Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 3-0 Đức: "Lốc Cam" thổi bay "xe tăng"

Thứ Bảy 13/10/2018 21:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vẫn biết kể từ VCK World Cup 2018, Mannschaft đã suy yếu rõ rệt và chẳn còn khiến ai phải sợ sệt tuy nhiên hẳn nhiều chuyên gia vẫn phải ngạc nhiên khi chứng kiến thầy trò Joachim Loew thua tan nát trên sân của một Hà Lan thậm chí đã hết thời từ lâu.
TỔNG HỢP: HÀ LAN 3-0 ĐỨC
Ghi bàn: Virgil van Dijk 30'; Memphis Depay 87'; Georginio Wijnaldum 90'+3

Gần 4 tháng đã trôi qua kể từ sau thời khắc người Đức sụp đổ tan nát dưới tay của… Hàn Quốc. Thất bại được ví là “cơn địa chấn khó tin nhất lịch sử bóng đá Đức” khiến Cỗ xe tăng lần đầu tiên sau 81 năm phải dừng bước ngay từ vòng bảng một VCK World Cup. Nỗi đau ấy khó ai thấu nổi. Có rất nhiều CĐV tin rằng thày trò HLV Joachim Loew sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng. Nhưng rốt cục, Mannschaft đã phải ra về trong nỗi tủi hổ cùng câu hỏi: Cỗ xe tăng sẽ phải được bảo dưỡng thế nào để có thể trở lại sớm nhất có thể?

Những dấu hiệu đầu tiên của nỗ lực thay đổi đã xuất hiện. Trong cả 2 trận đấu với Pháp (tại UEFA Nations League) và Peru (giao hữu), chúng ta đã thấy cầu thủ vốn thường thi đấu ở vị trí hậu vệ, Joshua Kimmich được xếp đá tiền vệ phòng ngự. Đức cũng không còn bó buộc phải xếp một trung phong cắm điển hình nữa, mà linh hoạt hơn với các tiền đạo ảo như Marco Reus hay Julian Brandt.
Trực tiếp Hà Lan vs Đức UEFA Nations League đêm nay 13102018 hình ảnh
Một Đức chớm khủng hoảng đã thua sấp mặt trên sân Hà Lan khủng hoảng từ lâu
Trong khi đó, đối thủ Hà Lan vẫn đang loay hoay trong cuộc “thay máu” lớn bậc nhất lịch sử. HLV trưởng Ronald Koeman bị báo chí nước này miêu tả là “không biết bản thân đang làm gì”. Trong đội hình Hà Lan lúc này, ngoại trừ trung vệ Virgil Van Dijk và tiền vệ Georginio Wijnaldum đang đạt phong độ cao trong màu áo Liverpool, các vị trí còn lại hoặc là còn quá mới mẻ, hoặc là còn rất ít giá trị sử dụng.

Memphis Depay thi đấu sa sút trong màu áo Lyon. Sau khi ghi được bàn thắng ở trận ra quân mùa bóng mới, Depay đã tịt ngòi suốt 8 vòng đấu liên tiếp. Ryan Babel đạt phong độ không tệ ở Besiktas, nhưng về cơ bản cầu thủ này cũng không thể là niềm hy vọng cho tương lai khi mà đã 31 tuổi. Rõ ràng, Hà Lan hiện tại sở hữu lứa cầu thủ có chất lượng tệ bậc nhất trong lịch sử tồn tại.

