Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vắng Neymar và Coutinho, Brazil nhọc nhằn đánh bại Venezuela

Thứ Bảy 14/11/2020 09:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khó khăn là điều được dự báo từ trước khi Brazil tiếp đón Venezuela trên sân nhà ở lượt thứ 3 vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ bởi Selecao thiếu vắng hai ngôi sao quan trọng nhất đội mà đối thủ thi đấu rất tiến bộ những năm qua. Quả thực, cả trận Selecao chỉ thực hiện được vài pha dứt điểm và may mắn vẫn tìm được bàn thắng nhờ công của Firmino.
Chung cuộc: Brazil 1-0 Venezuela
Ghi bàn:
Roberto Firmino (67)
video
Brazil khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ bằng 2 thắng lợi hoành tráng trước Bolivia (5-0) và Peru (4-2). Tất nhiên, hai chiến thắng mang phong cách hủy diệt như vậy đều phải gắn liền với Neymar, ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện tại.

Ngoài ra, Tite đã thực hiện một cuộc cách mạng chiến thuật đột phá: hệ thống 2-3-5 khi chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Cụ thể, mỗi khi Brazil cầm bóng Neymar không bị "cố định" ở biên trái mà được phép tự do di chuyển vào trung lộ kết hợp với Coutinho đồng thời luôn giữ cự ly với Firmino đá cao nhất trên hàng công. Khi ấy, hai hậu vệ biên mau chóng dâng cao nhằm gia tăng hỏa lực tấn công.
Truoc Venezuela, Brazil thieu vang 3 tru cot quan trong la Neymar, Coutinho va Casemiro
Trước Venezuela, Brazil thiếu vắng 3 trụ cột quan trọng là Neymar, Coutinho và Casemiro

Trước những đối thủ không giỏi phòng ngự như Bolivia và Peru, Brazil đã dễ dàng giải quyết trận đấu. Nhưng đợt tập trung này, Neymar vắng mặt vì chấn thương háng. Coutinho cũng gặp vấn đề về sức khỏe còn tiền vệ trung tâm hàng đầu Casemiro cũng vắng mặt vì nhiễm Covid-19.

Đối thủ Venezuela tuy thua kém Brazil về mọi mặt song lại là đội tuyển tiến bộ rõ rệt nhất ở khu vực Nam Mỹ trong 5 năm qua nhờ lối chơi kỷ luật, giàu sức mạnh và đoàn kết cao.

Lần gần nhất hai đội gặp nhau là tại vòng bảng Copa America 2019 (giải đấu mà Brazil đã đoạt chức vô địch) và Venezuela đã xuất sắc mang về kết quả hòa 0-0. Hôm đó, Neymar cũng vắng mặt. Cả trận, Brazil tung ra tới 19 pha dứt điểm, nhưng 17 trong số đó được thực hiện từ ngoài vạch 16m50 và chỉ 1 cú duy nhất tìm trúng mục tiêu, những thông số đủ để thấy Selecao đã bế tắc ra sao.
So do thi dau cua Brazil truoc Venezuela
Sơ đồ thi đấu của Brazil trước Venezuela

Lần tái ngộ này như đã đề cập phía trên, Brazil thiếu vắng 3 ngôi sao quan trọng (Neymar, Coutinho, Casemiro). Thay thế cho họ là Gabriel Jesus (Man City), Allan (Everton) và Everton Ribeiro (khoác áo đội bóng trong nước Flamengo). Bên cạnh đó, trong thành phần Selecao vẫn còn không ít gương mặt sáng giá như Firmino (Liverpool), Richarlison (đồng đội với Allan ở Everton) hay cặp trung vệ từng sát cánh ở PSG: Thiago Silva vs Marquinhos.

Khác với dự đoán của một số chuyên gia (Brazil sẽ chơi thận trong do thiếu hụt nhân sự cũng như đề phòng sự khó chịu của đối thủ), đội tuyển 5 lần vô địch World Cup đã nhập cuộc tưng bừng và vẫn chủ trương tấn công áp đặt về cầu môn Venezuela.

Cũng chỉ đến phút thứ 7 thì mành lưới Venezuela đã phải rung lên. Marquinhos phất đường chuyền dài sang cánh trái cho Renan Lodi và hậu vệ của Atletico sau khi xâm nhập vùng cấm địa đã có pha xử lý "nửa chuyền nửa sút" khó chịu, buộc thủ môn đối phương phải đấm bóng ra. Richarliso có mặt kịp thời để sút bồi tung lưới đội khách.
Brazil
Brazil đã gặp vô vàn khó khăn trước Venezuela chơi tử thủ với toàn bộ đội hình tập trung ở phần sân nhà

Tuy nhiên trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị, có lẽ là từ lúc Renan Lodi nhận bóng. Tổ VAR sau đó cũng xác nhận có việt vị với trọng tài chính nên bàn thắng không được tính. Đội bóng vàng - xanh cũng quên rất nhanh tình huống đó để tiếp tục triển khai tấn công.

Song Venezuela thật sự vô cùng khó chịu. Họ tập trung toàn bộ đội hình bên phần sân nhà và chỉ chăm chăm cố thủ chứ không hề có nhu cầu lên bóng đáp trả. Brazil luôn cầm bóng trên 70% và rất đa dạng trong cách thức tiếp cận khung thành đối phương. Dẫu vậy, phần lớn trái bóng nếu có xâm nhập được vào khu vực 16m50 của Venezuela thì cũng bị phá ra trước khi thủ môn Farinez cần phải can thiệp.

