Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 1-1 (2-2, pen 4-3) Frankfurt: Người hùng Kepa giúp nước Anh thống trị châu Âu mùa này

Thứ Năm 09/05/2019 22:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi trận chung kết Champions League là chuyện nội bộ của người Anh thì đến lượt trận cuối cùng của "giải hạng 2" Europa League cũng không phải ngoại lệ. Trên sân nhà, Chelsea cần phải nhờ đến màn đấu súng cân não trên chấm 11m mới hạ gục nổi đối thủ khó chịu đến từ nước Đức. Công đầu thuộc về thủ thành Kepa khi cản phá thành công 2 quả sút luân lưu.
Bàn thắng: Loftus-Cheek (28') - Luka Jovic (49')
Đá luân lưu 11m
Chelsea: Barkley (vào) - Azpilicueta (trượt) - Jorginho (vào) - David Luiz (vào) - Eden Hazard (vào)
Frankfurt: Haller (vào) - Jovic (vào) - De Guzman (vào) - Hinteregger (trượt) - Paciencia (trượt)

Sau khi Liverpool viết ra khúc tráng ca kỳ vĩ trước Barca và Tottenham vượt qua Ajax một cách khó tin để tạo ra cuộc nội chiến Premier League tại chung kết Champions League, bóng đá xứ sương mù đứng trước cơ hội làm nên một trận chung kết toàn Anh nữa tại Europa League sau khi Chelsea và Arsenal chiếm lợi thế ở lượt đi. Trong đó Chelsea bước vào trận lượt về bán kết Europa League ở “thánh địa” Stamford Bridge với “lưng vốn” là kết quả hòa 1-1 ở trận lượt đi trên sân của Frankfurt.
Thu mon Kepa - Nguoi hung cua Chelsea va ca nuoc Anh
Thủ môn Kepa - Người hùng của Chelsea và cả nước Anh khi cản phá hai quả luân lưu 11m

Thực tế Frankfurt không phải đối thủ dễ bị bắt nạt. Trận lượt đi, họ dẫn trước Chelsea từ phút 23 và sau khi bị đội bóng Anh gỡ hòa, họ đã khiến hàng thủ The Blues chao đảo ở cuối trận với những pha tấn công dữ dội. Trong đội hình Frankfurt hiện có chân sút đang đứng thứ 2 trong danh sách dội bom ở Europa League mùa này là Luka Jovic. Tính đến trước trận lượt về, tiền đạo người Bosnia đã có 9 pha lập công, chỉ sau tiền đạo Olivier Giroud của Chelsea (10 bàn).

Dẫu vậy, Frankfurt vừa có màn chuẩn bị không thể tệ hơn cho trận lượt về khi thua tới 1-6 trước Leverkusen tại Bundesliga cuối tuần qua. Hơn nữa, ở sân nhà, đội bóng của HLV Sarri có điểm tựa vô cùng lớn từ lịch sử: Chelsea chưa từng thua sau 16 lần đón tiếp các đội bóng Đức tại đấu châu Âu. Đây cũng là mùa bóng mà The Blues có màn thể hiện miễn chê tại Europa League: thắng 11/13 trận đã chơi và tiến vào bán kết với hành trình rất ấn tượng. Họ thống trị bảng L rồi lần lượt loại Dynamo Kiev (tổng tỷ số 8-0) và Slavia Prague (5-3) ở vòng 1/8 và tứ kết.

Giai đoạn này, The Blues đã vượt qua khó khăn để trở thành một đoàn quân chinh phạt đáng gờm. Họ vừa chính thức giành quyền tham dự Champions League mùa sau và đã nổ súng 5 trận liên tiếp. Đúng như dự đoán, ngôi sao số 1 đội bóng thành London, Eden Hazard đã ra sân đá chính từ đầu thay vì ngồi dự bị như ở lượt đi. Cuối tuần vừa rồi chính Hazard, với 2 đường kiến tạo thành bàn, đã đem lại cảm hứng để Chelsea đánh bại Watford 3-0, qua đó sớm kết thúc cuộc đua vào Top 4.
Eden Hazard la cau thu thuc hien cu da luan luu quyet dinh cho Chelsea
Eden Hazard là cầu thủ thực hiện cú đá luân lưu quyết định cho Chelsea

So với trận đấu trên đất Đức thì The Blues cũng chỉ có thêm một sự thay đổi khác trong danh sách xuất phát khi Kovacic thay thế Kante (chấn thương). Đây tất nhiên không phải đội hình mạnh nhất của Chelsea nhưng cần lưu ý mùa này ở Europa League, chưa bao giờ Chelsea sử dụng các quân bài mạnh nhất trong một trận đấu, thậm chí nhiều lúc còn xài đội hình yếu hơn nhiều mà vẫn thắng như thường.

