Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 4-4 Ajax: Trận hòa "kỳ lạ" của The Blues

Thứ Tư 06/11/2019 05:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bị dẫn đến 1-4 (trong đó có 2 bàn phản lưới nhà của Abraham vs Kepa) nhưng nhờ quyết định "có một không hai" trong lịch sử Champions League của trọng tài Rocchi (rút ra liên tiếp 2 thẻ đỏ chỉ trong một tình huống dành cho cầu thủ Ajax) mà The Blues đã thoát chết ngoạn mục khi san bằng tỷ số thành công. Tuy nhiên cũng chính ông vùa sân cỏ lại áp dụng VAR để từ chối pha lập công của Azpilicueta mà có thể đem về chiến thắng cho Chelsea.
Ghi bàn
Chelsea:
Jorginho (4 pen, 71 pen); Azpilicueta (63); Reece James (74)
Ajax: Abraham (2 phản lưới); Promes (20); Kepa (35 phản lưới); Van de Beek (55)

Trước trận chiến với Ajax tại vòng bảng Champions League, Chelsea có sự chuẩn bị khá tốt khi đánh bại Watford 2-1 tại vòng 11 Premier League để giữ vững vị trí thứ 4 trên BXH Ngoại hạng Anh 2019.20, thành tích vượt trên cả mong đợi với đội bóng trẻ của HLV Frank Lampard nếu nhìn vào màn khởi đầu “sấp mặt” trước MU (thua 0-4 ở vòng 1 Premier League).

Đến lúc này, Chelsea đã 15 cầu thủ gắn tên mình lên bảng tỷ số và là 1/4 đội chơi tấn công tốt nhất Premier League (25 bàn thắng). Lượt đi, Chelsea đã thắng Ajax 1-0 ngay trên sân đối phương nhưng đừng quên, mùa trước đội bóng Hà Lan từng tạo ra hàng loạt cú sốc để lọt vào bán kết Champions League.
Trực tiếp Chelsea vs Ajax Cúp C1 châu Âu 20192020 hôm nay hình ảnh
 

Mùa này, Ajax đã mai một phần nào sức mạnh sau sự ra đi của hai ngôi sao quan trọng nhất Matthijs de Ligt và Frenkie de Jong. Tuy nhiên không thể xem thường số cầu thủ còn lại trong tay HLV Erik ten Hag. Cho đến lúc này, Ajax vẫn chơi rất tốt tại giải VĐQG Hà Lan với ngôi đầu bảng. Tại Champions League, dù mới thua Chelsea song sau 3/6 lượt trận đã qua, Ajax trên thực tế được các chuyên gia đánh giá đã chơi rất tốt.

Ngay cả trong thất bại 0-1 trước Chelsea, Ajax khiến đối thủ đến từ nước Anh sợ xanh mặt bằng lối đá bùng nổ và tràn đầy năng lượng. Chỉ có may mắn mới ngăn đội bóng Hà Lan giành điểm. Nếu cú đánh đầu như búa bổ của Edson Alvarez không dội cột dọc, nếu bàn thắng của Quincy Promes không bị VAR từ chối, hẳn Ajax đã hạ gục đoàn quân của Lampard ở Amsterdam thay vì trắng tay.
Trực tiếp Chelsea vs Ajax Cúp C1 châu Âu 20192020 hôm nay hình ảnh
Đội hình thi đấu trận Chelsea vs Ajax

Trước chuyến hành quân tới Stamford Bridge, CLB giàu truyền thống nhất Hà Lan vẫn đang chơi rất hay mỗi khi làm khách ở Champions League: bất bại suốt từ vòng 1/8 mùa trước đến giờ (thắng 4, hòa 2). Trước một đối thủ như vậy, tất nhiên vị tướng trẻ Frank Lampard phải tung ra sân những quân bài tốt nhất của mình và sự thay đổi duy nhất so với trận thắng Watford là Marcos Alonso thay Emerson ở vị trí hậu vệ trái.

Trận đấu mới trôi qua được hơn 2 phút mà bàn thắng đã xuất hiện và cầu thủ "lập công" là chân sút số 1 của Chelsea mùa này, Tammy Abraham. Đáng tiếc thay vì phá lưới đối phương thì anh lại đốt lưới nhà khi tham gia phòng ngự ở một tình huống đá phạt. Tuy nhiên rất nhanh, Chelsea tìm được bàn gỡ. Pulisic, cầu thủ chơi rất lên chân thời gian qua khi được Lampard sử dụng nhiều hơn, ngã trong vòng cấm địa Ajax sau tác động từ Veltman và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m.
Chelsea 4-4 Ajax Trận hòa kỳ lạ của The Blues hình ảnh 2
Ajax ghi đến 3 bàn trong hiệp 1 nhưng 2 trong số đó ghi tên cầu thủ Chelsea

Như mọi khi, Jorginho lãnh trọng trách đá phạt đền và anh dễ dàng thành công theo phong cách "nhảy chân sáo" ưa thích (Quế Ngọc Hải của tuyển Việt Nam cũng thường xuyên thực hiện 11m theo cách này). Đến phút 14, tưởng như Abraham đã lấy lại "thanh danh" khi làm tung lưới Ajax song tiếc thay bàn thắng bị từ chối bởi lỗi việt vị. Cuộc đại chiến trên sân Stamford Bridge diễn ra hấp dẫn như mong đợi.

