Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 0-0 (pen 4-3) Paraguay: Vượt qua ám ảnh "đấu súng", Selecao vào bán kết Copa America 2019

Thứ Năm 27/06/2019 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đúng như dự đoán, chủ nhà Copa America 2019 gặp vô vàn khó khăn trước Paraguay thực dụng số 1 Nam Mỹ ở trận tứ kết đầu tiên của giải đấu. Kể cả khi được chơi hơn người, Brazil vẫn không làm sao tìm được bàn thắng dù ép sân từ đầu đến cuối và bỏ lỡ hàng tá cơ hội. Cuối cùng phải nhờ vào bản lĩnh trên chấm luân lưu 11m, Brazil mới có được chiến thắng để bước tiếp.
 
TỔNG HỢP: BRAZIL 0-0 PARAGUAY
Đá luân lưu 11m
Brazil: Willian (vào) - Marquinhos (vào) - Coutinho (vào) - Firmino (trượt)
Paraguay: Gustavo Gómez (trượt) - Miguel Almirón (vào) - Bruno Valdez (vào) - Matías Rojas (vào) - Derlis González (trượt)

Với thể thức không có hiệp phụ ở vòng tứ kết Copa America 2019, Brazil mới là đội cảm thấy âu lo trước trận đấu bởi Selecao đã thua Paraguay trong cả 2 lần đối đầu gần nhất tại đấu trường này, đều trên chấm luân lưu 11 mét (tứ kết Copa America 2015 và 2011). Trận tứ kết này diễn ra trên sân Arena do Gremio vốn có mặt cỏ khô cứng kém chất lượng, không phù hợp với lối đá ban bật nhỏ. Tại đây, các tuyển thủ Argentina từng phải phàn nàn rất nhiều sau trận thắng vất vả Qatar ở lượt cuối vòng bảng.
Trực tiếp Brazil vs Paraguay xem tứ kết Copa America 2019 hôm nay hình ảnh
Alisson - Người hùng của Brazil ở trận tứ kết khi cản phá được một quả sút luân lưu 11m

Trong khi đó, Paraguay chẳng có lý do gì để từ bỏ sở trường “dựng xe bus” trước khung thành. Vòng bảng, Paraguay không cần tấn công, không cần ghi bàn (mới có 3 bàn, ít nhất giải) thậm chí không cần chiến thắng  mà vẫn đường hoàng vào tứ kết dù có sự trợ giúp một phần của yếu tố may mắn (do trận đấu Ecuador vs Nhật Bản kết thúc với tỷ số hòa nên Paraguay mới trở thành đội thứ 3 vào tứ kết mặc cho chỉ sở hữu đúng 2 điểm). Thực ra, Paraguay từng một lần phá bỏ bản sắc để chơi phóng khoáng trước Qatar. Nhưng sự chủ quan của họ phải trả giá bằng 2 bàn thua (2-2).

Paraguay phòng ngự chặt thế nào, Brazil đã quá rõ. Ngoài ra, ở vòng bảng, Selecao từng bất lực trước một Venezuela đá kỷ luật và gắn kết tương tự Paraguay.  Đội tuyển này toàn ra sân với hệ thống 4-4-1-1 song thực tế họ chơi hầu như với 9 hậu vệ và chỉ cắm mỗi một tiền đạo phía trên. Thậm chí trận này, HLV Berizzo còn đẩy mức độ thực dụng lên tầm cao mới khi không bố trí một tiền đạo thực thụ này. Thay vào đó, ông cho sắp xếp tiền vệ công Miguel Almiron (khoác áo Newcastle) chơi như một "số 9" ảo. Các cầu thủ Paraguay chủ trương đá rắn với trung bình 16,7 pha phạm lỗi/trận (chỉ đứng sau Chile với 18,3 trong 8 đội vào tứ kết). Trên hết Paraguay là một tập thể lì lợm, các mắt xích gắn kết chặt chẽ.
Brazil 0-0 (pen 4-3) Paraguay Vượt qua ám ảnh đấu súng, Selecao vào bán kết Copa America 2019 hình ảnh 2
Gabriel Jesus vô duyên cả trận nhưng may mắn đã thành công ở cú đá luân lưu quyết định cho Brazil

Song rõ ràng xét trên mọi vị trí họ đều không sánh được với Brazil. Yếu tố con người chính là chỗ dựa lớn nhất cho Tite trong trận tứ kết. Brazil có thể gặp vấn đề về lối chơi vẫn còn chưa thực sự trơn tru. Nhưng họ có những cá nhân kiệt xuất biết xoay chuyển cục diện. Đừng quên, Brazil ghi bàn hiệu quả nhất Copa America năm nay với 8 pha lập công. Selecao cũng là đội sở hữu nhiều cầu thủ nhất trong danh sách ghi bàn (6), với Alves, Casemiro, Willian, Coutinho, Firmino, Everton đã thay nhau “nổ súng”.

