Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 2-3 Đức: Chiến thắng nghẹt thở vào phút chót của "Xe tăng"

Chủ Nhật 24/03/2019 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vươn lên dẫn trước hai bàn trong hiệp 1 song sau giờ nghỉ giải lao, người Đức đã phải nhận hai bàn thua bởi sự bùng nổ dữ dội của đội chủ nhà. Tuy nhiên chiến thắng chung cuộc vẫn thuộc về Mannschaft nhờ pha lập công đúng vào phút 90 của Schulz.
Bàn thắng: De Ligt (48); Depay (63) - Sane (15); Gnabry (34'); Schulz (90')
TỔNG HỢP: HÀ LAN 2-3 ĐỨC
Hà Lan đã vắng mặt ở VCK EURO 2016, rồi sau đó là cả VCK World Cup 2018. Đây là quãng thời gian rất buồn của bóng đá Hà Lan, giống với những năm đầu của thập niên 80, khi họ cũng vắng bóng ở World Cup 1982, 1986 và EURO 1984.

Tuy nhiên, những ngày tháng tăm tối đó có vẻ sắp qua đi để nhường chỗ cho một tương lai tươi sáng phía trước. Tuyển Hà Lan thật sự đang dần chuyển mình mạnh mẽ với Ronald Koeman. Tròn 1 năm cựu trung vệ lừng danh ngồi trên ghế HLV và thành tích của của Cơn lốc cam là rất ấn tượng: thắng 5, hòa 4 và thua 2 sau 11 trận dưới thời Koeman. Cả hai thất bại đều trước những đội tuyển mạnh: Anh và Pháp.

Đáng chú ý, trận thua Pháp thực ra không đáng trách, bởi sau đó họ "rửa hận" bằng việc hạ gục Les Bleus 2-0 ở trận lượt về để giành quyền vào chơi VCK UEFA Nations League (dành cho 4 đội đứng đầu 4 bảng ở hạng A). Lúc này, Cơn lốc cam sở hữu dàn cầu thủ trẻ rất tài năng cùng nhiều cái tên đã khẳng định được chỗ đứng ở những CLB hàng đầu châu Âu. Tất cả giúp Hà Lan đang từng bước đi trên con đường tìm lại sức mạnh. Hôm giữa tuần, họ cũng vừa mở đầu vòng loại EURO 2020 bằng chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Belarus.
Trực tiếp Hà Lan vs Đức xem bóng đá vòng loại Euro 2020 hôm nay hình ảnh
Nico Schulz ghi bàn quyét định đúng vào phút 90, đem về chiến thắng nghẹt thở cho tuyển Đức

Nếu Hà Lan đầy tự tin thì sức mạnh của Đức lại bị đặt dấu hỏi lớn? Cỗ xe tăng đã trải qua những giải đấu thất vọng liên tiếp. Ở VCK World Cup 2018, họ bị loại ngay từ vòng bảng. Còn ở UEFA Nations League vừa rồi thì Đức cũng thất bại thảm hại.

Cuộc cách mạng đã được Joachim Loew phát động. Ông chủ động loại vĩnh viễn 3 công thần là Boateng, Hummels, Mueller khỏi ĐTQG. Trong trận giao hữu mới đây với Serbia, cũng chỉ còn đúng 1 nhà vô địch thế giới 2014 có tên trong đội hình xuất phát là thủ thành Neuer.

Loew đã trao cơ hội thi đấu cho rất nhiều cầu thủ trẻ. Tuổi trung bình của Đức trận gặp Serbia chỉ là hơn 24 tuổi, trẻ nhất kể từ sau Confed Cup 2017. Tuy nhiên, những thay đổi mà Loew mang đến chưa đem lại nhiều hiệu quả. Đức đã bị Serbia cầm chân 1-1 ngay trên sân nhà trong trận đấu mà đội hình trẻ trung của Loew chơi khá bế tắc. Còn nhớ trong lần gần nhất đến Hà Lan thi đấu, Đức đã thảm bại 0-3.
Hà Lan 2-3 Đức Chiến thắng nghẹt thở vào phút chót của Xe tăng hình ảnh 2
Trước đó trong hiệp 1, Leroy Sane rồi Gnarby liên tiếp ghi bàn cho Mannschaft

