Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund 0-1 Bayern: Thắng trận Der Klassiker, "Hùm xám" tiến bước dài trên chặng đường vô địch

Thứ Tư 27/05/2020 01:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội bóng vùng Ruhr tràn đầy tự tin bước vào trận "chung kết Bundesliga 2019/20" với quyết tâm chiến thắng nhằm thu hẹp khoảng cách song rốt cục họ lại phải ôm hận trước đại kình địch. Chiến thắng then chốt này giúp Bayern Munich đã có thể nghĩ đến "Chiếc đĩa bạc" thứ 8 liên tiếp khi khoảng cách với nhóm bám đuổi đã được nâng lên 7 điểm.
Ghi bàn: Kimmich 43'

Video kết quả bóng đá tổng hợp: Dortmund 0-1 Bayern

video
Trước vòng 28, Dortmund kém Bayern 4 điểm trên BXH Bundesliga. Muốn tiếp tục nuôi hi vọng bám đuổi Bayern trong cuộc đua vô địch, Dortmund ít nhất cũng không được phép thua trong trận Der Klassiker. Bởi nếu thua, khoảng cách giữa họ với Bayern sẽ được nới rộng lên 7 điểm trong bối cảnh sau đó, Bundesliga 2019/20 chỉ còn lại 6 vòng thì san bằng cách biệt đó gần như là điệp vụ bất khả thi.

Dortmund có lợi thế sân nhà nhưng cần nhớ rằng kể từ khi Bundesliga thi đấu trở lại sau hơn 2 tháng bị đóng băng vì Covid-19, các đội chủ nhà lép vế hoàn toàn. Trên các sân đấu không khán giả, những đội khách mới thực sự làm chủ. Vòng 27 vừa qua, chỉ có 2 đội chủ nhà giành phần thắng, là Bayern và Hertha. Còn lại, các vị khách giành tổng cộng 5 chiến thắng.
Trực tiếp Dortmund vs Bayern Munich hôm nay Bundesliga 2020 hình ảnh
Dortmund vs Bayern Munich

Còn nếu tính từ vòng 26 (thời điểm Bundesliga bắt đầu thi đấu trở lại), chỉ có 3/18 trận chứng kiến chiến thắng thuộc về các đội chủ nhà trong khi số lần đội khách ca khúc khải hoàn nhiều gấp hơn 3 (10 trận). Thực ra việc các đội chủ nhà bị những vị khách lấn át trong các trận cầu không khán giả thực ra không phải hiện tượng nhất thời ở riêng Bundesliga.

Theo một kết quả nghiên cứu được rút ra từ 191 trận đấu chính thức không khán giả ở châu Âu kể từ Thế Chiến 2 đến nay: thì tỷ lệ thắng trận của các đội chủ nhà từ 46% trong điều kiện có khán giả giảm xuống còn 36%. Tỷ lệ thắng trận của các đội khách tăng từ 26% trong điều kiện có khán giả lên 34%.
Danh sach xuat phat cua Dortmund
Danh sách xuất phát của Dortmund

Ngoài ra thực tế mùa này, Dortmund rất giỏi bắt nạt những đối thủ thấp cổ bé họng còn trong những trận đại chiến với các đối thủ trực tiếp trong Top 4, Dortmund lại rất yếu đuối. Lượt đi, Dortmund thảm bại 0-4 trước Bayern trong ngày HLV Hansi Flick bắt đầu ngồi vào ghế nóng của Hùm xám. Trước Leverkusen, Dortmund từng thua 3-4 ở vòng 21. Trước Leipzig, Dortmund chỉ có được kết quả hòa 3-3 ở vòng 16.

