Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Anh thoát chết ngoạn mục trên đất Đức

Thứ Tư 08/06/2022 01:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu không có bàn thắng từ chấm 11m của đội trưởng Harry Kane vào cuối trận thì "Tam sư" đã thua trắng 2 lượt đầu tiên tại bảng A3 UEFA Nations League 2022/23.

Kết quả chung cuộc Đức vs Anh (1-1)

Ghi bàn: Hofmann (50') - Harry Kane (88' pen)
video
Hè năm ngoái, Anh đã hạ Đức 2-0 tại vòng 1/8 EURO 2020 nhờ các pha lập công của Raheem Sterling và Harry Kane. Sau đó đoàn quân của Southgate đã lọt vào đến chung kết và thua đáng tiếc Italia trên chấm luân lưu 11m tại thánh đường Wembley. Dù vậy, đó rõ ràng vẫn là giải đấu thành công với người Anh, khi "Tam sư" trình làng một tập thể trẻ trung, giàu khát vọng và lối chơi hiệu quả. Ngược lại, tuyển Đức rơi xuống đáy khủng hoảng và Hansi Flick được bổ nhiệm vào vị trí lái trưởng với mục tiêu phục sinh Mannschaft.

Không phụ lại kỳ vọng, Flick đã thực sự thổi luồng gió mới vào đội bóng từng 4 lần vô địch World Cup và 3 lần đăng quang ở Euro bằng cách “Bayern hóa” lối chơi lẫn nhân sự của Đức. Cựu HLV trưởng Bayern đề cao cường độ chơi bóng theo chuẩn pressing, thi đấu kỷ luật và cách đá tấn công trực diện, dễ dàng được triển khai trơn tru nhờ bộ khung "Hùm xám" vốn quá hiểu Flick. Hiệu quả thấy rõ khi Đức toàn thắng 7 trận cuối cùng vòng loại World Cup 2022 và đến trước cuộc đối đầu với Anh thì Mannschaft chưa phải nếm mùi thất bại dưới triều đại của Hansi Flick (thắng 8, hòa 2).
Đức vs Anh
 
Song Đức của Hansi Flick vẫn chưa hoàn hảo với những vấn đề tương tự Bayern. Đó là hàng phòng ngự còn thiếu chắc chắn và ý tưởng tấn công kém đa dạng dù không thiếu các mũi nhọn xuất sắc. Chiến lược gia 57 tuổi vẫn còn không ít việc phải làm để tìm ra đội hình ưng ý nhất cho VCK World Cup vào cuối năm nay. Nhưng ít ra, "Cỗ xe tăng" không rơi vào tình trạng có phần mông lung của người Anh.

Trong tay Southgate vẫn là một tập thể trẻ trung, giàu tiềm năng và có thêm một bệ phóng lý tưởng từ kỳ EURO thành công. Tuy nhiên, tuyển Anh gần như chững lại trong một năm qua nếu không muốn nói là có dấu hiệu thụt lùi.

Kể từ sau VCK EURO 2020, Anh đã chơi 10 trận với thành tích thắng 7, hòa 2, thua 1. Kết quả đó hiển nhiên không tồi song cần lưu ý rằng toàn bộ đối thủ mà "Tam sư" đụng độ thời gian qua đều chỉ ở tầm trung đổ lại. Dù vậy Anh đã không thắng nổi Ba Lan hay Hungary (hòa 1, thua 1).

Đội quân của Southgate thường xuyên rơi vào cảnh bế tắc trong khâu tấn công trước những đối thủ chủ trương chơi kỷ luật và chặt chẽ. Điển hình như trận thua Hungary ở lượt mở màn UEFA Nations League 2022/23, Anh cầm bóng 58%, tung ra 12 cú dứt điểm nhưng không tình huống nào quá nguy hiểm. Ngược lại, Hungary có tới ba cơ hội ăn bàn rõ rệt dù cầm bóng ít hơn.
Danh sách xuất phát của Anh trước Đức
Danh sách xuất phát của Anh trước Đức

Sau trận thua Hungary, Southgate đổ tại bầu không khí nóng bỏng tại Puskas Arena đã khiến các học trò của ông có phần "bị cóng". Thế nhưng đó là lời biện hộ nực cười vì 35.000 CĐV có mặt theo dõi trực tiếp trận đấu đều là trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi (do Hungary đang chịu án phạt của UEFA cấm khán giả đến sân nên quyết định lách luật bằng cách cho trẻ em, thiếu niên tới sân cổ vũ).

