Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-0 (3-1) Real Madrid: Thắng theo "chuẩn Tuchel", The Blues hẹn gặp Man City ở chung kết

Thứ Năm 06/05/2021 03:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giống như trận bán kết lượt đi, "huyền thoại Champions League" đã hoàn toàn bó tay trước một Chelsea thi đấu khoa học và cực kỳ hiệu quả. Chiến thắng thuyết phục trên sân nhà đã đưa thầy trò Thomas Tuchel vào trận cuối cùng tranh ngôi vương với đối thủ quen mặt mà họ mới đánh bại cách đây không lâu ở sân chơi quốc nội.
Ghi bàn: Werner (28); Mount (85)

Trong trận bán kết lượt đi cách đây 1 tuần, HLV Zinedine Zidane đã bất ngờ chuyển sang sử dụng chiến thuật không quen thuộc 3-5-2. Đó là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến hệ thống thi đấu của Real Madrid vận hành không được trơn tru. Hàng thủ 3 trung vệ thường xuyên lộ những khoảng trống để hàng công đối phương khai thác.

Một vấn đề khác của Los Blancos là wing-back lệch trái Marcelo có xu hướng bó vào trung lộ rất nhiều. Hệ quả kéo theo là trung vệ lệch trái Nacho thường xuyên phải đối mặt những tình huống 2 đánh 1 ở vị trí mà mình đảm nhiệm. Cuối cùng, khả năng pressing của Real cũng không ổn.
Chelsea vs Real Madrid
 
Với những gì đã xảy ra ở lượt đi cộng thêm bất lợi trong tay, không nằm ngoài dự đoán khi HLV Zidane đã phải áp dụng trở lại sơ đồ 4-3-3 quen thuộc giàu sức tấn công hơn. Ngoài ra, đội bóng Hoàng gia TBN còn đón chào sự trở lại quan trọng của trung vệ đội trưởng Sergio Ramos sau hơn 1 tháng dưỡng thương.

Nhờ vậy mà sự vắng mặt của Varane không còn là vấn đề nghiêm trọng bởi rõ ràng Ramos nằm ở một đẳng cấp trội hơn hẳn. Bên cạnh đó, trung vệ còn lại Eder Militao cũng chơi ngày một hay trong giai đoạn cuối mùa, phòng thủ giỏi và lên tham gia tấn công trong các tình huống cố định cũng rất hiệu quả. Cuối tuần vừa rồi, cầu thủ người Brazil đã lập công ở trận thắng Osasuna 2-0 tại La Liga.
Danh sách xuất phát Chelsea vs Real Madrid
Real Madrid trở lại với sơ đồ quen thuộc 4-3-3

Hơn nữa, nhờ sự tái xuất của Ramos mà vấn đề bên cánh phải khi Dani Carvajal hay Lucas Vazquez vắng mặt được giải quyết bởi Nacho, cầu thủ chơi không quá xuất sắc nhưng đa phần tròn vai, không còn phải đá trung vệ mà sẽ dạt sang phải lấp vào khoảng trống. Đây là lựa chọn được xem tối ưu hơn nhiều so với Alvaro Odriozola, cầu thủ đã 25 tuổi mà vẫn ở dạng tiềm năng. Bên cánh đối diện, Ferland Mendy đã kịp trở lại, giúp Zizou hoàn toàn yên tâm ở vị trí hậu vệ trái.

