Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-0 (3-0) Atletico Madrid: Bổn cũ soạn lại, The Blues ung dung giành quyền đi tiếp

Thứ Năm 18/03/2021 04:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giống như trận lượt đi, The Blues hoàn toàn lấn lướt đối thủ nhờ khả năng kiểm soát bóng và pressing cực tốt. Chẳng những tiếp tục giữ sạch lưới như một thói quen, đội chủ sân Stamford Bridge còn ghi được 2 bàn đều từ các màn phản công đỉnh cao.
Chung cuộc: Chelsea 2-0 Atletico Madrid (3-0)
Ghi bàn:
Ziyech (34); Emerson (90+4)

Trước trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020/21, Atletico được đánh giá rất cao bởi khi đó họ cực kỳ vững chắc trên ngôi vị số 1 La Liga 2020/21 với một phong độ thuyết phục. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” thì đội quân của Diego Simeone đã phải nhận thất bại 0-1 trước Chelsea. Hôm đó, The Blues chơi cực hay, trình diễn một hệ thống pressing ấn tượng, khiến cho Atletico không có cơ hội thực hiện những pha phản công sở trường.
Chelsea vs Atletico Madrid
 
Chiến thắng 1-0 rõ ràng là lợi thế không nhỏ dành cho Chelsea trước trận lượt về. Kể từ khi Thomas Tuchel lên nắm quyền, đội bóng áo xanh thi đấu vô cùng ổn định. 4 trận trên mọi đấu trường từ sau trận lượt đi với Atletico, Chelsea giành 2 chiến thắng và 2 trận hòa. Đáng chú ý, mành lưới The Blues không bị chọc thủng một lần nào trong cả 4 trận này. Rộng hơn, 12 trận dưới thời Tuchel, Chelsea bất bại (thắng 8) và chỉ thủng lưới 2 lần.

Trong mọi trận đấu, The Blues đều vượt trội đối thủ về thời lượng kiểm soát bóng. Nhờ vậy, hàng phòng ngự ít phải đối mặt với các tình huống tấn công của đối phương đồng nghĩa giảm thiểu được nguy cơ mắc sai lầm. Bên cạnh đó, cũng phải khẳng định các nhân tố chịu trách nhiệm phòng ngự mà Tuchel tin tưởng đều đang chơi tốt.

Trận lượt về, Chelsea có sự tổn thất về lực lượng khi hai chủ lực Mason Mount và Jorginho đều vắng mặt vì án treo giò. Tuy nhiên, ai cũng biết mùa này The Blues tương đối dồi dào nhân sự có chất lượng tương đồng nên HLV Tuchel cũng không quá đau đầu về việc tìm người thay thế.

Chelsea vs Atletico Madrid
Chelsea vẫn bố trí sơ đồ quen thuộc 3 trung vệ mà Tuchel thường sử dụng từ khi lên nắm quyền

Chẳng hạn Kovacic là người trám vào khoảng trống do Jorginho để lại và tiền vệ người Croatia vẫn chơi hay khi được sử dụng, kể cả dưới triều đại cũ Frank Lampard. Với trường hợp của Mount thì Hakim Ziyech được lựa chọn và đây cũng chẳng phải là phương án tồi. Có chăng vào lúc này (chính xác hơn từ đầu mùa), phong độ của Ziyech thua kém Mount nhưng về năng lực thì chưa chắc.

Ngoài ra so với trận hòa Leeds 0-0 cách đây vài ngày, The Blues còn có vài sự điều chỉnh khác. Trung vệ Christensen bất ngờ không có tên trong danh sách thi đấu chưa rõ nguyên nhân và Kurt Zouma là người thay thế. Marcos Alonso cùng Ben Chilwell thường được luân phiên sử dụng ở vị trí chạy cánh trái và trận này tới lượt ra sân của cầu thủ người Italia do Chilwell đã thi đấu trước Leeds.

Trên hàng công, Pulisic bị đẩy lên băng ghế dự bị do thể hiện tồi cách đây vài ngày và nhờ vậy Timo Werner được trở lại đội hình, đảm nhận vai trò trung phong cắm sở trường để Kai Havertz lùi xuống đá hộ công đúng sở thích thay vì phải đá "số 9 ảo".
Chelsea vs Atletico Madrid
Atletico Madrid vẫn xuất phát theo sơ đồ 4-4-2 sở trường của Simeone

Phía bên kia chiến tuyến, Atletico bước vào trận lượt về trong bối cảnh không đạt điểm rơi phong độ tốt. Tại La Liga, họ vừa để "hàng xóm dưới cơ" Getafe cầm hòa 0-0. Khoảng cách điểm số của Atletico với đội nhì bảng Barcelona chỉ còn 4 điểm. Đó là hậu quả của việc 6 vòng gần nhất ở giải VĐQG, Atletico chỉ thắng được 2 trận.