Cuối tuần vừa rồi, trung vệ kỳ cựu từng khoác áo chính Bayern Munich, Matt Hummels dính chấn thương và tưởng không thể tham dự trận đấu này song anh đã bình phục thần tốc để ra sân từ đầu, qua đó ít nhiều giúp HLV Favre bớt lo cho hàng thủ. Tất nhiên chơi cao nhất trên hàng công vẫn là Erling Haaland, tiền đạo dưới 20 tuổi số 1 thế giới hiện nay. Nhưng Jandon Sancho vẫn phải ngồi dự bị như 2 trận trước đó dù đã chơi khá tốt sau khi vào sân trong hiệp 2 ở trận thắng Wolfsburg 0-2 vài ngày trước.
Danh sach xuat phat cua Bayern Munich
Danh sách xuất phát của Bayern Munich

Tuy vậy, Thorgan Hazard vs Julian Brandt cũng chơi không tệ. Quan trọng hơn, họ đang phối hợp tốt với Haaland cũng như các vệ tinh khác nên có lẽ HLV Favre không muốn phá vỡ sự ổn định đó. Ngoài ra, cũng cần phải để ý tới bộ đôi chạy cánh cực kỳ xuất sắc, công - thủ toàn diện của Dortmund: Achraf Hakimi (phải) vs Raphael Guerreiro (trái). Cần nhớ rằng trong sơ đồ 3-4-3 thì vai trò của hai cầu thủ đá biên là vô cùng quan trọng, đôi khi quyết định thành - bại của đội bóng.

Bên phía nhà ĐKVĐ Bayern Munich, do Thiago Alcantara vắng mặt vì chấn thương, tuyển thủ Đức Leon Goretzka vẫn được lựa chọn đá chính ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Kimmich. Nếu như Dortmund sở hữu "sát thủ trẻ đầy nhiệt huyết" Haaland thì trong tay Bayern Munich là một "sát thủ kỳ cựu đầy bản lĩnh" Robert Lewandowski.
Haaland suyt ghi ban ngay phut dau tien cua tran dau
Haaland suýt ghi bàn ngay phút đầu tiên của trận đấu

Serge Gnarby ngồi dự bị ở trận thắng Frankfurt đã đá chính từ đầu ngày hôm nay để kết hợp cùng Coman vs Muller đang vào phom tạo thành "bệ phóng 3 chân" phía dưới "họng pháo thượng hạng" Lewandowski. Không có sự xáo trộn nào ở hàng thủ khi vẫn là 4 cái tên luôn được HLV Flick trọng dụng gồm cặp trung vệ Boateng vs Alaba cùng hai hậu vệ cánh: Pavard - Davies.

Khi thời gian chưa trôi hết được phút đầu tiên thì Dortmund suýt tìm được bàn thắng. Thủ môn Neuer đã phải rời khỏi khu vực 16m50 để truy cản Thorgan Hazard nhưng bóng bật đến vị trí của Haaland. Thần đồng Na Uy xử lý rất nhanh để tung ra cú sút về khung thành đã không còn người trấn giữ bằng tay song Boateng đã có mặt trên vạch vôi từ bây giờ, bình tĩnh phá bóng ra ngoài.
Tran dau hap dan dung nhu mong doi cua tat ca
Trận đấu hấp dẫn đúng như mong đợi của tất cả

Ưu thế trong những phút đầu hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà. Phút thứ 10 thì mành lưới của Neuer cũng phải rung lên sau cú đánh đầu cận thành của Brandt nhưng tiếng còi đã cất lên báo lỗi việt vị. Mãi đến phút 19, Bayern mới có câu trả lời thích đáng đầu tiên. Nhận đường chuyền của Coman, Gnabry dứt điểm ở cự ly gần. Bóng vượt qua tầm với của thủ môn Burki nhưng Piszczek đã kịp lùi về cứu Dortmund khỏi bàn thua mười mươi.

Phút 25, Bayern Munich có đợt tấn công trung lộ bài bản và nhịp nhàng song cú dứt điểm sau cùng của Coman không đủ khó để đánh bại thủ thành đối phương. Nửa sau của hiệp 1, "Hùm xám" xứ Bavaria chơi khởi sắc hơn và bắt đầu dồn ép Dortmund song đội bóng vùng Ruhr bình tĩnh hóa giải toàn bộ.
Kimmich (quy) ghi ban dep mat mo ty so cho Bayern Munich vao cuoi hiep 1
Kimmich (quỳ) ghi bàn đẹp mắt mở tỷ số cho Bayern Munich vào cuối hiệp 1

Tuy nhiên đội chủ nhà cũng chỉ đứng vững đến phút 43 mà thôi. Nhận bóng từ Davies, Kimmich dẫn vài nhịp áp sát vạch 16m50 và khi nhận thấy Burki dâng lên hơi cao, tiền vệ này thực hiện cú bấm cực kỳ tinh tế, đưa bóng bay bổng qua đầu Burki rồi nằm gọn về phía góc cao.

