Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Đức 2-2 Hà Lan: Hòa ngoạn mục, Oranje giành vé vào VCK Nations League

Thứ Ba 20/11/2018 02:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bị dẫn trước đến 2 bàn và thi đấu hoàn toàn lép vế song chỉ cần 5 phút cuối trận bùng nổ, những người Hà Lan đã bay lên thiên đường khi xuất sắc gỡ hòa thành công. Kết quả 2-2 giúp họ qua mặt người Pháp để chiếm ngôi đầu bảng 1 hạng A Nations League đồng nghĩa được tham dự VCK vào mùa hè năm sau quy tụ 4 đội nhất 4 bảng ở hạng A.
Ghi bàn: Werner (9'); Sane (19') - Promes (85'); Van Dijk (90')

TỔNG HỢP: ĐỨC 2-2 HÀ LAN
Đức bắt đầu buổi tập hôm thứ Bảy (17/11) với một bài phát biểu dài bất thường của Joachim Loew. Trong nửa giờ đồng hồ, vị thuyền trưởng Mannschaft nói về tầm quan trọng của trận đấu cuối cùng ở ÙEFA Nations League với Hà Lan. Đức phải thắng để nuôi hy vọng lọt vào nhóm hạt giống tại vòng loại EURO 2020. Và trên hết, Đức phải thể hiện tầm vóc của một đội bóng lớn.

Năm 2018 chứng kiến ĐT Đức tệ hại bậc nhất trong lịch sử. Đoàn quân của Joachim Loew lần đầu tiên để thua tới 6 trận trong năm, bị loại ngay vòng bảng VCK World Cup 2018 và bây giờ phải xuống hạng tại UEFA Nations League. Thanh danh của đội bóng từng 4 lần vô địch thế giới đã bị hoen ố. Song, chính trong một năm đen tối lại xuất hiện những tia sáng cho tương lai. ĐT Đức hậu World Cup 2018 đã gần như lột xác. Joachim Loew trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ, xây dựng lối chơi mới giàu sức sống. Đức có thể chơi trên chân nhà ĐKVĐ World Cup Pháp ngay tại Paris hay vừa vùi dập Nga tới 3 bàn không gỡ.
Duc
Đức dễ dàng vươn lên dẫn trước 2-0
Chiếc vé xuống hạng tại Nations League thực chất không phải bi kịch về mặt thành tích. Người Đức vốn rất thực tế, họ quan tâm tới vòng loại EURO 2020 hơn là các trận giao hữu được UEFA nâng cấp thành Nations League. Tuy nhiên thất bại tại Nations League ngày một kéo ĐT Đức ra xa hơn NHM. Ở trận giao hữu với Nga, chỉ có 35.000 khán giả tới Red Bull Arena (sức chứa 43.000). Tỷ lệ lấp đầy là 81%, con số thấp ngạc nhiên khi Đức tiếp một đối thủ có tên tuổi.

Hơn một tháng trước, Đức thảm bại 0-3 trên sân Hà Lan. Đó là trận thua... hữu ích, khi Joachim Loew trong sức ép ngàn cân đã buộc phải cải tổ đội hình và lối chơi. Họ trình diễn bộ mặt mới đáng khen ngợi chỉ ba ngày sau, khi đối đầu nhà ĐKVĐ World Cup Pháp (chỉ còn thua 1-2). Còn hiện tại, dấu vết bệ rạc của trận thua 0-3 đã không còn. Đức còn phải hoàn thiện lối chơi nhưng tinh thần và lòng khát khao đã được đẩy lên mức cao nhất.

Đúng với quan điểm trẻ hóa triệt để, HLV Loew đã đưa ra sân đội hình mà 9/11 vị trí trên sân thuộc thế hệ 9x (phần lớn sinh năm 1995, 1996). Chỉ có thủ môn Neuer và trung vệ Hummels là 8x. Trong đó, CLB Bayern Munich tạo nên bộ khung khi có 5 cầu thủ trong danh sách xuất phát trận này. Ngoài 2 lão tướng vừa kể trên còn có Kimmich, Gnabry và Sule. Leroy Sane dạo gần đây được thi đấu thường xuyên hơn sau khi bị Loew ngó lơ kể cả khi thể hiện phong độ cao ở Man City còn Timo Werner của Leipzig vẫn đảm nhận vị trí trung phong ưa thích.
Ha Lan
Tuy nhiên chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi cuối trận, Hà Lan xuất sắc gỡ hòa 2-2
Về phần Hà Lan, HLV Koeman có 2 sự điều chỉnh so với chiến thắn 2-0 trước Pháp cách đây vài ngày cũng tại Nations League: Kenny Tete của CLB Lyon (Pháp) và Quincy Promes (Sevilla) thay thế bộ đôi của CLB trong nước PSV Eindhoven Dumfries cùng Bergwijn. Thực ra, thời điểm này trụ cột quan trọng bậc nhất của Oranje phải là thủ môn Cillessen, trung vệ Van Dijk, tiền vệ Wijnaldum hay tiền đạo Depay (ghi 1 bàn trong trận lượt đi thắng Đức 3-0).