Tại tuyến giữa, bộ ba tiền vệ Kroos - Modric - Casemiro vẫn được tin tưởng dù trong trận lượt đi, họ đã "tắt điện" hoàn toàn trước cặp đôi Kante vs Jorginho của Chelsea và trên băng ghế dự bị có một Valverde chất lượng không quá thua kém. Trên mặt trận tấn công, dĩ nhiên không thể thiếu vắng cái tên Karim Benzema, nguồn sống quan trọng của Los Blancos mùa này. Ngôi sao một thời của Chelsea, Eden Hazard được ra sân từ đầu thay vì ngồi dự bị như lượt đi và cái tên còn lại vẫn là "máy chạy" Vinicius.
Danh sách xuất phát Chelsea vs Real Madrid
Chelsea vẫn trung thành với sơ đồ 3-4-3, chỉ điều chỉnh duy nhất một vị trí so với trận lượt đi

Về phần Chelsea thì dạo gần đây, HLV Tuchel đề cao sự ổn định nên hiếm khi xáo trộn đội hình. Chẳng hạn trận lượt về này, nhà cầm quân người Đức chỉ thay đúng một vị trí trong danh sách xuất phát so với lượt đi khi cầu thủ ghi bàn thắng hôm đó, Pulisic mất vị trí vào tay Kai Havertz, "tiền đạo ảo" vừa lập cú đúp trước Fulham cách đây vài ngày (Chelsea thắng 2-0).

Quá nửa trong số này đã phải cày ải liên tục 3 trận liên tiếp chỉ trong vòng 1 tuần. Chỉ có bộ đôi Kante vs Jorginho, trung vệ Rudiger cùng Azpilicueta (chạy cánh phải) là được nghỉ ngơi cuối tuần vừa rồi trong trận đấu tại Premier League. Lịch sử đứng về phía Chelsea bởi Tuchel vẫn bất bại sau 7 lần đụng độ các đội bóng Tây Ban Nha bao gồm cả Real Madrid trong sự nghiệp (thắng 3, hòa 4).

Không như màn đại chiến Man City vs PSG 1 ngày trước, cả Chelsea lẫn Real Madrid đều nhập cuộc đầy toan tính, không bên nào chấp nhận tấn công mạo hiểm. Bởi vậy hai cơ hội đầu tiên chia đều cho hai bên đều chỉ tới từ sút xa. Đầu tiên, sau khoảng 20 đường chuyền qua lại, Toni Kroos tung ra cú sút từ cự ly khoảng 20m nhưng không có gì khó khăn cho Mendy. Tiếp đến, trung vệ Rudiger của Chelsea tung ra cú đá táo báo và có lực hơn nhiều ở khoảng cách tương tự song dù vất vả hơn chút ít, Courtois vẫn đẩy được bóng ra.
Eden Hazard có lần trở lại Stamford Bridge
Eden Hazard có lần trở lại "mái nhà xưa" Stamford Bridge

Đến phút 18, mành lưới đội khách bất ngờ rung lên sau pha dứt điểm cận thành của Timo Werner, tiền đạo nổi tiếng mùa này nhờ năng lực "biến bàn thắng thành cơ hội" bất chấp thực tế anh là cầu thủ đóng góp vào nhiều bàn nhất trong đội hình Chelsea mùa này. Tiếc thay chẳng cần đến VAR, tổ trọng tài cũng phát hiện ra chân sút người Đức đã đứng dưới bóng áo trắng cuối cùng khi đón quả căng ngang từ Ben Chiwell bên cánh trái.

Phút 26, Real Madrid có thêm một tình huống uy hiếp từ ngoài vạch 16m50 và lần này người ra tay là Karim Benzema. Trái bóng được cứa mạnh nhằm về góc xa song Edouard Mendy đã thực hiện cú bay người hoàn hảo để cứu cho Chelsea khỏi bàn thua trông thấy.
Timo Werner ghi bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp để mở tỷ số trận lượt về
Timo Werner ghi bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp để mở tỷ số trận lượt về

Chẳng những vậy, không lâu sau đó, đội chủ nhà còn vươn lên dẫn bàn. "Chiến binh thầm lặng" Kante thêm một lần chứng minh vị thế tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới của mình bằng một pha dâng lên tham gia tấn công hiệu quả. Cầu thủ người Pháp đột phá ở trung lộ, mở ra khoảng trống cho đồng đội phía trên rồi chuyền thuận lợi cho Kai Havertz ở tư thế thoải mái. Thủ môn Courtois buộc phải băng ra và cựu cầu thủ Leverksen chọn giải pháp lốp bóng qua đầu đầy kỹ thuật. Tuy nhiên bóng chỉ có thể trúng vào xà ngang. May mắn, Werner đã băng xuống hỗ trợ kịp thời, dễ dàng đánh đầu tung lưới trống ở cự ly chỉ hơn 1m.

