Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

"Công hay" không bù nổi "thủ dở", Đức đành chia điểm với Thụy Sỹ

Thứ Tư 14/10/2020 03:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Die Mannschaft lại có thêm một trận đấu thất vọng. Dù không thua nhưng người Đức cũng không thể đánh bại được Thụy Sỹ tại lượt thứ 4 bảng 4 League A Nations League 2020/21. Thậm chí họ luôn là đội phải rượt đuổi tỷ số.
Chung cuộc: Đức 3-3 Thụy Sỹ
Ghi bàn:
Werner (28); Havertz (55); Gnabry (60) - Gavranović (5, 56); Freuler (26)

Cơn bão chỉ trích từ dư luận vẫn liên tiếp dội lên đầu HLV Joachim Loew do lối chơi nhàm chán và mong manh của đội bóng từng 4 lần vô địch World Cup. Còn nhớ tại trận giao hữu với Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có 21,6% khán giả truyền hình bật kênh xem trực tiếp Die Mannschaft thi đấu, con số thấp nhất trong 15 năm gần đây.
Duc vs Thuy Sy
 

Con số đó nhích lên 26% ở trận thắng Ukraine sau đó tại UEFA Nations League 2020/21 nhưng vẫn chỉ cho thấy niềm tin ngày một cạn kiệt mà người Đức dành cho đội tuyển của họ. Tuy nhiên giữa cơn bão chỉ trích, thuyền trưởng Mannschaft vẫn tỏ thái độ kiêu ngạo: “Thành thực tôi không quan tâm mọi người nhận xét thế nào. Tôi có niềm tin vững chắc vào những việc mình đang làm”.

Song quả thực, Joachim Loew đang biến Đức thành một đội bóng nhạt nhòa và mong manh. Trong cả 4 trận từ đầu năm 2020, Đức đều rơi vào tình cảnh bị đối phương bật lại mạnh mẽ khiến họ mắc sai lầm. Kể cả khi dẫn trước, Đức đều bị đối phương gỡ hòa. Trận gần nhất với Ukraine, các học trò của Loew cũng run rẩy trước sức ép của đối phương ở nửa sau hiệp 2 và may mắn mới giữ được thắng lợi 2-1.
Danh sach xuat phat cua Duc
Danh sách xuất phát của Đức

Có vẻ như do đã dẫn dắt Đức quá lâu (từ năm 2006) và đạt một số thành tựu (đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014) đã biến Loew thành một HLV bảo thủ và có phần lẩm cẩm. Ông loại ba công thần Thomas Mueller, Jerome Boateng, Mats Hummels để đặt niềm tin vào lứa trẻ, nhưng mãi chưa tìm ra được bộ khung mới.

Chẳng thế mà 20 trận vừa qua, Loew đã tung ra sân tổng cộng 40 cầu thủ. Hệ quả là Đức không duy trì được sự ổn định. Loew khoái thử nghiệm từ nhân sự cho đến lối chơi song chẳng mang lại điều gì tích cực.

Đức bị Thổ Nhĩ Kỳ gỡ hòa 3-3 trong trận giao hữu mà Joachim Loew sử dụng nhiều cầu thủ dự bị. Nhưng tới trận gặp Ukraine khi Loew tung ra lực lượng tốt nhất thì "Cỗ xe tăng" vẫn hoảng sự trước sức ép của Ukraine trong nửa sau hiệp 2. Vấn đề bây giờ không chỉ là yếu tố con người mà còn xuất phát từ lối chơi và cách vận hành của hệ thống.
Thuy Sy
Thụy Sỹ bất ngờ vươn lên dẫn trước từ sớm

Bởi vậy, đến màn tiếp đón Thụy Sỹ, HLV Loew đã có sự điều chỉnh. Đầu tiên về mặt chiến thuật ông đã quay về đấu pháp 4-2-3-1 được cho phù hợp hơn thay vì sơ đồ 3 trung vệ (3-4-3 hoặc 3-5-2) mà được ông liên tục sử dụng thời gian qua.

Tiếp đến, ông thay 3 vị trí trong danh sách xuất phát nhưng cũng một phần vì đổi chiến thuật. Bộ đôi giờ cùng khoác áo Chelsea, Kai Havertz vs Timo Werner xuất hiện trên hàng công còn Robin Gosens (Atalanta) có mặt ở hàng thủ.