So với màn hủy diệt Peru 5-0 ở trận cuối vòng bảng, HLV Tite chỉ điều chỉnh một vị trí trong danh sách xuất phát khi tiền vệ Allan (Napoli) có mặt ở tuyến giữa do Casemiro bị treo giò còn Fernandinho chấn thương. Tất nhiên tâm điểm vẫn phải là hàng công với 3 họng pháo Gabriel Jesus - Everton - Firmino cùng nhạc trưởng Coutinho phía sau. 

Cơ hội đầu tiên xuất hiện vào phút thứ 3 khi Firmino được dịp tung ra cú dứt điểm trong vòng cấm địa Paraguay nhưng không có gì nguy hiểm cho thủ môn Fernandez. Sau đó, đến lượt Everton - phát hiện của Brazil ở Copa America 2019 và cũng chẳng lạ gì sân đấu tổ chức trận đấu này bởi đang khoác áo đội chủ sân Gremio - đe dọa cầu môn Parguay song thủ môn đối phương vẫn dễ dàng cản phá.
Brazil 0-0 (pen 4-4) Paraguay Vượt qua ám ảnh đấu súng, Selecao vào bán kết Copa America 2019 hình ảnh 3
Trước đó, trong cả trận đấu, Brazil hoàn toàn bất lực trong khâu ghi bàn

Sau khoảng thời gian đầu dồn ép và tạo áp lực khá tốt, Brazil bắt đầu cảm nhận được sự khó khăn đến từ lối chơi pressing mạnh, không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi lúc cần thiết (càng xa cầu môn càng tốt). Kể ra có đôi lần, Selecao cũng tiếp cận khá gần khung thành Parguay nhưng hàng thủ La Albirroja bọc lót quá tốt để cản phá thành công. Thậm chí phút 29, Paraguay suýt chút nữa tạo ra bất ngờ sau một đợt uy hiếp hiếm hoi. Bóng được nhồi sâu vào vòng cấm địa và Derlis Gonzalez, cầu thủ sinh năm 1994 đang thi đấu tại chính Brazil, băng vào dứt điểm ở góc hẹp mà nếu Alisson mất tập trung thì khả năng lớn mành lưới Brazil sẽ phải rung lên.

Cho đến hết hiệp 1, tình thế trận đấu không có gì biến chuyển khi Brazil hoàn toàn bất lực trong việc công phá khung thành Paraguay và thỉnh thoảng vẫn phải giật mình trước đòn đánh trả "ít mà chất" của đối thủ. Đầu hiệp 2, HLV Tite đã đưa Alex Sandro vào thay Filipe Luis để cải thiện khả năng tấn công bên cánh trái. Tất nhiên Brazil vẫn không ngừng triển khai tấn công và đến phút 58, lần đầu tiên VAR lên tiếng trong trận đấu.
Ke ca khi Paraguay chi con 10 nguoi tren san
Kể cả khi Paraguay chỉ còn 10 người trên sân

Balbuena phạm lỗi rõ ràng với Firmino trong một đợt tấn công có thể thành bàn và ban đầu, trọng tài chính người Chile đã chỉ tay vào chấm phạt đền. Tuy nhiên, với việc VAR được áp dụng thì đó chưa thể là quyết định cuối cùng và sau khi vừa tham khảo tổ VAR vừa trực tiếp ra ngoài sân xem lại tình huống qua màn hình tivi, ông vua sân cỏ đã "bẻ còi" chỉ cho Brazil được quả đá phạt ngay sát vạch 16m50 bởi điểm phạm lỗi không nằm trong vòng cấm. Nhưng đổi lại, Balbuena phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Đội trưởng Daniel Alves tung ra cú sút phạt chìm nguy hiểm song Fernandez đã kịp đổ người đẩy bóng ra ngoài.

