Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Chelsea, Leicester lần đầu tiên vô địch FA Cup

Chủ Nhật 16/05/2021 01:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bị đánh giá thấp hơn ở trận chung kết giải đấu cấp CLB lâu đời nhất thế giới mùa này song Leicester lại thi đấu xuất sắc để hạ gục địch thủ mạnh Chelsea, qua đó bước lên bục vinh quang. Tielemans là người mang về bàn thắng duy nhất cho "bầy cáo" sau một cú sút xa đẳng cấp.
Chung cuộc: Chelsea 0-1 Leicester
Ghi bàn:
Tielemans (63)

Chelsea đang thăng hoa dưới sự dẫn dắt của Thomas Tuchel, đó là sự thật không ai có thể phủ nhận. The Blues chẳng những có vị trí khá vững chắc trong Top 4 ở Premier League mà còn có cơ hội kiếm được những danh hiệu mùa này. Tuy nhiên Chelsea đã khởi động cho trận chung kết FA Cup với Leicester bằng thất bại ngay trên sân nhà trước Arsenal sau sai lầm rất ngớ ngẩn của Jorginho.

Đó cũng là trận thua thứ 2 tại Stamford Bridge kể từ thời điểm HLV người Đức lên nắm quyền, thay cho tiền nhiệm  Frank Lampard (trước đó là trận thua 2-5 West Brom trong thế bị thiếu người). Song xét ở khía cạnh tích cực, trận thua Arsenal là một lời cảnh báo xuất hiện đúng thời điểm cho Chelsea.
Danh sách xuất phát trận Chelsea vs Leicester
Danh sách xuất phát trận Chelsea vs Leicester

Chính Mikel Arteta, đương kim HLV trưởng của Arsenal, là một “tấm gương” cho Tuchel. Còn nhớ mùa giải 2019/20, Arteta cũng ngồi lên chiếc ghế nóng ở Emirates vào giữa mùa (tháng 12/2019) và dẫn dắt “Pháo thủ” đến trận chung kết FA Cup rồi đánh bại ... Chelsea của Frank Lampard để đăng quang.

Tại FA Cup mùa này, Lampard đã dẫn dắt Chelsea vượt qua hai đội hạng dưới Morecambe và Luton Town trước khi bị sa thải. Tuchel sau đó đã cùng The Blues loại tiếp Barnsley, Sheffield Utd và đặc biệt Man City hùng mạnh để đưa đội bóng vào trận chung kết FA Cup thứ 15 trong lịch sử. Chiến lược gia sinh năm 1973 cũng là HLV người Đức đầu tiên góp mặt ở chung kết FA Cup (cúp quốc gia Anh). Tuchel khá có duyên với đấu trường Cúp Quốc gia. Ông từng vô địch Cúp Quốc gia Đức cùng Dortmund mùa 2016/17 và Cúp Quốc gia Pháp cùng PSG mùa 2019/2020.

Phía bên kia chiến tuyến, Leicester đã trải qua một hành trình gian nan để có được tấm vé đến Wembley dự trận chung kết FA Cup lần đầu tiên sau 52 năm. Trước đó, họ đã 4 lần có cơ hội chạm đến cúp vô địch ở đấu trường này nhưng đều thất bại vào các năm 1949, 1961, 1963 và 1969.
Hơn 20.000 CĐV đã được vào sân Wembley theo dõi trận đấu
Hơn 20.000 CĐV đã được vào sân Wembley theo dõi trận đấu

Tại FA Cup mùa này, Leicester đã lần lượt vượt qua Stoke City, Brentford và Brighton các vòng đầu. Đến tứ kết, họ có chiến thắng ấn tượng 3-1 trước MU và ở bán kết, đoàn quân Brendan Rodgers đã đánh bại Southampton. Đây cũng là lần đầu tiên từ mùa giải 1999/00, Leicester xuất hiện ở Wembley để tham dự một trận chung kết Cúp quốc nội. Khi đó, Leicester đã giành chức Cúp Liên đoàn Anh.

Brendan Rodgers đã từng dẫn dắt Leicester đánh bại Chelsea 2-0 ở lần đối đầu gần nhất giữa hai đội vào tháng 1 năm nay. Nhưng đó là Chelsea của Frank Lampard chứ không phải The Blues của Thomas Tuchel dày dạn và lắm chiêu hơn nhiều lần.