Chưa hết, thời điểm này nhiều ngôi sao của Atletico không có phong độ cao, ví dụ như tiền đạo Joao Felix. Thần đồng người Bồ Đào Nha đã chơi tốt trong giai đoạn đầu mùa song kể từ đầu tháng 2 tới nay anh mới ghi được đúng 1 bàn. Tuy vậy, do các tiền đạo khác cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu nên HLV Diego Simeone vẫn phải tiếp tục tin tưởng Joao Felix trong vai trò đá cặp với tay săn bàn chủ lực Luis Suarez trên hàng công theo sơ đồ quen thuộc 4-4-2.
Chelsea vs Atletico Madrid
Hình ảnh minh họa hùng hồn cho cách đá của Chelsea thời Tuchel: Pressing đoạt bóng cực rát

Như mọi khi, quan điểm xuyên suốt trong triết lý mà Tuchel áp dụng ở Chelsea là phải cầm được bóng bằng mọi giá còn cầm để làm gì thì ... tính sau. Thế là ngay sau tiếng còi khai cuộc, The Blues cứ chăm chăm giữ bóng và tích cực chuyền ban. Nếu chẳng may bị mất thì lập tức lao vào pressing quyết liệt để giành lại một cách nhanh nhất có thể.

Bởi vậy, nửa đầu hiệp 1, tỷ lệ kiểm soát bóng của Chelsea chưa bao giờ dưới 75% nhưng họ không có nổi một tình huống tấn công nào ra hồn về khung thành đối phương. Đổi lại thì Atletico Madrid cũng chỉ biết căng mình ra chống đỡ và có muốn phản công thì cũng chịu vì chẳng có bóng hoặc mới triển khai được vài đường đã bị đoạt mất.

Cũng có lần Felix mom men áp sát được khu vực 16m50, khéo léo vặn sườn Rudiger và định tung ra cú dứt điểm thì bỗng đâu "ông" Kante xuất hiện lao về ngăn cản kịp thời. Tuy nhiên phút 26, một sự cố đã xảy ra và suýt chút nữa Chelsea "ăn đòn".
Chelsea thoát 11m trong tình huống này
Chelsea thoát 11m trong tình huống này

Chẳng là Luis Suarez chủ đích chọc khe cho Carrasco nhưng bị Azpilicueta bắt bài. Chỉ có điều trong một khoảnh khắc mất tập trung, hậu vệ kỳ cựu này lại chuyền về quá non cho Mendy và Carrasco di chuyển gần đó rất nhanh bứt phá hòng "lấy quà" từ đối thủ. Azpilicueta tính sửa sai bằng cách "vật kín" đối thủ song anh cũng kịp nhận ra phương án đó là rất dại dột nên đã thu được tay lại khi chỉ vừa mới chạm vào người Carrasco.

Có lẽ nhờ thế mà anh không mang họa cho đội nhà dù
Carrasco đã ngã xuống rất đẹp. Trọng tài người Italia Daniele Orsato sau khi đàm đạo với tổ VAR đã đi đến kết luận rằng chưa đủ căn cứ để thổi 11m trong sự tức giận của đội khách. Chẳng những thoát khỏi nguy cơ bị thủng lưới trước mà đến phút 34, Chelsea còn mở được tỷ số.
Ziyech
Ziyech ghi bàn mở tỷ số cho Chelsea sau một tình huống phản công đúng bài

Đội chủ sân Stamford Bridge chuyển đổi trạng thái cực tốt từ phòng ngự sang tấn công và bộ ba nơi tuyến đầu đã tạo ra bàn thắng. Từ giữa sân Kai Havertz chuyền bóng cho Timo Werner bứt tốc bên cánh trái, bình tĩnh quan sát rồi căng ngang vào trong, đặt
Ziyech vào tư thế không thể thuận lợi hơn và cầu thủ người Ma-rốc biết làm gì để không phụ công đồng đội. Đây là bàn đầu tiên của Ziyech cho Chelsea từ tháng 10 năm ngoái.

