Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 4-1 Arsenal: Hazard thăng hoa, The Blues vô địch Europa League 2018/19

Thứ Tư 29/05/2019 22:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngôi sao người Bỉ tiếp tục có một trận đấu chói sáng nữa như một lời chia tay ngọt ngào với Chelsea. Một mình Hazard lập cú đúp, kiến tạo một bàn khác để đội nhà bước lên bục vinh quang đầy thuyết phục. Arsenal với "Mr Europa League" Unai Emery đã trắng tay hoàn toàn mùa này khi vừa không có được danh hiệu nào vừa tiếp tục phải chơi ở Europa League mùa sau.
Bàn thắng
Chelsea: Giroud (49'), Pedro (60'), Hazard (65', 72')
Arsenal: Iwobi (69')

Lần thứ 3 trong lịch sử, trận chung kết Europa League diễn ra giữa hai đội bóng đến từ cùng một quốc gia. Nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên, tầm vóc của trận đấu này lên cao đến thế. Sự góp mặt của hai đại gia thành London, Chelsea và Arsenal khiến cuộc so giày này trở nên “hot” chẳng kém bao nhiêu so với trận chung kết Champions League diễn ra sau đây mấy hôm.

Chelsea, nhà vô địch Europa League cách đây 6 năm, đến Baku (thủ đô của Azerbaijan, địa điểm diễn ra trận chung kết) với hành trang là 14 trận bất bại liên tiếp ở giải đấu này (thắng 11). Với đội hình được định giá tới 886 triệu euro cùng những ngôi sao hàng đầu thế giới ở Premier League 2018/19 vừa qua, The Blues cũng đã vượt qua Pháo thủ trong cuộc đua Top 4 để giành vé dự Champions League mùa tới. Trong khi đó, do cán đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc ở Ngoại hạng Anh nên Arsenal sẽ phải thắng trận này mới có vé tới sân chơi danh giá nhất châu Âu mùa sau.
Trực tiếp Chelsea vs Arsenal chung kết Europa League 2019 hôm nay hình ảnh
Danh sách xuất phát của Chelsea vs Arsenal

Tuy nhiên "Pháo thủ" cũng đến Baku sau khi thắng liền 5 trận tại Europa League, trong đó có những chiến thắng hết sức thuyết phục như hạ Valencia (TBN) tới 7-3 sau 2 lượt trận bán kết. Hàng công thăng hoa giúp Arsenal bay bổng đến Baku, khác hẳn với cảnh Chelsea nhọc nhằn vượt qua Frankfurt (Đức) ở loạt đá luân lưu 11m đầy may rủi tại bán kết.

Trên mặt trận Europa League mùa này, dù Chelsea là đội ghi nhiều bàn thắng nhất với 32 lần làm tung lưới đối phương, nhưng việc bị Frankfurt cầm hòa với tỷ số 1-1 ở 2 trận bán kết cho thấy The Blues có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, Arsenal dù kém Chelsea về tổng số bàn thắng, song lại có nhiều trận cầu bùng nổ hơn với 7 lần đánh bại đối phương mà ghi được từ 3 bàn trở lên, nhiều hơn The Blues 1 trận.

Ngoài ra Arsenal còn trội hơn Chelsea về thể lực. Trước khi đến Baku đá trận chung kết, các cầu thủ Chelsea đã phải bay sang Mỹ đá giao hữu với New England Revolution hôm 16/5. Di chuyển nhiều hơn chừng 2 vạn km so với đối thủ, thể lực của dàn sao The Blues không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực trong khi dàn chiến binh Arsenal hoàn toàn khỏe khoắn, được nghỉ trọn vẹn 2 tuần qua. Bản thân HLV Emery của Arsenal là chiến lược gia vĩ đại nhất tại Europa League với 3 lần đăng quang cùng Sevilla trước đây.
Chelsea vo dich Europa League
Chelsea: Tân vương Europa League 2018/19

Trước trận đấu, Kante đã dính chấn thương và bỏ ngỏ khả năng ra sân tuy nhiên cuối cùng nhà vô địch World Cup 2018 đã xuất hiện trong danh sách xuất phát, chẳng rõ có phải anh đã hoàn toàn bình phục hay nén đau thi đấu bởi đơn giản Chelsea không thể thiếu Kante trong một trận đấu quan trọng như thế này. Trên hàng công, Giroud chứ không phải Higuain được lựa chọn cho vị trí trung phong cắm song cần nhớ Giroud cùng Luka Jovic (Frankfurt) đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Europa League mùa này (cùng 10 pha lập công).

