Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 3-1 Anh: Thắng ngược sau 120 phút, Oranje chạm trán BĐN ở chung kết Nations League

Thứ Năm 06/06/2019 21:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không tung ra sân đội hình mạnh nhất khi thiếu vắng một loạt cầu thủ vừa tham dự chung kết Champions League song Tam sư vẫn vươn lên dẫn trước nhờ công của Rashford trên chấm 11m. Tuy nhiên Hà Lan mới là đội chơi hay hơn và xứng đáng giành chiến thắng. Dù mãi mới tìm được bàn gỡ tuy nhiên bước sang hiệp phụ, họ đã tận dụng tốt sai lầm liên tiếp của hàng thủ đối phương để ghi 2 bàn nữa.
Bàn thắng: De Ligt (73); Walker (97 phản lưới); Promes (114) - Rashford (32 pen)
TỔNG HỢP: HÀ LAN 3-1 ANH
Bóng đá Anh đang trong giai đoạn cực thịnh. Mùa vừa rồi, cả 2 trận chung kết cúp châu Âu đều là câu chuyện nội bộ của Premier League. Ở cấp đội ĐTQG thì Anh cũng rất thành công. Mùa Hè năm ngoái, họ đã vào tới bán kết World Cup 2018. Còn hiện tại Tam sư góp mặt ở vòng chung kết UEFA Nations League quy tụ 4 đội tuyển

Tại vòng bảng UEFA Nations League, họ phải nằm cùng nhánh với 2 đối thủ cực mạnh là đương kim á quân thế giới Croatia cùng Tây Ban Nha. Nhưng thầy trò HLV Gareth Southgate đã xuất sắc giành lấy ngôi đầu bảng để có vé dự VCK. Trong đó, ấn tượng nhất là chiến thắng 3-2 trước La Roja ngay trên sân khách.
Tuyen Anh
Trung vệ Stones (số 5) mắc lỗi, khiến người Anh thất bại

Lối chơi của Anh dưới thời Southgate cũng dần được định hình. Anh bây giờ chơi bóng cực kỳ đa dạng và linh hoạt. Khi cần thì họ có thể đá phòng ngự phản công tuyệt vời như trong chiến thắng 3-2 trước TBN. Nhưng trước những đối thủ dưới cơ thì Tam sư có thể chủ động áp đặt thế trận rồi bóp nghẹt đối thủ nhờ sức tấn công khủng khiếp. Ở 2 trận đầu tiên tại vòng loại EURO 2020, Anh đã hạ CH Czech 5-0 và Montenegro 5-1 với cách chơi đó.

Trong tay Southgate lúc này cũng là đội hình rất trẻ trung với nhiều ngôi sao trên mọi tuyến. Hiếm khi nào xứ sương mù lại dồi dào tài năng trẻ như hiện tại nên cựu trung vệ người Anh không quá lo lắng về vấn đề nhân sự mặc cho có đến gần 10 tuyển thủ vừa phải tham dự 2 trận chung kết cúp châu Âu. Quả thực, ngoại trừ Ross Barkley của Chelsea vẫn có mặt trong danh sách xuất phát thì số còn lại (7 người gồm Kane, Dele Alli, Dier, Rose của Tottenham cùng Arnold, Henderson, Gomez của Liverpool) đều chỉ ngồi dự bị.
Bo doi Depay - Promes cua Ha Lan da khai thac tot sai lam cua doi thu de ket hop ghi 2 ban thang, dua Ha Lan vao chung ket Nations League
Bộ đôi Depay - Promes của Hà Lan đã khai thác tốt sai lầm của đối thủ để kết hợp ghi 2 bàn thắng, đưa Hà Lan vào chung kết Nations League

Thay vào đó, những gương mặt trẻ cực kỳ sáng giá và bắt đầu có chỗ đứng trong giới cầu thủ như Declan Rice (West Ham, 1999); Jandon Sancho (Dortmund, 2000) hay Marcus Rashford (Man Utd, 1997) được đặt niềm tin. Đeo băng thủ quân tuyển Anh thay Kane là Sterling, tiền đạo cũng mới 24 tuổi nhưng đã là ngôi sao quan trọng bậc nhất Man City, đội đã 2 lần liên tiếp vô địch Premier League. Bên cạnh Sterling thì còn 3 cầu thủ khác của Man xanh có chỗ trong danh sách xuất phát: trung vệ Stones, hậu vệ phải Walker và tiền vệ Delph.

