Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo tịt ngòi, Bồ Đào Nha vẫn đánh bại Croatia trong thế hơn người

Thứ Tư 18/11/2020 04:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã chính thức trở thành cựu vương tại UEFA Nations League song Bồ Đào Nha vẫn tung ra sân đội hình mạnh trong trận đấu cuối cùng trước Croatia. Đặc biệt ngôi sao số 1 Cristiano Ronaldo còn chơi trọn vẹn 90 phút (một số trụ cột khác được ra nghỉ trong hiệp 2) song tiếc thay CR7 lại không thể gia tăng được số bàn thắng. Công đầu trong thắng lợi của Seleccao thuộc về Ruben Dias, một trung vệ thứ thiệt khi đóng góp 2 pha lập công.
Chung cuộc: Croatia 2-3 Bồ Đào Nha
Ghi bàn:
Kovacic (29, 65) - Ruben Dias (52, 90); Joao Felix (60)
Thẻ đỏ: Marco Rog (51)

Bồ Đào Nha đã chính thức trở thành cựu vương tại UEFA Nations League sau thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước tuyển Pháp cách đây vài ngày. Trước lượt trận hạ màn bảng A3 Nations League mùa này, Bồ Đào Nha kém Pháp 3 điểm và còn thua về chỉ số đối đầu trực tiếp (yếu tố đầu tiên được xét đến nếu hai đội bằng điểm) nên chắc chắn không thể lật đổ The Blues khỏi ngôi vị số 1.
Croatia vs Bo Dao Nha
Croatia vs Bồ Đào Nha

Trong khi đó, Bồ Đào Nha cũng không thể rơi xuống vị trí cuối bảng (sẽ bị rớt hạng). Như vậy Seleccao chẳng còn mục tiêu nào về mặt chuyên môn cho trận đấu cuối trên đất Croatia nhưng trái với dự đoán của giới chuyên môn, HLV Fernando Santos vẫn không cất một số trụ cột quan trọng trên băng ghế dự bị để trao cơ hội cho dàn dự bị.

Cụ thể những Rui Patricio, Ruben Dias, Danilo Pereira, Bruno Fernandes; Joao Felix và cả ngôi sao số 1 Cristiano Ronaldo vẫn ra sân. Thực ra, chính xác thì Bồ Đào Nha có 5 sự điều chỉnh nhưng ở các vị trí không quan trọng bằng. Chẳng hạn Diogo Jota (Liverpool) vốn dĩ cũng xứng đáng được đá chính ở Seleccao hiện tại thay thế Bernando Silva (Man City) trên hàng công.
Doi hinh
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha

Ruben Semedo (đang chơi bóng tại Hy Lạp) thế chỗ của một Jose Fonte đã 37 tuổi ở vị trí trung vệ bên cạnh Ruben Dias. Jose Moutinho (Wolves) cũng được xem là trụ cột bao lâu nay ở ĐTQG. Nói cách khác thì sức mạnh của tuyển BĐN trước Croatia không có gì thay đổi so với trận thua Pháp.

Tuy nhiên sử dụng đội hình mạnh không đồng nghĩa sẽ chơi hay. Vấn đề nằm ở chỗ các cầu thủ đã phải cày ải quá nhiều (tính cả giai đoạn trước đó ở cấp độ CLB) nên thể lực bị suy giảm. Bản thân một số người cũng chẳng muốn tiếp tục bung sức lại trong một trận đấu "vô nghĩa" như thế này khi mà vài ngày nữa, họ đã phải cống hiến cho đội bóng chủ quản.
Croatia vs Bo Dao Nha
Các cầu thủ Croatia chia vui với Kovacic sau bàn mở tỷ số

Bởi thế, chẳng quá ngạc nhiên khi BĐN nhập cuộc với nhịp độ chậm. Chủ nhà Croatia dù cần thắng hơn để tự định đoạt số phận của mình (thực ra kể cả có hòa hoặc thua thì Croatia vẫn trụ lại được League A nếu như ở trận dấu cùng giờ, Thụy Điển có chung kết quả với họ khi chạm trán Pháp) song chẳng rõ do quá thận trọng vì e ngại nhà ĐKVĐ Euro hay sức lực không cho phép mà Croatia cũng chỉ thi đấu ở mức độ vừa phải.

