Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 2-4 Hà Lan: Trả nợ hoành tráng, Oranje vượt khó ở vòng loại Euro 2020

Thứ Bảy 07/09/2019 03:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước màn tiếp đón Hà Lan, Đức có 3 chiến thắng liên tiếp ở vòng loại Euro 2020, trong đó có màn đánh bại chính Hà Lan ngay trên sân khách. Mannschaft cũng có một hiệp đấu tốt khi dẫn 1-0 tuy nhiên Hà Lan đã hoàn toàn lột xác trong hiệp 2 để tạo ra một chiến thắng ấn tượng.
Ghi bàn
Đức: Gnabry (9); Kroos (73 pen)
Hà Lan: Frenkie de Jong (59); Tah (66 phản lưới); Malen (79); Wijnaldum (90+1)
Tổng hợp: Đức 2-4 Hà Lan
Đây là cuộc chạm trán thứ 4 giữa hai đội tuyển hàng đầu thế giới chỉ trong vòng 1 năm qua. Đức đã vượt qua cơn khủng hoảng kéo dài từ VCK World Cup 2018 (bị loại ngay vòng bảng) tới UEFA Nations League 2018/19 (rớt hạng từ nhóm A xuống nhóm B). Từ cuối tháng 10/2017 đến tháng 3 năm nay, đội bóng từng 3 lần vô địch Euro chỉ thắng được 4/16 trận đã đấu trên mọi đấu trường, thất bại trước cả những đối thủ dưới cơ như Áo, Australia hay Hàn Quốc.

Hệ quả tất yếu, tuyển Đức từng tụt xuống đứng thứ 16 thế giới, vị trí thấp nhất của họ trên BXH FIFA kể từ năm 2005 nhưng LĐBĐ nước này vẫn kiên định đặt niềm tin vào HLV Joachim Loew - chiến lược gia từng giúp Mannschaft vô địch World Cup 2014 và rốt cục sự tin tưởng đó hóa ra không hề mù quáng. Trước màn tiếp đón Hà Lan, Đức đã thắng cả 3 trận vòng loại Euro 2020: Hà Lan (3-2), Belarus (2-0) và Estonia (8-0).
Trực tiếp Đức vs Hà Lan bảng C vòng loại Euro 2020 đêm hôm nay hình ảnh
Hà Lan đã đòi nợ thành công người Đức

Hà Lan lại có biểu đồ phong độ ngược lại. Đội bóng của Ronald Koeman không còn giữ được phong độ thuyết phục từng thể hiện trong năm 2018. Từ đầu năm 2019, Hà Lan thường chơi không tốt khi gặp các địch thủ mạnh. Ngoài thất bại trước Đức ngay trên sân nhà tại vòng loại EURO, Hà Lan thắng vất vả Anh tại bán kết UEFA Nations League diễn ra vào mùa hè vừa rồi trước khi gục ngã trước Bồ Đào Nha trong trận chung kết. Tình thế của Hà Lan trước chuyến hành quân đến đất Đức khá nguy hiểm. Họ mới có 2 điểm, bị bỏ cách tới 6 điểm so với Mannschaft và 9 điểm so với đội đầu bảng Bắc Ireland.

Dĩ nhiên ở một cuộc đối đầu tầm cỡ như thế này thì đội nào chẳng phải tung ra lực lượng tốt nhất có thể. Bên phía Đức, HLV Loew bố trí hàng công gồm bộ ba Werner, Reus, Gnabry - những người sở hữu kỹ năng tấn công đa dạng. Họ đều đang có phong độ tốt tại CLB. Riêng Werner đã ghi 5 bàn tại Bundesliga 2019/20. Ngoài ra, Reus cùng Gnarby đều cùng sở hữu 3 bàn thắng tại vòng loại Euro 2020. Trong sơ đồ 4-3-3 mà Loew ưa thích, về mặt lý thuyết Werner đảm nhận tư cách trung phong song thực ra cầu thủ của RB Leipzig di chuyển khá tự do.

