Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhẹ nhàng vượt qua Burnley, Man City vững vàng trên ngôi đầu

Thứ Năm 04/02/2021 02:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng kỷ lục 9-0 của Man Utd vào ngày hôm qua dường như vẫn chẳng đủ sức tạo ra bất cứ sức ép nào lên Man City. Đội quân của HLV Guardiola vẫn lừ đừ tiến vững chắc trên con đường chinh phục chức vô địch Premier League bằng thắng lợi thứ 9 liên tiếp khi dễ dàng qua ải Burnley.
Chung cuộc: Burnley 0-2 Man City
Ghi bàn:
Gabriel Jesus (3); Sterling (38)

Trước màn tiếp đón Man City tại vòng 22, CLB Burnley đã ra sức lên gân với những thông điệp hùng hồn nhằm khích lệ tinh thần toàn đội trong bối cảnh khó khăn vẫn bủa vây đội bóng ở cuộc chiến trụ hạng. Với chỉ 22 điểm sau 20 trận ở Premier League mùa này, thầy trò HLV Dyche dường như đã bắt đầu cảm nhận được cái lạnh của miệng vực mang tên xuống hạng.
Burnley vs Man City
 
Dù vẫn giữ khoảng cách tạm an toàn với khu vực xuống hạng song Burnley có dấu hiệu chững lại. Cuối tuần vừa rồi, Burnley vừa thua 0-2 trước Chelsea trong một trận đấu mà Burnley lép vế toàn diện (phải đến tận phút 90+4 mới có … pha dứt điểm trúng đích đầu tiên).

Từ đầu mùa giải 2020/21, Burnley đã có… 11 trận tịt ngòi ở Premier League, trong đó có thất bại 0-5 dưới tay chính Man City ở sân Etihad. Hôm đó, Man City chỉ mất vỏn vẹn 69 phút để vùi dập Burnley. Ngay cả một người chưa từng lập hat-trick trong màu áo Man xanh như Riyad Mahrez cũng bừng sáng với 3 bàn thắng.

Trong khi đó, sau quãng thời gian đầu mùa chệch choạc, Man City bắt đầu vào guồng và tăng tốc với sức mạnh không gì cản nổi. Các học trò của Pep hành quân đến sân của Burnley bằng mạch 8 chiến thắng liên tiếp tại Premier League và nếu tính trên mọi đấu trường thì con số toàn thắng lên đến 12. Từ cỡ Big Six như Chelsea và Man United cho đến kẻ nổi loạn Aston Villa rồi những kẻ bị dồn đến cùng đường buộc phải đá chết bỏ như Sheffield United hay West Brom đều chung kết cục thất bại khi chạm trán Man xanh.
Man City
Danh sách xuất phát của Man City trước Burnley

Bên cạnh đó, Man City còn đang “nổ súng” rất đều đặn khi xa nhà. Cả 5 trận làm khách vừa qua trên mọi đấu trường, đoàn quân của vị tướng tài ba Pep Guardiola đều ghi được từ 2 bàn trở lên (tổng cộng 17 bàn) và tất nhiên đạt thành tích toàn thắng.

Đội bóng áo xanh thành Manchester gần như đã giải quyết trọn vẹn mọi nút thắt nội tại. Tại hàng thủ, sự bổ sung chất lượng mang tên Ruben Dias đã tạo ra tấm khiên vững vàng hơn hẳn trước khung thành Ederson. Kết quả, 8 trận gần nhất Man City mới chỉ lọt lưới đúng 1 bàn và từ đầu mùa, họ là đội để thủng lưới ít nhất.

Còn trên hàng công, sơ đồ 4-3-3 không trung phong đã phát huy hiệu quả tối đa, khi hỏa lực của Man City trở nên đa dạng và khó lường hơn. Chỉ trong 3 trận gần nhất, đã có tới 7 cầu thủ Man City góp tên trên bảng tỷ số. Tuy nhiên giống như trận thắng Sheffield trước đó thì ở chuyến làm khách của Burnley, Man xanh đã sử dụng tiền đạo cắm "xịn" khi Gabriel Jesus đều được đá chính.
Man City
Gabriel Jesus lao người đánh đầu mở tỷ số cho Man xanh

Song ở các vị trí khác nhờ đội ngũ nhân sự dồi dào mà Pep Guardiola thoải mái xoay vòng. Chẳng hạn kết hợp với Jesus trên hàng công ở trận này không phải là hai tài năng trẻ giàu triển vọng Ferran Torres cùng Phil Foden mà là bộ đôi "già" dày dạn kinh nghiệm trận mạc Mahrez cùng Sterling.

Tại tuyến giữa lão tướng Fernandinho được nghỉ ngơi và vai trò tiền vệ phòng ngự thuộc về Rodri. Còn ở hàng phòng ngự, Stones trở lại đá cặp trung vệ với Dias và Laporte bị đẩy sang cánh trái trong khi Cancelo thế chỗ của Kyle Walker bên cánh phải.

Dù thay đổi nhân sự ra sao thì sức mạnh tổng thể của Man City dường như không đổi bởi ngay phút thứ 3, họ đã tìm được bàn mở tỷ số. Trong đợt tấn công triển khai từ cánh trái, Sterling đưa bóng vào khu vực 16m50 cho Bernando Silva và tiền vệ người BĐN xử lý gọn gàng trước khi sút căng, khiến Nick Pope không thể bắt dính. Bóng bật ra và Gabriel Jesus có mặt lao người đánh đầu nối tung lưới đội chủ nhà.
Man City
Man City hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận sau bàn mở tỷ số

Như vậy trận thứ 2 liên tiếp tiền đạo người Brazil nổ súng ghi bàn. Cách đây vài ngày, Jesus đã đem về bàn duy nhất giúp Man City đánh bại Sheffield. Tổng thể chưa tính trận đấu này thì cả 37 trận trước đó mà tiền đạo người Brazil lập công cho Man City ở Premier League thì chiến thắng chung cuộc đều thuộc về Nửa xanh thành Manchester.