Nửa đầu hiệp 1 trôi qua, mỗi bên chỉ có vài ba cơ hội không quá rõ ràng và sự tập trung của hàng thủ đã hóa giải cho cầu môn. Ngoài ra, có một lần Cristiano Ronaldo đã bật cao đánh đầu hụt đáng tiếc sau quả tạt bên cánh trái của Mario Rui.

Trong một thế trận không mấy hấp dẫn thì bàn thắng vẫn xuất hiện. Phút 28, Ruben Semedo cản phá không tốt sau quả tạt bên cánh phải của đối phương, chẳng khác nào "tặng bóng" cho Mario Pasalic và tiền vệ khoác áo Atalanta tại Serie A đã kiến tạo cho đồng đội Matteo Kovacic (Chelsea) sử dụng 2 pha dứt điểm liên tiếp để mở tỷ số trận đấu.
Croatia vs Bo Dao Nha
Ở tuổi 35 và phải cày ải liên tục, việc Ronaldo mờ nhạt là hoàn toàn bình thường

Bàn thắng dẫn trước giúp Croatia thi đấu hay hơn. Phút 36, lẽ ra Josip Juranovic (hậu vệ đang chơi bóng ở Ba Lan) phải nâng được tỷ số lên 2-0 bởi được thoải mái đánh đầu ở cự ly có vài mét song bóng lại đi ra ngoài. Phút 38, Danilo Pereira (PSG) có cơ hội thực hiện cú volley nửa đẩy trong một tình huống đá phạt nhưng thủ môn Livakovic đã cản phá thành công.

Đầu hiệp 2, nhà ĐKVĐ châu Âu có sự thay đổi nhân sự nhưng người ra nghỉ là Bruno Fernandes chứ không phải thủ quân đã 35 tuổi Cristiano Ronaldo. Phút 51, Croatia chỉ còn 10 người trên sân sau khi Marko Rog (đang chơi bóng ở Serie A cho Cagliari) phải nhận thẻ vàng thứ 2 bởi pha phạm lỗi với Ronaldo. Thật thú vị khi từ đầu trận, Rog cũng là cầu thủ duy nhất trên sân bị ăn thẻ.
Croatia vs Bo Dao Nha
Trung vệ Ruben Dias lập cú đúp cho BĐN sau khi Croatia chỉ còn 10 người trên sân

Thế trận ngay lập tức đảo chiều. Ở ngay tình huống sút phạt mà BĐN được hưởng do lỗi của Rog, chính Ronaldo tung ra cú đá sở trường bằng mu bàn chân. Trái bóng bay theo quỹ đạo vô cùng khó chịu, khiến thủ môn Livakovic chỉ có thể đẩy ra. Ruben Semedo tiếp cận đánh đầu kiến tạo cho Ruben Dias ghi bàn gỡ hòa. Đây là pha lập công đầu tiên của trung vệ 23 tuổi trong màu áo ĐTQG sau hơn 20 trận ra sân.

Đến phút 60, Bồ Đào Nha vươn lên dẫn 2-1 sau sai sót của tổ trọng tài. Diogo Jota (sao đang lên của Liverpool) đã để bóng chạm bàn tay khá rõ ràng trong vòng cấm nhưng vẫn chẳng có tiếng còi nào vang lên nên Jota thoải mái kiến tạo cho Joao Felix dứt điểm chân trái chéo góc, bóng đi đập đất làm bó tay hàng thủ đội chủ nhà.
Croatia vs Bo Dao Nha
Matteo Kovacic cũng có cú đúp nhưng chẳng thể giúp Croatia giành lại điểm số