Dĩ nhiên trước một đối thủ như Đức, HLV Southgate hạn chế tối đa sự thử nghiệm, đặc biệt về mặt nhân sự nên một số trụ cột không có tên trong danh sách xuất phát trước Hungary như Stones, Trippier, Kalvin Phillips, Saka hay Sterling đã xuất hiện trở lại bên cạnh những gương mặt quen thuộc như Maguire, Kane, Mount, Rice.

Bên phía tuyển Đức thì HLV Flick thậm chí thay đến 7 vị trí trên sân so với trận hòa Italia (1-1) cách đây vài ngày. Theo đó, cái chất Bayern Munich có phần bớt "đậm đặc" khi số cầu thủ tới từ "Hùm xám" xứ Bavaria đã giảm từ 7 xuống còn 4. Lối chơi cũng được điều chỉnh từ 4-2-3-1 sang 3-4-3.

Chẳng hạn chơi cặp với Kimmich không phải là đồng đội Goretzka mà là Gundogan, thành viên của Man City vô địch Premier League 2021/22. Hay trên hàng công là sự kết hợp giữa 2 ngôi sao của Bayern, Muller cùng thần đồng Musiala với tiền đạo khoác áo Chelsea, Kai Havertz thay vì toàn Bayern (có thêm Leroy Sane hoặc Gnarby).
Kalvin Phillips sớm phải rời sân chỉ sau 14 phút thi đấu do chấn thương
Kalvin Phillips sớm phải rời sân chỉ sau 14 phút thi đấu do chấn thương

Ngay phút thứ 3, Walker mà không nhanh hơn Muller một nhịp thì khả năng lớn mành lưới của Pickford sẽ phải rung lên vì cự ly quá gần. Nhìn chung dù đội hình được sử dụng có phần mạnh hơn (về mặt lý thuyết) nhưng người Anh vẫn thi đấu khá nhạt tuy không đến mức độ quá lép vế trước đội chủ nhà.

Chẳng những vậy mới phút 14, tuyển Anh đã tổn thất nhân sự khi Kalvin Phillips không thể tiếp tục thi đấu do gặp chấn thương và thần đồng đang chơi bóng tại chính nước Đức, Bellingham vào thay. Trước tình huống Phillips va chạm dẫn đến chấn thương thì Muller đã tâng bóng qua đầu Pickford để làm rung mành lưới nhưng trọng tài đã cất lên tiếng còi đanh thép báo lỗi.

Đến phút 23, thì một lần nữa mành lưới của tuyển Anh lại bị xuyên thủng sau nỗ lực của Jonas Hofmann (Gladbach) và trọng tài vẫn từ chối vì lỗi việt vị. Tuy thi đấu có phần chệch choạc và "tối tăm", tỏ ra lép vế trước "đại kình địch" hàng đầu ở châu lục nhưng điều quan trọng là các học trò của HLV Southgate vẫn đứng vững vàng.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Musiala mà dứt điểm hiểm hơn ở vị trí thuận lợi thì có lẽ Pickford đã phải bó tay. Tuyển Anh bất ngờ phản ứng mạnh trong khoảng thời gian bù giờ của hiệp đầu (lên đến 8 phút) khi có được những cơ hội thực sự sắc nét đầu tiên song liên tiếp Saka (2 lần) và Trippier bỏ lỡ.
đức vs anh
Hofmann mở tỷ số của trận đấu

Tuy vậy, đến đầu hiệp 2 thì người Đức đã có được điều mình cần. Phút 51, Kimmich có đường chuyền tốt ở trung lộ cho Hofmann đỡ bóng một nhịp trong khu vực 16m50 rồi xoay người dứt điểm căng, hạ gục Pickford. Đây là bàn thứ 3 của tiền vệ 29 tuổi này trong màu áo ĐTQG Đức sau hơn 10 lần ra sân.