Dẫu vậy, chiến lược gia 59 tuổi có vẻ vẫn rất kiên trung với chính sách "trẻ hóa và đổi mới" của mình. Chẳng thế mà trước Hà Lan, ông vẫn ưu tiên sử dụng những cái tên là tương lai lâu dài của đội tuyển, kể cả khi thâm niên thi đấu quốc tế chưa nhiều. Chỉ duy nhất thủ môn Manuel Neuer và tiền vệ Toni Kroos là thuộc diện lão làng. Số còn lại chủ yếu sinh sau năm 1994. Kể cả một Marco Reus chơi khá tốt sau khi vào sân ở trận hòa Serbia vẫn tiếp tục chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Ngoài ra, trận này Mannschaft thi đấu với sơ đồ "không tiền đạo" khi trung phong cắm duy nhất được triệu tập Timo Werner không có tên trong danh sách xuất phát. Thay vào đó, hai gương mặt chuyên đá cánh trên hàng công Serge Gnarby vs Leroy Sane lần đầu được kết hợp với nhiều kỳ vọng.

Về phần Hà Lan, thì HLV Koeman vẫn kết hợp nhịp nhàng những gương mặt trẻ và các cựu binh, công thức đã giúp ông làm hồi sinh Oranje. Hà Lan bây giờ ngoại trừ trung vệ đội trưởng Van Dijk thuộc diện "có số má" thì số còn lại toàn diện "làng nhàng" ở khu vực châu Âu, kể cả một Frenkie de Jong mùa tới sẽ khoác áo Barca (bởi chắc gì tiền vệ sinh năm 1997 này sẽ thành công ở Camp Nou). Song đổi lại, Hà Lan lại là một tập thể gắn kết.

Ngay phút thứ 2, suýt chút nữa người Đức vươn lên dẫn trước từ sớm. Trong một đợt triển khai tấn công nhanh, Sane đã thả bóng thuận lợi cho Gnarby di chuyển đón bóng và vung chân sút trái phá, buộc thủ thành Cillessen phải trổ tài cứu thua cho đội nhà. Tình huống đó chỉ là minh chứng cụ thể cho sự trội hơn về mặt thế trận của "Xe tăng" từ đầu trận và đến phút 15 thì họ đã mở được tỷ số. Nico Schulz (Hoffenheim) thoát xuống bên cánh trái, vô hiệu hóa Dumfries rồi căng ngang vào trong cho Sane. Ngôi sao của Man City chạm bóng loại bỏ De Ligt rồi vung chân sút chìm hạ gục Cillessen.
Hà Lan 2-3 Đức Chiến thắng nghẹt thở vào phút chót của Xe tăng hình ảnh 3
Tuy nhiên sau giờ nghỉ giải lao, với "đầu tàu" Depay, Hà Lan đã gỡ hòa 2-2

Còn nhớ Sane từng bị gạch tên khỏi đội hình tham dự VCK World Cup 2018 bất chấp có phong độ tốt ở cấp CLB. Nhưng rồi thất bại cay đắng trên đất Nga đã giúp Loew tỉnh ngộ và kể từ sau giải đấu, Sane ngày một được ra sân nhiều hơn để từng bước xác lập chỗ đứng ở ĐTQG. Bị dẫn bàn, tất nhiên Hà Lan buộc phải tìm cách tấn công hòng gỡ hòa nhưng phải đến phút 25, họ mới có cơ hội sắc nét đầu tiên. Bóng được triển khai từ phần sân nhà, nhịp nhàng qua chân vài cầu thủ trước khi dừng lại ở Ryan Babel nhưng pha cứa lòng của cầu thủ từng khoác áo Liverpool đã không đủ hiểm để hạ gục Maunel Neuer.

Ngay sau đó, Babel có một cơ hội khác song cú bắt volley một lần nữa thiếu độ khó cần thiết để buộc thủ môn 32 tuổi phải bó tay. Khi mà khí thế đang lên ngùn ngụt, người Hà Lan lại bị dội một gáo nước lạnh. Gnarby phá bẫy việt vị, thoát xuống đón đường chuyền dài vượt tuyến của Rudiger, bình tĩnh dẫn bóng từ chếch bên cánh trái vào khu vực cấm địa rồi thực hiện cú cứa lòng trong chân phải theo hướng duy nhất có thể thành bàn thắng và Cillessen đã bất lực. Đây là bàn thứ 5 chỉ sau 6 lần khoác áo ĐTQG của cầu thủ sinh năm 1995 từng khoác áo Arsenal và nay đang thuộc biên chế Bayern Munich.