Thế nhưng, HLV Koeman cũng chẳng thể làm gì hơn ngoài việc tiếp tục tin tưởng họ. Trong danh sách xuất phát nghênh chiến tuyển Đức hôm nay, bên cạnh số tuyển thủ đã nhẵn mặt với người hâm mộ như Van Dijk,  Daley Blind, Wijnaldum, Babel, Depay hay Cillessen thì cựu trung vệ lừng danh một thời từng khoác áo Barca cũng trao cơ hội cho một số gương mặt mới trẻ trung giàu sức sống như Dumfries (chưa một lần khoác áo ĐTQG, đang thi đấu cho PSV Eindhoven), De Ligt (sinh năm 1999 của Ajax), Frenkie de Jong (1997, cũng khoác áo Ajax) hay Steven Bergwijn (1997, cũng tân binh đến từ PSV như Dumfries).
Hà Lan 3-0 Đức Lốc Cam thổi bay xe tăng hình ảnh 2
Trung vệ đội trưởng Van Dijk mở tỷ số trận đấu
Về phần tuyển Đức thì trái với dự đoán ban đầu, HLV Loew đã không sử dụng cả Sane lẫn Brandt, hai nhân tốt được cho sẽ là trọng tâm của Mannschaft hậu World Cup 2018. Thay vào đó, ông lại bất ngờ đặt niềm tin vào Mark Uth, tiền đạo đã 27 tuổi của Schalke nhưng chưa một lần khoác áo ĐTQG và từ đầu mùa 2018/19 thậm chí còn chưa ghi được bàn nào ở cấp độ CLB. Sát cánh với Uth trên hàng công là Timo Werner, trung phong tốt nhất bóng đá Đức hiện nay và Thomas Muller, trụ cột bao năm qua song đã suy giảm phong độ đáng kể. Kimmich tiếp tục được đẩy lên tuyến giữa chơi cặp với Toni Kroos vs Emre Can

Trận đấu được mở màn hết sức sôi nổi và hấp dẫn đúng như hình ảnh cần có của một cặp đấu giữa hai tên tuổi hàng đầu châu lục. Cả hai cùng chọn lựa lối chơi tấn công chủ động, thay nhau cầm bóng tổ chức uy hiếp cầu môn. Tuy nhiên, cũng phải đến phút 20 mới xuất hiện tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Thomas Muller vung chân trái dứt điểm nhanh trong tư thế thoải mái ở khu vực 16m50 và thủ môn dự bị tại Barca, Cillessen đã bay người phản xạ quá hay để đẩy bóng ra ngoài.

Hà Lan mau chóng đáp trả với cú đánh đầu của De Ligt từ tình huống đá phạt do Depay thực hiện nhưng thủ môn từng xuất sắc nhất thế giới Manuel Neuer dễ dàng tóm gọn. Đến phút 30 thì cuối cùng tỷ số đã được mở. Trong một pha đá phạt góc, toàn bộ hàng thủ Đức gồm cả Neuer đã đoán sai điểm rơi, để cho Ryan Babel thực hiện cú đánh đầu cận thành. Bóng dội xà ngang bật ra và trung vệ thủ quân Van Dijk tiếp ứng thành công cũng bằng đầu.
Hà Lan 3-0 Đức Lốc Cam thổi bay xe tăng hình ảnh 3
Dù bỏ lỡ vài cơ hội nhưng cuối cùng Depay (số 10) cũng có bàn thắng
Vài phút sau đó, suýt chút nữa Hà Lan nâng tỷ số nếu như Ginter trong một tích tắc không kịp chạm chân vào bóng ngay trước vạch vôi cầu môn đội nhà sau quả căng ngang khó chịu của Dumfries bên cánh phải, khiến cho Babel ở phía sau bị lỡ trớn. Phút 38, lần thứ 2 Muller có cơ hội dứt điểm trong khu vực 16m50 của Hà Lan nhưng bóng thậm chí còn chẳng tìm trúng đích dù tình huống thuận lợi hơn nhiều. "Lốc Da cam" trả lời bằng hẳn hai cơ hội dành cho Depay nhưng bóng đều trượt mục tiêu.

Sau giờ nghỉ giải lao, Đức tăng tốc và dồn đội hình lên cao tích cực vây hãm khung thành đội chủ nhà hòng kiếm bàn gỡ hòa nhưng không thật sự hiệu quả. Trong bối cảnh đó, tất yếu HLV Loew phải tiến hành điều chỉnh nhân sự. Phút 57, đồng loạt Leroy Sane cùng Julian Draxler được tung vào sân để làm mới hàng công. Quả thực sau đó "Xe tăng" có đôi chút khởi sắc nhưng chưa đủ để xoay chuyển được cục diện.

