Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-1 (2-2, pen 4-2) Tottenham: Sống sót sau màn đấu súng, The Blues vào chung kết cúp Liên đoàn Anh

Thứ Năm 24/01/2019 23:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thua 0-1 ở lượt đi trên sân khách, thầy trò HLV Sarri thắng lại 2-1 trên sân nhà ở lượt về. May cho họ là luật bàn thắng trên sân khách không được áp dụng tại cúp Liên đoàn Anh và hai đội phải bước vào cuộc thi đá luân lưu 11m căng thẳng. Tại đây, Chelsea tỏ ra bản lĩnh hơn đội bóng láng giềng để ghi danh vào trận chung kết gặp Man City.
Bàn thắng: Kante 27'; Hazard 38' - Llorente 50'
Luân lưu 11m
Chelsea: Willian (vào); Azpilicueta (vào); Jorginho (vào); David Luiz (vào)
Tottenham: Eriksen (vào); Lamela (vào); Dier (hỏng); Lucas Moura (hỏng)
TỔNG HỢP: CHELSEA 2-1 (PEN 4-2) TOTTENHAM
Với Chelsea, thất bại 0-1 trước Tottenham ở lượt đi bán kết cúp Liên đoàn Anh mùa này là kết quả không công bằng. Họ cho rằng, trợ lý trọng tài video (VAR) không chính xác trong tình huống tư vấn để trọng tài Michael Oliver quyết định cho Tottenham hưởng quả phạt 11m. Ở cuộc họp báo sau đó, HLV Maurizio Sarri thậm chí đã cho các phóng viên xem một góc hình do camera của Chelsea quay, trong đó cho thấy Harry Kane đã việt vị trước khi băng xuống và khiến thủ thành Kepa của The Blues phải phạm lỗi trong vòng cấm.

Sau trận thắng Chelsea đó, Tottenham đã gặp nhiều bất lợi về lực lượng. Đầu tiên là Kane chấn thương mắt cá chân sau trận đấu với M.U hôm 14/1 và phải nghỉ tới giữa tháng 2. Ngay sau đó, đến lượt tiền vệ công Alli gia nhập danh sách thương binh của Spurs, với chấn thương nặng hơn và thời gian nghỉ dài hơn Kane. Cùng với việc Son Heung Min, ngôi sao tấn công đang có phong độ cao nhất phải về phục vụ ĐT Hàn Quốc tại Asian Cup và Lucas Moura chưa bình  phục chấn thương, Tottenham coi như chấp 2/3 hàng công.
Chelsea gianh quyen vao chung ket cup Lien doan Anh sau man dau sung can nao
Chelsea giành quyền vào chung kết cúp Liên đoàn Anh sau màn đấu súng cân não

Đấy không phải cách nói thậm xưng vì trong số những mũi nhọn còn lại của Tottenham, chỉ Eriksen là đáng tin cậy. Với 6 bàn thắng và 10 kiến tạo ở mọi đấu trường mùa này, tiền vệ người Đan Mạch còn góp dấu giày vào nhiều bàn thắng hơn tất tất cả các chân sút lành lặn của Spurs cộng lại. Và dĩ nhiên, chỉ Eriksen là không đủ để tạo ra sóng gió cho hàng thủ Chelsea. Đội bóng của HLV Sarri vẫn chơi phòng ngự rất hay trên sân nhà. 10 lần ra sân gần nhất ở Stamford Bridge trên mọi đấu trường, Chelsea giữ sạch lưới tới 7 trận và chỉ nhận về 3 bàn thua.

Trận lượt về này, không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn khi mà Morata đang trên đường rời Stamford Bridge còn tân binh Higuain không kịp đăng ký, tiền đạo Giroud được đá chính ở vị trí trung phong cắm. Dù không “mắn” bàn thắng, nhưng sự tự tin và khả năng không chiến xuất sắc nơi Giroud sẽ giúp ích cho Chelsea. Nên nhớ, trong 18 trận mà Giroud ra sân tại Premier League mùa này, Chelsea đã thắng tới 13 và hòa 3. Kết hợp với tiền đạo người Pháp trên hàng công là ngôi sao số 1 Eden Hazard cùng Pedro. Ở hàng phòng ngự Marcos Alonso được nghỉ ngơi để Emerson có dịp hiếm hoi chứng tỏ năng lực ở vị trí hậu vệ trái. Các vị trí còn lại thì gần như là lựa chọn tốt nhất The Blues vào thời điểm này.

Về phần Spurs thì Lucas Moura đã kịp trở lại nhưng anh chỉ được ngồi ngoài sân. Thực ra, so với Moura thì những Lamela hay Sissoko cũng chẳng kém cạnh gì. Tất nhiên vắng Kane và Son Heung Min thì Llorente nghiễm nhiên được bố trí đá trung phong cắm vì chẳng còn lựa chọn nào khác. Ở hàng thủ, Davinson ngồi ngoài để cặp trung vệ một thời số 1 Tottenham, Alderweireld vs Vertonghen được tái hợp. Dù phải làm khách nhưng Tottenham đã nhập cuộc khá tốt và có phần lấn lướt người hàng xóm. Cần nhớ rằng 3 lần chạm trán trước đó ở các giải đấu chính thức, Spurs đều giành chiến thắng.
Truoc do, Hazard va Kante da ghi 2 ban de giup Chelsea thang trong 90 phut thi dau chinh thuc
Trước đó, Hazard và Kante đã ghi 2 bàn để giúp Chelsea thắng trong 90 phút thi đấu chính thức

