Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hiện tượng Brighton "vỡ vụn" trước nhà ĐKVĐ Man City

Chủ Nhật 24/10/2021 01:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không nằm ngoài dự đoán, với sức mạnh và đẳng cấp vượt trội, Nửa xanh thành Manchester chẳng mấy khó khăn đánh bại đội bóng nhỏ bé nhưng chơi rất hay mùa này ngay trên sân đối phương.

Kết quả chung cuộc Brighton vs Man City (1-4)

Ghi bàn: Mac Allister (81 pen) - Gundoğan (13); Foden (28, 31); Mahrez (90+5)

Đây là năm thứ 2 HLV Graham Potter dẫn dắt Brighton. Dưới sự nhào nặn của nhà cầm quân này, Brighton đã sở hữu lối chơi cực kỳ hiện đại, thiên về kiểm soát và phát triển bóng từ hàng phòng ngự. Tuy nhiên, thành tích của Brighton lại không mấy sáng sủa. Mùa 2019/20, Brighton vất vả lắm mới trụ hạng thành công nhờ cú nước rút vào giai đoạn cuối mùa. Kịch bản tương tự cũng xảy ra ở mùa 2020/21.
Brighton vs Man City
 
Song đến mùa này, mọi chuyện đang khởi sắc hơn rất nhiều, có lẽ do dàn cầu thủ đã thấm nhuần hoàn toàn triết lý và tư tưởng của HLV Potter. Sau 8 vòng, Brighton vượt mặt một loạt ông lớn để góp mặt trong Top 4 và mới thua 1 trận duy nhất (0-2 trước Everton).

Trước màn đón tiếp nhà ĐKVĐ Man City, Brighton đã phải chia điểm 2 lần liên tiếp (cùng với tỷ số 0-0 trước Arsenal vs Norwich). Nhưng không phủ nhận, họ đã rất đen đủi trong cả 2 trận này. Brighton hiện tại không phải đội bóng có hàng tấn công mạnh. Nhưng hàng thủ lại cực kỳ chắc chắn: 5 bàn thua/8 vòng.

Dẫu vậy Man City thực sự là thách thức quá khủng khiếp. Đội bóng của HLV Guardiola đang sở hữu phong độ cực cao. Tại Ngoại hạng Anh, sau trận thua Tottenham ở vòng 1, Man xanh đã bất bại 7 vòng liên tiếp sau đó (thắng 5). Tại Champions League hôm giữa tuần vừa rồi, Man City đã nghiền nát Club Brugge với tỷ số 5-1.
Danh sách xuất phát của Man City trước Brighton
Danh sách xuất phát của Man City trước Brighton

Trong tay Pep không thiếu những giải pháp nhân sự khi các trụ cột đã hoàn toàn bình phục chấn thương. Hai ngôi sao người Brazil, thủ môn Ederson và tiền đạo Gabriel Jesus đã trở lại đội hình sau khi vắng mặt ở trận thắng Burnley bởi thể lực không đảm bảo do vừa hoàn thành nghĩa vụ quốc gia.

Phil Foden chơi ngày càng hay hơn sau chấn thương nên xứng đáng được tiếp tục đá chính. Tài năng người Anh đã ghi bàn vào lưới Liverpool, chơi nổi bật trong trận thắng Chelsea. Giữa tuần vừa rồi, Foden đã tỏa sáng ở chiến thắng trước Club Brugge với pha kiến tạo cho Joao Cancelo ghi bàn mở tỷ số. Foden có thể đảm nhận mọi vị trí từ hàng tiền vệ đến hàng tiền đạo và trước Brighton, anh đá tiền đạo cắm cùng Jack Grealish.

Dù Brighton rất đáng gờm song Pep Guardiola vẫn quyết định cho tiền vệ sáng tạo và tài hoa bậc nhất đội, Kevin De Bruyne ngồi trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, ông sử dụng Gundogan - tiền vệ người Đức đã trải qua mùa giải 2020/21 cực kỳ ấn tượng (17 bàn trên mọi đấu trường). Song mùa này, phong độ của Gundogan suy giảm trông thấy.
Gundogan (số 8) mở tỷ số của trận đấu
Gundogan (số 8) mở tỷ số của trận đấu

Dĩ nhiên dù Brighton đang chơi tốt và có lợi thế sân nhà thì họ vẫn tỏ ra lép vế trước Man City hùng mạnh, hoàn thiện từ lối chơi, phong cách, cho đến nhân sự. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Joan Cancelo với cú đá chìm vào góc thấp. Bóng còn sượt qua người Solly March nhưng thủ môn Robert Sanchez vẫn kịp phản xạ để cứu nguy cho đội nhà.

Vài phút sau, Gabriel Jesus tìm ra được khoảng trống để thực hiện cú dứt điểm. Thủ môn Sanchez đã bị đánh bại và khi một số cầu thủ Man City chuẩn bị ăn mừng thì bằng nỗ lực thần kỳ, Lewis Dunk đã tung người móc bóng cứu thua ngay trên vạch vôi một cách cực kỳ ngoạn mục.

Dẫu vậy, chủ nhà Brighton cũng chẳng chống chọi thêm được bao lâu trước áp lực khủng khiếp từ nhà ĐKVĐ. Phút 13, thủ môn Sanchez xử lý không tốt một tình huống không chiến, để bóng bật ra và Bernando Silva ung dung đá bóng về khung thành bỏ trống. Gundongan lao vào tiếp ứng, càng củng cố bàn thắng bằng cú đá nối ở cự ly chỉ vài chục cm.
Phil Foden nối dài phong độ đỉnh cao thời gian gần đây
Phil Foden nối dài phong độ đỉnh cao thời gian gần đây

Sau khi trao đổi kỹ càng với bộ phận VAR, trọng tài chính thức công nhận bàn thắng bởi đội chủ nhà cho rằng thủ môn Sanchez bị Jesus truy cản trái phép. Bàn thắng càng giúp Man City kiểm soát được tình hình và đẩy đối thủ vào cái bẫy nguy hiểm. Đó là Brighton buộc phải mạnh dạn dồn đội hình lên tấn công nhưng như thế không khác nào mở toang hậu phương cho đối thủ công phá mà ai cũng biết Man City của Pep giờ nằm ở đẳng cấp nào.

