Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thắng sốc Chelsea tại derby, Arsenal thổi lửa vào cuộc đua Top 4

Thứ Năm 13/05/2021 04:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Được đánh giá cao hơn hẳn và còn đang hừng hực khí thế sau những thành tựu to lớn (lọt vào chung kết Champions League hay thắng thuyết phục Man City) song Chelsea đã phải nhận thất bại ngay trên sân nhà trước người hàng xóm Arsenal chơi hay một cách đột biến.
Chung cuộc: Chelsea 0-1 Arsenal
Ghi bàn:
Smith Rowe (16)

Trước trận derby thành London với Arsenal thuộc khuôn khổ vòng 36 Ngoại hạng Anh 2020/21, Chelsea dưới sự dẫn dắt của Thomas Tuchel đạt thành tích thắng 17, hòa 6 và chỉ thua 2 trên mọi đấu trường. Cuối tuần vừa rồi, dù cho một số trụ cột nghỉ ngơi nhưng The Blues vẫn xuất sắc hạ gục Man City ngay tại Etihad để đổ bê tông vào vị trí trong Top 4.
Chelsea vs Arsenal
 
Nếu có BXH Premier League từ khi Tuchel tới nước Anh thì Chelsea đang đứng thứ 2 với 35 điểm, chỉ ít hơn Man City (39 điểm). Thậm chí, không ít chuyên gia cho rằng nếu Tuchel tới Stamford Bridge sớm hơn, The Blues lẽ ra đã có “cửa” đua vô địch với Man xanh.

Đáng chú ý, càng gặp các đội bóng mạnh, Chelsea càng chơi hay. Dưới quyền nhà cầm quân người Đức, The Blues đã trải qua 6 lần đối đầu các đại diện đang nằm trong Top 8 Premier League. Kết quả: The Blues thắng 5 và chỉ hòa 1, chỉ để thủng lưới đúng 1 lần (ở trận thắng Man City). Nếu tính thêm cả chiến thắng 1-0 trước Man City ở bán kết FA Cup thì thành tích của Chelsea-Tuchel rõ ràng còn ấn tượng hơn nữa.

Trong 3 tháng qua, Tuchel đã đánh bại rất nhiều HLV tên tuổi (Pep Guardiola, Juergen Klopp, Diego Simeone, Carlo Ancelotti, Jose Mourinho, Zinedine Zidane). Các HLV người Đức như Tuchel luôn rất giỏi trong việc tạo ra một hệ thống được vận hành mượt mà cùng lối chơi có triết lý rõ ràng. Chelsea hiện tại đang triển khai chiến thuật 3-4-2-1 vô cùng trơn tru. Trong đó, hàng phòng ngự trở thành điểm tựa vững chắc bởi The Blues đã sạch lưới 18/25 trận đã qua trên mọi đấu trường với Tuchel. (11/16 trận tại Premier League).
Chelsea vs Arsenal
Danh sách xuất phát của Chelsea ở trận gặp Arsenal

Trong cuộc đối đầu với đồng nghiệp Mikel Arteta, Thomas Tuchel đã thể hiện sự tôn trọng tối đa bằng việc sử dụng lực lượng gần như mạnh nhất. Một số cầu thủ quan trọng hàng đầu như Ben Chilwell, Mount, Thiago Silva, Jorginho, Havertz đã có mặt trên sân sau khi chỉ ngồi dự bị trước Man City cách đây vài ngày. Tuy nhiên đổi lại một vài chủ công khác đã chơi chính tại Etihad như Mendy, Kante hay Werner được nghỉ ngơi.

Dẫu vậy nhìn tổng thể thì đội hình ra sân trước Arsenal có phần mạnh hơn đội ngũ đá chính trước Man City nhưng đều không phải lực lượng tối ưu nhất. Dường như Tuchel muốn phô diễn quân số hùng hậu tiềm ẩn sức mạnh khủng khiếp trong tay hoặc ông đang nung nấu ý đồ gì đó (giấu bài, tìm phương án mới) hướng đến chung kết Champions League sắp tới khi mà Pep Guardiola (Man City) đã tự tin tuyên bố sau khi thua Chelsea-Tuchel lần thứ 2 trong mùa giải rằng ông đã nắm hết bài vở của đối thủ.
Chelsea vs Arsenal
Đội hình "nghênh chiến" của Arsenal trước Chelsea

Về phần Arsenal, HLV Arteta thay đến 5 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận thắng West Brom 3-1 cuối tuần vừa rồi. Cụ thể trung vệ Pablo Mari, hậu vệ trái Tierney, tiền vệ trung tâm Partey, nhạc trưởng Odegaard cùng tiền đạo Aubameyang thay thế Chambers, Ceballos, Willian, Pepe cùng Martinelli.

