Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Depay lại tỏa sáng, Hà Lan tổng duyệt như ý trước Euro 2020

Thứ Hai 07/06/2021 00:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một lần nữa, tiền đạo từng khoác áo MU đã khẳng định tư cách ngôi sao số 1 Hà Lan hiện nay khi thi đấu nổi bật, đóng góp vào cả 3 bàn thắng trước Georgia trong trận giao hữu cuối cùng chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.
Chung cuộc: Hà Lan 3-0 Georgia
Ghi bàn:
Depay (10 pen); Weghorst (55); Gravenberch (76)

Vài ngày trước, Hà Lan đã hòa thất vọng 2-2 với Scotland, đối thủ cũng sẽ tham dự VCK Euro 2020 như họ. Hôm đó, Oranje còn hai lần để đối thủ dẫn trước và phải nhờ vào sự tỏa sáng của Memphis Depay (cú đúp), họ mới thoát khỏi thất bại. Giới chuyên môn cho rằng chính vì triển khai sơ đồ nặng về phòng ngự (3-5-2 và có thể trở thành 5-3-2 trong những tình huống cụ thể) mà Hà Lan mới phải nhận kết cục đó khi mà hàng thủ chẳng mạnh lên mà hàng công lại yếu đi.
Hà Lan vs Georgia
 
Ai cũng biết bao năm qua thứ đặc sản làm nên tên tuổi của bóng đá Hà Lan là tấn công chủ động, gây sức ép và kiểm soát đối thủ mà đã trở thành một trường phái riêng mang tên mỹ miều "tấn công tổng lực" chứ không phải co mình vào phòng ngự và rình rập chờ đợi thời cơ.

Thực ra, cũng cần phải thông cảm cho HLV Frank De Boer bởi Hà Lan bây giờ không quá dồi dào nhân tài như các nền bóng đá khác nên Oranje cũng cần phải thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh. Dẫu vậy, vẫn ít ai chấp nhận việc Hà Lan trình diễn phong cách phòng ngự - phản công trước những đối thủ bị đánh giá dưới cơ như Scotland.

Bởi thế, không ít người đã kỳ vọng ở màn tổng duyệt cuối cùng trước Euro 2020 gặp Georgia trên sân nhà, Hà Lan sẽ trở về với "bản ngã" đích thực, ít nhất là ở cách bố trí chiến thuật (sử dụng sơ đồ 4-3-3 sở trường) nhưng rốt cục tất cả đã phải thất vọng khi cựu hậu vệ lừng danh một thời vẫn trung thành với đấu pháp 5-3-2.
Sơ đồ xuất phát của Hà Lan trước Georgia
Sơ đồ xuất phát của Hà Lan trước Georgia

Thậm chí, ông thay đúng 2 vị trí trên sân so với trận hòa Scotland khi lão tướng Daley Blind (từng khoác áo MU) thay thế De Ligt (Juventus) ở hàng thủ 3 người và thủ thành đã 38 tuổi Stekelenburg đứng trong khung gỗ, đẩy Tim Krul lên băng ghế dự bị. Thực ra khó có thể nói đây là đội hình tốt nhất của Hà Lan, đặc biệt ở hàng thủ khi có sự hiện diện của một số gương mặt trẻ còn non kinh nghiệm như Jurrien Timber (2001) hay Owen Wijndal (1999) nhưng chưa biết chừng Hà Lan sẽ xài sơ đồ này ở trận ra quân Euro 2020 gặp Ukraine vào 2h00 ngày 14/6 (giờ Việt Nam).

Hà Lan nhập cuộc không tốt, thậm chí phải hứng chịu cú dứt điểm đầu tiên của trận đấu và thủ môn Stekelenburg buộc phải ra tay ngăn chặn tuy nhiên họ vẫn là đội vươn lên dẫn bàn từ sớm. Phút thứ 9, Depay thực hiện đường chuyền tinh tế vào khu vực 16m50 cho Wijnaldum và tiền vệ đang trên đường rời khỏi Anfield đã bị ngã xuống sân bởi tác động của đối phương. Trọng tài chính lập tức chỉ tay vào chấm 11m và Depay thừa bản lĩnh để đánh lừa thủ thành Loria, mở tỷ số trận đấu.
Depay mở tỷ số từ chấm 11m
Depay mở tỷ số từ chấm 11m

Đó là bàn thứ 26 của tiền đạo số 10 trong màu áo Da cam và Depay hiển nhiên là hy vọng số 1 trên hàng công Hà Lan ở Euro 2020 sắp tới bởi chẳng có một gương mặt nào khác có trình độ và kinh nghiệm trội hơn anh. Phút 15, lẽ ra Depay phải có bàn thứ 2 nếu như thủ môn của Georgia không xuất sắc cứu thua ngay trên vạch vôi. Trước đó, Denzel Dumfries (PSV) thực hiện pha căng ngang chất lượng từ cánh phải.