Như đã đề cập do VAR không được áp dụng ở UEFA Nations League nên bàn thắng tất nhiên được tính cho BĐN mặc cho Croatia phản ứng dữ dội. Tuy vậy sự bực tức của người Croatia cũng sớm qua đi khi phút 65, họ san bằng tỷ số. Nikola Vlasic (đang chơi bóng tại Nga) đã nhả bóng ra tuyến hai cho Matteo Kovacic không bị ai kèm thoải mái thực hiện cú sút căng không thể cản phá, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Chẳng rõ HLV Fernando Santos "cố đấm ăn xôi" hay Cristiano Ronaldo "phím" trước việc không muốn rời sân (Ronaldo đã có 102 bàn cho ĐTQG, chỉ kém mỗi Ali Daei với 107 bàn cho ĐTQG Iran ở thành tích thi đấu quốc tế trong lịch sử bóng đá thế giới - PV) mà CR7 thi đấu trọn vẹn cả trận mặc cho Seleccao đã dùng hết quyền thay người (5).
Croatia vs Bo Dao Nha
Joao Felix (giữa) là cầu thủ ghi bàn còn lại cho BĐN

Song cái gì "cố quá cũng thường thành quá cố". Chẳng những không kiếm được bàn thắng như khao khát cháy bóng chảy trong huyết quản mà ngay cả một cú dứt điểm ra hồn, Ronaldo cũng chẳng sở hữu nổi. Cơ hội tốt nhất của Seleccao trong khoảng thời gian cuối trận thuộc về Bernando Silva, cầu thủ vào thay Joao Felix song ngôi sao của Man City đã dứt điểm ra ngoài trong tư thế trống trải và cầu môn rộng mở.

Ngay cả Bernando Silva cũng không tin vào mắt mình khi thấy bóng không trúng vào cầu môn. Tuy vậy, cuối cùng chiến thắng chung cuộc vẫn thuộc về người Bồ Đào Nha. Đúng phút 90, thủ môn Livakovic đã để bóng tuột khỏi tay khi xử lý một tình huống phạt góc, giúp cho Ruben Dias lập cú đúp để mang về thắng lợi 3-2 cho đội nhà.
Croatia vs Bo Dao Nha
Dù chơi cả trận nhưng Ronaldo không thể ghi được bàn thắng

Như vậy, dù chẳng còn mục tiêu gì nhưng BĐN vẫn hạ gục được Croatia như một lời tạm biệt đẹp cho UEFA Nations League 2020/21, giải đấu mà họ đang là nhà ĐKVĐ nhưng không còn cơ hội bảo vệ ngôi vương. Mọi chuyện sẽ còn hoàn hảo hơn nếu Ronaldo ghi được bàn thắng cho bõ công chơi cả trận.

Với Croatia, bất chấp nhận thất bại họ vẫn được ở lại League A Nations League bởi ở trận cùng giờ, Thụy Điển đã thua 2-4 trên đất Pháp. Croatia cùng 3 điếm sau 6 trận như Thụy Điển, cả hai cân bằng về thành tích đối đầu trực tiếp (Croatia thắng 2-1 ở lượt đi và Thụy Điển thắng lại 2-1 ở lượt về) nhưng Croatia có hiệu số phụ tốt hơn (-7 so với -8) nên đứng trên.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Croatia XI (4-3-1-2):
Dominik Livakovic; Josip Juranovic, Dejan Lovren, Mile Skoric, Domagoj Bradaric; Luka Modric, Marko Rog, Mateo Kovacic; Mario Pasalic (Brekalo 64'); Nikola Vlasic (Orsic 84'), Ivan Perisic.

Bồ Đào Nha XI (4-3-3): Rui Patricio; Nelson Semedo, Ruben Dias, Ruben Semedo, Mario Rui (Cancelo 71'); Joao Moutinho, Danilo Pereira (Sérgio Oliveira  77'), Bruno Fernandes (Trincao 46'); Joao Felix (Bernando Silva 71'), Cristiano Ronaldo, Diogo Jota (Paulinho 77').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X