Quyết tâm giành lấy chiến thắng danh dự của người Đức được thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc và chỉ mất hơn 8 phút đồng hồ, họ đã vươn lên dẫn trước. Trong một đợt tấn công chớp nhoáng, Timo Werner khống chế gọn đường chuyền của Gnabry rồi tung ra cú sút vừa căng vừa hiểm từ cự ly gần 20m, làm bó tay Cillessen. Có bàn thắng, Mannschaft càng thi đấu hưng phấn để lấn lướt các vị khách và cũng chỉ đến phút 20, cách biệt được gia tăng. Tiền vệ Toni Kroos phất đường bóng bổng cho Leroy Sane và sao trẻ sinh năm 1996 (bằng tuổi với Werner) khống chế như ý trước khi dứt điểm sượt qua chân De Light, làm trái bóng đổi hướng nên Cillessen tiếp tục bị đánh bại.

Càng bị dẫn bàn, Oranje càng tỏ ra yếu thế. Phải đến phút 33, sau khi không có lấy nổi một tình huống nào ra trò, một cú dứt điểm nào ra hồn từ đầu trận, Hà Lan mới lần đầu tiên thật sự đe dọa được cầu môn đội chủ nhà khi Niklas Sule đánh đầu cản phá như dứt điểm (bóng bay sạt xà ngang) sau quả tạt bên cánh trái của Daley Blind. Nhưng đó cũng là tất cả những gì đội khách làm được trong hiệp 1. Thậm chí, những phút còn lại họ chút nữa phải nhận bàn thua thứ 3 sau cú đánh đầu của Gnabry từ quả tạt bên cánh trái của Nico Schulz, phát hiện mới gần đây của Joachim Loew. Schulz sinh năm 1993 và đang khoác áo CLB Hoffenheim, mới 4 lần thi đấu cho ĐTQG Đức (tính cả trận này).
Tuyen Ha Lan an mung ve tham du VCK Nations League 2018/19 trong phong thay do
Tuyển Hà Lan ăn mừng vé tham dự VCK Nations League 2018/19 trong phòng thay đồ
Sau giờ nghỉ giải lao, Hà Lan có đôi chút khởi sắc, ít nhiều ở khoản gây sức ép song người Đức đã phòng thủ tốt để bảo vệ an toàn tối đa cho cầu môn Manuel Neuer. Phút 55, Promes sở hữu cú dứt điểm trúng đích đầu tiên trong hiệp 2 nhưng Neuer dễ dàng tóm gọn. Phút 62, trước khi rời sân nhường chỗ cho Marco Reus, Timo Werner kết thúc chìm chệch cột dọc trong gang tấc, bỏ lỡ cơ hội vàng lập cú đúp. Phút 67, tiền đạo Muller chính thức có trận thứ 100 khoác áo ĐTQG khi được vào sân thay Gnabry.

Về cơ bản, diễn biến trong hiệp 2 không mấy hấp dẫn. Do có cách biệt an toàn nên người Đức không chủ trương tiếp tục tấn công dồn dập mà thi đấu an toàn, chắc chắn hơn trong khi Hà Lan gặp vô vàn khó khăn trong khâu tấn công. Nhưng rồi đến phút 85 thì Hà Lan cũng đã ghi được bàn. Đón bóng từ De Roon ở sát vạch 16m50, số 9 Promes chạm 1 một nhịp trước khi thực hiện màn cứa lòng trong chân phải kỹ thuật, hạ gục Manuel Neuer.

Chưa dừng lại ở đây, đúng phút 90, Hà Lan xuất sắc san bằng tỷ số. Vilhena nỗ lực tạt bóng từ cánh phải, một cầu thủ Đức bật cao cản phá bằng đầu nhưng vô tình càng tạo điều kiện thuận lợi cho trung vệ Van Dijk phía sau vung chân đặt lòng dứt điểm như một tiền đạo đẳng cấp, khiến Neuer đành bất lực. 2-2 là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Vậy là chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi cuối trận, Hà Lan đã vươn mình từ cõi chết để trở thành đại diện cuối cùng được tham dự VCK Nations League vào hè năm sau (cùng Bồ Đào Nha, Thụy Sỹ và Anh). Sau khi kết thúc bảng 1 nhóm A, Hà Lan cùng có 7 điểm như Pháp song hơn về chỉ số đối đầu trực tiếp (thua 1-2 trên sân khách và thắng 2-0 trên sân nhà) nên đứng đầu bảng.

Chiến tích này thêm một lần khẳng định sự hồi sinh mạnh mẽ của bóng đá Hà Lan kể từ sau khi thất bại ở vòng loại World Cup 2018 (trước đó, họ cũng vắng mặt ở VCK Euro 2016). Tất nhiên chất lượng thực sự của UEFA Nations League vẫn còn là dấu hỏi lớn nhưng riêng việc đánh bại nhà ĐKVĐ thế giới và hòa ngược Đức đang khát khao chiến thắng là quá đủ để minh họa cho sự trở lại của "lốc Cam".

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Đức (3-4-2-1):
Manuel Neuer; Niklas Sule, Mats Hummels, Antonio Rudiger; Thilo Kehrer, Joshua Kimmich, Toni Kroos, Nico Schulz; Serge Gnabry (Muller 67'), Leroy Sane; Timo Werner (Marco Reus 63').
Hà Lan (4-3-3): Jasper Cillessen; Kenny Tete, Matthijs de Ligt, Virgil van Dijk, Daley Blind; Marten de Roon, Frenkie de Jong, Georginio Wijnaldum (Vilhena 60'); Quincy Promes, Memphis Depay, Ryan Babel (Dilrosun 45', Luuk de Jong 66').

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X