Ngay sau đó, Manuel Neuer đã phải ra tay ngăn chặn nỗ lực kiếm bàn gỡ hòa của Mason Mount. Phút 54, vẫn là ngôi sao của Chelsea tung ra cú đá uy lực tương đối hiểm hóc từ một vị trí ngoài vạch 16m50 và lần này Neuer đã phải trổ hết "siêu năng lực" mới có thể cứu nguy cho đội nhà. 

Phút 70, hậu vệ trái David Raum (Hoffenheim) thực hiện quả tạt sâu vào vùng cấm địa và Muller không bị ai kèm có mặt thực hiện ngay cú dứt điểm một chạm và phản xạ tay đầy nhạy cảm của Pickford đã giúp tuyển Anh tránh khỏi bàn thua thứ 2.

Vài phút sau, thủ môn số 1 "Tam sư" trong mấy năm qua lại xử lý tốt pha thoát xuống tốc độ và dứt điểm chân trái của Werner. Phía bên kia khung gỗ, Manuel Neuer tỏ ra không chịu thua kém khi từ chối pha dứt điểm tưởng ăn bàn đến nơi của Harry Kane sau đường căng ngang loại bỏ toàn bộ hàng thủ Mannschaft của Jack "trăm triệu bảng" (Grealish).
Kane ghi bàn từ chấm 11m giúp Anh tránh khỏi trận thua
Kane ghi bàn từ chấm 11m giúp Anh thoát thua ngoạn mục vào cuối trận

Đánh giá khách quan, tuyển Anh chơi tốt hơn hẳn trong hiệp 2, đặc biệt ở khâu tổ chức tấn công nhưng vẫn chưa thực sự "chuẩn" ở bước cuối cùng: dứt điểm kiếm bàn thắng. Dẫu vậy, đội khách vẫn may mắn san bằng được tỷ số nhờ một tình huống cố định. Phút 88, sau khi đánh giá kỹ lưỡng màn va chạm giữa Schlotterbeck và Kane trong khu vực 16m50 của Đức, trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm phạt đền bất chấp phản ứng dữ dội của đội chủ nhà. Chính Kane thực hiện thành công cú đá penalty, giúp đội nhà tránh khỏi thất bại thứ 2 liên tiếp.

Với những gì đã trình diễn ở 2 lượt đầu tiên tại bảng A3 UEFA Nations League 2022/23 thì xem ra, tuyển Anh khó đủ sức chiếm ngôi đầu bảng chung cuộc kèm suất thi đấu ở VCK. Thậm chí nếu không cẩn thận thầy trò nhà Southgate sẽ còn bị rớt hạng xuống League B ở Nations League mùa sau. Lượt đấu tiếp theo, Anh sẽ đón tiếp Italia tại Wembley, tái hiện lại trận chung kết Euro 2020.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ĐỨC VS ANH


ĐỨC (3-4-3): Manuel Neuer; Antonio Rudiger, Nico Schlotterbeck, Lukas Klostermann; Jonas Hofmann (Gnarby 65') Joshua Kimmich, Ilkay Gundogan (Sane 84'), David Raum; Thomas Muller (Goretzka 76'), Kai Havertz, Jamal Musiala (Werner 65').

ANH (3-4-3): Jordan Pickford; Kyle Walker, Harry Maguire, John Stones; Kieran Trippier, Declan Rice, Kalvin Phillips (Bellingham 14'), Bukayo Saka (Bowen 80'); Raheem Sterling, Harry Kane, Mason Mount (Grealish 73').



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X