Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi lần thứ 7 đoạt "Quả bóng vàng", Ronaldo trượt Top 3

Thứ Ba 30/11/2021 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không nằm ngoài dự đoán, siêu sao người Argentina đã được vinh danh là "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" trong năm 2021 (Quả bóng vàng 2021) do France Football tổ chức và trao tặng. Trong khi đó, đại kình địch bao năm qua, Cristiano Ronaldo thậm chí chỉ đứng thứ 6 chung cuộc.
Rạng sáng nay (30/11), tạp chí France Football đã chính thức công bố giải QBV 2021 ở sự kiện diễn ra tại nhà hát Chatelet (Paris, Pháp). Không có bất ngờ nào xảy ra! Tiền đạo Lionel Messi đã về nhất ở cuộc đua QBV nam 2021.

Với danh hiệu này, Messi đã nối dài kỉ lục giành QBV của mình lên con số 7, hơn 2 danh hiệu so với người xếp thứ 2 (Cristiano Ronaldo). Trước đó, El Pulga từng giành QBV vào các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2015 và 2019.
QBV
 
Ở lễ trao giải năm nay, tiền đạo người Argentina đã giành chiến thắng trong cuộc đua với Robert Lewandowski, người đã về đích ở vị trí thứ 2. El Pulga giành 613 điểm, bỏ khá xa Lewandowski (580).  Xếp các vị trí tiếp theo lần lượt là Jorginho (460), Karim Benzema (239) và N'Golo Kante (186).

Trong năm 2021, Lionel Messi thi đấu không thực sự thành công ở cấp CLB. Nhưng ở cấp ĐTQG, El Pulga đã tỏa sáng rực rỡ cùng đội tuyển Argentina ở Copa America. Trên hành trình đưa Argentina tới chức vô địch Nam Mỹ, Messi đã giành cả 2 giải thưởng cá nhân là cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưới. Đây cũng là lần đầu tiên El Pulga giành danh hiệu lớn cùng đội tuyển Argentina trong sự nghiệp thi đấu.

Trong năm 2021, Messi đã ghi tổng cộng 40 bàn thắng và có 14 kiến tạo trong cả màu áo ĐTQG và CLB. Ngoài chức vô địch Copa America, anh còn đăng quang cúp nhà Vua cùng Barcelona.
QBV
Điểm số của Top 5 "Quả bóng vàng 2021"

Ở hạng mục QBV nữ, người được vinh danh là đội trưởng của Barcelona, Alexia Putellas. Trong năm 2021, nữ tiền vệ này đã góp công lớn vào chiến tích "ăn 3" của Barcelona. Đây cũng là người đã đoạt giải nữ cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA.

Ở hạng mục tài năng trẻ xuất sắc nhất (Kopa Trophy), người giành chiến thắng là Pedri. Trong khi đó, Gigi Donnarumma đã vượt qua Edouard Mendy, đoạt giải thủ môn xuất sắc nhất.

VIDEO: Khoảnh khắc Lionel Messi lần thứ 7 lên nhận Quả bóng vàng


video



CÁC GIẢI THƯỞNG TRONG LỄ TRAO GIẢI QUẢ BÓNG VÀNG 2021


- Quả bóng vàng nam (Ballon d’Or): Lionel Messi (Argentina/PSG)

- Quả bóng vàng nữ (Ballon d’Or Feminin): Alexia Putellas (Tây Ban Nha/Barcelona)

- Cầu thủ trẻ hay nhất (Kopa Trophy): Pedri (Tây Ban Nha/Barcelona)

- Tiền đạo hay nhất: Robert Lewandowski (Ba Lan/Bayern Munich)

- Thủ môn hay nhất (Yashin Trophy): Gianluigi Donnarumma (Italia/PSG)

- CLB của năm: Chelsea

DIỄN BIẾN CHÍNH

Lionel Messi đoạt danh hiệu "Quả bóng vàng nam 2021"


