Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Thắng cách biệt Burnley, Liverpool vươn lên vị trí thứ 4

Thứ Năm 20/05/2021 04:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không nằm ngoài dự đoán với thực lực trội hơn cùng quyết tâm cao độ, "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside đã có chiến thắng 3 bàn không gỡ trên sân khách tại vòng áp chót Premier Leagu 2020/21 để vượt mặt Leicester trên BXH đồng thời nắm quyền tự quyết cho tấm vé dự Champions League mùa sau.
Chung cuộc: Burnley 0-3 Liverpool
Ghi bàn:
Roberto Firmino (43); Phillips (52); Oxlade-Chamberlain (88)

Có lẽ khi khởi tranh mùa giải 2020/21, ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể ngờ rằng Liverpool với tư cách nhà ĐKVĐ lại khốn đốn đến thế. Chẳng những sớm mất ngôi Vương mà giờ họ còn phải nỗ lực tích cóp từng điểm số lẫn bàn thắng cho mục tiêu tưởng như đương nhiên: giành vé dự Champions League mùa tới.
Burnley vs Liverpool
 
Sau 2 năm liên tiếp giành các danh hiệu lớn (Champions League 2019 và Premier League 2020), ban lãnh đạo The Kop vẫn cấp tiền để HLV Jurgen Klopp bổ sung hai vị trí quan trọng: Diogo Jota cho hàng tiền đạo và Thiago cho hàng tiền vệ. Tuy vậy, người tính không bằng trời tính. Cơn bão chấn thương kinh hoàng cùng sự sa sút của một loạt trụ cột đã khiến Liverpool rơi vào khủng hoảng.

Phải đến khi mùa giải 2020/21 chỉ còn chưa đầy một tuần là khép lại, Liverpool mới nhìn thấy được ánh sáng. Sau 3 chiến thắng liên tiếp (trước Southampton, Man Utd và West Brom), thầy trò HLV Juergen Klopp đứng trước cơ hội tự quyết số phận bởi hai đối thủ phía trên (Chelsea vs Leicester) phải tử chiến với nhau tại Stamford Bridge mà kết quả nào cũng có lợi cho Liverpool (ở đây là Leicester thua).
Danh sách xuất phát của Liverpool trước Burnley
Danh sách xuất phát của Liverpool trước Burnley

Tuy phải làm khách ở vòng áp chót song chủ nhà Burnley vừa thua kém Liverpool về mọi mặt vừa hết động lực. Bản thân "Lữ đoàn đỏ" không hề “sợ” Turf Moor, ngay cả khi 4 ngàn CĐV đối thủ được phép vào sân bởi 6 lần trước đó hành quân đến sân đấu này ở Premier League, Liverpool thắng đến 5. Cần nhớ rằng Liverpool từng thắng thuyết phục Burnley (3-1 hay 3-0) dù phải chịu sức ép từ hơn 2 vạn khán giả trong khoảng không gian chật hẹp hơn nhiều so với các sân vận động khác ở nước Anh và châu Âu.

Bên cạnh đó, Burnley có phong độ sân nhà không tốt suốt thời gian qua. Lần cuối Burnley giành chiến thắng tại sào huyệt Turf Moor đã diễn ra từ cuối tháng 1.Cuối cùng, tiếng nói lịch sử cũng đứng về Liverpool. Suốt 90 năm qua, Burnley chưa từng thắng cả hai lượt trận khi đối đầu với Liverpool ở cùng một giải đấu. Đừng quên hồi tháng 1 vừa rồi, Burnley từng gây sốc khi chấm dứt chuỗi 68 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà Anfield của The Kop tại Premier League.
Burnley vs Liverpool
Dù đã hết mục tiêu song Burnley vẫn gây ra vô vàn khó khăn cho Liverpool

So với chiến thắng nghẹt thở trước West Brom cách đây vài ngày, HLV Klopp chỉ điều chỉnh một vị trí duy nhất khi Wijnaldum trở lại đội hình thay cho đàn em Curtis Jones. Đúng như dự đoán (và cũng chẳng còn cách nào khác), các vị khách Liverpool dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 2, Robertson chọc khe dài cho Salah băng xuống đón được bóng sau khi Tarkowski ngăn chặn thất bại. Nhưng sau đó Ben Mee đã lăn xả từ chối được ý đồ dứt điểm của "Messi Ai Cập".

Ngay sau đó, quả tạt từ chếch bên cánh phải của Arnold đã đập vào chân một cầu thủ Burnley đổi hướng nên phần nào khiến Mane bị bất ngờ, khiến cú chạm bóng dứt điểm sau cùng ở cự ly gần trở nên thiếu nhạy cảm. Phút thứ 10, Burnley có màn đáp trả đầu tiên đến từ một tình huống phạt góc. Tiền đạo Chris Wood được trao cơ hội dứt điểm ở cự ly chỉ hơn 5m nhưng không qua được Alisson.
Burnley vs Liverpool
Nhưng rồi Firmino đã khai thông được bế tắc cho Liverpool

Phút 16, bộ ba Mane - Salah - Firmino có màn phối hợp tấn công ăn ý, chỉ tiếc pha kết thúc cuối cùng của tiền đạo người Brazil lại đi ra ngoài. Nửa đầu hiệp 1 trôi qua và dù luôn cầm bóng hơn 60% nhưng Liverpool ngày một lâm vào bế tắc. Burnley tuy đã hết mục tiêu song vẫn thi đấu vô cùng máu lửa, gây ra vô vàn khó khăn cho đội bóng vùng Merseyside.

