Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Croatia 3-2 Tây Ban Nha: Thắng ngoạn mục, á quân thế giới lại sáng cửa vào VCK Nations League

Thứ Năm 15/11/2018 21:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Modric, Rakitic cùng đồng đội đã rửa hận thành công khi đánh bại đối thủ từng hủy diệt họ ở trận lượt đi bằng một chiến thắng vô cùng kịch tính ở lượt về. Trong đó, bàn quyết định được thực hiện vào những giây cuối cùng.
Ghi bàn: Kramaric 54'; Jedvaj 69', 90'+3 - Ceballos 56'; Sergio Ramos pen 78'
TỔNG HỢP: CROATIA 3-2 TBN
Ở trận lượt đi trên sân nhà, tuyển Tây Ban Nha đã chơi một trận đấu vô cùng xuất sắc trước Croatia. Các học trò của HLV Luis Enrique đã vùi dập đương kim á quân thế giới 6-0. Hôm ấy, đội bóng của HLV Zlatko Dalic đã hoàn toàn vỡ trận trước lối chơi tấn công biến hóa và hoàn toàn áp đảo về mặt thế trận của La Roja.

Tổng thể, trước màn tái ngộ TBN ở bảng 4 hạng A UEFA Nations League, Croatia thi đấu không thực sự ấn tượng. Nếu chỉ tính trong 90 phút thi đấu chính thức, thì 8 trận đấu gần nhất, họ chỉ thắng được vỏn vẹn 1 khi chạm trán “chú lùn” Jordan trong một trận giao hữu và tỷ số cũng chỉ tối thiểu (2-1).

Trong khi đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique, Tây Ban Nha đã thực sự lột xác và phần nào lấy lại được hình ảnh của thời kỳ đỉnh cao. Thất bại 2-3 trên sân nhà trước tuyển Anh ở Nations League không vì thế mà khiến họ bị giới chuyên môn đánh giá thấp trong trận chiến với Croatia bởi trước đó, La Roja toàn thắng 3 trận.
Croatia gianh chien thang ngoan muc
Croatia giành chiến thắng ngoạn mục để rửa hận thua 0-6 ở lượt đi
Phong độ sân khách của Tây Ban Nha gần đây cũng rất tuyệt vời. Thống kê cho thấy, đội bóng xứ sở Bò tót bất bại trong 16 lần “đem chuông đi đánh xứ người” (thắng tới 11 trận). Đáng chú ý, ở 6 trận sân khách mới nhất, La Roja đã nã vào lưới các đối thủ tổng cộng 19 bàn. Trận này, dù thiếu vắng tiền đạo chủ lực Diego Costa do chấn thương nhưng hàng công của Tây Ban Nha vẫn còn đó những ngôi sao từng làm tung lưới Croatia ở trận lượt đi. Đó là tiền vệ Isco (Real Madrid) và tiền đạo Rodrigo (Valencia). Cái tên còn lại trên hàng công 3 người là Iago Aspas của Celta Vigo.

Ở tuyến giữa, bên cạnh Saul Niguez cùng Sergio Busquets, hai gương mặt khá được HLV Enrique ưa thích sau khi lên năm quyền thì Dani Ceballos bất ngờ được trao cơ hội. Tiền vệ sinh năm 1996 của Real Madrid mới có 3 lần khoác áo ĐTQG. Tại hàng phòng ngự án ngữ trước cầu môn De Gea, hai cánh thuộc sự thống trị của Barca (Roberto cùng Alba) trong khi trung vệ của Bilbao, Inigo Martinez được vinh dự đá cặp trung vệ với huyền thoại Sergio Ramos.

