Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dinamo Zagreb 3-0 (3-2) Tottenham: Địa chấn tại Croatia nhấn chìm Spurs xuống bùn đen

Thứ Sáu 19/03/2021 03:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nào ai có thể ngờ một Dinamo Zagreb yếu hơn hẳn, lại thua đến 2 bàn trắng ở lượt đi và còn vừa phải thay tướng ngoài ý muốn đã xuất sắc vượt qua Tottenham với tỷ số cách biệt, đủ giúp họ giành quyền vào tứ kết Europa League 2020/21 một cách không thể ngoạn mục và xuất sắc hơn.
Chung cuộc: Dinamo Zagreb 3-0 (3-2) Tottenham
Ghi bàn:
Orsic (62, 82, 106)

Cuối tuần trước, Tottenham đã thất bại 1-2 trước Arsenal ở trận derby Bắc London. Hôm đó Spurs đã mở tỷ số, nhưng lại thua ngược. Dù vậy Tottenham đã thất bại xứng đáng khi tỏ ra hoàn toàn lép vế trước đối thủ, không thể triển khai nổi bóng lên phía trên chứ không phải là phòng ngự chủ động rồi chờ cơ hội phản công theo đúng phong cách ưa thích của Jose Mourinho.
Dinamo Zagreb vs Tottenham
 
Tại Premier League, Spurs đã bị Top 4 bỏ xa với khoảng cách 6 điểm nên Europa League vào lúc này càng trở thành mặt trận phù hợp nhất để Mourinho cùng các học trò kiếm tấm vé góp mặt ở Champions League 2021/22. Đừng quên rằng Mourinho đã được thừa nhận là một quái kiệt ở trời Âu đặc biệt trong giai đoạn loại trực tiếp như này.

Lần gần nhất tham dự Europa League trước khi tới Tottenham, Mourinho cũng đưa MU lên ngôi vô địch ở mùa 2016/17. Cũng đừng quên là các nhà cái đã xếp Spurs là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch giải đấu này sau loạt trận lượt đi vòng 1/8. Cái vị thế đó rõ ràng có sự đóng góp rất lớn từ danh tiếng và đẳng cấp của Mourinho ở đấu trường châu lục.

Với lợi thế không nhỏ trong tay (thắng 2-0 ở lượt đi) nên HLV Mourinho có lý do để xoay tua lực lượng nhưng riêng vị trí của sát thủ số 1 Harry Kane thì không hề suy xuyển. Có lẽ trong bối cảnh Son Heung Min vắng mặt vì chấn thương thì nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chẳng dám cất nốt Kane trên băng ghế dự bị.
Danh sách xuất phát của Tottenham trước Dinamo Zagreb
Danh sách xuất phát của Tottenham trước Dinamo Zagreb

So với trận thua Arsenal cách đây vài ngày thì ngoài Kane cũng chỉ có thêm thủ môn Lloris, trung vệ Davinson Sanchez và tiền đạo Lucas Moura tiếp tục được đá chính. Có thể xem đây là "đội B" của Spurs nhưng đổi lại rất nhiều người thường xuyên được thi đấu ở Europa League nên cảm giác bóng cũng như độ gắn kết không tệ.

Tuy nhiên dựa trên tinh thần "còn nước còn tát", chủ nhà Dinamo Zagreb nhập cuộc khá ổn và thi đấu sòng phẳng với các vị khách hùng mạnh. Nhưng chính vì thế mà Tottenham lại dễ đá hơn bởi xét cho cùng lực của đối thủ cũng có hạn nên không dễ làm khó hàng phòng ngự gồm toàn cái tên dày dạn kinh nghiệm trận mạc trong khi đó hàng công Spurs lại có nhiều không gian chơi bóng vì sự dâng lên của đối thủ.
Tottenham chơi không mấy lấn lướt trong hiệp 1
Tottenham chơi chủ quan và quá thận trọng sau khi nắm lợi thế ở lượt đi

Song nửa đầu hiệp 1 trôi qua, đôi bên chỉ có được vài ba tình huống uy hiếp lẻ tẻ chủ yếu đến từ sút xa và bóng nếu tìm được đến chỗ của hai thủ môn thì đều bị cản phá dễ dàng. Cơ hội có thể xem là đáng kể đầu tiên diễn ra trong khu vực 16m50 khi phút 28, Dele Alli chọc khe cho Lamela thoát xuống dẫn vài nhịp rồi sút chìm về góc xa nhưng một hậu vệ Dinamo Zagreb đã kịp thò chân giải vây cho đội nhà.

Phút 35, trong một đợt tập kích trung lộ của đội chủ nhà, bóng bật ra đến vị trí của Lovro Majer ở sát vạch 16m50 và cầu thủ này tung ra cú volley đi chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Lloris đã đứng nhìn. Trước khi hiệp 1 khép lại, Lucas Moura mang đến cho Harry Kane cơ hội nhưng góc dứt điểm sau cùng lại khá hẹp cộng thêm thủ môn đối phương băng ra rất nhanh nên tiền đạo người Anh không thể làm nên chuyện.
Dinam Zagreb
Orsic mở tỷ số cho Dinamo Zagreb ở trận lượt về

Bước sang hiệp 2, nhịp độ trận đấu không có gì biến chuyển, đôi bên tiếp tục "ăn miếng trả miếng" nhẹ nhàng đến ...buồn ngủ. Tuy nhiên khác với hiệp 1 thì bàn thắng đã xuất hiện và bất ngờ còn thuộc về đội chủ nhà bị đánh giá thấp hơn. Phút 62, tiền đạo Orsic thực hiện cú cứa lòng hiểm hóc về góc cao từ sát vạch 16m50, làm bó tay thủ môn Lloris.

