Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chile 0-3 Peru: Thua sốc, Chile trở thành cựu vương Nam Mỹ

Thứ Tư 03/07/2019 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ vượt qua vòng bảng dưới tư cách 1/2 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất song Peru đã gây ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau vượt hạ gục Uruguay ở tứ kết thì đến bán kết, Los Incas tiếp tục đánh bại nhà ĐKVĐ giải đấu để có mặt ở trận đấu cuối cùng, tranh chức vô địch Copa Amereica 2019 với chủ nhà Brazil.

Tường thuật trực tiếp Full HD trận đấu Chile vs Peru trên FPT Play. (xem FPT Play trên Smart phone; Smart TV; website và FPT Play Box). Tải app ngay: https://fptplay.vn/

 
Bàn thắng: Flores (21); Yotún (38); Guerrero (90+1)
TỔNG HỢP: CHILE 0-3 PERU
 

Sân Arena do Gremio từng làm đau đầu từ Messi lẫn Tite. Trong khi Messi chê bai thậm tệ mặt sân thì vị thuyền trưởng ĐT Brazil đổ tại chất lượng mặt cỏ khô cứng khiến đội bóng của ông gặp nhiều khó khăn trước Paraguay ở tứ kết. Nhưng hãy nghe phát biểu của HLV Reinaldo Rueda sau buổi thị sát sân bóng tổ chức trận bán kết Chile - Peru: “Mặt sân không tốt, cũng không tệ. Chúng tôi chơi mặt sân nào cũng ổn. Vì chúng tôi là Chile”.

Mặt sân có thể ảnh hưởng đôi chút đến lối chơi. Nhưng với Rueda, tinh thần mới là điều quan trọng. Từ khi lên dẫn dắt ĐT Chile vào tháng 1/2018, ông đã vực dậy các học trò sau thất bại không giành quyền tham dự VCK World Cup 2018. “Rueda luôn nhắc chúng tôi rằng Chile không phải là nhà vô địch Copa America hai kỳ liên tiếp, mà là đội bóng không giành nổi vé tới World Cup 2018”, Vidal nói về ông thầy người Colombia. Dưới thời Rueda, Chile đã tìm lại tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường, những phẩm chất mà họ từng đánh mất tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.
Chile 0-3 Peru Thua sốc, Chile trở thành cựu vương Nam Mỹ hình ảnh 2
Peru gây ra bất ngờ lớn khi xuất sắc có mặt ở chung kết Copa America 2019

Rueda dạy các học trò nhiều hơn những thứ trong giáo án. Vị HLV người Colombia truyền đạt kinh nghiệm đối phó với… báo chí Chile, cách phục hồi chấn thương và “luôn nhìn thẳng vào mắt cầu thủ khi nói chuyện”. Nhờ những lời chỉ bảo động viên của Rueda, Alexis Sanchez đã vượt qua cơn bão chỉ trích để tìm lại phong độ tại Copa năm nay. Chile của Copa America 2019 gợi lại hình ảnh lì lợm của chính họ trong hai kỳ Copa 2015, 2016 mà họ lên ngôi vô địch. Vẫn những con người đó, lối chơi đó nhưng đã vượt qua cú sốc vòng loại World Cup 2018 để tìm lại chính mình. Công đầu thuộc về Rueda.

Chile vào tới bán kết sau khi hạ Colombia ở loạt luân lưu 11 mét (hòa 0-0 trong 90 phút). Đó cũng là cách Peru vượt qua Uruguay tại vòng tứ kết. Cả HLV Reinaldo Rueda lẫn Ricardo Gareca đều bị chỉ trích vì phong cách bóng đá thực dụng, khô khan. Nhưng với họ kết quả mới là điều quan trọng nhất. Peru đã chơi “khổ nhục kế” trước Uruguay để chờ đá luân lưu. Chile cũng mang bộ mặt thận trọng trước Colombia. Và họ đều thành công.