Vậy là đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra khi đúng như dự đoán của phần lớn chuyên gia, Lionel Messi đã được xướng tên là chủ nhân của "Quả bóng vàng nam 2021". Đây là lần thứ 7, El Pulga được nhận giải thưởng cá nhân cao quý này và nói gì thì nói, anh hoàn toàn xứng đáng. Ngoài việc vẫn duy trì phong độ đỉnh cao trong màu áo Barca ở giai đoạn 2 mùa bóng 2020/21 thì quan trọng hơn Messi đã góp công không nhỏ giúp tuyển Argentina vô địch Copa America 2021, danh hiệu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

Robert Lewandowski cũng nở nụ cười để chúc mừng đồng nghiệp đang khoác áo PSG. "Thật vinh dự khi được so tài với anh. Ở mùa trước, ai ai cũng đồng ý rằng anh xứng đáng giành Quả bóng vàng", Messi dành sự tôn trọng cho Lewandowski, tiền đạo người Ba Lan chỉ đứng thứ 2 chung cuộc ở giải thưởng này.
Messi Quả bóng vàng 2021
Messi lần thứ 7 đoạt giải thưởng "Quả bóng vàng"

Chelsea giành giải CLB hay nhất năm


Didier Drogba, huyền thoại của Chelsea thay mặt CLB cũ nhận giải thưởng danh giá từ France Football. Ở mùa vừa qua, "The Blues" có khởi đầu khó khăn nhưng đã lột xác kể từ khi HLV Thomas Tuchel lên nắm quyền. Đội nam Chelsea giành chức vô địch Champions League, Siêu cúp Châu Âu, trong khi đội nữ cũng gặt hái thành công với chúc vô địch FA Cup.

"Bóng đồng" thuộc về Jorginho

Cái tên đứng thứ 3 ở giải thưởng "Quả bóng vàng nam 2021" là Jorginho, tiền vệ đã vô địch Champions League mùa vừa rồi cùng Chelsea cũng như vô địch Euro 2020 cùng ĐTQG Italia. Trong cả 2 chiến tích đó, Jorginho đều góp công nhưng với việc chỉ thi đấu ở hàng tiền vệ cũng như Chelsea lẫn ĐTQG Italia đều xây dựng lối chơi dựa trên tập thể chứ không quá phụ thuộc vào một số cá nhân nào nên vai trò của Jorginho không quá nổi bật đến mức giúp anh có thể đạt thành tích cá nhân tốt hơn.

Benzema xứng đáng lọt vào Top 5 "Quả bóng vàng nam 2021"?


Như vậy Top 5 của danh hiệu "Quả bóng vàng nam 2021" đã chính thức lộ diện gồm Karim Benzema, Jorginho, N'Golo Kante, Robert Lewandowski và Lionel Messi. Trong số này chắc chắn cái tên Benzema để lại nhiều dấu hỏi. Không phủ nhận tiền đạo khoác áo Real Madrid đã có một năm 2021 thành công nhưng chỉ được về mặt số lượng bàn thắng mà về khoản này Ronaldo hay Salah đâu thua kém trong khi Benzema không có được một danh hiệu nào ở cấp CLB còn chức vô địch UEFA Nations League 2021 cùng ĐTQG Pháp không được đánh giá cao.

Danh hiệu "Thủ môn hay nhất 2021" thuộc về Gianluigi Donnarumma

Không có gì ngạc nhiên khi thủ môn sinh năm 1999 được vinh danh sau màn trình diễn ấn tượng trong màu áo tuyển Italia, góp công không nhỏ giúp đội nhà đăng quang ở Euro 2020. Sau mùa giải 2020/21, anh cũng rời đội bóng xuất thân AC Milan để gia nhập "Dải thiên hà" PSG nhưng đến giờ vẫn phải cạnh tranh vị trí số 1 với Keylor Navas.
Quả bóng vàng 2021
 

Tiếp tục công bố Top 10 "Quả bóng vàng nam 2021"

Nhà ĐKVĐ Premier League, Kevin De Bruyne (Man City) đứng vị trí thứ 8. Xếp trên anh là Mohamed Salah, ngôi sao trên hàng công của Liverpool. Thành tích này hẳn khiến không ít người phải bất ngờ bởi từ đầu mùa 2021/22 đến giờ, Salah mới xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất thế giới bằng một loạt màn trình diễn đỉnh cao trong màu áo "Lữ đoàn đỏ".