Sự tự tin và tinh thần của đội chủ nhà lên cao đáng kể sau khi mở được tỷ số ở trận lượt về, đồng thời thắp lên hy vọng giành quyền đi tiếp khi cách biệt sau hai lượt trận chỉ còn 1 bàn. Phút 66, Petkovic vội vàng tung ra cú sút từ sát vạch 16m50 có lẽ do biết Sissoko sắp can thiệp và bóng đi thiếu chính xác.

Nhận thấy đội nhà càng chơi càng dở, đặc biệt sau khi bị thủng lưới, HLV Mourinho đã tiến hành thay đổi nhân sự nhưng gần như không đem lại hiệu quả gì. Thực ra nguyên nhân cũng một phần do Tottenham dường như chưa cảm thấy bị đe dọa nên vẫn thi đấu tương đối an toàn, không mạo hiểm dồn lên tấn công mạnh mẽ.
Tottenham
Chính Orsic ghi bàn thứ 2, đưa trận đấu vào hai hiệp phụ

Và rồi đến phút 82, thêm một lần trong mùa giải 2020/21, Spurs lại phải trả giá vì lối chơi nhạt nhòa và quan điểm "cổ hủ". Atiemwen có quá nhiều không gian để hoạt động bên cánh phải rồi căng ngang vào giữa khu vực 16m50 cho Orsic dứt điểm, đánh bại Lloris lần thứ 2. Như vậy với kết quả này thì cặp đấu đã trở về vạch xuất phát và lợi thế Spurs có được sau lượt đi hoàn toàn tan biến.

Song kể cả như vậy thì Tottenham chẳng có vẻ gì "động lòng". Họ vẫn chơi đều đều trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 2 và chỉ có được một cơ hội duy nhất đến từ quả tạt sâu của Lo Celso vào khu cấm địa cho Harry Kane đánh đầu qua được thủ môn Livakovic nhưng một cầu thủ Dinamo Zagreb đã kịp thời bọc lót.

Để phân thắng - bại, hai đội phải bước vào hai hiệp phụ. Trong 90 phút chính thức trước đó, Tottenham còn không dám mạo hiểm, nói gì đến 30 phút thêm giờ. Còn Dinamo Zagreb cũng chơi thận trọng hơn. Dường như với đội chủ nhà, được đến đâu hay đến đó và có kéo dài trận đấu sang loạt luân lưu 11m thì cũng là thành công.
Orsic
Orsic chính thức nhấn chìm Tottenham khi hoàn tất cú hattrick trong hiệp phụ, giúp Dinamo Zagreb làm nên điều kỳ diệu

Tuy vậy, phút 96 Leovac mà dứt điểm nhạy cảm hơn trong khu vực 16m50 sau khi đã có màn phối hợp tấn công trung lộ khá ăn ý với đồng đội thì đã có bàn thứ 3 cho Dynamo Zagreb. Về phần Tottenham thì họ cũng chỉ có được một tình huống uy hiếp ra trò đến từ cú sút căng từ ngoài vạch 16m50 của Bale, bóng đi chìm và chệch khung thành trong gang tấc.

Nhưng đầu hiệp phụ thứ 2 thì đội bóng "dũng cảm" hơn đã nhận được phần thưởng xứng đáng. Phút 106, lại là số 9 Orsic dẫn bóng vào trung lộ qua mặt vài cầu thủ đối phương rồi tự tin tung ra cú đá hiểm hóc về góc lưới và thủ môn Lloris tiếp tục phải bó tay.

Đến lúc này, Tottenha mới thật sự tỉnh ngộ. Phía ngoài sân, Mourinho lộ rõ bộ mặt khổ sở đến tội nghiệp ra sức thúc giục học trò dồn lên kiếm bàn gỡ để xoay chuyển cục diện. Tuy nhiên tất cả những gì đội khách có được chỉ là vài ba cơ hội ăn bàn bị bỏ lỡ. Trong đó, nổi bật nhất là tình huống liên tiếp Gareth Bale rồi Kane dứt điểm nhưng không làm sao đánh bại được sự xuất sắc của thủ môn Livakovic.
Mourinho
Vẻ mặt đau khổ như "mất sổ gạo" của Jose Mourinho sau khi Spurs bị loại xấu hổ

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan của đội chủ nhà. Dinamo Zagreb thực sự đã tạo ra chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử tham dự đấu trường châu Âu để giành quyền vào tứ kết một cách bất ngờ nhưng cực kỳ thuyết phục. Còn "Gà trống" đã không thể tiếp tục cất tiếng gáy ở Europa League mùa này và gần như tự đóng sập lại cánh cửa tham dự Champions League mùa sau. Thậm chí một mùa giải cực kỳ thất vọng (trắng tay hoàn toàn và không có vé dự sân chơi châu lục mùa sau) đang là nguy cơ hiển hiện trước mặt.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

DINAMO ZAGREB (4-3-3):
Dominik Livakovic; Kevin Theophile-Catherine, Stefan Ristovski (Stojanovic 90'), Rasmus Lauritsen, Bartol Franjic (Leovac 81'); Kristijan Jakic (Atiemwen 75'), Arijan Ademi, Lovro Majer (Gavranovic 81'); Luka Ivanusec, Bruno Petkovic (Misic 90'), Mislav Orsic.

TOTTENHAM (4-2-3-1): Hugo Lloris; Ben Davies (Reguilon 90'), Eric Dier, Davinson Sanchez, Serge Aurier (Bergwijn 108'); Harry Winks (Ndombele 68'), Moussa Sissoko; Lucas Moura (Carlos Vinícius 85'), Dele Alli (Lo Celso 68'), Erik Lamela (Bale 60'); Harry Kane.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X