Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thoát hiểm siêu ngoạn mục ở derby Catalunya

Thứ Hai 14/02/2022 04:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù vươn lên dẫn bàn từ rất sớm trong chuyến làm khách của người hàng xóm Espanyol nhưng rốt cục phải đến những giây cuối cùng, thầy trò HLV Xavi mới có thể giật lại điểm số để không phải ra về tay trắng. Luuk de Jong là người hùng cứu rỗi Blaugrana bằng pha đánh đầu đẳng cấp.

Kết quả chung cuộc Espanyol vs Barca (2-2)

Ghi bàn: Darder (40'); Raúl de Tomás (64') - Pedri (2'); Luuk De Jong (90'+6)
Thẻ đỏ: Manu Morlanes (90'+6); Nico Melamed (90'+2) - Pigue (90'+2)

Vòng trước, Barca đã đánh bại đối thủ rất mạnh Atletico với tỉ số 4-2. Không thể phủ nhận Blaugrana có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt, đặc biệt sau khi được tăng cường hàng loạt tiền đạo trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua.
Espanyol vs Barca
 
Nhờ hàng công được thổi vào luồng gió mới, Barca đã trình diễn thứ bóng đá tấn công tổng lực đáng sợ để vùi dập nhà ĐKVĐ La Liga. Hôm đó, dù các tân binh không ghi được bàn, nhưng họ đã góp công lớn vào chiến thắng của Barca. Chẳng hạn Ferran Torres và Adama Traore mỗi người có 1 đường chuyền thành bàn.

Mang tiếng là trận derby xứ Catalunya, nhưng bao năm qua, Espanyol chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của Barca. Bằng chứng là 8 lần chạm trán gần nhất giữa hai đội, CLB chủ sân Camp Nou bất bại (thắng 5). Bản thân Espanyol hiện cũng không có phong độ tốt khi đã 6 trận liền không thắng (thua 4), bao gồm 4 thất bại. Một trong những điểm yếu lớn nhất của Espanyol ở mùa này là hàng thủ thi đấu kém hiệu quả. Thống kê cho thấy, 6/7 vòng gần đây ở La Liga tính đến trước trận derby, Espanyol để thủng lưới ít nhất 2 lần.

So với trận thắng Atleltico Madrid thì HLV Xavi thực hiện đúng một sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát mà nguyên nhân là "bất khả kháng". Đó là trường hợp của lão tướng Dani Alves với tấm thẻ đỏ phải nhận trước nhà ĐKVĐ và Sergino Dest là người thay thế trong vai trò cai quản hành lang phải.
Barca vươn lên dẫn bàn từ rất sớm
Barca vươn lên dẫn bàn từ rất sớm

Thời gian của trận derby xứ Cataluyna thuộc vòng 24 La Liga 2021/22 mới trôi qua chưa đầy 2 phút mà Barca đã tìm được bàn thắng. Chẳng cần quá quyết liệt mà Blaugrana đã đoạt được bóng bên phần sân đối phương và từ đây, Jordi Alba tạt đường bóng khó chịu vào giữa vùng cấm địa. Pedri âm thầm lẻn xuống phía sau và bình tĩnh đệm bóng một chạm tung nóc lưới Espanyol.

Nhịp độ trận đấu được đẩy lên cao sau bàn thắng sớm khi đội chủ nhà tất nhiên buộc phải tấn công kiếm bàn gỡ còn Barca của Xavi luôn chủ trương thi đấu tấn công, nhuần nhuyễn và hoa mỹ nhất có thể giống như phiên bản tốt nhất dưới thời Pep Guardiola mà chính Xavi là một thành viên cốt cán.

Phút thứ 6, sau pha uy hiếp bên cánh trái, De Tomas mớm bóng cho Pedrosa, nhưng cú dứt điểm của cầu thủ đội chủ nhà bị trung vệ Araujo chặn được. Vilhena lao tới lấy bóng và đẩy ra phía sau cho chính De Tomas sút căng nhưng bóng đi chệch cầu môn.
Darder gỡ hòa cho Espanyol vào cuối hiệp 1
Darder gỡ hòa cho Espanyol vào cuối hiệp 1

Mãi đến phút 14, Barca mới trả lời khi Araujo phát bóng dài từ phần sân nhà cho Traore và chàng tiền đạo sở hữu thân hình "chuẩn gymer" phá bẫy việt vị đón bóng, loại bỏ Pedrosa để cắt vào trung lộ rồi dứt điểm chìm ra ngoài bằng chân trái.

Nhìn chung dù trận đấu diễn ra với tốc độ khá cao song không mấy hấp dẫn. Thậm chí số lần va chạm quyết liệt trên sân còn nhiều hơn số cơ hội nguy hiểm nhưng thế mới đúng là bản sắc đích thực của một trận derby giữa hai đội cùng thành phố. 