Cơ hội đầu tiên của trận lượt về đến vào phút thứ 3 và thuộc về Frankfurt với cú bật cao đánh đầu của chân sút chủ lực Luka Jovic trong một tình huống phạt góc nhưng bóng đúng vào vị trí của thủ môn Kepa nên bị tóm gọn dễ dàng. Song khoảng thời gian sau đó, Chelsea hoàn toàn lấn lướt. HLV Sarri thừa khôn ngoan để hiểu "công đối công" là giải pháp phù hợp nhất cho đội bóng. Bên cạnh việc tấn công cũng là triết lý mà nhà cầm quân này theo đuổi thì lợi thế trong tay rõ ràng quá mong manh để Chelsea có thể nghĩ đến một chiến thuật theo hướng bảo vệ thành quả.

Dĩ nhiên Hazard vẫn là đầu tàu trên hàng công đội chủ nhà nhưng khi ngôi sao người Bỉ chưa chứng tỏ được tài năng và đẳng cấp của mình thì Chelsea lẽ ra đã bị thủng lưới nếu như thủ thành Kepa không bay người đẹp mắt, dùng tay đẩy bóng giải nguy sau cú volley uy lực của Danny da Costa. Mãi đến phút 23, Chelsea mới có tình huống thật sự nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu khi Hazard đẩy bóng cho Emerson bên cánh trái và bóng được căng ngang vào trong cho Giroud dứt điểm nhanh mà thủ môn Kevin Trapp chỉ vô tình và hơi chút may mắn cản phá thành công bằng ngực.

Chelsea
Trước đó trong 120 phút thi đấu, Chelsea tỏ ra lép vế hơn đội khách về số cơ hội nguy hiểm được tạo ra

Ngay sau đó, vẫn từ một đợt tấn công bên cánh trái, Willian tạt vào trong cho David Luiz đánh đầu ngược. Thủ môn Trapp đã chịu bó tay và nếu Hasebe không phá ra trên vạch vôi thì chắc chắn đã có bàn thắng.  Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 28 thì bàn thắng mở tỷ số đã đến với Chelsea. Lần này Hazard đã thật sự tỏa sáng bằng đường chuyền quá đẳng cấp cho Loftus-Cheek và tiền vệ "made in Chelsea" thoát xuống nhận bóng, lạnh lùng mở lòng tỉa bóng về góc xa để ghi bàn thứ 4 tại Europa League mùa này.

Với việc gia tăng được lợi thế, Chelsea thi đấu vô cùng thoải mái và dĩ nhiên kéo theo là tiếp tục duy trì thế trận lấn lướt. Khung thành đại diện Bundesliga thỉnh thoảng phải rơi vào sóng gió song cho đến hết hiệp 1, tỷ số vẫn chỉ là 1-0 dành cho đội chủ sân Stamford Bridge. Tuy nhiên đầu hiệp 2, cách biệt đã dược san lấp và người ghi bàn cho Frankfurt không ai khác Luka Jovic. Tiền đạo trẻ này lẻn xuống đón cú chọc khe chất lượng ở trung lộ của Gacinovic trước khi bản lĩnh đánh bại Kepa.

Phút 51, chút nữa Chelsea lấy lại lợi thế dẫn bàn khi Hazard đánh gót ra phía sau cho Giroud nhưng thay vì tung ra một cú úp mu hoặc cứa lòng trong thì chân sút người Pháp lại thực hiện động tác vẩy má ngoài chân trái và bóng bay lượn ra ngoài. Trận đấu trở nên hấp dẫn hơn hẳn sau khi tỷ số được san bằng. Hai bên không ngừng ăn miếng trả miếng đầy sôi nổi. Phút 59, Kepa thêm một lần phải ra tay ngăn chặn pha bắt volley của Gacinovic ở sát vạch 16m50 và cú đá bồi sau đó của Kosta đã đi chệch cầu môn.

Chelsea
Không chỉ Kepa mà các hậu vệ như David Luiz đã phải đôi lần cứu nguy cho Chelsea khỏi bàn thua trông thấy

Phút 62, để cải thiện hàng công, HLV Sarri đưa Pedro vào thay Willian chơi mờ nhạt từ đầu trận. Tuy nhiên khả năng tấn công của The Blues không khởi sắc nhiều, có lẽ do ngày càng lệ thuộc vào niềm cảm hứng mang tên Hazard.  Đánh giá khách quan, đội khách Frankfurt mới tạo ra sức ép lớn hơn tuy nhiên may cho đội chủ nhà là hàng thủ dưới sự chỉ huy của David Luiz đã thi đấu rất tập trung cũng như không mắc phải một sai lầm nào nên cầu môn của Kepa được bảo vệ vững chắc.

Thời gian của hiệp 2 cứ dần trôi đi trong sự sốt ruột và thỉnh thoảng xen lẫn bực bội của HLV Sarri, điều đã không còn xuất hiện thời gian gần đây nhưng trước đó từng không ít lần xảy ra. Phút 87, suýt chút nữa Giroud mang lại nụ cười cho ông thầy đáng kính nếu như không bị thủ môn Trapp từ chối cú sút khá hiểm bằng chân trái. Tỷ số 1-1 được giữ nguyên cho đến hết hiệp 2 đồng nghĩa hai đội phải chơi thêm 30 phút hiệp phụ.