Ngoài ra, ở hàng thủ Christensen thay vì lão tướng dày dạn kinh nghiệm Gary Cahill được lựa chọn đá cặp trung vệ với David Luiz và Emerson buộc hậu vệ trái số 1 Marcos Alonso phải ngồi dự bị. Thực ra mùa này, Alonso không còn "bất khả xâm phạm" dù phong độ không suy giảm bao nhiêu và Emerson được HLV Sarri cho ra sân khá nhiều đặc biệt tại sân chơi Europa League.

Thực ra, HLV Emery đã giữ nguyên danh sách xuất phát như trận gần nhất tại Europa League (lượt về bán kết gặp Valencia vả Arsenal thắng 4-2). Tất nhiên tâm điểm có lẽ không phải Ozil hay Cech mà là bộ đôi tiền đạo Aubameyang vs Lacazette, hai cái tên chơi tốt nhất đội mùa này. Trước trận chung kết Europa League, họ đã đóng góp tổng cộng 50 bàn cho Arsenal (Aubameyang 31, Lacazette 19), trong đó có 13 bàn ở Europa League (Aubameyang 8, Lacazette 5).
Cai duyen Europa League cua Emery khong the giup Arsenal
Cái duyên Europa League của Emery không thể giúp Arsenal

Dù đã quá hiểu nhau đến từng "chân tơ kẽ tóc" song có lẽ do tính chất của trận chung kết mà hai bên đều nhập cuộc vô cùng thận trọng, thể hiện rõ sự chắc chắn trong từng đường bóng. Cơ hội đầu tiên xuất hiện ở phút thứ 8 khi Maitland-Niles tạt bóng từ cánh phải và Kepa không thể bắt dính, để bóng bật ra đến đúng vị trí của Aubameyang. Chân sút người Gabon lập tức bắt volley ngay nhưng bóng đã đi ra ngoài.

Phút 18, đến lượt Lacazette ngã sấp mặt xuống sân sau pha va chạm với Kepa nhưng trọng tài chính người Italia Gianluca Rocchi với sự trợ giúp của đội ngũ trợ lý đã xua tay ra dấu hiệu không có 11m. Pha quay chậm đã chi ra đó là quyết định đúng vì Lacazette diễn hơi sâu dù có thể phải nhận tác động từ Kepa. Trái ngược với Arsenal, nửa đầu hiệp 1 trôi qua mà Chelsea không có lấy nổi một tình huống đáng chú ý nào.

Chính xác đến phút 29, The Blues mới lần đầu gây khó dễ cho hàng thủ người hàng xóm và nếu Sokratis không chặn được pha sút bóng của Emerson thì nhiều khả năng Petr Cech đã phải đối mặt với hiểm nguy. Tuy nhiên trước đó, Granit Xhaka đã thực hiện cú sút xa sở trường bằng chân trái và bóng liếm vào mép trên xà ngang. Phút 34, Cech đã lần đầu phải ra tay sau nỗ lực của Emerson.

Eden Hazard da chia tay Chelsea bang tran dau choi sang
Eden Hazard đã chia tay Chelsea bằng trận đấu chói sáng

Càng về cuối hiệp 1, Chelsea chơi càng khởi sắc và bắt đầu ép lại đội bóng láng giềng. Phút 39, sau pha phối hợp với Jorginho, Giroud tung cú sút chìm khá hiểm hóc từ sát vạch 16m50 nhưng Petr Cech đã phản xạ nhanh nhạy, đổ người xuất sắc cứu thua cho Arsenal. Quãng nghỉ giữa giờ chỉ làm sự cải thiện trong lối chơi của Chelsea bị gián đoạn tạm thời mà thôi bởi ngay đầu hiệp 2, Chelsea đã tìm được bàn thắng.

Phút 49, Emerson đã không phụ lại sự tin tưởng của ông thầy Sarri khi tung ra quả chuyền biến hóa vào vòng cấm địa Arsenal và Giroud lao người đánh đầu hiểm, hạ gục người đồng đội cũ Petr Cech. Như sự tôn trọng dành cho đội bóng từng khoác áo, chân sút người Pháp ăn mừng rất kiềm chế dù rằng đó rõ ràng là bàn thắng cực kỳ quan trọng, không chỉ mở ra bước ngoặt cho trận chung kết mà còn gần như chắc chắn giúp Giroud đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Europa League 2018/19" với 11 bàn thắng.

Cần nhớ rắng từ mùa 2004/05 (huyền thoại Alan Shearer ở Newcastle), mới lại có một cầu thủ ghi đến 11 bàn/mùa cho một CLB Anh tại sân chơi châu Âu. Bị dẫn bàn, tất nhiên Arsenal phải tìm đủ mọi cách để kiếm bàn gỡ. Chỉ có điều Chelsea phiên bản Sarri có thể không quá ổn định mùa này song ở một trận đấu cụ thể, nhất là khi còn có bàn dẫn trước thì họ luôn biết cách bảo vệ lợi thế, thậm chí gia tăng nó.

