Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Áp đảo chủ nhà Hà Lan, Italia thắng trận đầu ở UEFA Nations League 2020/21

Thứ Ba 08/09/2020 03:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau trận ra quân không thành công (bị Bosnia cầm hòa 1-1 trên sân nhà), Italia hành quân đến đất Hà Lan với nhiều âu lo nhưng rốt cục các học trò của HLV Mancini đã chơi một trận cực hay, vượt trội đội chủ nhà trên nhiều phương diện. Chỉ có điều, họ ghi được đúng 1 bàn nhờ công của Barella.
Chung cuộc: Hà Lan 0-1 Italia
Ghi bàn: Barella (45+2)
video
Trước cuộc đụng độ với Bosnia ở lượt mở màn UEFA Nations League 2020/21, Italia có chuỗi 11 trận toàn thắng. Trong đó, lần đầu tiên trong lịch sử Azzurri thắng trọn vẹn vòng loại một kỳ EURO (10/10). Tuy nhiên, Bosnia đã đưa Azzurri trở lại mặt đất. Mặc dù được đánh giá cao hơn rất nhiều, nhưng cuối cùng thầy trò Mancini chỉ có trận hòa 1-1 trên sân nhà trong thế trận bị dẫn trước.

Trận hòa vừa rồi chỉ ra những vấn đề trong cỗ máy mà HLV Mancini xây dựng. Đáng nói nhất là ở mặt trận tấn công. 3 tiền đạo đá chính trong sơ đồ 4-3-3 của Italia trước Bosnia gồm Andrea Belotti, Lorenzo Insigne và Federico Chiesa. Song Belotti thường xuyên rơi vào tình trạng “đói” bóng còn Chiesa cũng lạc lõng bên hành lang phải. Khá khẩm nhất là Insigne với 5 lần dứt điểm và 6 đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội ghi bàn.
Trực tiếp Hà Lan vs Italia hôm nay 89 Nations League 2020 hình ảnh

Cả trận, họ gần như không có một pha dàn xếp tấn công nào nhuyễn, ngoài các phương án đưa bóng ra biên rồi tạt vào. Trong hoàn cảnh đó, không nằm ngoài dự đoán, Roberto Mancini đã thực hiện nhiều thay đổi trong danh sách xuất phát ở trận gặp Hà Lan. Thậm chí ông thay đến 7 vị trí, chỉ thủ môn Donnarumma, trung vệ Bonucci, tiền vệ Barella cùng tiền đạo Insigne là tiếp tục được thi đấu.

Trung vệ lão làng Giorgio Chiellini sau 1 trận phải ngồi dự bị vì “tai nạn” không đeo kính của Mancini đã trở lại đội hình chính để chơi cặp với đồng đội thân thiết Bonucci (cả hai nhiều năm gắn bó ở Juventus). Hai cánh ở hàng thủ thuộc về D’Ambrosio (Inter) bên phải và Spinazzola (Roma) bên trái.
Áp đảo chủ nhà Hà Lan, Italia thắng trận đầu ở UEFA Nations League 202021 hình ảnh 3
Sơ đồ xuất phát của Italia

Tại tuyến giữa, Jorginho đảm nhận vai trò cầm nhịp, điều tiết trận đấu mặc cho Sensi đã thực hiện tốt trọng trách này ở trận trước (cầu thủ của Inter chính là người gỡ hòa 1-1) nhưng ngạc nhiên nhất là sự xuất hiện của Manuel Locatelli, tiền vệ 22 tuổi khoác áo Sassuolo mà chưa một lần cống hiến cho ĐTQG trước đó.

Trên hàng công, "Vua phá lưới Serie A" kiêm "Chiếc giày vàng châu Âu" mùa vừa rồi Ciro Immobile (Lazio) cùng Nicolo Zaniolo (Roma) thay thế cho Belotti và Chiesa để kết hợp với Insigne.