So với trận thua Arsenal cách đây vài ngày, HLV Tuchel có 5 sự điều chỉnh nhân sự. Tại hàng thủ 3 người, trung vệ quan trọng Rudiger trở lại thay cho Kurt Zouma. Ở tuyến giữa, tiền vệ Kante đã tái xuất sau khi gặp chút vấn đề về sức khỏe và anh lại đá cặp vói Jorginho, sự kết hợp tốt nhất dù rằng Jorginho mới mắc sai lầm. Timo Werner đá cao nhất trên hàng công, đẩy đồng hương Kai Havertz lên băng ghế dự bị và Chelsea không còn phải chơi "số 9 ảo".
Timo Werner thi đấu tích cực nhưng không mấy hiệu quả
Timo Werner thi đấu tích cực nhưng không mấy hiệu quả

Hỗ trợ phía dưới Werner ngoài cầu thủ số 1 đội bóng vào lúc này, Mason Mount là Hakim Ziyech, ngôi sao người Ma-rốc chơi khá thất thường. Trong khi quán xuyến bên cánh trái trong hệ thống quen thuộc 3-4-2-1 là Marcos Alonso chứ không phải Ben Chilwell, cựu cầu thủ Leicester và còn có phong độ tốt hơn hẳn.

Đã có hơn 20.000 CĐV may mắn được có mặt trên sân Wembley theo dõi trận chung kết FA Cup 2020/21. Tại châu Âu, nước Anh đang là quốc gia kiểm soát Covid-19 tốt nhất, đặc biệt tỷ lệ người dân được tiêm vaccine thuộc diện rất cao nên chính phủ mới có cơ sơ để bật đèn xanh cho phép các hoạt động bóng đá dần được diễn ra trong điều kiện bình thường.

Chẳng rõ có phải do cầu thủ đôi bên cần thời gian để làm quen trở lại với hình ảnh được thi đấu có sự cổ vũ trực tiếp của CĐV hay chỉ đơn giản hai đội đều tỏ ra thận trọng mà trận đấu khởi đầu kém hấp dẫn. Chelsea cầm bóng nhiều hơn nhưng cũng không mạo hiểm dồn toàn lực lên tấn công mà chỉ giữ sức ép ở mức độ vừa phải còn Leicester ngay từ đầu lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự - phản công đầy thực dụng.
Leicester gặp tổn thất khi trung vệ Evans phải rời sân sớm vì chấn thương
Leicester gặp tổn thất khi trung vệ Evans phải rời sân sớm vì chấn thương

Thậm chí chính Leicester mới là đội sở hữu cơ hội đáng kể đầu tiên khi Castagne dâng cao tấn công bên cánh phải đã có đường chuyền thuận lợi vào trong khu vực 16m50 cho Jamie Vardy thoải mái dứt điểm nhưng bóng đã trúng vào người Reece James bật ra.

Chính xác đến phút 23, Chelsea mới có tình huống nguy hiểm nhất từ đầu trận khi Mason Mount loại bỏ Soyuncu rồi tung ra cú đá chìm bằng chân trái từ ngoài vạch 16m50 nhưng bóng đã đi chệch cột dọc sau khi sượt qua chân một cầu thủ The Blues. Phút 28, từ một tình huống phạt góc, Thiago Silva nỗ lực thực hiện pha đưa bóng cho Werner nhưng tiền đạo người Đức đánh đầu sượt và ở phía sau, Azpilicueta suýt chút nữa tiếp ứng thành công khi mà cầu môn khá rộng mở.

Phút 34, Leicester phải có sự điều chỉnh nhân sự ngoài ý muốn khi trung vệ từng khoác áo MU, Jonny Evans không thể tiếp tục thi đấu do tái phát chấn thương từng khiến anh phải nghỉ vài trận và kịp bình phục để ra sân ở chung kết FA Cup. Albrighton là người vào thay và Castagne được kéo vào đá trung vệ để lấp vào khoảng trống do Evans để lại còn cánh phải sẽ thuộc quyền quản lý của Albrighton.
Azpilicueta chút nữa có bàn thắng ở tình huống này
Azpilicueta chút nữa có bàn thắng ở tình huống này

Những phút còn lại của hiệp 1, Timo Werner thi đấu rất tích cực trên hàng công Chelsea và tự mình săn được vài cơ hội dứt điểm song hoặc bị hậu vệ đối phương chặn lại hoặc bóng đi ra ngoài. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Tuchel vẫn quyết định giữ nguyên đội hình thi đấu của Chelsea và ông có lẽ cũng chưa yêu cầu đội bóng chơi nhanh hơn. Bởi vậy, The Blues vẫn chỉ thi đấu ở nhịp độ vừa phải, không hề có ý đồ đánh đổi tất cả.

Tất nhiên thế trận làm sao có thể chuyển biến khi mà không đội nào chịu mạo hiểm. Hai bên cứ chơi giằng co đến tẻ nhạt và họa hoằn lắm, bầu không khí tẻ nhạt của trận đấu mới bị phá vỡ. Chẳng hạn phút 53, Jorginho đẩy bóng sang phải cho Kante và tiền vệ người Pháp tạt sâu về phía cột xa, mang đến cho Alonso cơ hội lao vào đánh đầu nhưng không thể làm khó Kasper Schmeichel.
Tielamans
Tielemans ghi bàn duy nhất của trận chung kết FA Cup sau một siêu phẩm sút xa

Nhưng rồi bước ngoặt của trận đấu cũng xuất hiện ở phút 63. Nhận bóng từ Luke Thomas, Tielemans dẫn vài nhịp ở trung lộ trước khi tung ra cú nã đại bác đẳng cấp ở cự ly gần 25m, găm bóng về góc cao trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Kepa. Bị dẫn bàn, HLV Tuchel mới tính đến việc thay đổi nhân sự khi Pulisic cùng Ben Chilwell được tung vào sân.