Tuy nhiên xét về mặt cá nhân, Chile trội hơn hẳn Peru. Alexis Sanchez đang tìm lại phong độ cao với 2 bàn thắng từ đầu giải. Eduardo Vargas cũng đang có một giải đấu thành công với 2 bàn thắng đều từ những cú sút xa. Chile còn có một Charles Aranguiz sắc sảo hay một Vidal quái kiệt ở tuyến giữa. Trong khi đó, Peru chỉ tập trung dồn bóng cho lão tướng 35 tuổi Paolo Guerrero.
Chile 0-3 Peru Thua sốc, Chile trở thành cựu vương Nam Mỹ hình ảnh 2
Thủ môn Gallese là người hùng của Peru khi có nhiều pha cứu thua

Không hẹn mà gặp, trận này cả Chile lẫn Peru đều giữ nguyên đội hình xuất phát như vòng tứ kết trước đó. Đây chính là lời khẳng định rằng 11 con người ra sân đều là lựa chọn tốt nhất của mỗi đội. Ngay phút thứ 2, Peru suýt chút nữa vươn lên dẫn trước khi thủ lĩnh Paolo Guerrero mớm bóng cho đồng đội Cueva dứt điểm ở tư thế khá thuận lợi song bóng đi không trúng đích. Phút thứ 7, Chile đáp trả bằng cú đặt lòng 1 chạm chệch cột dọc của Aranguiz sau một pha chồng biên bài bản bên cánh trái. Dù chưa ghi được bàn nào tại Copa America 2019 song tiền vệ đang khoác áo Leverkusen ở Bundesliga đã có 3 đường kiến tạo, cao nhất giải.

Trái với dự đoán ban đầu, hai bên không tỏ ra quá thực dụng như phong cách sở trường mà cả hai đều mạnh dạn tấn công, có lẽ hòng đánh đòn phủ đầu để đối thủ bị "chấn động" không thể gượng dậy. Trong bối cảnh đó, chuyện bàn thắng xuất hiện chỉ còn là vấn đề thời gian và đến phút 21, điều đó đã xảy ra. Bóng được tạt từ cánh phải vào khu vực cấm địa của Chile và Carrillo đánh đầu chiến thuật cho Edison Flores ở phía sau vung chân trái úp mu chéo góc chuẩn xác, không cho Arias một cơ hội nào.
Chile 0-3 Peru Thua sốc, Chile trở thành cựu vương Nam Mỹ hình ảnh 3
Alexis Sanchez đã không thể giúp Chile thoát khỏi cảnh "cựu vương Nam Mỹ"

Nhà ĐKVĐ Copa America chờ đợi VAR sẽ cứu họ khỏi bàn thua nhưng pha quay chậm đã chỉ ra Flores chưa hề việt vị và tất nhiên trọng tài với sự trợ giúp của tổ VAR không thể làm gì khác ngoài công nhận bàn thắng. Vươn lên dẫn trước, Peru càng thêm tự tin và hưng phấn tiếp tục triển khai kế hoạch đã được vạch ra, khiến cho Chile tất nhiên dù muốn gỡ hòa song không làm sao đảo ngược được tình hình.

Chẳng những vậy, đến phút 38, Chile còn phải nhận bàn thua thứ 2. Thủ thành Arias đã băng ra khỏi vòng cấm địa thiếu khôn ngoan hòng ngăn cản sự uy hiếp của Carillo bên cánh phải từ trong trứng nước nhưng cuối cùng thần gác đền của Chile đã bị qua mặt để rồi Carillo đưa bóng vào trong cho Yotun hãm bóng một chạm bằng ngực trước khi vung chân sút trái phá tung lưới trống.

Thực ra, Chile không thiếu cơ hội ăn bàn song khả năng tận dụng lại không tốt. Trong mấy phút cuối hiệp 1, hết Aranguiz dứt điểm vọt xà ở cự  ly gần thì lại đến Fuenzalida không thắng được phản xạ của thủ thành Gallese. Sau giờ nghỉ giải lao, Chile tất nhiên vẫn phải tấn công trong gấp gáp nhưng bàn gỡ vẫn quá xa vời. Phút 51, Aranguiz lại thi triển màn kiến tạo tài ba cho Vargas thực hiện cú đánh đầu cận thành. Thủ môn Gallese đã bất lực song bóng tiếc thay đã chạm vào cột dọc bật ra.
Chile 0-3 Peru Thua sốc, Chile trở thành cựu vương Nam Mỹ hình ảnh 3
Cuối trận, Vargas (số 11) còn thực hiện hỏng quả phạt 11m, khép lại ngày tồi tệ của Chile

Peru quả thực vô cùng đáng sợ với đấu pháp phòng ngự - phản công có lẽ thuộc diện hay nhất Copa America 2019. Phút 60, ở một tình huống như vậy, Yotun lẽ ra đã kết liễu trận đấu nếu không dứt điểm vọt xà ở tư thế thoải mái trong vòng cấm địa Chile sau cú nhả bóng của Cueva. Vài phút sau, Christian Cueva tung cú sút từ ngoài vùng cấm khá tốt đưa bóng đi vọt xà khung thành Chile trong gang tấc.