Tuy vậy, với ưu thế chủ nhà, Chelsea sớm ổn định tình hình song tổng thể trận derby thành London tương đối kém hấp dẫn khi thiếu vắng các cơ hội nguy hiểm. Nhưng cũng chỉ đến phút 27 thì tỷ số đã được mở. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, tiền vệ Kante có cơ hội thực hiện cú bắt volley ở cự ly gần 20m và bóng sượt qua chân Sissoko, làm thủ môn Gazzaniga lóng ngóng để bóng chui qua háng để vào lưới. Đây đã là bàn thứ 4 trên mọi đấu trường của tiền vệ người Pháp mùa này, bằng thành tích của cả 3 mùa trước đó cộng lại.

Phút 33, Tottenham còn phải chịu tổn thất khi Ben Davies bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Danny Rose vào thay. Đến phút 38 thì The Blues đã nâng tỷ số lên 2-0. Trong một đợt tấn công ăn ý, Azpilicueta căng ngang vừa tầm để Eden Hazard xỉa bóng bằng chân trái, đủ để hạ gục Gazzaniga. Kết quả này vừa đủ để đưa Chelsea vào trận chung kết cúp Liên đoàn Anh 2018/19 nhưng 2-0 chỉ là kết quả tạm thời của hiệp 1. Quả thực, ngay đầu hiệp 2, Spurs đã có bàn rút ngắn tỷ số. Từ cánh trái, Danny Rose tung ra quả tạt chất lượng cho Llorente trổ tài không chiến đánh bại Kepa Arrizabalaga bằng đầu.

Phút 58, Kante đột phá ở trung lộ rồi đẩy bóng cho Hazard và sau vài nhịp xử lý, ngôi sao người Bỉ sút bóng sạt cột dọc. Đến phút 64, Eriksen thực hiện đường chuyền kiến tạo có lẽ là hay nhất mùa giải (nếu được chuyển hóa thành bàn) nhưng Llorente đã không thể tiếp cận thành công, làm cho HLV Pochettino trên băng ghế huấn luyện không khỏi bực mình nên sau đó đã cho Llorente ra khỏi sân. Vừa có mặt trên sân trong vai trì "số 9 ảo", Lucas Moura đã có một tình huống uy hiếp mà buộc Kepa phải ra tay.
Voi doi hinh Tottenham
Với đội hình "thiếu trước hụt sau" đặc biệt trên hàng công thì việc Tottenham chỉ thua trên chấm luân lưu 11m là kết quả chấp nhận được

Theo luật "đặc biệt" không như thông thường của cúp Liên đoàn Anh thì nếu hai đội hòa nhau sau 2 lượt trận ở bán kết thì sẽ phải phân định thắng - thua bằng loạt luân lưu 11m chứ không xét đến yếu tố bàn thắng trên sân khác hay cũng lược bớt hai hiệp phụ. Tottenham là đội lộ rõ ý đồ kéo trận đấu vào màn đấu súng cân não khi chủ động chơi chậm và chắc, chú trọng vào phòng ngự khi thời gian trôi về những phút cuối. Chelsea mới là đội muốn giải quyết trận đấu trong 90 phút song họ đã không thể khoan thủng được hàng thủ kiên cố, dày đặc của ông láng giềng.

Lẽ ra, ý đồ của Tottenham đã phá sản nếu như vào phút bù giờ thứ 3, Giroud không đánh đầu ra ngoài một cách đáng tiếc ở cự ly chưa đến 10m sau quả tạt của Emerson bên cánh trái. Những tưởng Spurs với sự chuẩn bị kỹ càng sẽ thể hiện tốt lắm ở màn đá luân lưu 11m nhưng hóa ra đội khách đá dở tệ khi cuộc chơi được định đoạt chỉ sau 4/5 lượt đá. Trong khi cả 4 cầu thủ của Chelsea được giao trọng trách sút luân lưu đều thành công thì bên phía Tottenham, Eric Dier bắn chim trên khán đài còn Lucas Moura bị thủ thành Kepa bắt vở.

Vậy là, Chelsea đã thắng chung cuộc ở trận bán kết cúp Liên đoàn Anh với Tottenham để ghi danh vào chung kết chạm trán Man City trên sân Wembley vào cuối tháng 2 sắp tới. Đây là trận chung kết đầu tiên của HLV Sarri cùng CLB Chelsea, giúp ông giải tỏa bớt áp lực sau phong độ phập phù của đội bóng thời gian qua ở Premier League.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
CHELSEA (4-3-3)
: Kepa Arrizabalaga; Cesar Azpilicueta, David Luiz, Antonio Rudiger, Emerson; Jorginho, N'Golo Kante, Ross Barkley (Kovacic 81'); Pedro (Willian 76'), Eden Hazard, Olivier Giroud.
TOTTENHAM (4-2-3-1): Paulo Gazzaniga; Serge Aurier, Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, Ben Davies (Danny Rose 33'); Eric Dier, Harry Winks; Moussa Sissoko (Davinson 80'), Christian Eriksen, Erik Lamela; Fernando Llorente (Lucas Moura 68').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X