Tuy nhiên chẳng vì thế mà người Đức chơi hay hơn. Phút thứ 5, Freuler căng ngang quá thuận lợi cho Shaqiri nhưng ở tư thế trống trải và gần cầu môn, ngôi sao bị lãng quên ở sân Anfield lại chỉ có thể dứt điểm trúng chân thủ môn Neuer đi ra ngoài.
Duc choi be tac trong nua dau hiep 1
Đức chơi bế tắc trong nửa đầu hiệp 1

Song ở tình huống phạt góc ngay sau đó thì các vị khách đã vươn lên dẫn bàn. Vẫn là Freuler (đồng đội với Gosens ở Atalanta) câu bóng bổng vào khu vực 16m50 và tiền đạo Gavranovic (đang chơi bóng ở Croatia) không việt vị thực hiện cú đánh đầu khó, làm bó tay thủ thành số 1 nước Đức.

Bị dẫn bàn, tất nhiên Die Mannschaft tất nhiên phải tìm cách triển khai tấn công hòng gỡ hòa. Song họ tỏ ra khá bế tắc trước hệ thống phòng ngự chặt chẽ nhiều tần lớp mà đối phương dựng ra trước khung thành.

Chẳng những vậy, phút 15, Neuer còn phát bóng lên bất cẩn bị Seferovic bắt bài nhưng rồi chính thủ môn 34 tuổi đã kịp sửa sai cho mình khi từ chối ý đồ dứt điểm sau đó của Gavranovic.
Sau khi kien tao ban mo ty so, Freuler truc tiep dem ve ban thu 2 cho Thuy Sy
Sau khi kiến tạo bàn mở tỷ số, Freuler trực tiếp đem về bàn thứ 2 cho Thụy Sỹ

Sau nửa hiệp 1, cùng lắm Đức chỉ tạo được vài ba tình huống uy hiếp từ xa song chẳng lần nào thủ môn Sommer (đang chơi bóng tại Bundesliga cho Gladbach) phải ra tay. Chính xác đến phút 26, đội chủ nhà mới có cơ hội đáng kể đầu tiên trong khu vực 16m50 khi Toni Kroos chuyền bóng đẹp cho Timo Werner thoát xuống đối mặt với Sommer nhưng tiền đạo này dứt điểm quá lành nên bị bắt gọn dễ dàng.

Gần như ngay tức thì, Đức phải nhận bàn thua thứ 2. Từ pha xử lý lỗi của Kroos ở giữa sân, Thụy Sỹ triển khai tấn công nhanh. Seferovic dẫn bóng áp sát khu vực 16m50 trước khi chuyền ngang cho Freuler ở vị trí thuận lợi hơn và tiền vệ này đã có cú tâng bóng kỹ thuật qua đầu Neuer buộc phải lao ra tiếp cận. Trung vệ Rudiger rất nỗ lực lao về cứu thua nhưng vẫn bất thành.
Timo Werner (so 9) rut ngan ty so xuong con 1-2
Timo Werner (số 9) rút ngắn tỷ số không lâu sau khi đội nhà bị dẫn 0-2

Tuy nhiên chỉ vài phút sau khi bị dẫn 0-2, Đức đã có bàn thắng đầu tiên. Nhận bóng từ đồng đội Kai Havertz, Timo Werner xâm nhập vùng cấm địa và tung ra pha dứt điểm chân trái không thật sự hoàn hảo song vẫn đủ sức đánh bại được thủ môn đối phương.

Lối chơi và tinh thần của người Đức được cải thiện đáng kể sau bàn rút ngắn tỷ số. Phút 35, Gosens ngẫu hứng thực hiện cú vẩy má ngoài chân trái từ gần vạch 16m50 và chỉ có sự xuất sắc của Sommer mới giúp Thụy Sỹ bảo toàn được lợi thế dẫn bàn.

Cho đến cuối hiệp 1, áp lực lên cầu môn Thụy Sỹ có phần tăng lên song Đức không thể tìm được bàn gỡ hòa. Cơ hội tốt nhất mà họ có được là cú sút xa suýt trúng đích của Toni Kroos.
Sau Werner, den luot mot cau thu khac cua Chelsea, Kai Havertz ghi ban cho tuyen Duc
Sau Werner, đến lượt một cầu thủ khác của Chelsea, Kai Havertz ghi bàn cho tuyển Đức

Đầu hiệp 2, Kai Havertz "nhảy múa" giữa vòng vây cầu thủ đối phương rồi tung ra cú sút làm bó tay Sommer nhưng tiếc thay cột dọc đã từ chối bàn thắng của ngôi sao khoác áo Chelsea.

