Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Brentford trình làng Premier League bằng màn hạ knock-out "đại gia hết thời" Arsenal

Thứ Bảy 14/08/2021 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay ở trận đầu tiên trong lịch sử tại sân chơi Ngoại hạng Anh, Brentford đã để lại ấn tượng đậm nét khi buộc người hàng xóm tiếng tăm phải nhận thất bại "tâm phục khẩu phục". Arsenal đã có sự khởi đầu không thể tệ hơn, báo hiệu một mùa giải sóng gió nữa.

Chung cuộc: Brentford 2-0 Arsenal

Ghi bàn: Sergi Canos 22'; Norgaard 73'

HLV Arteta đã có 18 tháng “làm quen” với công việc dẫn dắt Arsenal nhưng tình hình đội bóng không hề khả quan hơn so với triều đại của người tiền nhiệm Unai Emery. Mùa trước, Arsenal vẫn giậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 8 Premier League và không cho thấy bất kỳ tín hiệu tích cực nào. Thế là, lần đầu tiên sau 25 năm, họ hoàn toàn vắng bóng ở sân chơi châu lục.

Lần gần nhất "Pháo thủ" phải nhận kết quả đáng xấu hổ như vậy là khi Arsene Wenger... vẫn chưa nhận lời dẫn dắt CLB. Điều đó cho thấy Arsenal đã sa sút thảm hại thế nào. Cứ mỗi lần Arteta đưa ra một phát kiến nào đó là một lần, Arsenal thụt lùi so với các đối thủ.
Brentford vs Arsenal
 
Arteta từng cho thấy phần nào hình bóng của một “Người được chọn” khi giúp CLB giành chức vô địch FA Cup chỉ sau 6 tháng cầm quân. Nhưng lúc may mắn ngoảnh mặt, cựu tiền vệ người Tây Ban Nha phải trở lại với thực tế phũ phàng: Những cầu thủ ông sở hữu trong tay không đủ trình độ cạnh tranh với các đội bóng hàng đầu nước Anh.

Wenger từng xoay xở giúp Arsenal một thời gian dài sở hữu vị trí chắc chắn trong Top 4. Emery không làm được như vị Giáo sư huyền thoại, nhưng ít ra Pháo thủ vẫn có suất dự Europa League. Còn với Arteta thì dường như việc giành vé dự cúp châu Âu bằng một suất trong Top 6 Premier League, hoặc vô địch các giải đấu cúp là nhiệm vụ bất khả thi.

Kỳ chuyển nhượng hè 2021, họ đã cố chiêu mộ những tân binh chất lượng nhưng gần như chẳng có ai mặn mà đến sân Emirates cả. Ngoài bản hợp đồng 50 triệu bảng mang tên Ben White, thì hai tân binh còn lại, Nuno Tavares và Sambi Lokonga vẫn khá vô danh ở đấu trường quốc tế nên khó đủ sức nâng tầm Arsenal.
Danh sách xuất phát của Brentford vs Arsenal
Danh sách xuất phát của Arsenal

Tuy nhiên, cần nhớ 3 cầu thủ kể trên được Arsenal đưa về với số tiền tổng cộng 73 triệu bảng, bằng đúng con số MU bỏ ra để chiêu mộ... một mình Jadon Sancho, và kém xa mức 100 triệu bảng Man City mua Jack Grealish. Chưa dừng lại ở đó, những gì Arsenal thể hiện trong giai đoạn chuẩn bị trước thềm mùa giải 2021/22 càng khiến NHM đội bóng thêm bất an.

Họ mở màn loạt giao hữu mùa Hè bằng trận thua 1-2 trước Hibernian, đội bóng yếu của Scotland. Gặp Rangers (ĐKVĐ Scotland) , Arsenal cũng chỉ có thể nhận một kết quả hòa. Sau đó là 2 trận thua liên tiếp trước hai đội bóng láng giềng Chelsea và Tottenham.

