Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Everton đánh bại Tottenham trong cơn mưa bàn thắng ở Goodison Park

Thứ Năm 11/02/2021 05:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại vòng 5 FA Cup 2020/21, hai đội Everton vs Tottenham đã cống hiến cho khán giả một bữa tiệc no nê bàn thắng kéo dài hơn 120 phút. Thắng lợi chung cuộc thuộc về đội quân của HLV Ancelotti và Mourinho đã phải nhận thất bại thứ 4 chỉ trong vòng 5 trận.
Chung cuộc: Everton 5-4 Tottenham
Ghi bàn:
Calvert-Lewin (36); Richarlison (38, 68); Sigurdsson (43 pen); Bernard (97) - Davinson Sánchez (3, 57); Lamela (45+3); Harry Kane (83)
video
 
Cuối tuần trước, Tottenham đã cắt đứt được mạch thất bại khi nhẹ nhàng vượt qua ứng viên xuống hạng West Brom với tỉ số 2-0. Cách Spurs giành chiến thắng vẫn chẳng có gì khác biệt khi vẫn mang đậm dấu ấn của ngôi sao số 1, Harry Kane. Quả thực Kane đã trở lại đúng vào lúc Tottenham tuyệt vọng nhất. Trước West Brom, chân sút người Anh đã mở tỷ số rồi châm ngòi cho Son Heung Min “khai hỏa” trở lại.

Tại vòng 5 FA Cup, đoàn quân của HLV Mourinho phải hành quân đến sân Goodison Park của đối thủ mạnh Everton trong bối cảnh vào cuối tuần này họ sẽ phải đại chiến với Man City hùng mạng đang thăng hoa dữ dội. Tuy vậy, với việc không có cửa vô địch Premier League còn khả năng đăng quang ở Europa League vẫn khá mông lung thì FA Cup hiển nhiên trở thành mục tiêu hợp lý nhất mà Tottenham có thể tính toán việc chinh phục để chấm dứt cơn khát danh hiệu. Bản thân Mourinho cũng không đời nào muốn mất đi thành tích "luôn có danh hiệu ở mùa thứ 2 dẫn dắt bất cứ đội bóng nào".
Everton vs Tottenham
Everton vs Tottenham

Chính vì thế, Mourinho đã chọn giải pháp "nghiêm túc và tập trung cho FA Cup". Thực tế, ông cho Harry Kane ngồi dự bị ở chuyến làm khách của Everton tại vòng 5 song nguyên nhân hẳn một phần do Kane vừa bình phục chấn thương nên việc phải ra sân liên tục tương đối rủi ro. Tuy nhiên vẫn còn đó những Son Heung Min, Ndombele, Hojbjerg, Alderweireld hay Hugo Lloris, những trụ cột quan trọng hàng đầu khác.

Ngoài ra, so với trận thắng West Brom 2-0 vài ngày trước, Spurs còn có một sự điều chỉnh khác khi Serge Aurier dính chấn thương và Matt Doherty thế chỗ ở vị trí hậu vệ phải. Chẳng những tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất mà Tottenham còn chủ trương "đánh nhanh thắng nhanh" nhằm sớm giải quyết đối thủ bất chấp phải chơi trên sân khách.
Danh sách xuất phát của Tottenham
Danh sách xuất phát của Tottenham

Ngay phút đầu tiên, Bergwijn đã tạt đường bóng thuận lợi để Lamela thực hiện cú đánh đầu nhưng thủ môn Olsen đã bay người cứu thua đẹp mắt cho Everton. Bóng bật ra và Lucas Moura lao vào đá bồi mạnh mẽ lên khán đài. Tuy nhiên cũng chỉ đến phút thứ 3 thì Spurs đã mở được tỷ số. Son Heung Min đá phạt góc và trung vệ Davinson Sanchez chọn đúng điểm rơi để tung ra cú đánh đầu hạ gục thủ thành đối phương.

Như mọi khi Spurs phiên bản Mourinho mà đã dẫn bàn trước thì kiểu gì cũng sẽ mau chóng thiết lập thế trận phòng ngự - phản công ưa thích. Với việc còn phải chạm trán Man City sau vài ngày nữa thì Tottenham càng phải áp dụng triệt để cái bài này.

Phút 13, đội khách có màn áp sát khu vực cấm địa đội chủ nhà, được kết thúc bằng cú đá chìm của Son Heung Min nhưng Olsen đã ôm gọn được trái bóng. Everton tất nhiên gặp vô vàn khó khăn trong việc tìm kiếm bàn gỡ bởi Tottenham mà đã vươn lên dẫn bàn thì đối thủ nào cũng sẽ phải đối mặt với vô vàn thách thức.
Tottenham
Tottenham mở tỷ số từ rất sớm nhờ công của Davinson Sanchez (số 6)
Tuy nhiên đó cũng là "con dao hai lưỡi" và cách chơi như vậy đặc biệt rủi ro nếu đội bóng không trong trạng thái tốt nhất. Mùa này, Totttenham đã vài lần đánh rơi điểm số chỉ vì sự bảo thủ của Mourinho trong quan điểm giải quyết trận đấu (kéo đội hình về bảo toàn thảnh quả mong manh có được thay vì không ngừng tấn công để củng cố chiến thắng).