Phút 68, Chile chút nữa có được bàn thắng đầy bất ngờ. Bóng được đưa sang cánh trái cho Jean Beausejour và cú chạm lỗi của hậu vệ 35 tuổi vô tình trở thành pha dứt điểm hiểm hóc về cầu môn Peru mà nếu Gallese không duy trì sự tập trung tối đa để bay người cản phá thành công thì mành lưới Peru chắc chắn phải rung lên. Phút 76, Vargas xé gió bứt tốc như chiếc xe đua F1 lao về phía khung thành Peru nhưng tác động khôn ngoan của Cueva khiến cho tiền đạo đang chơi bóng tại Mexico không thể tung ra pha dứt điểm đú tốt để hạ gục Gallese.

Ngay sau đó, Chile cũng được hưởng quả đá phạt vs Isla có pha nã rocket chệch cầu môn. Cho đến cuối trận, Chile vẫn hoàn toàn bế tắc trong khâu ghi bàn dù cơ hội cứ đều đặn xuất hiện. Phút 82, tiền vệ chủ lực Vidal thực hiện pha đánh đầu nhưng không thể đánh bại được Gallese. Sau đó thần gác đền lão luyện của Los Incas còn tỏ ra xuất sắc hơn thế khi đổ người chặn đứng cú bắn đại bác tầm thấp do Alexis Sanchez thực hiện ở cự ly khoảng 25m.
Peru
 

Đến những phút bù giờ, tấn bi kịch của người Chile ở bán kết Copa America 2019 còn được đẩy lên một cấp độ mới. Đầu tiên, Tapia chọc khe cho Guerrero và chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐTQG Peru không rơi vào thế việt vị, bình tĩnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Arias rồi sút bóng vào lưới trống. Sau đó, lẽ ra Chile đã gỡ gạc lại được danh dự khi trọng tài đã sử dụng VAR để cho nhà ĐKVĐ Copa America hưởng 11m xuất phát từ tình huống Aranguiz bị phạm lỗi. Tuy nhiên có lẽ do mọi sự đã được định đoạt nên Vargas quyết định phô diễn kỹ thuật Panenka khi đá phạt đền và bị Gallese "tóm vở" nên không có bàn thắng cho Chile.

Vậy là, thầy trò HLV Rueda đã trở thành cựu vương Copa America, chấm dứt giấc mộng lập hattrick vô địch Nam Mỹ. Trong khi đó một Peru không được đánh giá cao, lách qua khe cửa hẹp để vượt qua vòng bảng nhưng giờ đã có mặt ở chung kết đầy thuyết phục, gặp lại Brazil, đối thủ từng hủy diệt họ 5-0 ở vòng bảng. Song Los Incas giờ đã khác và biết đâu đấy họ sẽ tạo ra một địa chấn nữa trong lần thứ 3 được tham dự chung kết Copa America. Cần nhớ rằng cả 2 lần trước vào chung kết, họ đều chiến thắng để đoạt chức vô địch.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
CHILE (4-3-3):
Gabriel Arias; Mauricio Isla, Gary Medel, Guillermo Maripan, Jean Beausejour; Arturo Vidal, Erick Pulgar, Charles Aranguiz; Jose Pedro Fuenzalida (Sagal 46'), Alexis Sanchez, Eduardo Vargas.
PERU (4-2-3-1): Pedro Gallese; Luis Advincula, Carlos Zambrano, Luis Abram, Miguel Trauco; Renato Tapia, Yoshimar Yotun; Andre Carrillo (Polo 71'), Christian Cueva (Josepmir Ballón 80'), Edison Flores (Christofer Gonzáles 50'); Paolo Guerrero.



FPT Play là đơn vị truyền hình Internet hàng đầu tại Việt Nam nhằm mang đến một dịch vụ tiện lợi, uy tín, chất lượng cho cả gia đình, với kho nội dung giải trí đa dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi và mọi sở thích khác nhau.

Với một tài khoản trên FPT Play người dùng có thể xem trên đa nền tảng từ điện thoại, máy tính bảng, laptop đến tivi thường và tivi thông minh; tự do lựa chọn nội dung, không gian, thời gian giải trí; không giới hạn về nhà mạng; một tài khoản có thể xem trên 5 thiết bị với mức chi phí chỉ tương đương với truyền hình truyền thống.

Tải app ngay: www.fptplay.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X