Tại tuyến giữa, Kimmich được đẩy lên đá tiền vệ trụ như vai trò hiện tại ở Bayern Munich (và thể hiện tốt). Vị trí hậu vệ phải của Kimmich được bàn giao lại cho Klostermann, cầu thủ 23 tuổi mới có 2 lần khoác áo ĐTQG. Vai trò thủ lĩnh trung tuyến dĩ nhiên nằm trong tay Toni Kroos và cái tên còn lại là Nico Schulz, cầu thủ của Dortmund đã ghi bàn quyết định đem về chiến thắng 3-2 cho người Đức trên đất Hà Lan.
Duc da co hiep 1 tot va vuon len dan ban nho cong cua Gnarby
Đức đã có hiệp 1 tốt và vươn lên dẫn bàn nhờ công của Gnarby

Về phần Hà Lan thì có vẻ đội hình của họ không đạt được sự đồng đều như đối thủ. Họ có thể sở hữu trong tay cặp trung vệ hàng đầu Van Dijk - De Ligt, một tiền vệ trung tâm chất lượng như Frenkie De Jong hay một tiền đạo không tệ như Memphis Depay (đang đạt phong độ khá cao ở Lyon và ghi 2 bàn sau 3 lần chạm trán Đức vừa qua). Song các vị trí khác thì không tương xứng. Chẳng hạn đá cặp với Depay trên hàng công là một Babel hết thời (khoác áo Galatasaray) và một Promes hết tiềm năng phát triển (đã 27 tuổi và đang khoác áo Ajax).

Không nằm ngoài dự đoán, hai đội đều chủ trương tấn công cởi mở, giúp tốc độ sớm được đẩy lên cao. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội khách khi vào phút thứ 6, Depay thực hiện pha xử lý sở trường (đột phá từ cánh vào trung lộ rồi tung ra cú sút căng) nhưng không đánh bại được Manuel Neuer. Không lâu sau đó, người Đức đã vươn lên dẫn bàn. Phút thứ 9, Klostermann không rơi vào thế việt vị thoát xuống đón đường chuyền thuận lợi của Kimmich và được dịp đối mặt Cillessen song không thắng được thủ môn này. Dẫu vậy, Gnarby đã có mặt kịp thời để sút bồi vào lưới.

Có lợi thế dẫn bàn trong tay, Die Manschaft dần kiểm soát được cục diện trong sự bối rối của Oranje. Kể cả có bóng trong tay, Hà Lan cũng không làm sao triển khai được tấn công như kế hoạch trước ma trận "thiên la địa võng" mà Joachim Loew giăng ra. Bóng hầu như không thể đe dọa nổi Manuel Neuer bởi toàn bộ đã bị các cầu thủ phía trên cản phá hết. Trong khi đó các cầu thủ nơi tuyến đầu của đội chủ nhà luôn sẵn sàng mở máy bứt phá khi có dịp.
Nhung Ha Lan da lot xac trong hiep 2 de lien tiep ghi ban
Nhưng Hà Lan đã lột xác trong hiệp 2 để liên tiếp ghi bàn

Bởi vậy cho đến hết hiệp 1, Hà Lan không có được một cú dứt điểm trúng đích thứ 2 sau tình huống của Depay còn Cillessen đã phải một lần ra tay cứu thua cho Hà Lan sau pha kết thúc của Reus ở cự ly gần. Đầu hiệp 2, trung vệ De Ligt kịp thời giải nguy cho cầu môn đội nhà sau đường căng ngang khó chịu của Gnarby. Phút 56, đội khách đáp trả thích đáng với một màn phối hợp cực bài bản, kết thúc bằng cú ra chân uy lực của Wijnaldum nhưng Neuer quá xuất sắc để từ chối bàn gỡ hòa của Hà Lan.

Tuy nhiên đến phút 59 thì Oranje đã san bằng được tỷ số. Từ cánh trái, Babel đưa bóng tầm thấp hết sức khó chịu vào giữa và Frenkie De Jong thực hiện cú chạm bóng cực kỳ tinh tế để loại bỏ Nico Schulz rồi đặt lòng nhẹ nhàng đánh bại nốt Neuer. Đây là bàn đầu tiên của tiền vệ sinh năm 1997 này trong màu áo ĐTQG. Sau khi bị gỡ hòa, HLV Loew thay liền hai cầu thủ.