Trong khi đó, Cristiano Ronaldo chỉ đứng thứ 6 trong Top ứng viên cho danh hiệu "Quả bóng vàng nam 2021". Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010, Ronaldo không góp mặt trong Top 3 của danh hiệu này.
Quả bóng vàng 2021
 
Quả bóng vàng 2021
 
Quả bóng vàng 2021
 

Chủ nhân danh hiệu "Quả bóng vàng nữ 2021"


Với 37 bàn, 23 kiến tạo và cú ăn ba cùng đội nữ Barcelona ở mùa giải 2020/21, không ai xứng đáng hơn Alexia Putellas để giành giải "Quả bóng vàng nữ 2021". Trước đó cô cũng được UEFA vinh danh là "Cầu thủ nữ hay nhất châu Âu năm 2021". Tiền vệ sinh năm 1994 này còn là thành viên trụ cột của ĐTQG nữ Tây Ban Nha.
Quả bóng vàng 2021
 

Thứ tự 9 và 10 ở giải thưởng "Quả bóng vàng nam 2021"

Thủ môn của tuyển Italia vô địch Euro 2020 và hiện khoác áo CLB PSG, Donnarumma đứng vị trí thứ 10 trong cuộc đua giành "Quả bóng vàng 2021". Xếp ngay phía trên là tiền đạo của ĐTQG Pháp, Kylian Mbappe mà hiện là đồng đội của Donnarumma ở PSG.
Quả bóng vàng 2021
 
Quả bóng vàng 2021
 

Danh hiệu "Tiền đạo hay nhất 2021" thuộc về Lewandowski (Bayern Munich)

Hạng mục giải thưởng thứ 2 được công bố là "Tiền đạo hay nhất năm", một trong hai giải thưởng lần đầu xuất hiện từ năm nay. Gương mặt nhận giải là Robert Lewandowski, chân sút của CLB Bayern Munich và ĐTQG Ba Lan. Anh chính là người tham gia vào nhiều bàn nhất trong số các ứng viên của giải thưởng này. Lewandowski đã có 53 bàn và 8 kiến tạo.
Quả bóng vàng 2021
 

Danh hiệu "Cầu thủ trẻ hay nhất 2021" thuộc về Pedri (Barca)

Hạng mục giải thưởng đầu tiên được công bố trong Gala "Quả bóng vàng 2021" là giải thưởng "Cầu thủ trẻ hay nhất năm (Kopa Troyphy)" đã được trao cho Pedri, tiền vệ sinh năm 2002 đã trải qua mùa giải 2020/21 ngoài sức tưởng tượng khi ra sân tới hơn 70 trận đấu trong cả màu áo CLB Barca lẫn ĐTQG và Olympic Tây Ban Nha. Chừng đó là đủ để chứng minh cho tài năng và độ triển vọng của tiền vệ được mệnh danh "Xavi mới". Hiện tại Pedri đang điều trị chấn thương, một phần do thi đấu quá nhiều vào mùa trước.
Quả bóng vàng 2021
 
Pedri
 

- Hai Quả bóng vàng được đưa vào khán phòng bởi hai tay đua công thức một, Esteban Ocon và Fernando Alonso. Fernando tiết lộ anh không đủ giỏi để chơi bóng chuyên nghiệp nhưng vẫn thường xuyên theo dõi môn thể thao vua. Tay đua 40 tuổi là fan của Real Madrid.

- 2h30: Gala trao giải "Quả bóng vàng 2021" chính thức bắt đầu. Một trong 2 MC của buổi lễ là cựu tiền đạo lừng danh một thời người Bờ Biển Ngà Didier Drogba (từng khoác áo Marseille, Chelsea,...)

