Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Xử đẹp chủ nhà Granada, MU mở toang cánh cửa vào bán kết Europa League

Thứ Sáu 09/04/2021 03:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại lượt đi vòng tứ kết Europa League 2020/21, "Quỷ đỏ" thành Manchester một lần nữa chứng minh họ đá sân khách xuất sắc ra sao. Trước một Granada không hề dễ chịu, MU đã giành thắng lợi thuyết phục để gần như đặt cả hai chân vào vòng đấu tiếp theo.
Chung cuộc: Granada 0-2 MU
Ghi bàn:
Rashford (31); Bruno Fernandes (90 pen)

Trước trận thua trên sân của Leicester ở tứ kết FA Cup 2020/21, thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer đã trải qua chuỗi 13 trận bất bại trên sân khách. Trên hành trình ấy, họ đã đánh bại Man City, cầm hòa Arsenal, Chelsea hay Liverpool. Trên hành trình vào tứ kết Europa League mùa này của Quỷ đỏ, dấu ấn sân khách cũng rất đặc biệt. Họ giải quyết xong vòng 1/16 (gặp Sociedad, đồng hương Tây Ban Nha của Granada), ngay sau chiến thắng 4-0 ở lượt đi. Đến vòng 1/8, MU tiếp tục vượt qua AC Milan nhờ thắng lợi 1-0 ngay tại San Siro ở lượt về, sau khi bị cầm hòa 1-1 ở Old Trafford.
Granada vs MU
 
Một trong những lý do giải thích cho việc đá sân khách hay hơn sân nhà của Manchester United nằm ở chỗ là khi rời xa Old Trafford, họ được quyền lựa chọn lối chơi. Ba chiến thắng quan trọng gần nhất của họ (trước Sociedad, Man City và Milan) là những minh chứng hùng hồn. 3 trận này, thầy trò nhà Solsa có thể thoải mái kéo sâu đội hình để bịt chặt các khoảng trống trước khung thành, "bẫy" đối thủ dâng cao, trước khi tung ra những đường phản công sắc lẹm khiến đối phương trở tay không kịp.

Tuy nhiên Granada vốn cũng theo đuổi triết lý bóng đá phản công. HLV hiện tại của Granada, Diego Martinez, từng có thời gian làm trợ lý cho Unai Emery tại Sevilla mà cựu thuyền trưởng Arsenal chính là một bậc thầy phản công. Song đại diện La Liga bây giờ không quá chắc chắn ở hàng thủ. Tổng số bàn thua của Granada từ đầu mùa 2020/21 đã nhiều hơn cả mùa giải trước.
Sơ đồ xuất phát của MU trước Granada
Sơ đồ xuất phát của MU trước Granada

Trước Granada, HLV Solskjaer đã có 3 sự điều chỉnh so với trận gần nhất (thắng Brighton 2-1 ở Premier League cuối tuần vừa rồi). Thủ môn De Gea trở lại khung gỗ thay cho Dean Henderson. Kể từ khi thủ môn người TBN trở về quê nhà chăm sóc vợ con mới sinh vào tháng trước, vị trí số 1 nơi khung gỗ đã lung lay dữ dội. Dean Henderson đã tận dụng rất tốt thời cơ đàn anh vắng mặt để chứng tỏ mình bằng những màn trình diễn xuất sắc trên sân.

Ở tuyến giữa, tiền vệ McTominay thay thế Fred trong vai trò đá cặp với Paul Pogba. Tuy yếu tố chuyên môn còn chưa được ổn định song rõ ràng Pogba là một nhân tài mà MU cần phải khai thác tối đa. So với Fred hay McTominay thì cầu thủ người Pháp toàn diện hơn, thi đấu quái hơn và là mẫu cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt những khi cần thiết nên sẽ san sẻ được gánh nặng với Bruno Fernandes.
MU gặp khá nhiều khó khăn trong nửa đầu hiệp 1 do lối chơi phòng ngự của đội chủ nhà
MU gặp khá nhiều khó khăn trong nửa đầu hiệp 1 do lối chơi phòng ngự của đội chủ nhà