Phút 29, Thiago ban bật một chạm cực kỳ ăn ý với Mo Salah tuy nhiên đến pha dứt điểm sau cùng, tiền vệ người TBN lại sút chệch khung thành dù cơ hội ăn bàn là rất lớn. Chỉ khoảng 1 phút sau, đường chuyền dài trông giống như phá bóng của Robertson bên phần sân nhà đã mang đến cho Salah cơ hội thoát xuống đón bóng, xâm nhập khu vực cấm địa nhưng cuối cùng tiền đạo 28 tuổi lại kết thúc vọt xà.

Bất lực trong khâu ghi bàn dù ép sân liên tục, Liverpool còn suýt bị thủng lưới ở phút 39 nếu như Alisson không chơi xuất sắc, bay người từ chối cú đá tầm xa khá hiểm của McNeil. Những tưởng hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số hòa không bàn thắng đầy thất vọng thì Firmino đã lên tiếp. Phút 43, Robertson dâng lên tham gia tấn công bên cánh trái đã có màn chuyền sệt hướng ra phía ngoài vùng cấm địa và Firmino rất nhanh ập vào sút bóng một chạm đủ căng để hạ gục thủ môn đối phương.
Trung vệ Phillips đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 vào đầu hiệp 2
Trung vệ Phillips đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 vào đầu hiệp 2

Ngay đầu hiệp 2, Wood bình tĩnh dẫn bóng từ giữa sân vào khu vực cấm địa rồi thực hiện cú cứa lòng kỹ thuật nhưng chưa đạt đến độ hiểm hóc cần thiết để đánh bại được Will Norris. Tuy nhiên rốt cục, Liverpool cũng gia tăng được cách biệt. Phút 52, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Mane phối hợp với Robertson ở cánh trái trước khi tạt bóng từ sát đường biên ngang và ở phía trong, trung vệ Nathaniel Phillips chọn đúng điểm rơi bật cao đánh đầu tung lưới đội chủ nhà.

Đây là bàn đầu tiên trong sự nghiệp của Phillips tại sân chơi Premier League. Cầu thủ sinh năm 1997 này là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Liverpool và mùa này được thi đấu khá nhiều do cơn khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ. Dù cách biệt đã an toàn nhưng The Kop không có dấu hiệu muốn dừng lại bởi họ thắng càng đậm càng tốt, qua đó cải thiện được chỉ số phụ phòng tình huống phải mang ra sử dụng.

Về phần Burnley thì đội chủ nhà cũng ra sức gỡ gạc lại, ít nhất là một bàn danh dự. Phút 64, Wood giật gót cho Brownhill và cầu thủ này bình tĩnh xử lý kỹ thuật rồi tung ra cú sút căng từ sát vùng cấm địa, buộc Alisson phải trổ tài. Vài phút sau, McNeil đá phạt góc và trung vệ Ben Mee ở phía cột xa nỗ lực tung ra pha đánh đầu. Alisson đã bất lực nhưng tiếc thay, Phillips đã có mặt trên vạch vôi để cứu thua ngoạn mục. Tình huống này chẳng khác nào trung vệ của Liverpool ghi bàn thứ 2 trong trận đấu.
Chamberlain ấn định chiến thắng 3-0 sau khi vào sân thay người
Chamberlain ấn định chiến thắng 3-0 sau khi vào sân thay người

Thế trận vẫn rất sôi nổi dù cục điện đã an bài bởi một bên muốn ghi thêm bàn thắng còn bên kia không hề có dấu hiệu buông xuôi. Tuy nhiên phải tới tận phút 88 thì các CĐV trên sân mới được chứng kiến một pha lập công nữa và vẫn thuộc về các vị khách. Sau quả đá phạt bên cánh trái, bóng đến vị trí của Oxlade-Chamberlain vừa vào sân trong vòng cấm. Cựu cầu thủ Arsenal xử lý bình tĩnh trước một hậu vệ chủ nhà trước khi sút chân trái rất căng vào góc gần đánh bại Norris.

Chiến thắng 3-0 tất nhiên hoàn toàn làm thỏa mãn Liverpool bởi đó là mục tiêu mà họ hướng tới trước trận đấu để vừa vượt qua Leicester trên BXH Premier League 2020/21 vừa tăng thêm lợi thế về mặt chỉ số phụ. Hiện tại, Liverpool cùng 66 điểm như Leicester và sở hữu hiệu số bàn thắng - bại là +24 so với +20 của đối thủ. Như vậy lượt trận cuối (diễn ra đồng loạt vào lúc 22h00 ngày chủ nhật 23/5), chỉ cần thắng Aston Villa trên sân nhà thì gần như chắc chắn thầy trò Klopp sẽ đứng thứ 4 chung cuộc bởi Leicester đánh bại Tottenham đã khó, nói gì đến thắng đậm để đảo ngược được tình thế.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BURNLEY XI (4-4-1-1):
Will Norris; Matthew Lowton, James Tarkowski, Ben Mee, Charlie Taylor; Josh Brownhill, Ashley Westwood, Jack Cork (Vydra 76'), Johann Gudmundsson; Dwight McNeil; Chris Wood.

LIVERPOOL XI (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Nathaniel Phillips, Rhys Williams, Andy Robertson; Thiago Alcantara, Fabinho, Georginio Wijnaldum (Milner 87'); Mohamed Salah, Roberto Firmino (Chamberlain 81'), Sadio Mane (Tsimikas 90'+2).


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X