Erling Haaland suýt lọt vào Top 10 "Quả bóng vàng nam 2021"


Ở tuổi 21, Erling Haaland đã có màn trình diễn thăng hoa cùng Dortmund tại Bundesliga và Champions League. Chân sút người Na Uy đang là cầu thủ trẻ nhất ghi 50 bàn tại Bundesliga và là cầu thủ ghi 50 bàn tại giải này nhanh nhất lịch sử. Haaland đứng thứ 11 trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng, xếp trên nhiều đàn anh như Romelu Lukaku, Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci,...
Quả bóng vàng 2021
 

Thứ tự từ 29 đến 16 của giải thưởng "Quả bóng vàng nam 2021"

Phong độ sa sút khiến Neymar không vào nổi top 10 ứng viên cho danh hiệu Quả bóng vàng 2021. Trong sự nghiệp, cầu thủ người Brazil từng có 2 lần vào top 3 ứng viên cuối (2015 và 2017) nhưng đều về đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc.
Quả bóng vàng 2021
 
 

Ronaldo không đến Paris

Trên trang cá nhân, nhà báo người Bồ Đào Nha Pedro Sepulveda tiết lộ Cristiano Ronaldo sẽ không đến Paris dự gala trao giải Quả bóng vàng vào đêm nay. Điều này đồng nghĩa với việc siêu sao người Bồ Đào Nha gần như chắc chắn không phải là chủ nhân của giải thưởng năm nay.

Ngoài ra Trên trang cá nhân, Cristiano Ronaldo khẳng định những lời của Tổng Biên tập France Football Pascal Ferrer về việc anh muốn giành nhiều Quả bóng vàng hơn Lionel Messi là nói dối.

"Ferrer lợi dụng tên tuổi của tôi để đánh bóng bản thân và công việc mà ông ấy đang làm. Hôm nay, ông ta tiếp tục nói dối về việc tôi không đến Paris mà không có lý do. Tôi luôn chúc mừng cho người chiến thắng. Fair Play luôn là định hướng trong sự nghiệp thể thao của tôi. Giờ đây, tôi dành sự tập trung cho trận đấu sắp tới của Man United. Chúng tôi vẫn còn những mục tiêu cần chinh phục trong phần còn lại của mùa giải", Ronaldo cho biết.
Ronaldo ngồi dự bị trước Chelsea
 


Messi là ứng viên số một cho Quả bóng vàng 2021


Tính đến thời điểm tạp chí France Football kết thúc việc nhận phiếu bầu vào khuya ngày 24/10 (giờ Paris), Lewandowski là chân sút có số bàn thắng cộng kiến tạo nhiều nhất trong số các ứng viên. Chân sút người Ba Lan ghi 53 bàn và có 8 kiến tạo trong năm 2021. Messi xếp sau với 40 bàn và 14 kiến tạo.

Jorginho không có các con số thống kê ấn tượng như ba ứng viên kể trên, bù lại tiền vệ này sở hữu bộ sưu tập danh hiệu tập thể ấn tượng trong năm 2021. Anh vô địch Champions League 2020/21 và Euro 2020.

Việc Messi giúp tuyển Argentina vô địch Copa America 2021 giúp anh nắm lợi thế trong cuộc đua. Siêu sao người Argentina là ứng viên có sự cân bằng nhất về thống kê bàn thắng lẫn danh hiệu tập thể.
 

Tổng quan giải thưởng "Quả bóng vàng"


Giải thưởng Quả Bóng Vàng (Ballon d'Or) do tạp chí France Football tổ chức, lần đầu tiên vào năm 1956. Kể từ đó đến nay, đã có 64 lần giải thưởng này được trao cho những chủ nhân xứng đáng. Ban đầu, danh hiệu chỉ được trao cho những cầu thủ người châu Âu đang chơi tại các CLB châu Âu. Người đầu tiên nhận danh hiệu này là Stanley Matthews, cầu thủ người Anh thuộc biên chế Blackpool.