Được chơi hơn người, Brazil càng đẩy cao đội hình và gia tăng sức mạnh tấn công lên cầu môn Paraguay. Các cơ hội không hẳn là "của hiếm" với đội chủ nhà Copa America 2019 song phần lớn là những màn uy hiếp từ ngoài vòng cấm địa và cũng thiếu chính xác. Phút 74, hàng triệu CĐV Brazil phải ôm đầu tiếc nuối khi Gabriel Jesus vung chân volley chệch cột dọc ở cự ly có vài mét ngắn ngủi. Ngay sau đó, tới lượt Firmino rồi Everton để lại nỗi thất vọng chẳng kém sau các cú dứt điểm trong vòng cấm đưa bóng đi chệch cầu môn.
Firmino cung co vai pha bo lo dang tiec trong tran dau
Firmino chẳng những bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn trong trận đấu mà còn thực hiện hỏng lượt đá luân lưu của mình

Phút 83, VAR một lần nữa được sử dụng nhưng lần này chỉ là một tình huống phạm lỗi đơn thuần và Arthur Melo bị phát hiện đánh cùi chỏ vào mặt Almiron nên đã phải ăn thẻ vàng. Những phút cuối trận, Brazil như ngồi trên đống lửa bởi không thích giải quyết trận đấu bằng loạt luân lưu 11m và lẽ ra mọi chuyện đã đúng như ý họ nếu cột dọc không từ chối cú sút của Willian, cầu thủ đã ấn định tỷ số 5-0 trước Peru. Trận đấu có đến 7 phút bù giờ nhưng giống như cả 90 phút trước đó, Brazil hoàn toàn bất lực trong khâu ghi bàn.

Không còn cách nào khác, Selecao đành phải bước vào màn đấu súng cân não trên chấm 11m. Nhưng ngay lượt sút đầu tiên, thủ môn vô địch UEFA Champions League 2018/19 cùng Liverpool, Alisson Becker đã xuất sắc từ chối cú đá luân lưu của Gustavo Gómez, hậu vệ đang khoác áo CLB Palmeiras tại Brazil. Tuy nhiên chính đồng đội của Alisson trong màu áo Liverpool, tiền đạo Firmino đã đá bay lợi thế dẫn của Brazil ở loạt đấu súng với cú sút ra ngoài tại lượt thứ 4.
Niem vui chien thang cua Brazil sau khi thoat duoc noi am anh dau sung voi Parguay
Niềm vui chiến thắng của Brazil sau khi thoát được nỗi ám ảnh "đấu súng" với Paraguay

Tuy nhiên Firmino may mắn không trở thành tội đồ của cả dân tộc Brazil bởi đến lượt cuối, ngôi sao hàng đẩu Paraguay, số 10 Derlis Gonzalez cũng đá ra ngoài. Càng thú vị hơn khi Derlis Gonzalez cũng đang chơi bóng tại chính Brazil. Trách nhiệm giải quyết trận tứ kết đặt nặng lên vai Gabriel Jesus và không còn vô duyên như 90 phút thi đấu chính thức, tiền đạo của Man City đã hoàn thành nhiệm vụ để đem về chiến thắng chung cuộc cho Brazil

Vậy là thầy trò HLV Tite đã vượt qua được nỗi ám ảnh luân lưu 11m trước người Paraguay để ghi tên mình vào vòng bán kết Copa America 2019 với đối thủ là đội thắng ở cặp đấu Venezuela vs Argentina.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BRAZIL (4-2-3-1):
Alisson; Dani Alves (Lucas Paquetá 85'), Marquinhos, Thiago Silva, Filipe Luis (Alex Sandro 46'); Arthur Melo, Allan (Willian 71'); Gabriel Jesus, Philippe Coutinho, Everton; Roberto Firmino.
PARAGUAY (5-4-1): Roberto Fernandez; Ivan Piris, Gustavo Gomez, Fabian Balbuena, Junior Alonso, Santiago Arzamendia (Bruno Valdez 61'); Derlis Gonzalez, Richard Sanchez (Juan Escobar 78'), Celso Ortiz, Hernan Perez (Rodrigo Rojas 74'); Miguel Almiron.

Công Minh
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X