Song trên đà hưng phấn Hà Lan đã có được bàn thứ 2. Phút 66, từ một tình huống phạt góc, trung vệ Van Dijk bật cao đánh đầu và Neuer lại phải ra tay. Bóng bật ra và Depay cố gắng đưa vào cho Babel dứt điểm nhưng người chạm bóng cuối cùng lại là trung vệ Jonathan Tah của đội chủ nhà và mành lưới Đức đã phải rung lên. Tuy vậy, ưu thế dẫn bàn của đội khách không kéo dài quá lâu sau một quyết định gây tranh cãi của trọng tài.
Tien dao tre Malen lap cong ngay tran dau khoac ao Oranje
Tiền đạo trẻ Malen lập công ngay trận đầu khoác áo Oranje

Phút 71, bóng được xác định trúng vào tay De Ligt sau nỗ lực của Schulz. Vấn đề nằm ở chỗ trung vệ trẻ đắt giá của Juventus dường như không hề cố tình. Song ông vua sân cỏ đã bỏ ngoài tai mọi lời phàn nàn của đội khách để cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền. Toni Kroos đủ bản lĩnh để thực hiện thành công cú đá 11m. Nhưng hiệp 2 là của người Hà Lan. Sau khi bị Neuer từ chối một pha dứt điểm cận thành, tiền đạo mới 20 tuổi Malen đã lập công cho Oranje ngay trong trận đấu ra mắt ĐTQG. Depay chọc khe đẹp cho Wijnaldum và dù có thể dứt điểm thành bàn song tiền vệ của Liverpool đã quyết định chuyền cho Malen ở vị trí thuận lợi hơn. Không phụ lại người đàn anh, cầu thủ trẻ sinh năm 1999 đã kết thúc tung nóc lưới Neuer.

Mùa trước, Malen đã ghi 11 bàn trong màu áo PSV Eindhoven, đội bóng hàng đầu Hà Lan. Trước đó Malen từng kinh qua lò đào tạo trẻ của Arsenal rồi Ajax, được hai tiền đạo huyền thoại Thierry Henry và Dennis Bergkamp dẫn dắt. Quãng thời gian còn lại là đủ để Mannschaft kiếm bàn gỡ nhưng rồi chính Hà Lan mới là đội có thêm bàn thắng. Phút bù giờ đầu tiên, đội khách tổ chức phản công chớp nhoáng sau đường chuyền lỗi của Sule. Wijnaldum mở bóng dài cho Depay và chính anh có mặt đúng lúc đúng chỗ để đón đường chuyền dọn cỗ của người đồng đội rồi tung đòn kết liễu Neuer.
Noi buon that bai cua Joachim Loew
Nỗi buồn thất bại của Joachim Loew

Vậy là, người Hà Lan đã trả thừa cả gốc lẫn lãi món nợ đã vay đối thủ tại vòng loại Euro 2020 (lượt đi thua 2-3 trên sân nhà và lượt về thắng lại đến 4-2 trên sân khách). Thầy trò Koemand đã có 6 điểm nhưng mới đá 3 trận, kém 3 điểm so với Đức (đã chơi 4 trận). Lượt tiếp theo sau đây vài ngày, Hà Lan chỉ phải làm khách của Estonia quá yếu trong khi Đức có trận cầu quan trọng trên sân của Bắc Ireland, đối thủ đang dẫn đầu với 12 điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ĐỨC (4-3-3):
Manuel Neuer; Lukas Klostermann, Niklas Sule, Jonathan Tah, Matthias Ginter (Brandt 84'); Joshua Kimmich, Toni Kroos, Nico Schulz; Serge Gnabry, Timo Werner (Kai Havertz 61'), Marco Reus (İlkay Gündoğan 61').
HÀ LAN (4-3-3): Jasper Cillessen; Denzel Dumfries (Davy Pröpper 58'), Matthijs de Ligt, Virgil van Dijk, Daley Blind; Marten de Roon (Donyell Malen 58'), Georginio Wijnaldum, Frenkie de Jong; Quincy Promes, Memphis Depay, Ryan Babel (Nathan Ake 81').
Xep hang tai bang C vong loai Euro 2020
Xếp hạng tại bảng C vòng loại Euro 2020

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X