Trên hàng công Mason Greenwood (đóng góp bàn quyết định đem về chiến thắng trước Brighton) được kéo từ cánh phải vào khu vực trung tâm đảm nhận suất đá cắm đồng nghĩa lão tướng Cavani phải ngồi ngoài. Vị trí mà Greenwood để lại được lấp bằng Daniel James, không quá xuất sắc nhưng vẫn ổn hơn những cái tên khác có thể đá tiền đạo cánh đang ngồi trên băng ghế dự bị như tiền vệ kỳ cựu Mata hay sao trẻ Amad Diallo.

Đúng như dự đoán, kể cả được chơi trên sân nhà, Granada vẫn trung thành với phong cách thực dụng ưa thích nên MU bị đẩy vào tình thế buộc phải tấn công vì cũng không thể "lấy phản công chống phản công". Mà thực tế đã chứng minh từ đầu mùa 2020/21, "Quỷ đỏ" thành Manchester thường xuyên chơi tệ nếu phải chơi tấn công chủ động. Trận này cũng chẳng phải ngoại lệ dù có thêm Pogba "chia bài" hỗ trợ Bruno Fernandes.

Nửa đầu hiệp 1 trôi qua, bất chấp luôn cầm bóng trên 65%, đội khách không có lấy nổi một tình huống gây sức ép nào đáng chú ý. Chính xác đến phút 27, MU mới có được tình huống tạm xem là đầu tiên trong trận đấu khi Rashford tung ra cú cứa lòng trong chân phải nhằm về góc cao từ đường chuyền của Fernandes nhưng bóng bay ra ngoài.
Rashford mở tỷ số trận đấu sau đường chuyền dài đẳng cấp của Lindelof
Rashford mở tỷ số trận đấu sau đường chuyền dài đẳng cấp của Lindelof

Ngay sau đó, đội chủ nhà trả lời với màn thoát đi dũng mãnh loại bỏ Wan-Bissaka của Kenedy nhưng đến pha dứt điểm cuối cùng thì tiền vệ vẫn đang thuộc biên chế của Chelsea (chỉ khoác áo Granada theo diện cho mượn) chẳng thể đe dọa được De Gea bởi bóng bắn mạnh lên khán đài.

Tuy nhiên chưa cần phải chơi thực sự khởi sắc, MU đã có được bàn thắng. Phút 31, trung vệ Lindelof phất đường chuyền bổng từ phần sân nhà và Rashford bứt tốc di chuyển lanh lẹ từ cánh trái vào trung lộ để đón bóng. Sau một loạt động tác xử lý gọn gàng, tiền đạo người Anh đã dứt điểm qua người thủ môn đối phương để mở tỷ số. Đây là bàn thứ 2 của Rashford ở Europa League mùa này sau khi ghi 6 bàn ở vòng bảng Champions League trước đó.

Bị dẫn bàn hiển nhiên Granada không thể mãi cố thủ nhất là khi họ được chơi trên sân nhà. Phút 40, sau một tình huống đá phạt, chẳng rõ Angel Herrera chủ động dứt điểm hay ... chuyền hỏng nhưng bóng sau đó đã chạm vào cột dọc dù có bay dịch vào trong thì khả năng cũng bị De Gea chặn được. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Granada có thêm vài cơ hội nhưng không đáng kể.
Granada đã làm tất cả những gì có thể trong hiệp 2 hòng gỡ hòa nhưng đều bất thành
Granada đã làm tất cả những gì có thể trong hiệp 2 hòng gỡ hòa nhưng đều bất thành

Ngay đầu hiệp 2, HLV Solskjaer đã có sự điều chỉnh nhân sự khi Luke Shaw có dấu hiệu mệt mỏi trong hiệp 1 sớm được cho ra nghỉ và Alex Telles vào thay. Đội chủ nhà quyết định đẩy cao nhịp độ thi đấu hòng kiếm bàn gỡ bằng mọi giá và đây chính là cách chơi mà MU rất thích bởi họ sẽ được phô diễn sở trường phòng ngự - phản công.