Đây là bàn thứ 4 của Werner ở Champions League mùa này nhưng 3 bàn trước đó đều được thực hiện trên chấm 11m. Chính xác thì từ tháng 9/2019, sau chuỗi 17 trận thi đấu ở đấu trường cấp CLB danh giá nhất châu Âu, tiền đạo sinh năm 1996 mới lại nổ súng ở một tình huống bóng sống.
Benzema có hai cơ hội tốt trong hiệp 1 nhưng đều bị thủ môn Mendy xuất sắc cản phá
Benzema có hai cơ hội ăn bàn tốt trong hiệp 1 nhưng đều bị thủ môn Mendy xuất sắc cản phá

Có bàn thắng, Chelsea càng chơi chặt chẽ và chắc chắn, một lối đá vô cùng khó chịu mà đã mang về cho họ vô số chiến thắng từ khi HLV Tuchel lên nắm quyền. Đừng quên một Man City hùng mạnh vừa vào chung kết Champions League đã phải tan mộng ăn 4 sau khi không thể hóa giải nổi Chelsea trong trận bán kết FA Cup cách đây không lâu (thua 0-1).

Tất nhiên không ai có thể phủ nhận đẳng cấp Champions League của Real Madrid nhưng thực tế sau 135 phút thi đấu với Chelsea (90 phút lượt đi cùng 45 phút của hiệp 1 lượt về), họ vẫn chưa tỉm ra được phương án hữu hiệu để phá được trận thế do đối thủ giăng ra. Kể ra sau khi bị thủng lưới, họ cũng cố gắng tạo được ... một tình huống ra trò khi Benzema lần duy nhất (thậm chí tính cả đội hình Real Madrid) có cơ hội dứt điểm trong khu vực 16m50 song cú đánh đầu tương đối khó của tiền đạo này vẫn không thể hạ gục nổi Mendy quá xuất sắc.
Một pha cứu thua đẹp mắt của Mendy
Một pha cứu thua đẹp mắt của Mendy

Bước sang hiệp 2, Chelsea bất ngờ tăng tốc và liên tiếp đe dọa khung thành Courtois. Phút 47, Azpilicueta tạt bóng từ cánh phải và Kai Havertz bật cao hơn tất cả để thực hiện cú đánh đầu dội xà ngang. Vài phút sau, từ quả đá phạt bên cánh trái do Ben Chiwell thực hiện, tới lượt trung vệ Thiago Silva có dịp trổ tài đánh đầu và lần này bóng bay ra ngoài. Phút 53, Mount phối hợp với Werner để xé toang hàng thủ đội khách và sau cùng ngôi sao người Anh đã kết thúc vọt xà khi đối diện với Courtois.

Phút 59, Mount tung đường chuyền "sát thủ" loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của đối thủ cho Kai Havertz song cầu thủ sinh năm 1999 đã thiếu nhạy cảm và một chút sắc bén để đánh bại được Courtois. Phía ngoài đường pitch, HLV Zidane bắt đầu sốt ruột và ông tung liền Valverde, Asensio vào sân đồng thời nhưng tình hình chẳng cải thiện bao nhiêu.
Kante
Kante lại có một trận xuất sắc: Tiếp tục làm "tắt điện" hàng tiền vệ đối phương đồng thời còn góp sức vào hai bàn thắng

Trong khi đó, Chelsea luôn trong tư thế sẵn sàng tung đòn kết liễu. Phút 66, Werner dẫn bóng trên chặng đường khá dài rồi chọc khe cho Kante băng vào khu vực 16m50 thực hiện cú dứt điểm một chạm nhưng Valverde đã lăn xả chặn bóng thành công thay cho thủ môn đội nhà.