Phía bên kia chiến tuyến, Hà Lan đã mở đầu chiến dịch UEFA Nations League 2020/21 bằng chiến thắng 1-0 trước Ba Lan. Như vậy, họ vẫn giữ được đà phát triển cho dù HLV Ronald Koeman đã chuyển sang dẫn dắt Barca. Trong vòng 2 năm qua, khác với Azzurri, Hà Lan đã được thử lửa với nhiều đội tuyển hàng đầu thế giới.
Áp đảo chủ nhà Hà Lan, Italia thắng trận đầu ở UEFA Nations League 202021 hình ảnh 3
Danh sách xuất phát của Hà Lan, trong đó có Van de Beek, tân binh của MU

Chẳng hạn Ở UEFA Nations League 2018/19, họ cùng bảng với Đức, Pháp và giành ngôi đầu bảng để lọt vào VCK diễn ra tại Bồ Đào Nha. Chung cuộc, Hà Lan xếp thứ 2 sau khi thua chủ nhà Seleccao ở trận chung kết. Họ cũng có dàn cầu thủ đang đạt phong độ cao, được dẫn dắt bởi 2 ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu là Van Dijk, De Jong.

So với trận thắng Ba Lan thì nhà cầm quân tạm quyền Dwight Lodeweges chỉ thay đúng một vị trí khi Donny Van de Beek, tiền vệ vừa chính thức gia nhập Manchester United, thế chỗ của Bergwijn hiện khoác áo Tottenham. Wijnaldum (Liverpool) được đẩy lên hàng công để nhường suất ở hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-3-3 cho Van de Beek

Trận đấu được khởi đầu ở nhịp độ vừa phải. Hai bên tấn công tương đối dè dặt và các cơ hội đầu tiên đều đến từ ngoài vòng cấm. Sau khi Depay bắt volley nửa đẩy vọt xà ngang thì Barella đã có cú sút căng mà nếu bóng không sượt qua người Veltman thì chưa biết điều gì sẽ xảy đến với khung thành Donnarumma.
Áp đảo chủ nhà Hà Lan, Italia thắng trận đầu ở UEFA Nations League 202021 hình ảnh 4
Italia là đội chơi tốt hơn trong hiệp 1, vượt trội về số cơ hội ăn bàn được tạo ra

Phút 18, Spinazzola tự tin dẫn bóng xâm nhập sâu vào vùng cấm địa Hà Lan từ cánh trái trước khi tạt vào trong cho đồng đội tại Roma, Zaniolo tung người dứt điểm trên không rất đẹp mắt. Đáng tiếc trái bóng lại vọt qua xà ngang.

Ngay sau đó, Immobile phá bẫy việt vị để thoát xuống đón đường chuyền của Insigne, bình tĩnh đột nhập vùng cấm địa rồi đặt lòng chệch cột dọc trong gang tấc.

Càng chơi người Italia càng bản lĩnh trong khi chủ nhà Hà Lan tỏ vẻ non nớt. Thực ra đây cũng là chuyện bình thường vì xét về tuổi đời trung bình của đội hình (kéo theo kinh nghiệm trận mạc), Oranje thua kém Azzurri.
Trực tiếp bóng đá Hà Lan 0-1 Italia (H2) hình ảnh 5
Barella ăn mừng bàn mở tỷ số vào phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1

Phút 32, Hà Lan đưa ra câu trả lời đến từ nỗ lực cá nhân của Wijnaldum (dẫn bóng từ cánh trái vào khu vực trung lộ và tung ra cú sút từ sát vạch 16m50) nhưng sau cùng bóng đi không căng, lại đúng vào vị trí của Donnarumma.

Vài phút sau, Insigne loại bỏ Hateboer rồi vung chân thực hiện động tác cứa lòng trong ở cự ly gần 20m, trái bóng suýt chút nữa bay trúng đích.