Từ năm 1995, luật bình chọn đã thay đổi, cho phép các cầu thủ ngoài châu Âu cũng có cơ hội nhận giải nếu họ đang chơi cho một CLB tại châu Âu. George Weah - cầu thủ Liberia thi đấu cho AC Milan - là người ngoài châu Âu đầu tiên chiến thắng ngay năm 1995. Mãi đến năm 2007, Quả Bóng Vàng mới mở rộng phạm vi cầu thủ được bình chọn trên toàn thế giới.
Quả bóng vàng 2021
 
Messi đang giữ kỷ lục sáu Quả Bóng Vàng (2009, 2010, 2011, 2012, 2015 và 2019), nhiều hơn một so với Ronaldo (2008, 2013, 2014, 2016 và 2017). Michel Platini, Johan Cruyff và Marco van Basten cùng được vinh danh ba lần. Còn lại năm cầu thủ nhận giải hai lần là Franz Beckenbauer, Ronaldo, Alfredo di Stefano, Kevin Keegan và Karl-Heinz Rummenigge.

Chỉ duy nhất một thủ môn từng nhận Quả Bóng Vàng, là Lev Yashin, thủ thành người Liên Xô được vinh danh năm 1963. Hà Lan và Đức - với cùng bảy danh hiệu - là hai quốc gia có nhiều cầu thủ đạt danh hiệu này nhất. Trong khi đó, Barca và Real là hai CLB sở hữu nhiều Quả Bóng Vàng nhất, với tổng cộng 21 cầu thủ từng được vinh danh.

Trong năm 2020, vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tạp chí France Football đã quyết định không trao giải Quả Bóng Vàng. Nhưng trong năm 2021, giải thưởng này sẽ được nối lại như thường lệ. Ngoài giải Quả Bóng Vàng, tạp chí France Football cũng trao nhiều giải thưởng khác như Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm (Kopa Tropy) hay Thủ môn xuất sắc nhất (Yashin Trophy).

30 ứng viên Quả Bóng Vàng nam 2021: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Robert Lewandowski, Jorginho, Kylian Mbappe, Mohamed Salah, N'Golo Kanté, Erling Haaland, Leonardo Bonucci, Mason Mount, Phil Foden, Gianluigi Donnarumma, Karim Benzema, Raheem Sterling, Nicolò Barella, Kevin De Bruyne, Giorgio Chiellini, Ruben Dias, Bruno Fernandes, Riyad Mahrez, Harry Kane, Simon Kjaer, Cesar Azpilicueta, Romelu Lukaku, Lautaro Martinez, Luka Modric, Gerard Moreno, Neymar, Pedri, Luis Suarez.

10 ứng viên giải Cầu thủ trẻ hay nhất năm (Kopa Trophy): Mason Greenwood, Bukayo Saka, Pedri, Jeremy Doku, Ryan Gravenberch, Jamal Musiala, Florian Wirtz, Jude Bellingham, Gio Reyna, Nuno Mendes.

10 ứng viên giải Thủ môn hay nhất (Yashin Trophy): Gianluigi Donnarumma, Ederson, Kasper Schmeichel, Edouard Mendy, Thibaut Courtois, Keylor Navas, Emiliano Martinez, Manuel Neuer, Jan Oblak, Samir Handanovic.

20 ứng viên giải Quả Bóng Vàng nữ 2021: Sam Kerr, Sam Mewis, Vivianne Miedema, Irene Paredes, Stina Blackstenius, Marie-Antoinette Katoto, Magdalena Eriksson, Alexia Putellas, Wendie Renard, Pernille Harder, Sandra Panos, Jessie Fleming, Ashley Lawrence, Lieke Martens, Christine Sinclair, Christiane Endler, Fran Kirby, Ellen White, Jennifer Hermoso, Kadidiatou Diani.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X