Đồng thời, Chelsea bây giờ mới đẩy cao tốc độ thi đấu và tấn công dồn dập, ra sức vây hãm khung thành Leicester tuy nhiên dù mất đi một chốt chặn quan trọng (Evans), hàng thủ "bầy cao" vẫn được tổ chức tốt và đầy khoa học để bảo vệ tối đa cho cầu môn Schmeichel. Cảm thấy chưa ăn thua, nhà cầm quân người Đức đã phải chơi canh bạc tất tay khi giảm bớt số lượng cầu thủ phòng ngự để tăng nhân sự cho mặt trận tấn công.

Phút 78, Kante bất ngờ xâm nhập vùng cấm địa Leicester từ cánh phải rồi tạt vào giữa cho Ben Chiwell nỗ lực đánh đầu song không thể thành bàn vì đồng đội cũ Schmeichel đã có pha bay người cứu thua vô cùng xuất sắc. Tuy nhiên tới phút 87 thì con trai huyền thoại MU, Peter Schmeichel còn thực hiện màn cản phá đỉnh hơn nhiều. Mason Mount vung chân trái bắt volley và dù bị khuất tầm nhìn, "Schmeichel con" vẫn có phản xạ xuất thần đến khó tin để cứu cho đội nhà khỏi bàn thua mười mươi.
Leicester
Leicester lần đầu tiên giành chức vô địch FA Cup

Dẫu vậy, ngay sau đó, mành lưới Leicester cũng đã phải rung lên. Thiago Silva chuyền sâu vào khu vực 16m50 và Ben Chilwell lẻn xuống rất nhanh để đón bóng rồi tung ra cú dứt điểm ở cự ly gần. Trái bóng lập bập đập qua vài người rồi mới chui vào lưới. Song khi mà các cầu thủ Chelsea vừa dứt màn ăn mừng thì họ lập tức rơi vào trạng thái thất vọng khi trọng tài đã ra quyết định không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị của Ben Chilwell. Tất nhiên với sự hỗ trợ của tổ VAR thì khó có khả năng xuất hiện sai sót ở tình huống này.

Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Chelsea chỉ còn biết tấn công trong tuyệt vọng và đã chẳng có kịch tính ở chung kết FA Cup 2020/21. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và toàn thể đội bóng The Blues sụp đổ. Họ đã vuột mất cơ hội đầu tiên để có danh hiệu mùa này và giờ đành phải trông cậy vào chung kết Champions League 2020/21 sắp tới gặp Man City. Đúng là họ đã 2 lần đánh bại đối thủ này nhưng đừng quên Pep Guardiola cực quái và hẳn ông đã rút ra được không ít bài học quý báu. Trong khi đó, Chelsea đúng vào giai đoạn then chốt lại gặp vấn đề khi liên tiếp phải nhận thất bại dù đều được đánh giá cao hơn.
Thông số trận đấu Chelsea 0-1 Leicester
Thông số trận đấu Chelsea 0-1 Leicester

Với Leicester, họ đã có danh hiệu vô địch FA Cup đầu tiên trong lịch sử ở lần thứ 5 có mặt trong trận chung kết. "Bầy cáo" rất xứng đáng với chiến tích lần này khi trình diễn lối chơi thực dụng đỉnh cao, hiệu quả tối đa dù không tập hợp được lực lượng tốt nhất. Giờ đây mục tiêu tiếp theo của họ là bảo vệ vị trí trong Top 4 mà hứa hẹn vô cùng khó khăn bởi hai đối thủ còn lại của họ ở Premier League là Tottenham và ... Chelsea.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

CHELSEA (3-4-3):
Kepa Arrizabalaga; Cesar Azpilicueta (Hudson-Odoi 76'), Thiago Silva, Antonio Rudiger; Reece James, N'Golo Kante, Jorginho (Kai Havertz 75'), Marcos Alonso (Chilwell 68'); Hakim Ziyech (Pulisic 68'), Timo Werner (Giroud 82'), Mason Mount.

LEICESTER CITY (3-4-1-2): Kasper Schmeichel (c); Wesley Fofana, Jonny Evans (Albrighton 34'), Caglar Soyuncu; Timothy Castagne, Youri Tielemans, Wilfred Ndidi, Luke Thomas (Morgan 82'); Ayoze Perez (Choudhury 82'); Kelechi Iheanacho (Maddison 67'), Jamie Vardy.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X