Càng về cuối trận, Real Madrid càng tỏ ra tuyệt vọng, trái ngược với hình ảnh ngày một hăng của đội chủ nhà. Đội bóng áo xanh có thêm vài tình huống uy hiếp nữa mà nếu Thiago Silva hay Pulisic dứt điểm tốt hơn thì Chelsea đã có bàn thứ 2 mà chẳng cần phải chờ đến phút 82.

Một lần nữa "siêu tiền vệ giản dị" Kante khởi đầu cho bàn thắng của đội nhà bằng màn đoạt bóng dũng mãnh trong tầm khống chế của Nacho rồi đẩy vào khu vực cấm địa cho Pulisic. Cầu thủ người Mỹ bình tĩnh xử lý ở sát đường biên ngang rồi thả vào giữa để Mason Mount lao đến dứt điểm tung lưới Courtois.
Mason Mount lập công, ấn định chiến thắng 2-0 cho Chelsea
Mason Mount lập công, ấn định chiến thắng 2-0 cho Chelsea

Đội bóng Hoàng gia TBN chính thức sụp đổ sau khi thủng lưới lần thứ 2 nên tiếp tục vô hại trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, đành chấp nhận dừng bước trước ngưỡng cửa trận chung kết Champions League. Với chiến thắng thuyết phục 2-0 ở trận bán kết lượt về (tổng tỷ số 3-1 sau hai lượt trận), Chelsea đã có lần thứ 3 trong lịch sử bước vào trận đấu cuối cùng tranh ngôi vô địch C1/Champions League.

Ký ức của mùa giải 2011/12 hẳn lại ùa về với nhiều CĐV đội bóng thủ đô London. Năm đó, Chelsea cũng thay tướng giữa dòng (Roberto Di Matteo lên thay Andre Villas-Boas) và kết quả ai cũng biết: họ lần đầu tiên đăng quang ở sân chơi Champions League sau khi vượt qua Bayern Munich tại chung kết.

Năm nay, Thomas Tuchel cũng chỉ được bổ nhiệm sau khi Frank Lampard bị sa thải. Đối thủ của Chelsea ở chung kết lại là một đối thủ đã quá quen thuộc, CLB Man City mà mới bị họ đánh bại ở bán kết FA Cup. Cuối tuần này, đôi bên sẽ hội ngộ tại vòng 35 Premier League và đây sẽ là một màn tập dượt cho trận đấu tranh ngôi vị số 1 châu Âu vào lúc 2h00 ngày 30/5 (theo giờ Việt Nam).
Thông số trận đấu Chelsea 2-0 Real Madrid
Thông số trận đấu Chelsea 2-0 Real Madrid

Riêng với Tuchel, ông đã lập nên chiến tích có một không hai: lọt vào chung kết Champions League 2 mùa liên tiếp nhưng với 2 CLB khác nhau. Mùa trước ông đã thất bại trên cương vị HLV trưởng PSG song lần này kịch bản biết đâu sẽ khác. Chelsea của ông có thể chơi không đẹp mắt, kém hấp dẫn như Man City nhưng lại sở hữu thứ bóng đá cực kỳ khó chịu và đạt hiệu quả rất cao.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

CHELSEA (3-4-3):
Edouard Mendy; Andreas Christensen, Thiago Silva, Antonio Rudiger; Cesar Azpilicueta (Reece James 88'), N'Golo Kante, Jorginho, Ben Chilwell; Mason Mount (Ziyech 88'), Kai Havertz (Giroud 90'+4), Timo Werner (Pulisic 67').

REAL MADRID (4-3-3):
Thibaut Courtois; Nacho Fernandez, Eder Militao, Sergio Ramos, Ferland Mendy (Valverde 63'); Luka Modric, Casemiro (Rodrygo 76'), Toni Kroos; Eden Hazard (Mariano Diaz 89'), Karim Benzema, Vinicius Junior (Asensio 63').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X