Cơ hội đầu tiên của trận derby thuộc về đội chủ nhà khi từ cánh trái, Pulisic trả bóng ra tuyến hai cho Mason Mount dứt điểm bởi trong vòng cấm chẳng có đồng đội nào của anh nhưng cú sút chìm của cầu thủ hay nhất Chelsea mùa này đã không thể làm khó Bernd Leno.

Tuy nhiên đáng tiếc hơn cả là tình huống diễn ra vào phút 11. Mari có phần thiếu tập trung khi đón đường chuyền đơn giản của đồng đội nên bị Kai Havertz lao vào đoạt bóng ngay trước mũi giày rồi dốc một mạch vào khu vực 16m50 để đối đầu với Leno. Song pha kết thúc cuối cùng của cầu thủ trị giá hơn 70 triệu bảng lại bay vọt xà ngang, làm không ít CĐV Chelsea phải liên tưởng đến đồng hương của Havert, Timo Werner - cầu thủ cũng thường xuyên bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn như vậy.
Chelsea vs Arsenal
Bộ đôi Aubameyang vs Smith Rowe đem về bàn mở tỷ số cho Chelsea sau sai sót nghiêm trọng của đối phương

Chẳng những không thể ghi bàn ở tình huống đó mà ít lâu sau, Chelsea còn bị thủng lưới bất ngờ. Phút 16, Jorginho nổi hứng phô diễn kỹ năng "lườm rau gắp thịt" (nhìn một hướng, chuyền hướng khác) không đúng chỗ khi chuyền về cho thủ môn Kepa mà không thèm nhìn rằng đồng đội của mình đâu có mặt nơi khung gỗ. Thế là Kepa chạy về trối chết để sửa sai cho đồng đội nhưng bóng chỉ có thể bật ra đến chỗ của Aubameyang và tiền đạo người Gabon bình tĩnh đẩy bóng cho Smith Rowe ở vị trí thuận lợi hơn nhiều. Sao trẻ người Anh đã thực hiện thành công cú sút chân trái vào lưới trống.

Nhận bàn thua choáng váng, Chelsea buộc phải vùng lên mạnh mẽ hòng sớm đưa cuộc chơi trở lại đúng trật tự vốn có. Phút 22, họ có màn phối hợp tấn công đẹp mắt được kết thúc bằng nỗ lực dứt điểm của Mason Mount nhưng bị Mari chặn lại. Tình huống quay chậm đã chỉ ra bóng dường như trúng vào tay trung vệ người Brazil song chẳng rõ tổ trọng tài cố tình bỏ qua hay đã cùng thảo luận nhanh qua bộ đàm rằng không đủ căn cứ để thổi 11m.
Chelsea vs Arsenal
Jorginho (số 5): Tội đồ của Chelsea

Phút 28, Mount có một cơ hội khác sau cú đẩy bóng của Kai Havertz và lần này tới lượt thủ thành Leno ra tay cứu nguy cho khung thành Arsenal. Sức ép liên hồi dồn về cầu môn đội khách, khiến cho dàn "Pháo thủ" phải căng mình tập trung lực lượng chống đỡ. Phút 32, từ quả phạt góc do Mount thực hiện, Zouma nỗ lực đánh đầu và được Pulisic tiếp ứng cũng bằng đầu nhưng không thành công.

Cho đến hết hiệp 1, tỷ lệ kiểm soát bóng của Chelsea luôn trên 60% và có thêm vài tình huống dứt điểm nữa (tổng cộng hơn 10 nỗ lực tìm kiếm bàn thắng trong cả hiệp) nhưng đội chủ nhà hoàn toàn bó tay trong khoản ghi bàn. Bước sang hiệp 2, The Blues vẫn kiên trì tấn công và tấn công nhưng sự bế tắc ngày một lớn bởi Arsenal càng chơi càng hay.