Tất nhiên khi bế tắc thì các giải pháp sút xa luôn được tính đến. Phút 28, nhận bóng từ Allan, Firmino tung ra cú đá lập bập khá khó chịu từ cự ly khoảng 25m nhưng thủ môn Farinez đã đổ người đẩy bóng ra chịu phạt góc.
Douglas Luiz (vang) - Chu nhan mot trong hai ban thang bi tu choi cua Brazil trong hiep 1
Douglas Luiz (vàng) - Chủ nhân một trong hai bàn thắng bị từ chối của Brazil trong hiệp 1

Vài phút sau, Selecao có cơ hội ăn bàn ngon ăn nhất từ đầu trận. Bên cánh trái, Renan Lodi treo bóng sâu vào khu vực 16m50 và Jesus lao vào nỗ lực đẩy bóng sang cho Richarlison tuy nhiên trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống và khoảng cách chưa đến 5m, tiền đạo này lại dứt điểm nối ra ngoài.

Đến phút 41, lần thứ 2 trong trận đấu mành lưới Venezuela phải rung lên sau một tình huống lộn xộn khi 2-3 pha dứt điểm được tung ra và cuối cùng Douglas Luiz (Aston Villa) đưa được bóng vào lưới. Song một lần nữa trọng tài nói không với bàn thắng vì cho rằng thủ môn Farinez đã bị các cầu thủ Brazil ngăn cản trái phép.

Đầu hiệp 2, HLV Tite tung Lucas Paqueta (từng khoác áo AC Milan và nay đầu quân cho Lyon) vào sân hòng làm tăng khả năng làm bóng và sáng tạo nơi tuyến giữa để phá vỡ hệ thống phòng ngự nhiều lớp của đối thủ. Phút 52, trận đấu bị gián đoạn vài phút khi ngay cả tổ VAR cũng xuất hiện sự không đồng thuận về một pha bóng nhạy cảm diễn ra nơi khu vực 16m50 của Venezuela.
Richarlison
Richarlison được kỳ vọng song thi đấu kém nổi bật, bỏ lỡ ít nhất 1 cơ hội ăn bàn cực kỳ thuận lợi

Tất nhiên kể cả VAR được áp dụng thì quyền quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay trọng tài chính và sau khi trực tiếp xem xét kỹ tình huống qua màn hình đặt ngoài đường pitch, ông vua sân cỏ đã không cho chủ nhà Brazil hưởng phạt đền.

Dẫu vậy, cuối cùng Brazil cũng tìm được bàn thắng khai thông bế tắc. Phút 67, Everton Ribeiro đột phá bên cánh phải rồi tạt vào trong. Osorio của Venezuela bật lên nhằm ngăn chặn Jesus cùng Richarlison tiếp cận trái bóng nhưng vô tình đã thực hiện pha đánh đầu kiến tạo thuận lợi cho tiền đạo đối phương Firmino đá nối tung lưới nhà.

Đội khách khiếu nại, đòi trọng tài phải tham khảo tổ VAR vì cho rằng Osorio đã bị tác động trái phép song không như 2 lần trước, quyết định công nhận bàn thắng đã được đưa ra. Có bàn thắng trong tay, Brazil quá yên tâm thi đấu khi mà Venezuela chẳng dám vùng lên kiếm bàn gỡ hòa và vẫn trung thành tuyệt đối với chiến thuật "phòng ngự tử thủ".
Firmino ghi ban duy nhat giup Brazil danh bai Venezuela
Firmino ghi bàn duy nhất giúp Brazil đánh bại Venezuela

Bởi vậy, cho đến hết trận, bóng vẫn chỉ lăn bên phần sân Venezuela. Brazil có thêm vài cơ hội uy hiếp nhưng không thể trở thành bàn thứ 2. Trong khi đó, Venezuela cuối cùng cũng tung ra được pha dứt điểm đầu tiên và cũng là duy nhất trong trận đấu về phía khung thành Brazil. Đó là cú sút phạt của Otero vào phút bù giờ thứ 2 và bóng bay qua xà ngang sau khi sượt vào hàng rào chắn.

Chung cuộc, Brazil có chiến thắng nhọc nhằn để sở hữu 9 điểm tuyệt đối sau 3 lượt trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ. Họ cũng là đội tuyển duy nhất có được thành tích này, bất chấp thiếu vắng Neymar vs Coutinho.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BRAZIL XI (4-3-3)
: Ederson; Danilo, Thiago Silva, Marquinhos, Renan Lodi (Alex Telles 90+6); Douglas Luiz (Lucas Paqueta 46'), Allan, Everton Ribeiro; Gabriel Jesus (Éverton Soares 77'), Roberto Firmino, Richarlison (Pedro Guilherme 77').

VENEZUELA XI (4-2-3-1): Wuilker Farinez; Roberto Rosales (Alexander González 65'), Yordan Osorio, Wilker Angel, Rolf Feltscher (Del Pino 18'); Yeferson Soteldo (Otero 65'), Tomas Rincon; Darwin Machis (Savarino 79'), Christian Casseres, Junior Moreno; Salomon Rondon.

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X