Phút 20, Ajax lần thứ 2 vươn lên dẫn bàn. Hakim Ziyech tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Quincy Promes di chuyển chọn điểm rơi, thực hiện cú lắc đầu hạ gục thủ thành Kepa. Đây là bàn thứ 3 của tuyển thủ Hà Lan này tại Champions League 2019/20 chỉ sau đúng 4 pha dứt điểm trúng đích. Phút 27, suýt chút nữa Abraham lại "đốt đền" khi đánh đầu phá bóng chệch cột dọc khung thành Kepa trong gang tấc
Chelsea 4-4 Ajax Trận hòa kỳ lạ của The Blues hình ảnh 3
Jorginho gỡ lại 1 bàn cho Chelsea từ chấm 11m

Lại bị dẫn bàn, tất nhiên Chelsea phải tìm cách vùng lên đẩy cao đội hình hòng kiếm bàn gỡ song Ajax đã bình tĩnh chống trả bằng hệ thống phòng ngự được hình thành ngay từ tuyến giữa. Tuy nhiên khi có bóng tấn công, đội bóng Hà Lan cũng dồn lực lượng lên và chuyển trạng thái rất nhanh. Phút 35, bàn thứ 3 đến với Ajax "thật khó tin và hài hước".

Từ chấm đá phạt sát đường biên ngang bên cánh phải theo hướng tấn công, Ziyech quyết định sút thẳng về phía cầu môn. Trái bóng đi lượn đúng theo ý của cầu thủ này, đập vào khung gỗ bật lại trúng vào mặt Kepa rồi mới chui vào lưới. "Bàn thắng" được ghi tên Kepa. Với lợi thế lớn trong tay, Ajax chơi đầy hưng phấn. Phút 42, Lisandro Martinez mà dứt điểm chuẩn hơn trong tư thế không bị ai kèm ở sát vạch 16m50 thì chưa biết chừng Kepa lại phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 4.
Chelsea 4-4 Ajax Trận hòa kỳ lạ của The Blues hình ảnh 4
Vẻ mặt của Kepa sau khi vô tình đưa bóng về lưới nhà

Với việc nhận 2 bàn phản lưới nhà trong hiệp 1, Chelsea trở thành đội thứ 2 trong lịch sử Champions League có được "thành tích" đáng quên này sau Cluj (Romania) trong trận thua Bayern Munich vào năm 2010. Ngay đầu hiệp 2, HLV Lampard đã đưa tài năng trẻ Reece James vào thay Alonso. Trong hiệp 1, Ajax thường xuyên tấn công vào cánh trái do cầu thủ người TBN phụ trách và Alonso phần nào không hoàn thành nhiệm vụ.

Phút 47, Kurt Zouma dũng mãnh thực hiện màn solo từ phần sân nhà như Lionel Messi để xâm nhập vòng cấm địa Ajax nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh thì đúng chất một trung vệ khi bóng vọt lên khán đài. Bên ngoài đường pitch, Frank Lampard nở nụ cười "bí hiểm". Xét về mặt thế trận, Chelsea kiểm soát tốt hơn từ đầu hiệp 2 song kiếm được bàn hay không lại là chuyện khác. Phút 52, Tammy Abraham bật cao đánh đầu sau quả tạt của đồng đội song không có gì khó khăn cho Onana.
Chelsea 4-4 Ajax Trận hòa kỳ lạ của The Blues hình ảnh 5
Ajax từng dẫn trước đến 4-1 nhưng ...

Ngay sau đó, thủ thành của Ajax phải cản phá vất vả hơn sau cú dứt điểm khác của Abraham (nhưng bằng chân). Tuy nhiên, khi mà Chelsea mải miết kiếm tìm bàn thắng trong vô vọng thì họ lại phải nhận thêm bàn thua. Phút 55, sau màn đột phá của Neres bên cánh phải, bóng bật ra đến vị trí của Ziyech và một đường căng ngang vào trong được tung ra. Donny van de Beek khống chế một nhịp rồi vung chân sút chìm chéo góc, không cho Kepa một cơ hội nào.