Phút 19, Everton đưa ra lời cảnh báo khi tiền đạo Calvert-Lewin có pha dứt điểm trong vùng cấm địa và thủ môn Lloris phải vất vả cản phá, đẩy bóng chạm cột dọc trước khi ra ngoài. Vắng Kane thì Son Heung Min chắc chắn trở thành niềm hy vọng số 1 và bóng được dồn khá nhiều cho ngôi sao người Hàn Quốc.

Phút 26, Matt Doherty căng ngang vừa tầm từ cánh phải cho "Ronaldo xứ Nhân sâm" vung chân sút căng nhưng Olsen đã phản xạ quá hay để cứu thua ngoạn mục cho Everton. Ngay sau đó, đến lượt Lamela thử tài thủ môn số 2 của Everton và phần thắng vẫn thuộc về thần gác đền được mượn từ AS Roma.
Tottenham
Chỉ trong vòng 7 phút cuối hiệp 1, Everton ghi liền 3 bàn

Đến phút 31, Olsen tiếp tục nhẹ nhàng đổ người để xử lý gọn pha kết thúc của Bergwijn và sau đó, tới lượt trung vệ Michael Keane dùng thân lăn xả để ngăn chặn nỗ lực của Son Heung Min. Thế nhưng như đã đề cập, Tottenham mà cứ kiên trì với cách chơi phòng ngự - phản công sau khi dẫn trước thì tiềm ẩn rủi ro khôn lường và trận này cũng chẳng phải ngoại lệ.

Thậm chí cơn ác mộng với "Gà trống" còn đến sớm hơn khi chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút cuối hiệp 1, họ bị thủng lưới tới ... 3 lần. Đầu tiên, phút 36 Hojbjerg xử lý lỗi ngay gần khu vực 16m50 của đội nhà, để đối thủ cướp được bóng và từ đây, Calvert-Lewin có cú volley nửa đẩy uy lực, khiến cho Lloris dù chạm được tay vào bóng nhưng cũng không thể cứu thua.

Tiếp đó phút 38, Calvert-Lewin đánh gót điệu đà ra phía sau cho Richarlison và tiền đạo người Brazil dẫn vài nhịp trước khi thực hiện cú sút chìm cực kỳ hiểm hóc ở cự ly khoảng 18m, trái bóng xuyên qua hai chân của Alderweireld rồi bay về góc lưới trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Lloris.
Tottenham
Trung vệ Davinson bất ngờ lập cú đúp trong khi trước trận này, anh cũng mới ghi được vẻn vẹn ... 2 bàn cho Spurs sau hơn 130 trận đấu

Chưa kịp xốc lại tinh thần sau hai bàn thua choáng váng, Tottenham lại nhận thêm một cú đánh knock-out nữa và Hojbjerg, tiền vệ trung tâm đáng tin cậy nhất đội từ đầu mùa 2020/21, tiếp tục báo hại đội nhà bằng tình huống phạm lỗi với Calvert-Lewin trong khu vực 16m50. Trọng tài chính chỉ tay vào chấm phạt đền và Sigurdsson dễ dàng đánh lừa Lloris để nâng tỷ số lên 3-1.

Tuy vậy, trước khi hiệp 1 khép lại, Spurs đã gỡ lại được 1 bàn. Lamela ban bật ăn ý với Son Heung Min, cộng thêm lỗi phòng ngự sơ đẳng của Mina nên cầu thủ người Argentina đã có cơ hội sút bóng qua đầu Olsen để vớt vát lại hy vọng cho Spurs.
 
Bước sang hiệp 2, tất nhiên HLV Jose Mourinho buộc phải tung ngôi sao số 1 Harry Kane vào sân để đảo ngược tình thế. Còn Everton lại chịu tổn thất không nhỏ khi Calvert-Lewin không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương. Đó là điềm báo không lành với đội chủ nhà và đến phút 57 thì Spurs đã xuất sắc san bằng tỷ số 3-3. Vẫn từ một quả phạt góc cho Son Heung Min thực hiện, Alderweireld đánh đầu buộc Olsen phải trổ tài nhưng không thể bắt dính. Thế là, Davinson có mặt đúng chỗ, dễ dàng đá bồi tung lưới trống.
Richarlison cũng 2 lần đưa tên lên bảng điện tử
Richarlison cũng 2 lần đưa tên lên bảng điện tử