Tuy nhiên đáng tiếc trong thế trận lấn lướt như vậy, Italia phải chịu tổn thất khi Zaniolo không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Moise Kean, tiền đạo sinh năm 2000 trưởng thành từ Juventus và hiện khoác áo Everton, được vào sân thay thế.
Áp đảo chủ nhà Hà Lan, Italia thắng trận đầu ở UEFA Nations League 202021 hình ảnh 6
Số 10 Insigne của Italia rất chịu khó đe dọa cầu môn Hà Lan nhưng cái duyên ghi bàn không đến với anh

Song rốt cục, Azzurri cũng được hưởng thành quả xứng đáng trước khi hiệp 1 khép lại. Phút 45+2, trong một pha tấn công nhịp nhàng, Immobile đã tạt bóng vào giữa quá chuẩn cho Barella đánh đầu dũng mãnh để mở tỷ số trận đấu. Đây là pha lập công thứ 4 cho ĐTQG sau hơn 10 lần ra sân của tiền vệ sinh năm 1997.

Sau giờ nghỉ giải lao, cuộc chơi vẫn hoàn toàn nằm trong tay binh đoàn Thiên thanh. Phút 53, một lần nữa Insigne uy hiếp cầu môn Cillessen bằng một cú đá ở ngoài vạch 16m50 và cựu thủ thành Barca đã phải trổ tay, bay người cứu thua cho Hà Lan.

Chính xác đến phút 55, Oranje mới có cơ hội thật sự nguy hiểm đầu tiên trong khu vực cấm địa của đối phương. Bóng lần lượt qua chân Depay, Wijnaldum trước khi được Van de Beek kết thúc song Donnarumma đã phần nào tác động khiến trái bóng bay sạt xà ngang.
Depay
Depay chẳng thể hiện được nhiều trong vai trò dẫn dắt hàng công Hà Lan

Tiền vệ tân binh của MU cũng chẳng trụ được lâu hơn ở trên sân khi bị thay thế bằng Bergwijn ở phút 57. Dù vậy sự điều chỉnh này không mang lại chút hiệu quả nào khi Hà Lan vẫn hoàn toàn tỏ ra lép vế.

Cho đến cuối trận đấu, "sắc Cam" không thắm lên được chút nào mà hoàn toàn nhạt nhờ trước màu Thiên thanh mặc cho các cầu thủ đã thi đấu rất nỗ lực. Hà Lan chỉ có thêm đúng một tình huống thật sự nguy hiểm khi phút 90, Depay tung người sút volley kỹ thuật và bóng đập đất ra ngoài một cách đáng tiếc.

Ngay sau đó, tỷ số chung cuộc suýt được ấn định ở mốc 0-2. Hàng thủ Hà Lan mắc sai lầm, tạo cơ hội cho Moise Kean đối đầu với Cillessen, Tiền đạo này đã loại được thủ môn chủ nhà song cú dứt điểm cuối cùng lại vọt xà. Vậy là, "lốc Cam" đã tắt ngay trên sân nhà trước Azzurri già dơ.

Sau hai lượt trận đầu tiên tại bảng 1 League A Nations League 2020/21, Italia tạm đứng đầu với 4 điểm và phía sau là Ba Lan cùng Hà Lan (đều 3 điểm). Các lượt đấu tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

HÀ LAN (4-3-3):
Jasper Cillessen; Hans Hateboer (Dumfries 70'), Joel Veltman, Virgil van Dijk, Nathan Ake (Luuk de Jong 81'); Marten de Roon, Frenkie de Jong, Donny van de Beek (Bergwijn 57'); Georginio Wijnaldum, Memphis Depay, Quincy Promes.

ITALIA (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Danilo D’Ambrosio, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Leonardo Spinazzola; Nicolo Barella, Jorginho, Manuel Locatelli (Cristante 81'); Nicolo Zaniolo (Moise Kean 42'), Ciro Immobile, Lorenzo Insigne.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X