Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Toang" bởi Covid-19, Man City vẫn "làm gỏi" Chelsea

Thứ Hai 04/01/2021 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất chấp mất nửa đội hình chính vì con virus corona và lại còn phải chơi trên sân khách song Man City đã xuất sắc đánh bại Chelsea ở vòng 17 Premier League 2020/21.
Chung cuộc: Chelsea 1-3 Man City
Ghi bàn:
Hudson-Odoi (90+2) - Gundoğan (18); Foden (21); De Bruyne (34)

Hôm đầu tuần, trận đấu Everton vs Man City đã bị hoãn do Man xanh phát hiện một số ca nhiễm Covid-19 trong đội bóng. Bên cạnh đó, đại bản doanh của Man City cũng bị đóng cửa tạm thời để khử trùng và chỉ được mở lại sau khi đội chủ sân Etihad khống chế được sự lây lan.
Chelsea vs Man City
 
Ngày hôm qua, Man City đã xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thành viên đội 1 nhằm tuân thủ đúng các quy tắc về an toàn mùa dịch bệnh cho trận gặp Chelsea. Tuy nhiên, ở buổi họp báo trước màn đại chiến, Pep xác nhận có 5 cầu thủ đội 1 không thể góp mặt trong chuyến hành quân đến Stamford Bridge vì bị cách ly.

Không chỉ tổn thất nhân sự, thì từ đầu mùa 2020/21, Man City cũng không đạt được điểm rơi phong độ. Chất lượng chơi bóng, sự nhuần nhuyễn trong cách đá chỉ ở mức độ trung bình thấp so với đẳng cấp đích thực của họ. Mùa này, Man City không còn là cỗ máy tấn công hủy diệt như trước (mới ghi 21 bàn sau 14 trận).

Khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn của Man xanh là rất tệ. Ngay cả ngôi sao số 1 Kevin De Bruyne cũng sa sút trông thấy. Tiền vệ người Bỉ vẫn rất giỏi trong khoản tạo ra cơ hội cho đồng đội lập công song kỹ năng dứt điểm của De Bruyne đang có vấn đề khi sau 14 vòng, anh chưa ghi được bàn nào từ “bóng sống”.
Danh sach xuat phat tran Chelsea vs Man City
Danh sách xuất phát trận Chelsea vs Man City

Nhưng đối thủ Chelsea vào lúc này cũng không có phong độ tốt. Sau giai đoạn đầu mùa chơi thăng hoa và cực kỳ ổn định, Chelsea đã sa sút đáng kể từ giữa tháng 12 khi chỉ thắng 1/5 vòng gần nhất (thua 3) và The Blues đã bị văng khỏi Top 4. Các tân binh đắt giá như Timo Werner hay Kai Havertz chơi dưới kỳ vọng.

Tuy vậy, HLV Lampard vẫn tỏ ra cực kỳ kiên nhẫn với Timo Werner khi liên tục điền tên tiền đạo này vào danh sách thi đấu chứ không đẩy lên băng ghế dự bị như trường hợp của Kai Havertz. Trước Man City, ngôi sao người Đức được trao cơ hội và chơi cao nhất trên hàng công. Hakim Ziyech đã bình phục chấn thương để trở lại đội hình, kết hợp cùng Pulisic tạo thành hai mũi nhọn phía dưới Werner.

Tại tuyến giữa, Kovacic lấy lại vị trí sau khi phải ngồi ngoài mất chỗ vào tay Jorginho ở trận hòa Aston Villa cách đây vài ngày. Lùi xuống hàng thủ, bộ đôi trung vệ tốt nhất đội hiện nay Zouma vs Thiago Silva đồng loạt trở lại trong tình trạng thể lực sung mãn bởi họ được nghỉ ngơi vài ngày trước.
Thu mon Steffen co tran dau ra mat dau truong Premier League
Thủ môn Steffen có trận đấu ra mắt đấu trường Premier League

Về phần Man City thì số thành viên đội 1 nhiễm Covid-19 đã chính thức lộ diện (thông tin này không được phép công bố trước khi trận đấu diễn ra). Đó là Ederson, Nathan Ake, Ferran Torres, Aymeric Laporte, Eric Garcia, Kyle Walker cùng  Gabriel Jesus. Tuy nhiên so với trận thắng Newcastle vòng trước thì Man xanh lại chỉ thay đổi 3 vị trí trong danh sách xuất phát.