Phút 63, Lucas Digne tạt bóng cho Sigurdsson vung chân bắt volley sạt xà ngang nhưng rồi đội chủ nhà cũng đã vươn lên dẫn bàn một lần nữa. Phút 68, Sigurdsson chọc khe cho Richarlison thoát xuống xông vào khu vực 16m50 rồi khéo léo dứt điểm chân trái chéo góc, không cho Lloris một cơ hội nào. Các cầu thủ Spurs quây lấy trọng tài chính để phản đối vì cho rằng Richarlison đã việt vị tuy nhiên pha quay chậm đã chỉ ra tiền đạo này chưa đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Spurs.

Cần nhớ rằng đây mới là lần thứ 6 trong sự nghiệp huấn luyện, Mourinho phải chứng kiến đội bóng mình dẫn dắt bị thủng lưới 4 bàn (hoặc hơn) trong một trận đấu chính thức. Phút 74, Olsen đấm bóng ra trong pha phạt góc và trái bóng tìm đến vị trí của Lamela nhưng tiền vệ này đã mất trụ nên cú đá thiếu chút chuẩn xác để có thể bay trúng đích.

Chủ nhà Everton lập tức đáp trả bằng pha đánh đầu dũng mãnh của trung vệ Keane từ quả tạt bên cánh phải do Bernand thực hiện song Lloris đã làm chủ được tình huống. Và rồi đến phút 83 thì Tottenham lại san bằng được tỷ số. Xuất phát từ một tình huống cố định, Son Heung Min tạt bóng sâu về phía cột xa và Harry Kane lao người đánh đầu ở cự ly gần, buộc mành lưới Everton phải rung lên.
Tottenham
Kane vào sân giúp Tottenham chơi có nét hơn và anh cũng ghi được bàn thắng song vẫn không thể đưa đội nhà đến chiến thắng chung cuộc

Chẳng đội nào muốn kéo dài trận đấu sang hai hiệp phụ nên đều cố gắng kiếm bàn thắng trong khoảng thời gian còn lại của hai hiệp chính nhưng mọi nỗ lực đều bất thành. Thế là, đôi bên cùng lê lết bước vào 30 phút hiệp phụ trong tình trạng thể lực gần như cạn kiệt.

Tuy nhiên trái với lo ngại hai bên sẽ "vừa đá vừa thở" và chờ đợi loạt đấu súng cân não trên chấm 11m, nhịp độ trận đấu trong hiệp phụ vẫn khá nhanh. Phút 97, Everton ghi bàn thứ 5 khi Sigurdsson có pha kiến tạo tuyệt vời qua đầu toàn bộ hàng thủ Tottenham cho Bernard không việt vị thoát xuống dứt điểm quyết đoán đánh bại Lloris.

Trong những phút còn lại, hai đội dốc hết sức và tung hết bài nhằm quyết liệt giành giật tấm vé vào tứ kết FA Cup 2020/21 nhưng chẳng có thêm bàn thắng nào được ghi. 5-4 đã là tỷ số chung cuộc của trận đấu và Everton đã vượt qua Spurs để ghi danh vào nhóm 8 đội còn lại của giải đấu cấp CLB lâu đời nhất hành tinh.
Tottenham
Bernand ghi bàn quyết định đưa Tottnham vào tứ kết FA Cup 2020/21

Vậy là vừa đứng dậy sau mạch 3 trận toàn thua, Tottenham lại phải gục xuống. Không phủ nhận họ đã chơi tốt tại Goodison Park nhưng đối thủ còn thi đấu tốt hơn và điều quan trọng là chiến thắng không thuộc về thầy trò Mourinho. Sức cùng lực kiệt và tinh thần còn ít nhiều đi xuống, chẳng rõ Tottenham sẽ phải đối diện với Man City ra sao vào cuối tuần này khi mà đối thủ còn chẳng tốn nhiều sức tại vòng 4 FA Cup.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

EVERTON (4-2-3-1):
Robin Olsen; Michael Keane, Ben Godfrey, Yerry Mina, Lucas Digne (Holgate 107'); Tom Davies, Abdoulaye Doucoure; Alex Iwobi (Bernard 70'), Gylfi Sigurdsson, Richarlison; Dominic Calvert-Lewin (Coleman 54').

TOTTENHAM (4-2-3-1):
Hugo Lloris; Matt Doherty (Sissoko 99'), Davinson Sanchez, Toby Alderweireld, Ben Davies; Pierre-Emile Hojbjerg, Tanguy Ndombele (Winks 90'); Steven Bergwijn (Harry Kane 53'), Erik Lamela (Vinícius 99'), Lucas Moura (Dele Alli 77'); Son Heung-min.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X