Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Thắng Palmeiras sau 120 phút, Chelsea vô địch thế giới cấp CLB

Chủ Nhật 13/02/2022 02:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù có vất vả và trình diễn không mấy thuyết phục nhưng điều quan trọng thầy trò HLV Tuchel đã có được thắng lợi tại chung kết FIFA Club World Cup 2021 để giúp đội bóng hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ.

Kết quả chung cuộc Chelsea vs Palmeiras (2-1)

Ghi bàn: Lukaku (55'); Havertz (117' pen) - Raphael Veiga (64' pen)
video
Trong kỷ nguyên Roman Abramovich (từ năm 2003 cho đến nay), Chelsea đã sưu tập gần đủ bộ danh hiệu mà một CLB tại Anh có thể chạm đến. The Blues đã vô địch Premier League, Champions League, Siêu Cúp châu Âu, Europa League, Cúp Liên đoàn, FA Cup rồi cả Community Shield (Siêu cúp Anh).

Tới thời điểm 2022, phòng truyền thống Chelsea nói chung và triều đại Abramovich nói riêng chỉ còn thiếu mỗi chức VĐTG các CLB. Năm 2012, The Blues từng góp mặt ở giải đấu này và lọt vào tới trận chung kết trên đất Nhật Bản nhưng gã nhà giàu thành London đã bất ngờ nhận thất bại 0-1 trước Corinthians của Brazil. 
Chelsea vs Palmeiras
 
Tuy nhiên Chelsea phiên bản Tuchel sở hữu bản lĩnh cao cường ở các trận chung kết. Mùa trước, họ đã đánh bại Man City để vô địch Champions League trong trận chung kết mà Chelsea bị đánh giá là đội cửa dưới. Sau đó, The Blues tiếp tục hạ nốt Villarreal ở trận tranh Siêu cúp châu Âu. Chỉ trong vòng 1 năm dẫn dắt đội chủ sân Stamford Bridge, Tuchel đã đưa Chelsea vào tới 3 trận chung kết và chỉ thua 1 (FA Cup trước Leicester).

Trước trận chung kết FIFA Club World Cup 2022 gặp Palmeiras (Brazil), Chelsea chỉ thua 1/16 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 8). Thất bại duy nhất đó là trước Man City đang vững vàng trên ngôi đầu BXH Premier League.

Đối thủ của Chelsea là nhà ĐKVĐ Copa Libertadores (tạm gọi cúp C1 Nam Mỹ vì tương đương với cúp C1 châu Âu/UEFA Champions League). Palmeiras cũng phong độ rất cao: thắng 12 và chỉ thua 3 sau 20 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, Palmeiras hiện không có những cầu thủ thuộc đẳng cấp ngôi sao quốc tế và phần lớn cùng lắm chỉ nổi danh ở khu vực Nam Mỹ mà thôi nên hiển nhiên không thể sánh được dàn sao sáng của Chelsea về mặt trình độ lẫn đẳng cấp.
Danh sách xuất phát của Chelsea
Danh sách xuất phát của Chelsea

So với trận bán kết thắng nhọc nhà vô địch châu Á Al Hilal (Saudi Arabia) với tỷ số 1-0, The Blues có 4 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát. Thủ thành vừa đoạt chức vô địch CAN 2021 cùng tuyển Senegal, Mendy trở lại khung gỗ. Kante thế chỗ của Jorginho ở tuyến giữa trong khi Hudson-Odoi thay Alonso cai quản hành lang trái trong sơ đồ 3-4-2-1 ưa thích của HLV Tuchel (đã có mặt ở UAE chỉ đạo trực tiếp đội bóng sau khi khỏi Covid-19) và trên hàng công, Mason Mount đá chính, lấy vị trí của Ziyech.

Không có gì ngạc nhiên khi nhà vô địch châu Âu hùng mạnh mang quốc tịch Anh sớm chiếm ưu thế trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2021 nhưng không quá rõ rệt. Thậm chí nửa đầu hiệp 1 trôi qua mà Chelsea không có nổi một tình huống nào ra hồn. Trong khi thủ môn Mendy đã phải ra tay ít nhất một lần dù cú đánh đầu của tiền đạo đối phương ở một pha đá phạt không thể đơn giản hơn.

Ở một tình huống khác, Dudu dắt bóng từ cánh phải vào trung lộ, qua 3 cầu thủ Chelsea rồi dứt điểm nhằm vào góc cao cầu môn nhưng bóng bay ra ngoài. Thực ra ở nửa sau của hiệp 1 thì bộ mặt Chelsea vẫn rất kém sắc. Họ cầm bóng nhiều song áp lực tạo ra về khung thành Palmeiras không đáng kể. Số cơ hội mà họ tạo ra được chỉ là vài ba cú sút vu vơ không dọa được ai.
Hiệp 1 có chất lượng chuyên môn rất thấp
Hiệp 1 có chất lượng chuyên môn rất thấp

Về phần Palmeiras thì thỉnh thoảng đại diện Brazil lại khuấy động bầu không khí bên hậu phương Chelsea, đủ làm hàng thủ áo xanh phải hoạt động tích cực cho bớt buồn ngủ. Nhìn chung chất lượng chuyên môn của hiệp 1 cực thấp. Chính xác phải đến tận khoảng thời gian bù giờ, pha bóng thực sự nguy hiểm đầu tiên mới xuất hiện đến từ cú nã đại bác táo bạo của Thiago Silva ở cự ly khoảng 25m và thủ môn Weverton kịp chạm 5 đầu ngón tay để đẩy ra ngoài.