Tuy nhiên đến phút 55 thì chính tiền vệ sinh năm 1999 đã đem về bàn gỡ hòa 2-2 cho Mannschaft. Kai Havertz đã tận dụng tốt đường chuyền sai của Xhaka để cầm bóng lao nhanh vào sâu khu vực 16m50 trước khi dứt điểm chéo góc gọn gàng, hạ gục Sommer.

Đây là bàn thứ 2 của Havertz trong màu áo ĐTQG sau bàn mở hàng ở trận giao hữu thắng Peru 2-1 vào tháng 9/2018. Tuy nhiên niềm vui và sự hưng phấn của Mannschaft sớm tắt ngóm.
Gavranovic (so 19) lap cu dup cho Thuy Sy o tran nay
Gavranovic (số 19) lập cú đúp cho Thụy Sỹ ở trận này

Phút 56, một lần nữa hàng thủ Đức bộc lộ sự kém cỏi (chuyện này đã xảy ra nhiều lần và HLV Loew vẫn chưa tìm ra được giải pháp) khi để cho Seferovic mặc sức uy hiếp Neuer mà không có sự truy cản nào quyết liệt. Thủ môn sinh năm 1986 đã phải cứu thua liên tiếp 2 lần nhưng đến cú đá bồi thứ 3 của Gavranovic thì anh đành bó tay.

Cũng may hàng công tuyển Đức trận này đã có sự vận hành tốt nhờ những điều chỉnh hợp lý. Phút 60, Werner nỗ lực căng ngang vào giữa từ sát đường biên ngang và Serge Gnarby đánh gót điệu nghệ, làm bó tay Sommer.

Cần nhớ rằng pha lập công vừa rồi đã là bàn thứ 14 chỉ sau 15 trận khoác áo ĐTQG Đức của ngôi sao khoác áo Bayern Munich, một hiệu suất cực kỳ khó tin nhất là khi Gnarby còn không thi đấu ở vị trí trung phong.
Gnarby (so 20) lai the hien cai duyen kho tin trong mau ao DTQG Duc
Gnarby (số 20) lại thể hiện cái duyên khó tin trong màu áo ĐTQG Đức

Phút 71, vẫn là Gnarby tung ra cú sút từ ngoài vạch 16m50 nhưng không có gì khó khăn cho thủ môn đang khoác áo Gladbach tất nhiên chẳng xa lạ gì với nhiều tuyển thủ Đức.

Tiền đạo cánh sinh năm 1995 này chơi rất nổi bật trong hiệp 2, trở thành nguồn cảm hứng lớn trên hàng công. Phút 81, anh chuyền bóng quá thông minh vào khu vực 16m50 cho Draxler mới vào sân thoát xuống dứt điểm nhưng bóng đã đi ra ngoài dù cơ hội ăn bàn không hề nhỏ.

Khoảng thời gian còn lại, đội chủ nhà kiên trì và nỗ lực tấn công nhằm kiếm bàn quyết định tuy nhiên tất cả những gì họ làm được chỉ là một tấm thẻ đỏ dành cho Fabian Schar vào những phút bù giờ.

Như vậy, Đức một lần nữa phải chia điểm với Thụy Sỹ ở UEFA Nations League mùa này (lượt đi hai đội hòa 1-1) và sở hữu 6 điểm sau 4 trận. Cũng may ở trận đấu cùng giờ, đội đầu bảng TBN bất ngờ ngã ngựa trên đất Ukraine (thua 0-1) nên cách biệt giữa hai đội thậm chí còn được rút ngắn xuống còn 1 điểm nên cơ hội chiếm ngôi đầu của thầy trò Joachim Loew vẫn còn nguyên bởi vòng bảng Nations League còn 2 lượt trận nữa.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ĐỨC (4-2-3-1):
Manuel Neuer; Robin Gosens (Halstenberg 57'), Antonio Rudiger, Matthias Ginter (Emre Can 77'), Lukas Klostermann; Joshua Kimmich, Toni Kroos; Serge Gnabry, Leon Goretzka, Timo Werner; Kai Havertz (Draxler 77').

THỤY SỸ (4-4-2):
Yann Sommer; Ricardo Rodriguez, Silvan Widmer, Nico Elvedi, Fabian Schar; Steven Zuber (Fernandes 66'), Remo Freuler (Benito 85'), Granit Xhaka, Xherdan Shaqiri (Sow 66'); Haris Seferovic (Itten 85'), Mario Gavranovic (Mehmedi 75').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X