Thủ môn Zack Steffen có lần đầu tiên ra sân cho Manchester City ở đấu trường Premier League. Cầu thủ người Mỹ gia nhập CLB chủ sân Etihad từ năm 2019, nhưng giờ mới chỉ đôi lần ra sân ở các giải đấu phụ. Zinchenko đảm nhận vai trò hậu vệ trái thay cho Nathan Ake trong khi trên hàng công, Phil Foden thế chỗ của Ferran Torres. Tiền đạo vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Man City, Sergio Aguero chỉ ngồi trên băng ghế dự bị do vừa bình phục chấn thương và Sterling sắm vai "trung phong ảo".
Tinh huong dut diem mo ty so cua Gundogan
Tình huống dứt điểm mở tỷ số của Gundogan

Cơ hội đầu tiên của trận đấu xuất hiện vào phút thứ 4. Có lẽ do bị ngợp và không tránh khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu được thi đấu ở Premier League, thủ môn Steffen lại dùng tay bắt bóng sau đường chuyền về của Rodri nên Chelsea được hưởng quả đá phạt gián tiếp ngay sát vạch 16,5 m. Bóng được đẩy ra đúng tầm chân của Ziyech. Tuy nhiên, Gundogan đã kịp băng lên để ngăn chặn cú sút của cầu thủ người Ma-rốc.

Phút 12, Timo Werner ngã trong vùng cấm địa Man City sau pha va chạm với Rodri. Tuy nhiên trọng tài Taylor cho trận đấu tiếp tục vì nhận định rằng tác động của tiền vệ bên phía Man City là hoàn toàn hợp lệ. Vài phút sau, Kevin De Bruyne di chuyển xuống để đón đường chuyền của Cancelo rồi dứt điểm chéo góc khi đối đầu với thủ môn Mendy, nhưng trái bóng đi chệch khung thành đội chủ nhà trong gang tấc.
Phil Foden mang ve ban thu 2 cho Man City
Phil Foden mang về bàn thứ 2 cho Man City

Nhưng rồi Man xanh cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thắng đầu tiên. Phút 19, sau màn phối hợp ăn ý có sự tham gia của Rodri, De Bruyne, Zinchenko và Foden, bóng đến chân Gundogan. Tiền vệ người Đức xử lý quá khéo léo để loại bỏ hai cầu thủ đối phương ở sát vạch 16m50 rồi xoay người sút căng, không cho Mendy một cơ hội nào.

Chưa kịp hoàn hồn, Chelsea lãnh tiếp cú đấm chí mạng thứ 2. Nỗ lực phòng ngự của Thiago Silva đưa bóng đến vị trí của De Bruyne và tiền vệ người Bỉ căng ngang nhạy cảm cho Foden dứt điểm một chạm ở cự ly gần, buộc mành lưới Chelsea phải rung lên lần thứ 2.

Với lợi thế dẫn 2 bàn trong tay, Man City quá dễ đá và ung dung thi triển kế hoạch đã được vạch ra trong khi Chelsea buộc phải vội vàng và gấp gáp đẩy cao đội hình lên tấn công hòng gỡ gạc lại thể diện. Phút 27, trong một đợt tập kích bên cánh trái, Foden đưa bóng xuống đáy biên, rồi chuyền ngược cho Cancelo thực hiện cú sút quyết đoán, nhưng không trúng đích.
Kevin De Bruyne
Kevin De Bruyne có bàn đầu tiên từ "bóng sống" tại Premier League mùa này

Và rồi đến phút 34 thì Man City nâng tỷ số lên 3-0. Man City tổ chức phản công chớp nhoáng sau khi Kante mắc sai sót ở một tình huống phối hợp đá phạt trước đó bên phần sân đội khách. Sterling dốc bóng tốc độ băng xuống đối mặt Mendy. Anh giữ bóng cực kỳ bình tĩnh trong khu vực 16m50 và khi cảm thấy thật chín muồi mới tung ra cú dứt điểm song bóng đã trúng cột dọc. Tuy vậy De Bruyne đã có mặt để đá bồi tung lưới đội chủ nhà.