Hà Lan thực ra cũng đang đi trên đường hồi sinh. Đội tuyển này đã vắng mặt ở VCK World Cup 2018. Nhưng thầy trò Ronald Koeman đã chơi tuyệt hay ở vòng bảng UEFA Nations League, họ vượt qua cả Đức lẫn nhà ĐKVĐ thế giới Pháp để giành ngôi đầu. Ở Champions League vừa qua, Ajax với nòng cốt là một số tuyển thủ Hà Lan cũng lọt vào bán kết với lối chơi rất ấn tượng và chỉ thua Tottenham bởi luật bàn thắng trên sân khách (thắng 1-0 trên sân của Tottenham nhưng lại thua 2-3 trên sân nhà).
Truoc do Rashford mo ty so tren cham 11m do chinh anh tao ra
Trước đó Rashford mở tỷ số trên chấm 11m do chính anh tạo ra

Danh sách xuất phát của Hà Lan ở trận bán kết này có 3 cầu thủ Ajax (De Ligt, Blind và De Jong) và nếu tính thêm cả thủ môn Cillessen (Barca) cùng lão tướng Ryan Babel thì con số này là 5, hơn 1 so với lò PSV Eindhoven (Dumfries, Depay, Wijnaldum, Bergwijn). Khác với tuyển Anh tự tin cho số cầu thủ vừa đá chung kết Champions League ngồi ngoài thì HLV Koeman vẫn phải đưa ra sân trung vệ Van Dijk (đeo băng thủ quân) và tiền vệ Wijnaldum bởi họ có vị trí bất khả xâm phạm. Nếu xét về độ tuổi trung bình và kinh nghiệm thì Hà Lan trội hơn.

Chẳng rõ có phải vì thế mà Hà Lan nhập cuộc tốt, có phần lấn lướt Tam sư. Cú sút trúng đích đầu tiên thuộc về Bergwijn, tiền đạo 21 tuổi bên phía Oranje nhưng Pickford đã dễ dàng bắt gọn. Tuy nhiên với chất lượng đội hình cùng quá trình tích lũy, trui rèn hơn 2 năm qua thì người Anh cũng mau chóng bắt nhịp vào trận đấu, ra sức tranh chấp cuộc chơi dù rằng xét về số cơ hội cụ thể, họ vẫn tỏ ra thua kém. Phút 20, Depay dẫn bóng từ cánh trái vào vòng cấm rồi tung ra cú sút căng song một lần nữa chưa đủ hiểm để hạ gục thủ môn số 1 tuyển Anh.
De Ligt lap cong chuoc toi sau khi khien doi nha chiu 11m
De Ligt lập công chuộc tội gỡ hòa 1-1 sau khi khiến đội nhà chịu 11m

Và rồi khi mà cục diện vẫn trong tầm kiểm soát của Hà Lan thì Tam sư lại vươn lên dẫn trước ở phút 31. De Ligt, trung vệ 19 tuổi đang được cả châu Âu săn đón, xử lý lóng ngóng và sau đó buộc phải phạm lỗi quá rõ ràng với Rashford trong vòng cấm và trọng tài không thể làm gì khác ngoài chỉ tay vào chấm phạt đền cùng một tấm thẻ vàng cho thủ quân Ajax. Chính thần đồng của Man Utd thừa bản lĩnh và độ lạnh lùng để thực hiện thành công cú đá 11m. Lưu ý rằng dù mới 21 tuổi song đây đã là trận thứ 32 và bàn thứ 7 của Rashford ở đội tuyển Anh.

Có lợi thế trong tay, tuyển Anh chơi khởi sắc hơn hẳn. Phút 37, vẫn là Rashford phối hợp với Sancho và nếu Dumfries không kịp tung ra đòn cản phá thì nhiều khả năng mành lưới của Hà Lan sẽ phải rung lên lần thứ 2. Rashford đã bị đau sau tình huống này song may mắn anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Phút 42, xuất phát từ một tình huống đá phạt, trung vệ Maguire đánh đầu nhả bóng ra tuyến hai cho Delph bắt volley uy lực nhưng bóng đúng vào vị trí của Cillessen.
Neu Pickford khong choi xuat sac thi Anh da thua trong hai hiep chinh chu khong phai cho sang hiep phu
Nếu Pickford không chơi xuất sắc thì Anh đã thua trong hai hiệp chính chứ không phải chờ sang hiệp phụ

Trước khi hiệp 1 khép lại, De Ligt chút nữa lập công chuộc tội thành công với cú đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ một tình huống phạt góc. Sau giờ nghỉ giải lao, chân sút số 1 Harry Kane vào thay Rashford ít nhiều tổn hại sức khỏe bởi cú cản phá trước đó của Dumfries. Sự khởi sắc của tuyển Anh được tiếp diễn trong hiệp 2. Phút 54, Delph tạt bóng đẹp từ cánh trái cho Sancho thực hiện cú đánh đầu ở cự ly gần song Cillessen đã xuất sắc cản phá thành công.