Hàng thủ dưới sự chỉ huy của Maguire đã chơi tập trung để hóa giải toàn bộ những đợt tấn công cũng chẳng lấy gì làm mạnh mẽ của đội chủ nhà bởi chất lượng cầu thủ cũng có hạn. Không những vậy, thỉnh thoảng đội khách lại có màn "hồi mã thương" sắc bén. Chính Maguire trong một pha dâng lên tấn công bất ngờ đã có cú nã đại bác chệch cột dọc không bao xa.

Phút 66, Rashford được đưa ra khỏi sân nhằm dưỡng sức cho trận đại chiến với Tottenham vào cuối tuần này ở giải Ngoại hạng Anh và Cavani vào thay. Với bàn thắng vào lưới Granada, tiền đạo người Anh đã chạm mốc 20 pha lập cho MU trên mọi đấu trường mùa này, chỉ đứng sau đồng đội Bruno Fernandes (23). Nếu tính từ màn ra mắt đội 1 MU vào tháng 2/2016 thì chân sút sinh năm 1997 đã đóng góp tổng cộng 87 bàn cho MU, cao nhất đội trong cùng thời kỳ.
Bruno Fernandes ấn định tỷ số 2-0 từ chấm 11m
Bruno Fernandes ấn định tỷ số 2-0 từ chấm 11m

Thời gian cứ trôi đi theo đúng tính toán và kế hoạch mà MU vạch ra sau khi có bàn thắng. Phút 83, Daniel James đột phá bên cánh trái và chuyền cho Bruno Fernandes đối mặt với thủ thành Granada. Tuy nhiên cú dứt điểm của cầu thủ người BĐN chưa đủ hiểm để đánh bại cầu thủ đối phương.

Dẫu vậy, đến phút 90, rốt cục ngôi sao số 1 MU cũng đã đưa được tên lên bảng điện tử. Trọng tài cho rằng Bruno Fernandes bị Eteki phạm lỗi trong khu vực 16m50 và sau khi được tổ VAR xác nhận, ông đã dứt khoát chỉ tay vào chấm 11m. Tất nhiên nhạc trưởng số 18 là người thực hiện cú sút phạt đền và dù Rui Silva đã chạm được vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua thành công.

2-0 cũng là kết quả chung cuộc của trận đấu. Với thắng lợi này thì một tấm vé vào vòng bán kết coi như đã nằm gọn trong túi thầy trò Solskjaer. Ngoài việc trận lượt về được chơi trên sân nhà thì sau những gì thể hiện ở lượt đi, Granada đã chứng minh họ không đủ sức lật ngược thế chờ. Chiến thắng vừa rồi cũng là sự chuẩn bị quá tốt của MU cho trận gặp Tottenham vào cuối tuần này với mục tiêu rửa mối hận thua 1-6 ở trận lượt đi ngay tại Old Trafford. Và hôm tới, "Quỷ đỏ" lại được làm khách.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU


GRANADA (4-2-3-1): Rui Silva; Victor Diaz, Jesus Vallejo, Domingos Duarte (Germán Sánchez 54'), Carlos Neva (Foulquier 74'); Yangel Herrera, Maxime Gonalons (Eteki 85'); Kenedy (Machis 75'), Angel Montoro, Antonio Puertas; Roberto Soldado.

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1): David de Gea; Aaron Wan-Bissaka, Victor Lindelof, Harry Maguire, Luke Shaw (Alex Telles 46'); Paul Pogba (Matic 73'), Scott McTominay; Daniel James, Bruno Fernandes, Marcus Rashford (Cavani 66'); Mason Greenwood (Van de Beek 85').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X