Vòng mở màn của Premier League 2021/22, Arsenal làm khách của CLB "hàng xóm" (cũng nằm ở thủ đô London) mới thăng hạng Brentford (lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt ở hạng đấu cao nhất nước Anh). HLV Arteta đã tung ra sân hai tân binh gồm Ben White đá cặp trung vệ với Pablo Mari còn Lokonga đá cặp tiền vệ trung tâm với Xhaka. Tuy vậy, ông lại thiếu vắng sự phục vụ của hai tiền đạo chủ lực dày dạn kinh nghiệm Aubameyang cùng Lacazette do vấn đề sức khỏe.
Danh sách xuất phát của Brentford vs Arsenal
Danh sách xuất phát của Brentford

Bởi vậy, nhà cầm quân chưa đầy 40 tuổi đã quyết định trao niềm tin vào Martinelli và Balogun, hai gương mặt trẻ cùng sinh năm 2001 nhưng khá bất ngờ khi Bukayo Saka, phát hiện lớn nhất mùa trước và nhờ vậy đã có tên trong thành phần tuyển Anh dự Euro 2020, lại phải ngồi trên băng ghế dự bị. Cộng thêm "số 10 mới" Smith Rowe (2000), Arsenal đã sử dụng hàng công cực kỳ trẻ trung. Người còn lại, Nicolas Pepe cũng mới 26 tuổi.

Bên phía tân binh Brentford, HLV Thomas Frank cũng sử dụng hai tân binh là hậu vệ Kristoffer Ajer (từ Celtic) và tiền vệ Frank Onyeka (từ Midtjylland của Đan Mạch). Nhưng cái tên đáng chú ý nhất phải là tay săn bàn số 1 Ivan Toney, người đã ghi tới 31 bàn ở Championship mùa trước. Brentford đã phải rất nỗ lực mới giữ được chân tiền đạo sinh năm 1996 này.
Mbuemo nuối tiếc sau pha dứt điểm trúng cột dọc
Mbuemo nuối tiếc sau pha dứt điểm trúng cột dọc

Cơ hội đầu tiên xuất hiện ngay phút thứ 2 khi bóng tìm đến vị trí của Tierney sau quả đá phạt góc do Pepe thực hiện nhưng cú ra sân của tuyển thủ Scotland dự Euro 2020 đã không thể làm khó thủ thành đối phương. Đến phút 11, tân binh Brentford có câu trả lời đầu tiên với cú đánh đầu vọt xà ngang của Onyeka.

Ngay sau đó, hàng thủ Arsenal tỏ ra hớ hênh, giúp Brentford sở hữu tình huống thực sự nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Mbuemo bứt tốc để đón đường chuyền xuất thần trong thế quay lưng lại cầu môn của Toney rồi vung chân sút căng về góc gần trong khu vực 16m50. Leno đã bị đánh bại nhưng cột dọc đã cứu cho Arsenal khỏi bàn thua trông thấy.

Dẫu vậy, về cơ bản, Arsenal vẫn làm chủ được cuộc chơi, chỉ có điều họ tấn công thiếu sắc bén trong khi hàng thủ có thêm "hàng khủng" Ben White không thể hiện được nhiều. Tuy nhiên đến phút 22, mành lưới Arsenal đã phải rung lên với đóng góp không nhỏ của tuyến dưới.
Arsenal
Canos của tân binh Brentford trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiên tại Premier League 2021/22

Calum Chambers (được bố trí đá hậu vệ phải thay Bellerin) phá bóng lên không tốt, chẳng khác nào phát động tấn công cho đội chủ nhà và sau đó, hậu vệ người Anh cũng có phần hời hợt khi lao ra truy cản Sergi Canos, để cho tiền vệ sinh năm 1997 cứa lòng quyết đoán hạ gục Leno. Vậy là bàn đầu tiên tại Premier League 2021/22 đã thuộc về đội bóng lần đầu tiên được tham dự giải đấu.

Canos (sinh năm 1997) trưởng thành từ đội trẻ Barca rồi đội trẻ Liverpool và khoác áo Brentford từ năm 2017. Phút 28, lại là anh chàng này phối hợp tự tin ở trung lộ với đồng đội nhưng pha dứt điểm cuối cùng đã đưa bóng vọt xà ngang. Không lâu sau đó, đến lượt Mbuemo khéo léo biến cặp trung vệ White vs Mari thành những "gã khờ" trong vùng cấm địa tuy nhiên cú kết thúc chéo góc sau đó lại trượt cầu môn.
Smith Rowe Arsenal
Smith Rowe không hoàn thành nhiệm vụ của một "số 10"