Ngay sau đó, Hà Lan đáp trả khi Memphis Depay, tiền đạo từng chết chìm ở nước Anh trong màu áo M.U và giờ hồi sinh ở nước Pháp, cướp bóng trong chân Kyle Walker rồi dẫn vài nhịp áp sát khu vực 16m50 trước khi tung ra cú sút trái phá nhưng Pickford tiếp tục chơi an toàn. Thực ra bên cạnh sự vững chãi của thủ môn khoác áo Everton nơi khung gỗ thì bản thân các tuyển thủ Hà Lan cũng chưa có được một cú dứt điểm nào thật sự hiểm hóc.
Tinh huong viet vi cuc ky nhay cam cua Lingard va trong tai voi su ho tro cua VAR da ra quyet dinh tu choi ban thang sau do cua Lingard
Tình huống việt vị cực kỳ nhạy cảm của Lingard và trọng tài với sự hỗ trợ của VAR đã ra quyết định từ chối bàn thắng sau đó của tiền vệ M.U

Tuy nhiên rốt cục đến phút 73 thì Hà Lan đã san bằng được tỷ số. Từ quả phạt góc do Depay thực hiện, trung vệ De Ligt bật rất cao đánh đầu dũng mãnh tung lưới Pickford để lập công chuộc tội. Phút 78, lẽ ra Hà Lan phải vươn lên thắng ngược nếu như cầu thủ vào sân thay người Van de Beek không dứt điểm vọt xà khá vô duyên dù cự ly chưa đến 10m và chẳng bị ai kèm.

Phút 83, Ross Barkley chọc khe kỹ thuật cho Lingard lanh lẹ thoát xuống đón bóng rồi thừa lạnh lùng để vẩy bóng hạ gục Cillessen. Tuy nhiên trong thời đại của VAR thì chẳng có gì chắc chắn và sau khi "hậu xét", vị trọng tài người Pháp đã ra quyết định không công nhận bàn thắng bởi lỗi việt vị vô cùng mong manh của tiền vệ Man Utd. Ngay sau đó, một lần nữa VAR lên tiếng khi không cho rằng bóng đã chạm vào tay Ben Chilwell trong vòng cấm địa tuyển Anh và tình huống này còn rõ ràng hơn pha việt vị của Lingard.

Hiệp 2 được bù giờ đến 7 phút do bị dừng 2 lần vì VAR. Khoảng thời gian này hoàn toàn thuộc về người Anh nhưng lần lượt Lingard rồi Sterling đã bỏ lỡ cơ hội định đoạt trận đấu. Kết quả hòa 1-1 trong 90 phút chính thức buộc hai đội phải trải qua 30 phút hiệp phụ với quyền thay người thứ 4 được kích hoạt. Phút 97, trung vệ Stones cầm bóng quá lóng ngóng sát vòng cấm địa đội nhà, để cho Depay cướp được rồi mau chóng tung ra cú sút căng nhưng không thể đánh bại được Pickford. Song Promes đã kịp băng vào đá bồi, bóng trúng vào chân Kyle Walker đổi hướng và mành lưới tuyển Anh đã phải rung lên.
Du phai mat den 120 phut nhung Ha Lan thang hoan toan xung dang
Dù phải mất đến 120 phút nhưng Hà Lan thắng hoàn toàn xứng đáng

Trên đà hưng phấn, Hà Lan suýt ghi thêm bàn nếu như Pickford không bay người xuất sắc cản phá cú đánh đầu của Frenkie de Jong, tiền vệ sẽ đầu quân cho Barca từ mùa tới. Dù HLV Southgate tích cực chỉ bảo các học trò trong quãng nghỉ ngắn ngủi giữa hai hiệp phụ song tuyển Anh đã chẳng tạo ra được điều gì khác biệt trong hiệp phụ thứ 2. Thậm chí, họ còn phải nhận bàn thua thứ 3 ở phút 114. Tiếp tục là Stones xử lý không tốt, làm khó đồng đội Barkley để rồi bóng đến chân Depay và tiền đạo của Lyon bình tĩnh thực hiện đường chuyền cho Promes bắn phá tung nóc lưới Pickford.

Như vậy, với chiến thắng thuyết phục 3-1 dù phải tiêu tốn 120 phút, Hà Lan đã lọt vào chung kết UEFA Nations League mùa đầu tiên và chạm trán chủ nhà VCK đội tuyển BĐN. Trong khi đó, Anh sẽ đá trận tranh hạng 3 với Thụy Sỹ.

Đội hình thi đấu
Hà Lan (4-3-3):
Jasper Cillessen; Denzel Dumfries, Matthijs de Ligt, Virgil van Dijk, Daley Blind; Marten de Roon (Van de Beek 68'), Frenkie de Jong (Strootman 114'), Georginio Wijnaldum; Steven Bergwijn (Propper 90'), Memphis Depay, Ryan Babel (Promes 68')
Anh (4-3-3): Jordan Pickford; Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire, Ben Chilwell; Ross Barkley, Declan Rice (Dele Alli 105'), Fabian Delph (Henderson 77'); Jadon Sancho (Lingard 61'), Marcus Rashford (Harry Kane 46'), Raheem Sterling

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X