Về phần chủ nhà Croatia thì ngoài việc Mateo Kovacic ngồi dự bị (vì lý do chiến thuật), các ngôi sao lớn nhát đội đều hiện diện đầy đủ như Modric, Rakitic, Perisic, Brozovic, Lovren, Vrsaljko hay Rebic. Với đội hình mạnh, ưu thế sân nhà cùng quyết tâm đào thoát khỏi vị trí cuối bảng (sẽ phải xuống hạng B Nations League), Croatia khởi đầu khá ổn và suýt vươn lên dẫn trước từ sớm. Phút thứ 6, Ivan Perisic đi bóng từ cánh trái vào vòng cấm địa rồi dứt điểm chìm về góc gần và chỉ có phản xạ nhanh nhạy quen thuộc của De Gea mới giúp các vị khách tránh khỏi bàn thua.
TBN thua cay dang vao phut chot du da rat no luc lien tiep go hoa sau khi bi dan truoc
TBN thua cay đắng vào phút chót dù đã rất nỗ lực liên tiếp gỡ hòa sau khi bị dẫn trước
Phút 14, vẫn từ cánh trái, Rebic đưa bóng vào trong cho Perisic và sau vài nhịp xử lý, ngôi sao khoác áo Inter Milan căng ngang cắt mặt cầu môn mà nếu Kramaric tiếp ứng thành công thì khả năng lớn, Croatia đã vươn lên dẫn trước. Nửa hiệp 1 trôi qua mà đội khách TBN chưa có nổi một tình huống nào ra trò dù họ cầm được khá nhiều bóng. Thực ra tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu trong nửa còn lại của hiệp đầu và thế trận về cơ bản ngày càng nhạt khi một bên tấn công rất yếu ớt mặc cho nắm quyền chủ động và kiểm soát cục diện còn bên kia không có một màn đáp trả nào ra hồn nhưng đổi lại tổ chức phòng ngự khá ổn.

Chính xác phải đến phút 43, TBN mới có cú dứt điểm đầu tiên về cầu môn Croatia nhưng Saul Niguez chỉ có thể sút vọt xà. Vài phút sau, tận dụng sai sót của Vida, Isco uy hiếp khung thành chủ nhà bằng cú đá từ ngoài vòng cấm và lần này, thủ môn Kalinic đã phải trổ tài để cứu nguy cho Croatia. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào vội vàng thay đổi nhân sự và bàn thắng cũng xuất hiện để phá vỡ bầu không khí tẻ nhạt của trận đấu. Phút 54, Roberto đưa bóng lên bất cẩn và bị Ivan Perisic tranh cướp thành công bằng đầu, qua đó mở ra cơ hội cho Kramaric và tiền đạo đang thi đấu ở Bundesliga đã lạnh lùng dứt điểm hạ gục De Gea.

Tuy nhiên, thế dẫn bàn của Croatia chỉ tồn tại trong phút chốc. Phút 56, Isco chuyền bóng thông minh cho người đồng đội cùng CLB Real Madrid, Dani Ceballos tung ra đòn kết liễu thủ thành Kalinic. Đây là bàn đầu tiên ở cấp độ ĐTQG của tiền vệ 22 tuổi này. Trận đấu trở nên sôi động hơn hẳn sau hai bàn thắng liên tiếp. Phút 61, tiền vệ Rakitic bất ngờ cầm bóng đột nhập vòng cấm địa rồi vung chân sút căng song bóng đã không trúng mục tiêu.
Sau hiep 1 te nhat, hiep 2 da dien ra hap dan va no ne ban thang
Sau hiệp 1 tẻ nhạt, hiệp 2 đã diễn ra hấp dẫn và no nê bàn thắng

Ngay sau đó, TBN đáp trả khi Roberto căng ngang nguy hiểm cho Isco nhưng thủ môn Kalinic đã kịp ra tay. Trái bóng bật ra và Aspas lanh lẹ đá nối song tiếc thay trái bóng đã liếm vào mép trên xà ngang. Đến phút 69, Croatia một lần nữa vươn lên dẫn trước. Từ cánh trái, Luka Modric chuyền sâu vào khu vực 16m50 và hậu vệ sinh năm 1995 đang chơi bóng ở Bundesliga, Tin Jedvaj không bị ai kèm thoải mái đánh đầu cận thành tung lưới đội chủ nhà.