Phút 60, nhạc trưởng Mason Mount không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Hudson-Odoi vào thay. Song vài phút sau sự điều chỉnh bất đắc dĩ này, Chelsea đã rút ngắn được tỷ số. Từ đợt tấn công bên cánh phải, bóng lần lượt qua chân Willian, Pulisic, Abraham rồi được đội trưởng Azpilicueta lao vào đưa vào lưới từ cự ly khoảng 1m. Sau một hồi nghe ngóng từ tổ VAR, trọng tài chính đã công nhận bàn thắng.
Chelsea 4-4 Ajax Trận hòa kỳ lạ của The Blues hình ảnh 6
... hai quyết định rút thẻ đỏ liên tiếp của trọng tài Rocchi dành cho Ajax đã làm thay đổi tất cả

Thế trận đảo chiều một cách chóng mặt và đến phút 69, một quyết định cực kỳ hy hữu trong lịch sử Champions League đã được ông vua sân cỏ đưa ra. Cụ thể, trọng tài Rocchi người Italia đã liên tiếp đuổi 2 cầu thủ của Ajax ra khỏi sân, lại đều sắm vai trung vệ ở trận này và chỉ trong một tình huống duy nhất. Đầu tiên, cựu cầu thủ Man Utd, Daley Blind phải nhận thẻ vàng thứ 2 do pha phạm lỗi với Abraham.

Tiếp theo, Veltman chịu chung số phận như người đồng đội do dùng tay ngăn cản cú dứt điểm của Abraham (sau khi bị Blind phạm lỗi, tiền đạo này vẫn tiếp tục cầm được bóng áp sát khu vực 16m50 của Ajax để tung ra cú sút). Bên cạnh đó, The Blues còn được hưởng 11m và Jorginho tiếp tục thành công lần thứ 2. HLV Ten Hag cuống cuồng thay liền hai cầu thủ, tất nhiên nhằm để lấp vào khoảng trống to dùng ở hàng thủ.
Neu khong duoc choi hon 2 nguoi, chac gi Chelsea da duoc bung no cam xuc nhu the nay
Nếu không được chơi hơn 2 người, chắc gì Chelsea đã được bùng nổ cảm xúc như thế này

Song trong tình thế chỉ còn 9 người trên sân thì Ajax vẫn chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài căng mình ra chịu trận. Việc Chelsea ghi thêm bàn thắng dĩ nhiên chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi và phút 74, The Blues gỡ hòa 4-4. Từ tình huống phạt góc do Willian thực hiện, trung vệ Zouma bật cao đánh đầu dội xà ngang và Reece James nã đại bác trong cú đá bồi để ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở sân chơi danh giá Champions League.

Chưa dừng lại ở đây, phút 78 Azpilicueta lần thứ 2 làm tung lưới Ajax song màn ăn mừng của The Blues chỉ tồn tại trong chốc lát bởi trọng tài với sự trợ giúp của đội ngũ VAR đã ra quyết định từ chối bàn thắng. Nguyên nhân nằm ở chỗ bóng đã chạm vào tay Abraham từ cú sút của Jorginho trước khi bật đến vị trí của thủ quân Chelsea.
Dau vay, moi su se tro nen that su tron ven neu nhu VAR khong can thiep de tu choi ban thang cua Azpilicueta
Dẫu vậy, mọi sự sẽ trở nên thật sự trọn vẹn nếu như VAR không can thiệp để từ chối bàn thắng của Azpilicueta

Phút 85, nếu Kepa không chơi xuất sắc thì Alvarez đã có thể mang về bàn thứ 5 cho Ajax, khiến kịch bản trên sân Stamford Bridge trở nên khó tin hơn nữa. Dẫu vậy Chelsea mới là đội nuối tiếc nhiều hơn vì trong khoảng thời gian còn lại, họ tạo ra vài cơ hội thuận lợi nhưng không thể đánh bại được thủ thành Onana. 4-4 là kết quả chung cuộc của trận đấu.

Bình thường với một đội bị dẫn đến 1-4 mà cuối cùng vẫn giật lại được 1 điểm thì đó rõ ràng là chiến tích quá ấn tượng song với trường hợp của Chelsea thì vẫn có thể xem là một thất bại bởi họ được chơi hơn đến 2 người. Tình hình bảng H sau 4 lượt trận cực kỳ căng thẳng khi 3 đội Ajax, Chelsea, Valencia cùng sở hữu 7 điểm.
Thong so tran dau Chelsea 4-4 Ajax
Thông số trận đấu Chelsea 4-4 Ajax

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
CHELSEA (4-2-3-1)
: Kepa Arrizabalaga; Cesar Azpilicueta, Kurt Zouma, Fikayo Tomori, Marcos Alonso (Reece James 46'); Jorginho, Mateo Kovacic (Batshuayi 87'); Willian, Mason Mount (Hudson-Odoi 60'), Christian Pulisic; Tammy Abraham.
AJAX (4-2-3-1): Andre Onana; Noussair Mazraoui, Joel Veltman, Daley Blind, Nicolas Tagliafico; Donny van de Beek, Lisandro Martinez; David Neres (Schuurs 72'), Hakim Ziyech (Alvarez 72'), Quincy Promes; Dusan Tadic.
Xep hang tai bang H Champions League 2019/20 sau 4 luot tran
Xếp hạng tại bảng H Champions League 2019/20 sau 4 lượt trận

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X