Càng ghi bàn càng hay, phút 39, vẫn là Nico Schulz thoát xuống bên cánh trái và tạt bổng nguy hiểm cho Kehrer lao vào đánh đầu dũng mãnh nhưng Cillessen đã bắt gọn ngay trên vạch vôi. Nếu không có tài năn của thủ thành số 2 tại Barca thì Hà Lan có lẽ phải nhận thêm vài bàn thua nữa. Phút 42, Cillessen tiếp tục xử lý tốt sau khi Sane loại được Van Dijk rồi tung ra cú sút trái phá.
Hà Lan 2-3 Đức Chiến thắng nghẹt thở vào phút chót của Xe tăng hình ảnh 4
Thất bại đáng tiếc của Hà Lan

Tuy nhiên ngay sau giờ nghỉ giải lao, Hà Lan dã rút ngắn được cách biệt. Hàng thủ tuyển Đức chơi không thật sự tốt, để cho Depay tạt bóng chuẩn mực từ cánh trái cho trung vệ sinh năm 1999 De Ligt bật cao thực hiện cú đánh đầu hạ gục Neuer. Đội chủ nhà hưng phấn hơn hẳn sau khi có bàn thắng song với chất thép và bản lĩnh truyền thống của "Xe tăng" chảy trong huyết quản, người Đức bình tĩnh thiết lập lại thế trận chặt chẽ để bảo vệ cách biệt còn mong manh.

Thế là "lốc Da cam" mau chóng phải giảm nhiệt. Nhưng rồi đến phút 65 thì tỷ số đã được san bằng. Hàng phòng ngự Đức đã thi đấu lóng ngóng, không cản được sự xoay sở trong pham vị hẹp của Depay để rồi sau cùng ngôi sao từng chìm nghỉm ở Man Utd tung ra cú sút khó, không cho Neuer một cơ hội nào. Cần lưu ý rằng Depay đã góp công trong cả 6 bàn thắng của Hà Lan tính đến thời điểm này của vòng loại Euro 2020 (3 bàn, 3 kiến tạo), một con số quá ấn tượng.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng sau khi tỷ số được san bằng. Hà Lan vẫn tiếp tục chơi hứng khởi trong khi người Đức không thể vẫn thu mình được nữa. Các cơ hội ăn bàn được hai bên tạo ra nhưng phải đến phút 90, kịch tính mới xuất hiện. "Hoàng tử" Marco Reus vừa vào sân đã để lại dấu ấn bằng pha căng ngang cho Nico Schulz chơi rất tốt trận này thực hiện pha dứt điểm vào góc lưới, vô hiệu hóa hoàn toàn Cillessen.
Trực tiếp Hà Lan vs Đức xem bóng đá vòng loại Euro 2020 hôm nay hình ảnh
Xếp hạng tại bảng C sau hai lượt trận. Hai đội đầu bảng sẽ có vé dự VCK

Bàn thắng đã đem về cho người Đức màn rửa hận ngọt ngào và nghẹt thở trước người Hà Lan. Xét tổng thể, Mannschaft hoàn toàn xứng đáng với 3 điểm trong trận ra quân vòng loại Euro 2020. Tất nhiên binh đoàn Oranje có quyền tiếc nuối khi đánh rơi điểm số vào những giây cuối cùng nhưng chính các thất bại như thế này sẽ giúp ích cho họ rất nhiều trên chặng đường tìm lại ánh hào quang. Như vậy, sau hai lượt trận tại bảng C vòng loại Euro 2020, Bắc Ireland bất ngờ dẫn đầu với 6 điểm tuyệt đối. Hà Lan và Đức xếp sau với cùng 3 điểm nhưng Đức mới chơi 1 trận. Lượt trận thứ 3 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
HÀ LAN (4-3-3):
Jasper Cillessen; Denzel Dumfries, Matthijs de Ligt, Virgil van Dijk, Daley Blind; Marten de Roon, Georginio Wijnaldum, Frenkie de Jong; Quincy Promes, Memphis Depay, Ryan Babel (Bergwijn 46').
ĐỨC (3-5-2): Manuel Neuer; Niklas Sule, Matthias Ginter, Antonio Rudiger; Thilo Kehrer, Leon Goretzka (Gundogan 70'), Joshua Kimmich, Toni Kroos, Nico Schulz; Serge Gnabry (Reus 88'), Leroy Sane.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X