Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Năng lực "đấu súng" lại giúp Chelsea đi tiếp ở cúp Liên đoàn Anh

Thứ Tư 27/10/2021 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không như dự đoán, The Blues đã gặp rất nhiều khó khăn trước Southampton trên sân nhà dù cho đối thủ không hề mặn mà gì với đấu trường League Cup. Phải nhờ vào khả năng đá luân lưu 11m mà Chelsea mới không phải dừng bước và kịch bản của trận đấu vòng 3 được tái hiện chính xác tuyệt đối.

Kết quả chung cuộc Chelsea 1-1 (pen 4-3) Southampton

Ghi bàn: Havertz (44) - Che Adams (47)
Luân lưu 11m
Chelsea: Alonso (vào) - Mount (hỏng) - Hudson Odoi (vào) - Chilwell (vào) - Reece James (vào)
Southampton: Che Adams (vào) - Walcott (hỏng) - Shane Long (vào) - Smallbone (hỏng) - Oriol Romeu (vào)

Tuchel từng bị xem là đầy may mắn khi "nhảy cóc" từ Dortmund đến PSG vào năm 2019. Hành trang của chiến lược gia người Đức ở thời điểm đó chỉ là những lời khen ngợi từ giới chuyên môn về khả năng xây dựng chiến thuật hay tài "điều binh khiển tướng" cùng một chiếc cúp Quốc gia Đức. Trước Dortmund, Tuchel có đến 5 năm dẫn dắt đội bóng nhỏ bé Mainz.
Chelsea vs Southampton
 
Tuy nhiên, tại PSG, Tuchel không sướng như người ta nghĩ. Ông đã phải kiêm nhiệm quá nhiều nhiệm vụ, trong đó đau đầu nhất là việc quản lý cả đời tư của dàn học trò đắt giá. Thực tế, Tuchel cũng không sở hữu đội hình quá mạnh như thiên hạ vẫn nói. Cho dù sở hữu không ít ngôi sao hàng đầu thế giới đặc biệt trên hàng công song PSG lại thiếu không ít mảnh ghép quan trọng ở tuyến giữa và hàng thủ. Thêm vào đó, lực lượng dự bị của đội bóng nước Pháp nằm ở một đẳng cấp dưới hẳn một bậc.

Chính vì thế, khi cập bến Chelsea, Tuchel như lạc vào thế giới khác. Tại đây, ông được tập trung toàn bộ tâm trí vào chuyên môn và còn được cai quản một đội hình giàu chiều sâu đúng nghĩa. Nhờ vậy mà HLV người Đức giúp The Blues dần thoát ra khỏi khủng hoảng rồi bước lên bục vinh quang ở Champions League sau chưa đầy 5 tháng làm việc. Bây giờ, The Blues đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh trong sự ghen tỵ của các đối thủ.

Giống như Pep Guardiola ở Man City, Tuchel đang sở hữu một kho báu nhân tài ở Chelsea. Đội ngũ dự bị của đội bóng thành London có chất lượng không thua kém là bao so với các cầu thủ đá chính. Nếu thích, Tuchel có thể thay nguyên một đội hình mà không lo sức mạnh bị suy giảm.
Danh sách xuất phát của Chelsea
Danh sách xuất phát của Chelsea

Trong chiến thắng 7-0 trước Norwich City cuối tuần vừa rồi, Chelsea mất nguyên hai tiền đạo chủ lựcTimo Werner và Romelu Lukaku. Họ cũng không cần dùng đến Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen, Marcos Alonso, Hakim Ziyech hay Saul Niguez trong khi chiến binh Kante vắng mặt vì chấn thương. Những cầu thủ đó đủ sức trở thành trụ cột ở bất cứ đội bóng nào khác nhưng ở Chelsea thì không.

Ở màn tiếp đón Southampton tại vòng 4 cúp Liên đoàn Anh thì một số cái tên kể trên đã được ra sân đá chính (Ziyech, Alonso, Niguez) nhưng thực tế HLV Tuchel đã gây ra ngạc nhiên không nhỏ khi "chỉ" thay có 6 vị trí so với màn hủy diệt Norwich. 3 sự điều chỉnh khác là sự có mặt của Kepa trong khung gỗ, trung vệ Malang Sarr có mặt ở hàng thủ và tiền vệ Barkley đá cặp với Kovacic ở tuyến giữa.

Thậm chí các vị khách Southampton mới thay người "ác liệt" hơn khi chỉ giữ 2 vị trí như trận hòa Burnley cách đây vài ngày. Đó hiển nhiên là động thái khẳng định Southampton muốn buông sớm cho rảnh nợ để còn tập trung tối đa cho mục tiêu trụ hạng ở sân chơi chính. Dĩ nhiên Chelsea là đội chơi áp đảo và lấn lướt ngay sau tiếng còi khai cuộc.
Sau vài cơ hội bị bỏ lỡ, Kai Havertz đã lập công cho Chelsea
Sau vài cơ hội bị bỏ lỡ, Kai Havertz đã lập công cho Chelsea

Cơ hội đầu tiên thuộc về Saul Niguez khi tiền vệ người Tây Ban Nha thực hiện cú đánh đầu từ một tình huốn phạt góc, buộc thủ môn Fraser Forster phải trổ tài. Phút 16, Kai Havertz (đá trung phong ở trận này) khá thoải mái dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái rồi tung ra cú đá nhằm về góc xa nhưng bóng thiếu đi độ cuộn cần thiết để có thể bay trúng vào khu vực cầu môn.