Cần nhớ rằng đây mới là lần thứ 2 trong kỷ nguyên Premier League, Chelsea bị thủng lưới tới 3 lần trong hiệp 1 ở một trận đấu trên sân nhà. Hồi tháng 8/2017, Burnley từng lập được thành tích này tại Stamford Bridge, và kết thúc trận đấu với thắng lợi 3-2.
man city
Các cầu thủ Man City nuối tiếc sau một tình huống ăn bàn bị bỏ lỡ

Trước khi hiệp 1 khép lại, Chelsea chút nữa phải nhận bàn thua thứ 4. Foden thoải mái thoát xuống bên cánh trái, rồi căng ngang cho Gundogan ở phía trong khu vực cấm địa. Tiền vệ người Đức dứt điểm có phần điệu đà và bóng đi chệch khung thành đội chủ nhà trong gang tấc.

Bước sang hiệp 2, đội chủ sân Stamford Bridge mãi loay hoay với bài toán giành quyền kiểm soát bóng thì lấy đâu ra cơ hội tổ chức tấn công dồn dập hòng kiếm bàn gỡ. Phút 54, De Bruyne treo bóng vào khu vực 16m50 của Chelsea từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái và Rodri không bị ai kèm, "âm thầm" lao xuống đánh đầu dũng mãnh nhưng thủ môn Mendy đã xuất sắc bay người cứu thua cho The Blues.

Phút 58, Kovacic mạnh dạn đánh vỗ mặt đội khách bằng màn dẫn bóng xộc thẳng ở trung lộ, loại bỏ vài cầu thủ đối phương rồi dứt điểm chân trái nhưng bóng ăn nhiều ra má ngoài nên đi không chính xác. Mãi đến phút 64, HLV Lampard mới thay đổi nhân sự khi 2 sao trẻ Gilmour cùng Hudson-Odoi dược tung vào sân thay cho Kante và Ziyech.

Dù vậy hai gương mặt trẻ "cây nhà lá vườn" này chẳng thể tạo ra sự khác biệt nào và The Blues tiếp tục thua kém đối thủ về nhiều chỉ số quan trọng. Bởi vậy trận đấu trôi qua trong "êm đềm" và chất lượng chuyên môn càng về cuối càng giảm. Các tình huống thật sự nguy hiểm gần như biến mất và nhiều lúc Man City đá qua chuyền lại ở giữa sân một cách nhàm chán.
 
Tưởng như Man City sẽ có chiến thắng tuyệt đối thì vào phút bù giờ thứ 2, rốt cục Chelsea cũng tìm được bàn danh dự. Kai Havertz thoát xuống bên hành lang trái rồi căng ngang vào trong và Hudson-Odoi kịp lao vào tạo điểm cắt, làm tung mành lưới Man xanh. 

Thong so tran dau Chelsea 1-3 Man City
Thông số trận đấu Chelsea 1-3 Man City

Như vậy với thắng lợi thuyết phục 3-1, thầy trò HLV Guardiola đã áp sát Top 4 với 29 điểm trong tay, chỉ kém Tottenham phía trên ở chỉ số phụ nhưng cần nhớ Man City mới chơi 15 trận tức là ít hơn Leicester (thứ 3 với 32 điểm) tới 2 trận. Trong khi đó, Chelsea ngày một rơi rụng trên BXH do không cải thiện được phong độ nghèo nàn.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

CHELSEA (4-3-3):
Edouard Mendy; Cesar Azpilicueta, Kurt Zouma, Thiago Silva, Ben Chilwell; Mateo Kovacic (Kai Havertz 77'), N'Golo Kante (Gilmour 64'), Mason Mount; Hakim Ziyech (Hudson-Odoi 64'), Timo Werner, Christian Pulisic.

MANCHESTER CITY (4-2-3-1):
Zack Steffen; Joao Cancelo, John Stones, Ruben Dias, Oleksandr Zinchenko; Ilkay Gundogan (Fernandinho 75'), Rodri; Bernardo Silva, Kevin De Bruyne (Aguero 86'), Phil Foden (Mahrez 86'); Raheem Sterling.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X