Đầu hiệp 2, đến lượt một trung vệ khác của Chelsea (Rudiger) trổ tài sút xa và lần này trái bóng bay qua xà ngang. So với hiệp 1, đội bóng thành London thi đấu khẩn trương hơn nhằm giải quyết trận đấu trong 90 phút, không muốn dây dưa thêm bởi sau đây họ còn phải liên tục mất sức cho mặt trận Premier League rồi Champions League.

Cần lưu ý trước khi sang UAE dự FIFA World Cup, đội quân của HLV Tuchel từng phải trải qua 120 phút mới giải quyết được đội hạng 3 Plymouth tại vòng 4 FA Cup. Và rồi ý đồ của Chelsea sớm được hiện thực hóa. Phút 55, Hudson-Odoi dẫn bóng bên cánh trái trước khi tạt vào khu vực 5m50 và Lukaku bật cao lắc đầu hạ gục thủ thành đối phương.
Lukaku khai thông bế tắc cho Chelsea
Lukaku khai thông bế tắc cho Chelsea

Ở trận bán kết gặp Al Hilal, Lukaku chính là tác giả bàn thắng duy nhất và đến trận chung kết, anh lại lập công - dấu hiệu cho thấy chân sút người Bỉ dường như đã tìm lại được bản năng săn bàn đích thực sau một thời gian đánh mất mà nguyên nhân một phần vì "khó ở".

Tuy nhiên lợi thế dẫn bàn của Chelsea không kéo dài lâu. Phút 62, trọng tài đã xác định rằng bóng trúng vào tay Thiago Silva trong một pha tranh chấp trên không nên chỉ tay vào chấm phạt đền. Raphael Veiga (tiền vệ sinh năm 1995 người Brazil) đã bình tĩnh và lạnh lùng đánh lừa Mendy ở cú đá 11m để giúp Palmeiras san bằng tỷ số.

Vậy là Chelsea sớm phải làm lại từ đầu và họ tấn công khởi sắc hơn hẳn nhưng một số cơ hội rõ rệt mà The Blues vất vả tạo ra được lại không được chuyển hóa thành bàn thắng kể cả khi HLV Tuchel đã có sự điều chỉnh về nhân sự hòng làm mới đội hình.
Palmeiras gỡ hòa từ chấm 11m
Palmeiras gỡ hòa từ chấm 11m

Hiệp 2 kết thúc trong "lặng lẽ Abu Dhabi" đồng nghĩa đôi bên phải kéo nhau vào 30 phút hiệp phụ, điều mà Chelsea không hề mong muốn. Tất nhiên nhà vô địch UEFA Champions League vẫn là đội kiểm soát cuộc chơi và duy trì áp lực tấn công nhưng sự khác biệt không nhiều. Mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội và cũng không có tình huống nào quá nổi bật.

Những tưởng Chelsea sẽ phải giải quyết trận đấu bằng loạt đấu súng cân não trên chấm 11m giống như Siêu cúp châu Âu thì đúng vào phút 115, niềm vui bất ngờ đã đến với họ. Cú dứt điểm của Azpilicueta đã trúng vào tay hậu vệ đối phương và sau khi chạy ra ngoài sân xem lại tình huống qua màn hình, trọng tài chính đã cho đội bóng áo xanh hưởng 11m.

Kai Havertz lãnh trọng trách sút phạt đền và dù tỏ ra khá căng thăng song ngôi sao người Đức vẫn thành công, qua đó đem về chiến thắng cho đội nhà. Trước khi trận đấu khép lại, Palmeiras chỉ còn 10 người trên sân sau tấm thẻ đỏ dành cho Luan bởi truy cản trái phép ngay sát vạch 16m50. Thế là chỉ trong vòng 1 tuần, Chelsea đã phải chơi thêm giờ đến 2 lần và đều thắng chung cuộc với cùng tỷ số 2-1.
Kai Havertz đem về bàn quyết định chiến thắng cho Chelsea cũng từ chấm 11m vào hiệp phụ thứ 2
Kai Havertz đem về bàn quyết định chiến thắng cho Chelsea cũng từ chấm 11m vào hiệp phụ thứ 2

Dĩ nhiên sự mệt mỏi là khó tránh khỏi nhưng tất cả đã được bù đắp bằng danh hiệu vô địch thế giới cấp CLB (FIFA Club World Cup), chiếc cúp duy nhất còn thiếu trong phòng truyền thống của đội bóng. Đồng thời Chelsea đã hoàn tất cú ăn ba của mùa giải 2020/21 (Champions League, Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup). Chiến tích đó hứa hẹn sẽ tạo động lực to lớn để toàn đội hướng đến những vinh quang nữa trong tương lai.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU CHELSEA VS PALMEIRAS


CHELSEA XI (3-4-2-1): Edouard Mendy; Andreas Christensen (Sarr 91'), Thiago Silva, Antonio Rudiger; Cesar Azpilicueta, N'Golo Kante, Mateo Kovacic (Ziyech 91'), Callum Hudson-Odoi (Saul Niguez 77'); Mason Mount (Pulisic 31'), Kai Havertz; Romelu Lukaku (Werner 77').

PALMEIRAS XI (4-2-3-1): Weverton; Marcos Rocha, Gustavo Gomez, Luan Garcia, Joaquin Piquerez; Danilo, Ze Rafael (Jailson 60'); Dudu, Raphael Veiga (Atuesta 78'), Gustavo Scarpa; Rony (Wesley 77').

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Dự UEFA Conference League không phải là mục tiêu và mong muốn hồi đầu mùa của Chelsea nhưng trong bối cảnh hiện tại thì có còn hơn không. The Blues cần thắng West Ham ở derby London để gia tăng cơ hội góp mặt ở giải đấu hạng 3 châu Âu mùa tới.

Xem thêm
top-arrow
X