Phút 26, thêm một cơ hội nữa dành cho Kai Havertz và lần này tiền vệ người Anh xâm nhập sâu vào khu vực 16m50 trước khi tung ra cú dứt điểm chân trái nhưng thủ môn đối phương đã kịp phản xạ để đẩy bóng giải nguy. Việc đứng vững trước áp lực mạnh mẽ của đội chủ nhà đã giúp Southampton thêm phần tự tin để bắt đầu tung ra những màn đáp trả. Phút 32, Walker-Peters nỗ lực chuyền bóng cho Stuart Armstrong dứt điểm một chạm và bóng khẽ sượt qua người Kovacic, khiến Kepa cản phá khá vất vả.

Cuối cùng trước khi hiệp 1 khép lại khi sự bế tắc dần lộ rõ, Chelsea đã tìm được bàn thắng. Ziyech đá phạt góc và Kai Havertz chọn đúng điểm rơi, thực hiện cú đánh đầu chuẩn xác giữa rừng người, làm bó tay thủ môn Forster. Tuy nhiên ngay đầu hiệp 2, Southampton bất ngờ gỡ hòa.
Che Adams đem về bàn gỡ hòa cho Southampton vào đầu hiệp 2
Che Adams đem về bàn gỡ hòa cho Southampton vào đầu hiệp 2

Sau khi phối hợp với đồng đội bên cánh phải, Kyle Walker-Peters dũng mãnh xông vào khu vực 16m50 rồi dứt điểm căng, khiến cho Kepa không thể bắt dính. Che Adams rất nhanh có mặt để đá bồi tung lưới trống ở cự ly chưa đến 1m. The Blues phản ứng cực nhanh với một tình huống ăn bàn khác dành cho Kai Havertz sau đường kiến tạo của Barkley nhưng lần này, Forster đã cứu thua thành công.

Như bị chạm tự ái sau khi bị gỡ hòa, Chelsea vùng lên ào ạt và tấn công mạnh mẽ nhằm thể hiện tư cách cửa trên. Khung thành Southampton chao đảo khá mạnh nhưng không sụp đổ. Bởi vậy, HLV Tuchel buộc phải tung các chủ lực (Mason Mount, Ben Chilwell) vào sân hòng tạo sự khác biệt. Thực tế, Chelsea chơi khởi sắc nhưng không quá rõ rệt.

Chỉ trong vòng vài phút, Saul Niguez có liên tiếp 2 cú sút chân trái từ ngoài vạch 16m50 nhưng trái bóng hết đi chìm chệch cột dọc trong gang tấc thì lại bị Forster bay lượn đẹp mắt để ngăn không cho bay vào góc cao. Cho đến hết thời gian thi đấu chính thức, The Blues vẫn không làm sao tìm được bàn định đoạt trận đấu dù vẫn đều đặn tạo ra cơ hội.

Thậm chí trong 4 phút bù giờ, Chelsea lẽ ra đã phải nhận thất bại nếu như Kepa không liên tiếp cứu thua xuất thần trước hai cú đánh đầu củ Lyanco và Oriol Romeu đều từ những quả phạt góc. Không thể giải quyết thắng - thua sau hơn 90 phút chiến đấu, đôi bên đành lôi nhau vào loạt luân lưu 11m để phân định tấm vé đi tiếp (không có hiệp phụ).
Chelsea lại giành quyền đi tiếp ở cúp Liên đoàn Anh sau loạt luân lưu 11m
Chelsea lại giành quyền đi tiếp ở cúp Liên đoàn Anh sau loạt luân lưu 11m

Cả Kepa lẫn Forster đều bắt 11m không tệ nhưng trận này chỉ có Forster một lần cản phá thành công sau cú đá của Mason Mount. Chỉ có điều thắng lợi chung cuộc vẫn thuộc về đội chủ nhà bởi có tới 2 cầu thủ Southampton thất bại: Walcott đá trúng cột dọc và Smallbone bắn chim trên trời.

Như vậy, kịch bản của trận đấu vòng 3 cúp Liên đoàn Anh đã được tái hiện y nguyên. Hôm đó Chelsea cũng được chơi tại Stamford Bridge và cũng vượt qua Aston Villa ở loạt đấu súng cân não trên chấm 11m (tỷ số đá luân lưu là ... 4-3) sau khi hòa ... 1-1 ở thời gian thi đấu chính thức. Chưa dừng lại ở đó, trong cả hai trận đấu, Reece James đều là người thực hiện cú đá quyết định. Quả là một sự trùng hợp thú vị.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU CHELSEA VS SOUTHAMPTON


CHELSEA XI (3-5-2): Kepa Arrizabalaga; Reece James, Trevoh Chalobah, Malang Sarr; Callum Hudson-Odoi, Ross Barkley (Chilwell 67'), Mateo Kovacic, Saul Niguez, Marcos Alonso; Hakim Ziyech (Mount 67'), Kai Havertz.

SOUTHAMPTON XI (4-4-2): Fraser Forster; Yan Valery, Lyanco, Mohammed Salisu, Kyle Walker-Peters; Nathan Tella (Walcott 67'), Stuart Armstrong (Smallbone 77'), Ibrahima Diallo (Oriol Romeu 77'), Moussa Djenepo (Livramento 83'); Che Adams (Shane Long 67'), Adam Armstrong.

Kết quả cúp Liên đoàn Anh 2021/22 hôm nay



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X