoine Griezmann, Blaise Matuidi (Sissoko 65'); Olivier Giroud (Dembele 65').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X