Giroud
Ghi 1 bàn ở chung kết, Giroud đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Europa League 2018/19"

 

Trận chung kết này cũng chẳng phải ngoại lệ. Phút 60, từ đường chuyền lỗi của Maitland-Niles, Chelsea tổ chức tấn công nhanh và Hazard bẻ lòng đưa bóng vào trong cho Pedro tung ra cú sút chân trái, bóng đi lập bập vô cùng khó chịu và Petr Cech đã bị đánh bại lần thứ 2. Tuy nhiên, tấn bi kịch của Arsenal tại Baku chưa dừng lại ở đây. Phút 64, Maitland-Niles một lần nữa "trợ giúp" The Blues bằng hành vi đẩy ngã phía sau khá thô với Giroud và ông vua sân cỏ người Italia không chần chừ chỉ tay vào chấm phạt đền. Eden Hazard lãnh trách nhiệm sút 11m và ngôi sao người Bỉ được cho sẽ chia tay Chelsea vào mùa hè này đã dễ dàng thành công.

Trong thế túng quẫn, HLV Emery tung liên tiếp Iwobi vs Guendouzi vào sân. Quyết định đó ngay lập tức phát huy hiệu quả khi chính Iwobi mang về bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 ở phút 69 sau cú sút khó không thể cản phá. Song chút ánh sáng le lói vừa được thắp lên phía cuối đường hầm đã sớm phụt tắt với Arsenal. Phút 72, sau khi cướp bóng từ Aubameyang, Hazard tổ chức đợt tấn công bằng màn phối hợp 1-2 với Giroud và chính anh kết thúc gọn gàng, không cho Cech một cơ hội nào.

HLV Sarri da co mua dau tien thanh cong o Chelsea
Dù phải nhận không ít chỉ trích nhưng rõ ràng HLV Sarri đã có mùa đầu tiên thành công ở Chelsea

Đây là mùa đầu tiên ở Chelsea, Hazard ghi quá 20 bàn (chính xác là 21) trên mọi đấu trường. Cộng thêm một danh hiệu vô địch nữa mà Hazard tỏa sáng cực đúng lúc (cần nhớ trước trận chung kết, tiền vệ người Bỉ không ghi nổi bàn nào ở Europa League) thì anh đã có thể vui vẻ ra đi tìm kiếm thử thách mới. Đến lúc này thì tinh thần thi đấu của Arsenal đã gần như bị đánh gục và Chelsea thoải mái thăng hoa. Nếu không có tài năng của Petr Cech thì mành lưới Arsenal đã có thể phải rung lên lần nữa sau các màn đe dọa của Hazard rồi Willian.

Phút 81, khi mà Cech đã bất lực thì Azpilicueta lại kém duyên bằng cú sút trượt mục tiêu trong gang tấc dù cự ly chỉ hơn 5m. Phút 84, cầu thủ trẻ vào sân thay Ozil và có lẽ không bị tác động tâm lý quá nhiều như các đàn anh, Willock suýt chút nữa mang về bàn thứ 2 cho Arsnal nếu cú cứa lòng chính xác hơn vài chục cm. Phút 89, Eden Hazard vui vẻ rời sân vẫy chào các CĐV Chelsea và biết đâu đó còn là hành động chia tay đầy ý nhị của cầu thủ được đồn đại sẽ cập bến Real Madrid mùa tới.
Thong so tran dau Chelsea 4-1 Arsenal
Thông số trận đấu Chelsea 4-1 Arsenal

Dĩ nhiên với mấy phút bù giờ ít ỏi, ngay cả một bàn thắng còn khó, nói gì đến điều thần kỳ mà Arsenal có thể tạo ra. Chelsea thắng chung cuộc 4-1 để lần thứ 2 vô địch Europa League (lần đầu tiên vào mùa giải 2012/13). Nếu tính cả phiên bản cũ cúp C2 thì đây là lần thứ 4 The Blues vô địch giải "hạng 2" châu Âu. Trong khi đó, HLV Emery không thể một lần nữa thâu tóm danh hiệu Europa League nhưng ông còn cơ hội làm được điều đó ngay mùa sau bởi Arsenal sẽ tiếp tục phải tham dự giải đấu này chứ không được trở lại Champions League.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
CHELSEA (4-3-3):
Kepa Arrizabalaga; Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen, David Luiz, Emerson; N’Golo Kante, Jorginho, Mateo Kovacic (Ross Barkley 76'); Pedro (Willian 71'), Olivier Giroud, Eden Hazard (Zappacosta 89').
ARSENAL (3-4-1-2): Petr Cech; Sokratis, Laurent Koscielny, Nacho Monreal (Guendouzi 66'); Ainsley Maitland-Niles, Lucas Torreira (Iwobi 67'), Granit Xhaka, Sead Kolasinac; Mesut Ozil (Willock 78'); Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette.
 
Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X