Phút 19, Grealish mang đến cho Foden cơ hội thuận lợi nhưng động tác chạm bóng của tiền vệ sinh năm 2000 không tốt nên Sanchez mới có thể lao ra, kịp ngăn chặn thành công. Nhưng đến phút 28, chính Foden chứ không phải ai khác đã gia tăng được cách biệt. Sau sai sót của một cầu thủ chủ nhà, Man City tổ chức tấn công chớp nhoáng khi Bernando Silva mở bóng dài cho Grealish chếch bên cánh trái và tiền vệ người Anh đưa vào trong cho Foden. Lần này trước cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống, tiền vệ số 47 không thể bỏ lỡ được nữa.
Grealish thi đấu nổi bật nhưng không ghi được bàn nào
Grealish thi đấu nổi bật nhưng không ghi được bàn nào

Không lâu sau đó, bàn thắng lại vô tình đến với Foden. Gabriel Jesus xử lý khéo léo trước khi vẩy bóng cho Grealish trong vùng cấm địa. Tiền vệ trị giá trăm triệu bảng không đánh bại được Sanchez và Jesus đã có mặt rất nhanh để đá bồi tung lưới đội chủ nhà. Tuy vậy bàn thắng sau đó được tính cho Foden bởi bóng đã chạm vào người anh.

Rõ ràng, Brighton đã phải nhận bài học thích đáng vì dám chơi cởi mở và tự tin thái quá trước một đội bóng hàng đầu châu Âu hiện nay. Cho đến hết hiệp 1, đội chủ nhà vẫn hoàn toàn lép vế và không có lấy nổi một lần nào uy hiếp được khung thành Ederson trong khi Robert Sanchez vẫn phải duy trì tập trung tối đa để bảo vệ cầu môn. Thủ thành này đã phải ra tay thêm vài lần, trong đó có màn bay người chuẩn xác để từ chối cú hattrick của Phil Foden.

Sau giờ nghỉ giải lao, Brighton thể hiện nỗ lực đáng khen hòng xoay chuyển được tình hình trước một Man City quá mạnh. Phút 55, đội chủ nhà mới có tình huống ăn bàn đầu tiên khi Pascal Gross khống chế tốt quả tạt của Trossard rồi xoay người dứt điểm nhưng bóng đúng vào vị trí của Ederson nên bị tóm gọn dễ dàng.
Brighton có bàn danh dự từ chấm 11m
Brighton có bàn danh dự từ chấm 11m

Phút 58, Trossard xử lý vài nhịp trong khu vực cấm địa của Man City rồi tung ra cú sút chân trái căng. Thủ môn Ederson đã cản phá không tốt và bóng chút nữa bay vào khung thành. Kể ra qua thời gian, sức ép mà Brighton tạo ra được cải thiện không ngừng song vẫn chưa đạt đến độ có thể nghĩ đến bàn thắng. Nhiều bận, các cầu thủ chủ nhà phải chọn giải pháp sút xa nhằm phá bế tắc nhưng bóng đều bay không trúng mục tiêu.

Dẫu vậy, rốt cục Brighton cũng được nhận phần thưởng xứng đáng cho những gì đã thể hiện trong hiệp 2. Phút 80, trọng tài chỉ tay vào chấm 11m vì cho rằng Ederson phạm lỗi với Mwepu. Cầu thủ vào sân thay người, Mac Allister lãnh trách nhiệm sút phạt đền và cú đá vừa căng vừa hiểm đã làm tung mành lưới dù Ederson chạm được tay vào bóng.

Nhờ bàn gỡ mà những phút cuối duy trì được sự sôi nổi. Foden không thể lập được cú hattrick khi bị thủ môn Sanchez từ chối một cơ hội khá rõ ràng ở phút 89. Tuy nhiên đến phút bù giờ cuối cùng, tiền vệ người Anh đã kiến tạo cho Mahrez ghi bàn ấn định tỷ số 4-1.
Mahrez ấn định chiến thắng 4-1 cho Man City
Mahrez ấn định chiến thắng 4-1 cho Man City

Vậy là Brighton đã thua tan nát trong màn đụng độ thế lực số 1 Premier League nhưng xét cho cùng thất bại vừa rồi chẳng có gì đáng xấu hổ bởi Man City bây giờ đủ sức đánh bại mọi đội bóng mạnh nhất trên thế giới nói gì một Brighton mới nổi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BRIGHTON VS MAN CITY


BRIGHTON (4-4-2): Robert Sanchez; Joel Veltman, Lewis Dunk, Dan Burn (Lamptey 57'), Marc Cucurella; Pascal Gross (Mac Allister 72'), Jakub Moder, Adam Lallana, Solly March; Leandro Trossard, Neal Maupay (Mwepu 58').

MANCHESTER CITY (4-3-3): Ederson; Kyle Walker, Ruben Dias, Aymeric Laporte, Joao Cancelo; Bernardo Silva, Rodri, Ilkay Gundogan (Fernandinho 77'); Gabriel Jesus (Mahrez 88'), Jack Grealish (De Bruyne 77'), Phil Foden.
 

Kết quả Ngoại hạng Anh 2021/22 ngày hôm nay



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X