Nhìn chung sau khi có bàn thắng, Hà Lan chơi khá khẩm hơn nhưng không đến mức quá xuất sắc và cũng chẳng mấy áp đảo đối thủ chỉ đáng bậc "đàn em" mà nguyên nhân cũng một phần do đấu pháp thiên về phòng ngự. Cần nhớ rằng 3 tiền vệ trung tâm Frenkie de Jong, Wijnaldum hay Marten de Roon cũng đều không phải mẫu cầu thủ giỏi tấn công. Nhưng kể cả như vậy thì không có nghĩa Hà Lan phòng thủ kiên cố.
Weghorst ghi bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG
Weghorst ghi bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG

Có vài lần Georgia tổ chức tấn công khá hay mà nếu đẳng cấp của các cầu thủ cao hơn thì mành lưới Stekelenburg khó lòng bảo toàn. Dĩ nhiên Hà Lan cũng không đến mức độ không có thêm những pha uy hiếp song khá nhỏ giọt và không đủ sức nặng để trở thành bàn thứ 2. Tình huống nguy hiểm nhất mà đội chủ nhà có được cho đến hết hiệp 1 là cú sửa lòng nhằm về góc xa của Weghorst (đang khoác áo Wolfsburg) và thủ môn Loria đã bay người trổ tài cứu nguy cho đội khách. Ngoài ra cũng cần phải nhắc đến pha sút bóng qua xà ngang của De Jong ở gần vạch 16m50.

Nhưng rồi đến đầu hiệp 2 thì Hà Lan đã lần thứ 2 chọc thủng lưới Georgia để củng cố thắng lợi. Memphis Depay đã trở thành người kiến tạo với đường chuyền tố cho Weghorst và tiền đạo 28 tuổi đang chơi bóng tại Đức đã tận dụng thành công để ghi bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG.

Sau đó, liên tiếp Dumfries và De Vrij có cơ hội nâng tỷ số lên 3-0 nhưng bóng rốt cục đều bay ra ngoài sau những pha dứt điểm bằng chân và đầu. Về phần Georgia thì giống hiệp 1, họ cũng có một vài tình huống uy hiếp ra trò song khả năng dứt điểm đã chứng minh vì sao họ chỉ là đội tuyển trung bình yếu của khu vực.
Gravenberch
Gravenberch cũng có lần đầu nổ súng trong màu áo ĐTQG

Phút 68, Depay lao vào tung ra cú đá sấm sét từ sát khu vực cấm địa và thủ thành Loria đã phải trổ hết tài năng mới cứu cho Georgia khỏi bàn thua trông thấy. Đến phút 76 thì Depay lại đặt dấu giày vào bàn thứ 3 của Hà Lan. Từ cánh phải, Malen rất nỗ lực đưa bóng vào giữa khu vực 16m50 và ngôi sao sinh năm 1994 có pha dứt điểm căng, khiến thủ thành Loria không thể bắt dính. Gravenberch rất nhanh ập vào đánh đầu nối tung lưới. Tuy nhiên pha quay chậm đã chỉ ra dường như bóng đã đi hết đường biên ngang lúc Malen thực hiện đường chuyền. Dẫu vậy bàn thắng vẫn được công nhận.

Giống như Weghorst đã rời sân, Gravenberch cũng có bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG. Sinh năm 2002, Gravenberch là sản phẩm mới nhất của lò đào tạo Ajax - CLB giàu truyền thống nhất Hà Lan. HLV trưởng Frank De Boer cũng xuất thân từ Ajax và từng cùng CLB vô địch Champions League vào năm 1995.

Sẽ thật công bằng cho Georgia nếu họ tìm được bàn thắng ở trận này song họ không thể toại nguyện. Phút 85, Jighauri tung ra cú vuốt bóng kỹ thuật từ ngoài vạch 16m50, đánh bại mọi nỗ lực của thủ thành Stekelenburg tuy nhiên cuối cùng lại không thắng được xà ngang.

Chung cuộc, Hà Lan thắng 3-0. Dù tỷ số cách biệt nhưng không thể nói "Cơn lốc màu Da cam" đã có một chiến thắng cách biệt. Dẫu sao nó vẫn mang đến những tác động tích cực, đặc biệt về mặt tinh thần cho các tuyển thủ trước ngày hội lớn của bóng đá khu vực.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

HÀ LAN (3-5-2):
Maarten Stekelenburg; Daley Blind (Ake 46'), Stefan de Vrij, Jurrien Timber (Berghuis 78'); Owen Wijndal (Van Aanholt 73'), Frenkie de Jong (Gravenberch 66'), Georginio Wijnaldum (Klaassen 66'), Marten de Roon, Denzel Dumfries; Memphis Depay, Wout Weghorst (Malen 66').

GEORGIA (4-2-3-1): Giorgi Loria; Otar Kakabadze, Guram Kashia, Lasha Dvali, Guram Giorbelidze; Davit Khocholava (Jighauri 66'), Valeriane Gvilia (Kvekveskiri 78'); Giorgi Aburjania, Otar Kiteishvili, Saba Lobzhanidze (Davitashvili 46'); Budu Zivzivadze (Mikautadze 66').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X