Phút 38, Atletico có pha dứt điểm đầu tiên và duy nhất trong hiệp 1 khi Joao Felix vung chân sút từ ngoài vạch 16m50 nhưng một lần nữa Kante kịp can thiệp, làm giảm phần nào độ khó nên Mendy thoải mái đổ người tóm gọn. Trước khi hiệp 1 khép lại, Kovacic có pha cứa lòng nhanh ở cự ly gần 20m và bóng bay chệch mục tiêu không bao xa.
Chelsea vs Atletico Madrid
Kante đích thực là một chiến binh, cày nát tuyến giữa và hỗ trợ phòng ngự rất hiệu quả

Với ưu thế trong tay (tính cả 2 lượt trận), Chelsea càng thi đấu điềm tĩnh và chắc chắn, khiến cho mọi kế hoạch mà Tuchel vạch ra đều đi đúng hướng. Atletico vốn dĩ không giỏi tấn công chủ động, lại thêm chuyện chẳng cầm được nhiều bóng nên cũng đành bất lực.

HLV Simeone cũng đã tìm đủ mọi cách, thay đổi cũng như tăng cường nhận sự cho hàng công song hiệu quả vẫn gần như bẳng không vì Chelsea bây giờ quả thực vô cùng khó chịu. Họ có thể không thắng đậm, chơi kém thuyết phục song một khi họ đã dẫn bàn thì không đội nào bật lại được.

Quả thực phần lớn thời gian của hiệp 2, Atletico nỗ lực cầm giữ bóng và ra sức tấn công khi có dịp song toàn bộ đều bị hóa giải dễ dàng. Thủ môn Mendy gần như thất nghiệp, không phải bận lòng ra tay một lần nào. Chẳng những vậy phút 82, Atletico chỉ còn 10 người trên sân khi trung vệ Savic nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài Orsato do hành vi đánh nguội với Rudiger ở một tình huống phạt góc mà Atletico được hưởng.
Chelsea
Chẳng những bất lực trong việc ghi bàn, Atletico còn bị đuổi người vào cuối trận

Phải đến lúc có lợi thế về mặt nhân sự, Chelsea mới quyết định dâng cao đội hình hòng ghi thêm bàn thắng để làm tấm vé vào tứ kết trở nên lung linh hơn. Sau vài cơ hội bị bỏ lỡ thì cuối cùng, họ cũng đã thành công. Phút 90'+4, vẫn từ một tình huống phản công, Pulisic dẫn bóng một mạch từ gần vùng cấm địa đội nhà cho đến sát khu vực 16m50 của đối phương rồi mới chuyền cho Emerson ở vị trí thuận lợi. Ngay ở cú chạm bóng đầu tiên sau khi vừa vào sân được vài chục giây, cầu thủ này đã ấn định chiến thắng 2-0 cho Chelsea bằng cú sút chìm quyết đoán vào góc xa.

Trước đó, Mendy đã có một pha cứu thua xuất sắc sau pha xử lý và dứt điểm tốt của Felix ở cự ly khoảng 10m. Tình huống đó thêm một lần chứng minh rằng Chelsea bây giờ đang thành công rực rỡ nhờ vào hàng phòng ngự cực chắc (giữ sạch lưới 10/13 trận đã qua của thời Tuchel) và phản công cực sắc. Cứ cái đà này (vẫn chưa thua một trận nào) thì chẳng ai dám chắc Chelsea phiên bản Tuchel sẽ còn tiến xa đến đâu ở Champions League.
Chelsea
Emerson (số 33) ấn định tỷ số ngay ở lần chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

CHELSEA (3-4-3): Edouard Mendy; Cesar Azpilicueta (c), Kurt Zouma, Antonio Rudiger; Reece James, Mateo Kovacic, N'Golo Kante, Marcos Alonso (Chilwell 90'+4); Hakim Ziyech (Pulisic 76'), Timo Werner (Callum Hudson-Odoi 84'), Kai Havertz (Emerson 90'+4).

ATLETICO MADRID (4-4-2): Jan Oblak; Kieran Trippier, Stefan Savic, Jose Gimenez, Renan Lodi (
Hermoso 46'); Marcos Llorente, Koke (c), Saul Niguez, Yannick Carrasco (Dembele 56'); Joao Felix, Luis Suarez (Angel Correa 59'_,

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X