Phút 65, Kimmich thả bóng quá thông minh vào khu vực 16m50 của Hà Lan, mang đến cơ hội không thể thuận lợi hơn cho Sane nhưng sao trẻ của Man City đã dứt điểm chân trái chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc. Mải mê tấn công, Đức tất yếu phải nhận những đòn hồi mã thương của đội chủ nhà mà đôi lần đã xuyên thủng được hậu phương mỏng manh.  Memphis Depay, gương mặt có thể xem là sáng giá nhất Hà Lan hiện nay, lại được tạo tiếp vài cơ hội lập công song cựu cầu thủ M.U tiếp tục không tận dụng thành công.
Hà Lan 3-0 Đức Lốc Cam thổi bay xe tăng hình ảnh 4
Leroy Sane vào sân trong hiệp 2 nhưng dấu ấn lớn nhất là pha bỏ lỡ tình huống ghi bàn vô cùng thuân lợi
Tuy nhiên, sự vô duyên của Depay cũng chỉ tồn tại đến phút 86 mà thôi. Các vị khách để mất bóng ở giữa sân, giúp ông chủ nhà tổ chức phản công nhanh và Promes căng ngang vừa tầm đăt Depay vào thế đối đầu với Manuel Neuer. Tiền đạo sinh năm 1994 thừa tự tin để đánh bại thủ môn số 1 nước Đức ở cự ly gần. Những phút ít cỏi còn lại, người Đức chỉ còn biết duy trì tấn công hòng gỡ gạc lại chút ít danh dự song năng lực tấn công của họ chẳng cải thiện bao nhiêu. Thậm chí, Mannschaft còn phải nhận thêm bàn thua vào khoảng thời gian bù giờ. Sau khi xà ngang từ chối cú dứt điểm của Depay thì tiền vệ Wijnaldum đã ấn định kết quả chung cuộc bằng pha sút chéo góc quyết đoán.

Vậy là, với việc thua "lấm lưng trắng bụng" tại UEFA Nations League, người Đức rõ ràng đang phải đối mặt với quá nhiều vấn đề và quá trình tái thiết hậu World Cup 2018 xem ra vẫn chưa đâu vào đâu mà trách nhiệm đầu tiên thuộc về Joachim Loew khi nhà cầm quân này không dám mạnh dạn thực hiện cuộc cải tổ toàn diện, chấp nhận loại bỏ toàn bộ cựu binh vừa xuống phong độ vừa giảm tinh thần thi đấu để trao cơ hội cho những gương mặt mới trẻ trung, giàu khát vọng hơn.

Trong khi đó, chiến thắng thuyết phục này thực sự mang ý nghĩa rất lớn cho Hà Lan trong công cuộc cách mạng để tìm lại ánh hào quang năm xưa. Đúng là Oranje bây giờ khan hiếm nhân tài nhưng không có nghĩa không thể xây dựng một đội tuyển mạnh khi mà bóng đá hiện đại đề cao yếu tố tập thể cũng như nặng tính chiến thuật, lối chơi. Hiện tại ở bảng 1 nhóm A UEFA Nations League 2018/19, Đức xếp cuối bảng với chỉ 1 điểm sau 2 trận và vài ngày sau sẽ làm khách của nhà ĐKVĐ thế giới Pháp (đầu bảng, 4 điểm) còn Hà Lan có 3 điểm đứng thứ hai.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
HÀ LAN (4-3-3):
Jasper Cillessen; Denzel Dumfries, Matthijs de Ligt, Virgil Van Dijk, Daley Blind; Marten de Roon, Frenkie de Jong (Nathan Ake 77'), Georginio Wijnaldum; Steven Bergwijn (Quincy Promes 68'), Ryan Babel (Arnaut Danjuma 68'), Memphis Depay.
ĐỨC (4-3-3): Manuel Neuer; Matthias Ginter, Jerome Boateng, Mats Hummels, Jonas Hector; Emre Can (Julian Draxler 57'), Joshua Kimmich, Toni Kroos; Thomas Muller (Leroy Sane 57'), Timo Werner, Mark Uth (Julian Brandt 68').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X