Thực ra, "Pháo thủ" phiên bản Mikel Arteta thỉnh thoảng lại chơi hay một cách đột biến, dựa trên nền tảng là lối chơi phòng ngự - phản công đỉnh cao. Phút 61, rốt cục mành lưới đội khách cũng phải rung lên sau cú đánh đầu nối ở cự ly chỉ khoảng 1m của Pulisic. Tuyển thủ Mỹ cùng đồng đội không quá vui mừng vì biết rằng quyết định cuối cùng còn tùy thuộc vào VAR. Quả thực sau khi trao đổi với tổ trợ lý video, trọng tài chính đã không công nhận bàn thắng bởi lỗi việt vị của Pulisic. Trước đó, Mount đá phạt góc và Kai Havertz là người chạm bóng rồi mới đến Pulisic.
Pulisic bị từ chối một bàn thắng trong hiệp 2 vì lỗi việt vị
Pulisic bị từ chối một bàn thắng trong hiệp 2 vì lỗi việt vị

Phút 65, HLV Tuchel tung Giroud vào sân thay Kai Havertz để điều chỉnh lối chơi sang "số 9 xịn". Dấu ấn đầu tiên của lão tướng người Pháp để lại là tình huống vội vàng tung ra cú sút một chạm từ ngoài vạch 16m50 sau sai sót của Elneny và bóng đi rất thiếu chính xác.

Không chỉ giữ vững trận địa phòng ngự mà thỉnh thoảng, Arsenal lại triển khai đợt tập kích để tạo công ăn việc làm cho hàng thủ đối phương. Phút 71, sau quả căng ngang của Tierney bên cánh trái, Aubameyang chủ động bỏ bóng ra phía sau cho Odegaard nhưng ngôi sao người Na Uy chỉ có thể sút vọt xà trong tư thế thuận lợi.

Cho đến hết trận, Chelsea đã làm tất cả những gì có thể để mong giật lại điểm số song đều công cốc. Ngoài sự xuất sắc của đối thủ, sự kém cỏi của bản thân thì còn cả sự đen đủi của số phận. Phút 90, Ziyech tạt bóng vào khu vực 16m50 từ cánh phải và trung vệ Zouma thực hiện cú đánh đầu chiến thắng được Leno song không qua được xà ngang. Trái bóng bật ra và Giroud áp sát rất nhanh để tung ra cú đá bồi ở khoảng cách rất gần song kết quả "nguyễn y vân": bóng trúng xà ngang.
May mắn ngoảnh mặt với Chelsea khi 2 lần bóng tìm đến xà ngang trong vài giây
Cuối trận may mắn ngoảnh mặt với Chelsea khi 2 lần bóng tìm đến xà ngang chỉ trong vài giây

Vậy là không còn cách nào khác, Chelsea - Tuchel phải nhận thất bại thứ 2 tại đấu trường Premier League và cũng diễn ra trên sân nhà Stamford Bridge. Tuy nhiên, họ vẫn vững vàng ở vị trí thứ 4 trên BXH và Chelsea chỉ bắt đầu lo lắng nếu đêm mai, Liverpool đánh bại được MU tại Old Trafford để thực sự rút ngắn cách biệt bằng không trận thua vừa rồi cũng chỉ là một tai nạn nhỏ mà thôi. Để đội bóng thực sự trưởng thành và phát triển ổn định thì những cú vấp ngã là khó tránh khỏi, thậm chí còn rất cần thiết.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

CHELSEA XI (3-4-2-1):
Kepa Arrizabalaga; Cesar Azpilicueta (Ziyech 78'), Thiago Silva, Kurt Zouma; Reece James, Billy Gilmour (Hudson-Odoi 46'), Jorginho, Ben Chilwell; Mason Mount, Christian Pulisic; Kai Havertz (Giroud 65').

ARSENAL XI (4-2-3-1):
Bernd Leno; Rob Holding, Gabriel Magalhaes, Pablo Mari, Kieran Tierney; Thomas Partey, Mohamed Elneny; Bukayo Saka (Bellerin 65', Chambers 88'), Martin Odegaard, Emile Smith Rowe; Pierre-Emerick Aubameyang (Lacazette 79').


 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X