Giống như nhiều trận khác mùa này, sau khi có bàn mở tỷ số, Man City chuyển sang lối chơi chắc chắn, tập trung nhiều vào kiểm soát bóng và không quá ham hố tấn công ghi thêm bàn thắng. Cần lưu ý rằng từ đầu mùa 2020/21 đến giờ, đội quân của Pep đã có 5 chiến thắng 1-0, điều gần như không xảy ra trong quá khứ. Trong một mùa bóng "đặc biệt" thì cách chơi đề cao hiệu quả của Man City được đánh giá là sáng suốt và khôn ngoan.

Tất nhiên với chất lượng đội hình vượt trội cùng sự hưng phấn cao độ của các vị khách thì gần như chẳng có cửa nào bật lại cho Burnley. Nửa đầu hiệp 1 trôi qua, Man City cũng chỉ có thêm một tình huống nguy hiểm khi Sterling có dịp chạm trán với Pope ở ngoài vạch 16m50 nhưng thắng lợi thuộc về thủ môn của Burnley.
Man City
Hiệp 1 khép lại với tỷ số 2-0 và Sterling (trái) là người gia tăng cách biệt

Tình hình của nửa sau hiệp 1 cũng chẳng có gì biến chuyển. Trái bóng hầu như vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát của binh đoàn áo trắng và Burnley không có lấy nổi một màn đáp trả nào thích đáng (không tính các tình huống bị thổi việt vị). Kể cả cầm được bóng thì đội chủ nhà cũng chỉ loanh quanh uy hiếp bên ngoài khu cấm địa mà thôi.

Trong khi đó, đội khách chẳng cần phải tấn công quá nhiều mà vẫn đường hoàng ghi bàn thứ 2. Phút 38, Mahrez chuyền bóng đẹp cho Gundogan trong khu vực 16m50 và tiền vệ người Đức căng ngang thuận lợi, giúp Sterling dễ dàng dứt điểm cận thành tung mành lưới gần như bỏ trống.

Sau giờ nghỉ giải lao, Burnley quyết định chơi canh bạc mạo hiểm khi tìm cách dồn đội hình lên tấn công hòng vớt vát lại hy vọng giành điểm số nhưng như thế thì càng mở cửa hậu phương cho đối thủ khai thác. Thế là dù vẫn tấn công khá từ tốn song số cơ hội nguy hiểm tăng lên rõ rệt.
Man City không thể có thêm bàn thắng trong hiệp 2 dù sở hữu vài cơ hội rất thuận lợi
Man City không thể có thêm bàn thắng trong hiệp 2 dù sở hữu vài cơ hội rất thuận lợi

Phút 51, Sterling phá bẫy việt vị thoát xuống đón đường phát bóng dài của đồng đội nhưng không đánh bại được Nick Pope trong màn chạm trán trực diện. Sau đó, Mahrez đã đưa được bóng vào lưới Burnley sau pha kiến tạo của Jesus nhưng bàn thắng bị từ chối bởi lỗi việt vị. VAR sau đó cũng khẳng định quyết định của tổ trọng tài trên sân là chính xác.

Chính xác đến phút 63, Burnley mới có pha dứt điểm đáng kể đầu tiên trong trận đấu khi Vydra hãm bóng bằng ngực rồi vung chân bắt volley căng ở cự ly hơn 10m và bóng bay chệch khung thành trong gang tấc. Phút 70, Jesus ngã xuống sân sau tác động từ Tarkowski song trọng tài đã nói không với 11m.

Phút 76, trọng tài chính có phần nương tay với thủ môn Ederson của Man City khi chỉ rút ra thẻ vàng dù thủ thành này đã phạm lỗi khá thô bạo với Pieters bên ngoài vạch 16m50. Cho đến hết trận đấu, thỉnh thoảng đội khách lại có một tình huống uy hiếp ra trò song không làm sao chuyển hóa thành bàn thứ 3.
Man City lấy lại lợi thế dẫn 3 điểm sau chiến thắng thứ 9 liên tiếp tại Premier League
Man City lấy lại lợi thế dẫn 3 điểm sau chiến thắng thứ 9 liên tiếp tại Premier League

Chung cuộc Man City thắng 2-0 và lấy lại cách biệt 3 điểm so với người hàng xóm Man Utd. Mạch toàn thắng của thầy trò Pep Guardiola tại giải Ngoại hạng Anh được nối dài lên con số 9. Cuối tuần này, Man City sẽ gặp thử thách thật sự mang tên Liverpool và nếu vượt qua được nhà ĐKVĐ ngay tại Anfield thì có thể khẳng định Nửa xanh thành Manchester coi như chạm một tay vào chiếc cúp vô địch.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BURNLEY (4-4-2): Nick Pope; Matthew Lowton, James Tarkowski, Ben Mee, Erik Pieters; Johann Gudmundsson, Ashley Westwood (Benson 81'), Jack Cork (Stephens 71'), Dwight McNeil; Matej Vydra, Jay Rodriguez (Mumbongo 78').

MANCHESTER CITY (4-3-3): Ederson; Joao Cancelo (Zinchenko 64'), Ruben Dias, John Stones, Aymeric Laporte; Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, Rodrigo; Riyad Mahrez, Gabriel Jesus, Raheem Sterling.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X