Ca hai ban thang deu duoc ghi trong hiep 1
Cả hai bàn thắng đều được ghi trong hiệp 1. Đầu tiên Loftus-Cheek mở tỷ số cho Chelsea

Chelsea có vẻ không muốn cuộc chơi kéo dài sang cả loạt luân lưu 11m nên đẩy rất cao nhịp độ tấn công trong hiệp phụ. Higuain cũng được đưa vào sân thay Giroud (theo luật mới nếu trận đấu bước sang hiệp phụ, mỗi bên sẽ có thêm một quyền thay người bên cạnh con số 3 như thường lệ). Tuy nhiên giống như 2 hiệp chính, Frankfurt mới là đội trội hơn về số cơ hội nguy hiểm. Phút 100, bóng được nhồi sâu vào khu vực 16m50 của Chelsea từ cánh trái và số 9 Haller dứt điểm đập đất về góc xa, đánh bại được Kepa song David Luiz đã kịp lùi về phá bóng ngay trước vạch vôi.

 

Phút 103, Ross Barkley nã đạn tầm xa và bóng bay cao hơn xà ngang. Trước khi hiệp phụ đầu tiên khép lại, đến lượt Zappacosta cứu nguy cho Chelsea gần giống như tình huống trước đó của David Luiz. The Blues vẫn tấn công không ngừng nghỉ trong hiệp phụ thứ 2 dù nhiều cầu thủ có vẻ đã thấm mệt. Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Trong đó đáng kể nhất là cú ra chân trái phá của Zappacosta ở sát vạch 16m50 và Trapp đã phải ra tay.

Con Luka Jovic la nguoi go hoa cho Frankfurt de co 10 ban o Europa League mua nay, ngang bang voi thanh tich cua Giroud ben phia Chelsea
Còn Luka Jovic là người gỡ hòa cho Frankfurt để có 10 bàn ở Europa League mùa này, ngang bằng với thành tích của Giroud bên phía Chelsea

 

Thực ra ở cú đá phạt góc ngay sau đó, Azpilicueta đã đưa được bóng vào lưới ở cự ly chưa đến 1m. Hậu vệ người TBN ăn mừng đầy phấn khích nhưng tâm trạng đó mau chóng tan biến khi trọng tài ra quyết định không công nhận bàn thắng. Pha quay chậm đã chỉ ra đó là quyết định hoàn toàn chính xác khi Azpilicueta có vẻ vừa phạm lỗi với thủ môn đối phương vừa dùng vai đánh bóng vào lưới.

Tiếp tục bất phân thắng bại sau hiệp phụ, hai đội dĩ nhiên phải lôi nhau vào màn đấu súng cân não trên chấm 11m. Ngay lượt thứ 2, đã có cầu thủ đá hỏng và nó lại thuộc về đội chủ nhà khi Azpilicueta bị Kevin Trapp đoán đúng ý đồ để cản phá thành công. Tuy nhiên ưu thế của Frankfurt chỉ tồn tại đến lượt thứ 4. Kepa múa may quay cuồng nhưng rốt cục anh lại đứng im một chỗ thay vì đổ người sang một bên nào. Tuy nhiên điều quan trọng ở chỗ, quyết định đó thành công vang dội khi Hinteregger tung ra cú sút thẳng và thủ môn người TBN chỉ việc khép chân là đã chặn được bóng.

Niem vui sau loat luan luu 11m cua Chelsea
Niềm vui sau loạt luân lưu 11m của Chelsea

Đến lượt đá cuối cùng, Kepa một lần nữa tỏa sáng rực rỡ bằng màn đổ người từ chối cú sút khá hiểm của Paciencia trong khi bằng bản lĩnh và đẳng cấp của mình, Eden Hazard đã thực hiện thành công để chính thức đem về chiến thắng cho đội nhà. Càng đắng hơn cho Frankfurt khi Paciencia được vào sân ở cuối hiệp phụ thứ 2 mà với mục đích rõ ràng là nhằm phục vụ cho loạt đá luân lưu song rồi chính tiền vệ này lại sút hỏng.

Như vậy, dù tương đối vất vả và tiêu tốn nhiều sức song cuối cùng Chelsea vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra để chạm trán người hàng xóm Arsenal ở trận chung kết Europa League 2018/19 diễn ra tại Azerbaijan vào lúc 2h ngày 30/5 sắp tới (theo giờ Việt Nam)

 

ĐỘI HÌNH THI ĐÂU
CHELSEA (4-3-3):
Kepa Arrizabalaga; Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen (Zappacosta 74'), David Luiz, Emerson Palmieri; Mateo Kovacic, Jorginho, Ruben Loftus-Cheek (Ross Barkley 86'); Willian (Pedro 62'), Olivier Giroud (Higuain 96'), Eden Hazard.
EINTRACHT FRANKFURT (3-4-3): Kevin Trapp; David Abraham, Martin Hinteregger, Simon Falette; Danny da Costa, Sebastian Rode (De Guzman 70'), Makoto Hasebe, Filip Kostic; Ante Rebic (Haller 90'+3), Mijat Gacinovic (Paciencia 118'), Luka Jovic.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X