Phút 34, các vị khách cho rằng bóng đã trúng vào tay một cầu thủ Espanyol trong khu vực cấm địa sau pha xử lý của Jordi Alba song trọng tài chính cương quyết chỉ cho Barca hưởng phạt góc mà thôi. Vài phút sau, Adama Traore hãm bóng gọn bằng ngực sau quả tạt của Gavi từ cánh trái rồi vung chân bắn phá nhưng không hạ gục được Diego Lopez.
Raul de Tomas (giữa) mang về bàn thứ 2 cho Espanyol
Raul de Tomas (giữa) ghi bàn thứ 2 cho Espanyol

Ngay sau đó, lại là Jordi Alba treo bóng thuận lợi vào vùng cấm địa đội chủ nhà và Ferran Torres bật cao đánh đầu lái bóng về góc xa song không trúng mục tiêu. Khi mà mọi thứ vẫn đang tiến triển tốt đẹp với Barca thì họ bất ngờ phải nhận bàn thua. Phút 40, sau khi nhận ra không có góc dứt điểm tốt trong khu vực 16m50, Raul de Tomas nhả bóng ra tuyến hai cho đồng đội Darder thực hiện động tác cứa lòng trong chân phải hoàn hảo, đưa bóng vượt qua tầm với của Stegen.

Sau giờ nghỉ giải lao, Barca càng phải dồn đội hình lên cao hòng giành lại những gì đã mất và đội chủ nhà Espanyol dường như đã lường trước chuyện này nên thiết lập hệ thống phòng thủ dày đặc trước cầu môn để ngăn bằng mọi giá việc bóng có thể chui vào lưới.

Quả thực, đội khách gặp vô vàn thách thức trong việc tiếp cận gần khung thành mà chỉ có thể đe dọa được từ xa. Phút 56, lần hiếm hoi khu vực cấm địa của Espanyol rơi vào hỗn loạn sau pha uy hiếp từ Barca và sau cùng Gavi đã dứt điểm chân trái tung lưới Diego Lopez. Tuy nhiên pha quay chậm đã chỉ ra trước khi bóng đến vị trí của Gavi thì đã trúng vào người Frenkie De Jong ở thế việt vị. Tất nhiên với hệ thống thiết bị tối tân cùng đội ngũ con người phụ trách VAR thì việc phát hiện ra chi tiết đó là khá đơn giản.

Chẳng những rơi vào cảnh "ăn mừng hụt" mà Barca còn phải nhận bàn thua vào khoảng chưa đầy 10 phút sau đó. Darder đáp lẽ Raul de Tomas bằng đường kiến tạo loại bỏ toàn bộ sự kháng cự cuối cùng của hàng thủ đội khách và tiền đạo 27 tuổi khống chế gọn gàng trước khi áp sát Stegen và đánh bại nốt thủ thành này.
Luuk De Jong giật lại 1 điểm ngoạn mục cho Barca
Luuk De Jong giật lại 1 điểm ngoạn mục cho Barca

Bị thua ngược, HLV Xavi nóng lòng tiếp tục điều chỉnh hàng công sau khi đã đưa Aubameyang vào sân từ trước đó hòng lật lại thế cờ. Song tất cả những gì Barca làm được cho đến phút 90 vẫn chỉ dừng lại ở các màn uy hiếp từ xa mà thôi. Tuy nhiên nào ai ngờ cao trào của trận derby Cataluyna lần này lại xuất hiện vào khoảng thời gian bù giờ.

Đầu tiên phút 90+2, cầu thủ trẻ Melamed bên phía Espanyol và trung vệ kỳ cựu Pique của Barca cùng phải nhận thẻ đỏ từ trọng tài chính sau những màn "trả đũa" qua lại trên sân. Sau đó ở phút bù giờ cuối cùng (thứ 6), khi mà nhiều cules đã nghĩ đến một thất bại thì mành lưới của Espanyol đã phải rung lên từ pha bật cao đánh đầu đẳng cấp của Luuk De Jong. Trước đó Adama Traore đã thoải mái tạt bóng chuẩn xác ở bên cánh phải.

Như vậy, cầu thủ sinh năm 1996 trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Barca đã có pha kiến tạo thứ 2 ở hai trận được ra sân liên tiếp sau khi trở lại mái nhà xưa. Đó là sự đảm bảo cho một vị trí thường xuyên trong đội hình chính thời gian tới dù tổng thể Traore không quá xuất sắc. Barca đã thoát hiểm ngoạn mục để duy trì mạch bất bại tại La Liga (8 trận) nhưng họ lại tạm rơi khỏi Top 4 do kém Atletico (trước đó thắng Getafe 4-3) 1 điểm.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ESPANYOL VS BARCA


ESPANYOL (4-4-2): Diego Lopez; Aleix Vidal, Sergi Gomez, Leandro Cabrera, Adria Pedrosa; Tonny Vilhena (Melamed 61'), Keidi Bare (Morlanes 62', Fran Merida 70'), Yangel Herrera, Sergi Darder; Javier Puado, Raul de Tomas.

BARCELONA (4-3-3): Marc-Andre ter Stegen; Sergino Dest, Ronald Araujo (Eric Garcia 46'), Gerard Pique, Jordi Alba (Dembele 72'); Frenkie de Jong (Aubameyang 62'), Sergi Busquets, Pedri (Luuk De Jong 88'); Adama Traore, Ferran Torres, Gavi (Nico Gonzalez 72').


Kết quả - BXH giải VĐQG Tây Ban Nha 2021/22 hôm nay




 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X