Vài phút sau, hàng thủ TBN lại mắc sai lầm, mở ra cho đội chủ nhà cơ hội tổ chức phản công và Ante Rebic được dịp đối mặt với De Gea nhưng thủ môn khoác áo Man Utd đã giành chiến thắng. Càng có bàn thắng, trận đấu càng trở nên hấp dẫn. Phút 75, Kalinic đã phản xạ tốt để từ chối cú dứt điểm của Roberto nhưng bóng vẫn bay ra phía sau hướng về phía cầu môn và Morata tiếp cận thực hiện cú đánh đầu ở cự ly có vài mét. Tiếc cho TBN là Vrsaljko đã kịp có mặt để chặn bóng trên vạch vôi.

Tuy nhiên, chính hậu vệ từng thi đấu ở La Liga cho Atletico Madrid (hiện khoác áo Inter Milan ở Serie A) đã để bóng chạm tay vòng cấm và trên chấm 11m, trung vệ Sergio Ramos đã đem về bàn gỡ hòa 2-2 cho La Roja. Có một chi tiết thú vị là trước khi Ramos sút phạt đền, đồng đội tại Real, Luka Modric đã chơi chiêu khi thì thầm to nhỏ gì đó với thủ môn Kalinic. Có thể Modric tư vấn về thói quen đá 11m của Ramos mà vốn anh chẳng lạ gì hoặc biết đâu tiền vệ này chỉ giả bộ thế thôi. Dẫu vậy, dù thế nào bằng bản lĩnh dày dạn và khả năng đá penalty đã được kiểm chứng, Ramos vẫn thành công.
Croatia
Hậu vệ Jedvaj lập cú đúp trận này

Những phút cuối trận, Croatia vùng lên dữ dội và ra sức gây sức ép với quyết tâm chiến thắng cao độ. Rốt cục, sau vài cơ hội bị bỏ lỡ, họ đã có bàn thắng để giành chiến thắng hết sức kịch tính. Phút bù giờ thứ 3, trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG, Josip Brekalo (sinh năm 1998 đang chơi bóng tại Bundesliga cho Wolfsburg) đã nỗ lực tung ra cú sút hiểm, khiến De Gea không thể bắt dính và Jedvaj có mặt đúng lúc, đá bồi thành bàn. Cần nhớ rằng, trước trận đấu này, hậu vệ của Leverkusen chưa có pha lập công nào cho Croatia nhưng hôm nay, anh đột nhiên biến thành người hùng với một cú đúp.

Vậy là thắng lợi của Croatia làm cục diện bảng 4 hạng A Nations League trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Bảng đấu này chỉ còn một trận nữa là sẽ khép lại. Đó là cuộc đối đầu giữa Anh và Croatia trên Wembley sau đây vài ngày. Croatia vẫn đang đứng cuối bảng với 4 điểm nhưng bằng với tuyển Anh và chỉ kém TBN đứng đầu 2 điểm. Nếu đội nào chiến thắng ở trận cuối thì chắc chắn sẽ đoạt ngôi đầu bảng chung cuộc đồng nghĩa có vé tham dự VCK Nations League tổ chức vào mùa hè năm sau (dành cho 4 đội đứng đầu 4 bảng của hạng A) còn đội thua sẽ phải xuống hạng B. TBN vẫn còn cửa bảo vệ ngôi đầu nếu trận đấu Anh vs Croatia bất phân thắng bại. Khi đó Anh sẽ xuống hạng trong trường hợp hòa có tỷ số với Croatia (lượt đi hai đội hòa 0-0) bởi theo luật, nếu hai đội bằng điểm nhau thì các chỉ số liên quan đến đối đầu trực tiếp sẽ được xét đến đầu tiên.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
CROATIA (4-2-3-1)
: Lovre Kalinic; Sime Vrsaljko, Dejan Lovren, Domagoj Vida, Tin Jedvaj; Ivan Rakitic (Vlasic 68'), Marcelo Brozovic; Ante Rebic (Brekalo 74'), Luka Modric, Ivan Perisic; Andrej Kramaric (Pjaca 89').
TBN (4-3-3): David De Gea; Sergi Roberto, Sergio Ramos, Inigo Martinez, Jordi Alba; Saul Niguez (Suso 74'), Sergio Busquets, Dani Ceballos; Rodrigo (Asensio 61'), Isco, Iago Aspas (Morata 64').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X