Có lợi thế dẫn bàn trong tay, nhà ĐKVĐ thi đấu khá thong dong còn Dortmund bắt buộc phải đẩy cao nhịp độ thi đấu hòng kiếm bàn gỡ hòa. Thế trận vẫn hết sức cởi mở và sẽ là bất ngờ nếu không có thêm bàn thắng nào được ghi tính cho đến hết trận. Phút 54, Goretzka thực hiện cú sút chìm khó chịu và Burki phải rất vất vả đẩy bóng ra. Sau đó, Hummels mà không kịp chặn đứng đường chuyền của Gnarby thì Lewandowski đã có thể rảnh chân lập công cho đội khách.
Dortmund da rat no luc trong hiep 2 nhung cung chang the tao ra su khac biet
Dortmund đã rất nỗ lực trong hiệp 2 nhưng cũng chẳng thể tạo ra sự khác biệt

Vài phút sau, nhận đường chuyền của Emre Can, Haaland tung cú sút chân trái quyết đoán ở cự ly gần. Neuer đã đứng chôn chân nhưng bóng đi chệch cột. Tuy nhiên những phản ứng như vậy từ Dortmund lại xuất hiện không nhiều bởi Bayern vẫn làm chủ cuộc chơi.

Đến phút 72, Dortmund còn phải chịu tổn thất khi Haaland không thể tiếp tục thi đấu do bị đau và được thay bằng Reyna, sao trẻ người Mỹ sinh năm 2002. Phút 76, Guerreiro trổ tài sút phạt nhưng bóng tìm đến đúng vị trí thủ môn Neuer chọn sẵn. Vài phút sau, số 8 Dahoud của Dortmund vung chân trái sút căng từ ngoài vạch 16m50 và dù hơi bị lỡ trớn song Manuel Neuer vẫn kịp giơ tay đẩy bóng ra ngoài.
Viec Bayern vo dich Bundesliga 2019/20 co le chi con la van de thoi gian ma thoi
Việc Bayern vô địch Bundesliga 2019/20 có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi

Phút 83, tiền đạo Lewandowski tung cú đặt lòng kỹ thuật từ cự ly khoảng 20m và cột dọc đã cứu cho đội chủ nhà khỏi bàn thua thứ 2. Cho đến hết trận đấu, mọi chuyện vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát của Bayern Munich còn Dortmund bất lực tột độ. Bởi vậy, dù không thể ghi thêm bàn thắng thì kết quả 1-0 cũng là quá đủ với "Hùm xám" xứ Bavaria.

Vậy là, Bayern lần thứ 2 trong mùa giải 2019/20 đánh bại đại kình địch Dortmund, qua đó tiến một bước dài trên chặng đường chinh phục chức vô địch Bundesliga thứ 8 liên tiếp bởi bây giờ họ đã gia tăng cách biệt với đối thủ lên 7 điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Borussia Dortmund (3-4-3): Roman Burki; Lukasz Piszczek (Gotze 80'), Mats Hummels, Manuel Akanji; Achraf Hakimi, Thomas Delaney (Emre Can 46'), Mahmoud Dahoud (Witsel 85'), Raphael Guerreiro; Thorgan Hazard, Erling Haaland (Reyna 72'), Julian Brandt (Jadon Sancho 46').

Bayern Munich (4-2-3-1): Manuel Neuer; Benjamin Pavard, Jerome Boateng (Lucas Hernandez 85'), David Alaba, Alphonso Davies; Joshua Kimmich, Leon Goretzka; Kingsley Coman (Perisic 73'), Thomas Muller, Serge Gnabry (Javi Martinez 87'); Robert Lewandowski.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X