Khoảng 10 phút cuối hiệp 1, Arsenal ít nhiều khởi sắc, tổ chức được nhiều pha tấn công hơn song khả năng ăn bàn cũng không thật sự được cải thiện. Trong khi đó Brentford càng có dịp phát huy sở trường phòng ngự - phản công và đôi ba lần lại khiến CĐV đội khách phải thót tim.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Arteta chưa quyết định thay đổi nhân sự và chẳng rõ có phải vì thế mà Arsenal thiếu đi sự đột biến đủ lớn để có thể vượt qua khó khăn. Phút 51, "tân nhạc trưởng" Emile Smith Rowe (chính thức nhận áo số 10 từ mùa này) mới để lại được dấu ấn đầu tiên trong trận đấu với pha dẫn bóng vào khu vực 16m50 từ trung lộ nhưng tình huống dứt điểm lại chưa thể hạ gục được thủ môn David Martin.

Phút 60, tiền vệ Lokonga tung ra cú sút trái phá từ ngoài vùng cấm địa nhưng bóng đúng vào vị trí của thần gác đền đội chủ nhà nên bị tóm gọn dễ dàng. Sinh năm 1999, Lokonga là thành viên của tuyển U21 Bỉ và trưởng thành từ lò đào tạo của CLB hàng đầu Bỉ, Anderlecht.
Brentford vs Arsenal
Norgaard đặt dấu chấm hết cho Arsenal

So với hiệp 1 thì hiệp 2 sôi nổi hơn khi đôi bên thi nhau tạo ra cơ hội ăn bàn mà xét về độ sắc sảo thì chủ nhà Brentford lại có phần hơn. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 phút (66 và 67), liên tiếp Canos rồi Mbuemo buộc Leno phải nỗ lực cứu nguy cho Arsenal. Nhưng rồi đến phút 74 thì Brentford đã nâng được tỷ số lên 2-0. Từ quả ném biên rất mạnh bên cánh trái, hàng thủ Arsenal tiếp tục xử lý kém, giúp cho Norgaard bật cao đánh đầu cận thành tung lưới.

Hai bàn là cách biệt quá lớn, đặc biệt trong bối cảnh Arsenal bây giờ chỉ còn "hư danh". Quả thực khoảng thời gian còn lại, dàn "Pháo thủ" dường như chỉ tấn công cho có chứ không làm cách nào phá vỡ được bế tắc. Trong thế túng quẫn, HLV 
Arteta tung nốt tân binh còn lại Nuno Tavares vào sân dù cầu thủ trẻ người BĐN có sở trường ... hậu vệ cánh.

Thực ra, Arsenal chút nữa có bàn danh dự khi Tierney căng ngang thuận lợi để Nicolas Pepe "nhập thành" dứt điểm nhanh bằng chân trái song David Raya đã phản xạ đỉnh cao để giữ vững mành lưới Brentford. Trên sân, nhiều CĐV Arsenal ngán ngẩm bỏ về sớm và họ cũng chẳng phải hối tiếc về quyết định của mình.
Brentford vs Arsenal
Arsenal thua "tâm phục khẩu phục" trong trận đầu tiên tại Premier League mùa này

Trận đấu khép lại trong sự hân hoan của chủ nhà Brentford. Họ đã có màn "chào sân" Premier League rực rỡ hơn dự kiến. Phía đối diện, các cầu thủ Arsenal lầm lũi bước vào phòng thay đồ. Vẫn biết Arsenal hiện tại có thể thua bất cứ đối thủ nào song để một tân binh như Brentford "bắt nạt" rõ ràng là điều khó chấp nhận. Chiếc ghế của Mikel Arteta đã sớm lung lay ngay từ trận khai màn mùa giải 2021/22.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BRENTFORD VS ARSENAL

BRENTFORD XI (3-5-2): David Raya Martin; Kristoffer Ajer (Sorensen 71'), Pontus Jansson, Ethan Pinnock; Sergi Canos, Frank Ogochukwu Onyeka (Bidstrup 80'), Christian Norgaard, Vitaly Janelt, Rico Henry; Bryan Mbuemo (Forss 86'), Ivan Toney.

ARSENAL XI (4-2-3-1): Bernd Leno; Calum Chambers (Nuno Tavares 81'), Ben White, Pablo Mari, Kieran Tierney; Albert Sambi Lokonga, Granit Xhaka; Nicolas Pepe, Emile Smith Rowe, Gabriel Martinelli (Nelson 71'); Folarin Balogun (Bukayo Saka 59').


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X