Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 3-0 Bolivia: VAR tạo bước ngoặt, Selecao ra quân thành công ở Copa America 2019

Thứ Sáu 14/06/2019 21:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau hiệp đầu bế tắc trong khâu ghi bàn trước đối thủ Bolivia thua kém toàn diện, Brazil đã phải nhờ vào sự ưu việt của VAR (trợ lý trọng tài video) mới kiếm được bàn mở tỷ số vào đầu hiệp 2. Sau đó, thế trận trở nên dễ dàng hơn nhiều và Brazil có thêm 2 bàn nữa để khép lại trận mở màn mỹ mãn ở giải vô địch Nam Mỹ năm nay mà họ là chủ nhà.
 
Bàn thắng: Philippe Coutinho (50 pen, 53); Everton (85)
TỔNG HỢP: BRAZIL 3-0 BOLIVIA
Lần gần nhất Brazil đăng quang ở Copa America cách đây đã 12 năm, khi giải đấu được tổ chức tại Venezuela và khi ấy các vũ công Samba đã hạ gục đại kình địch Argentina tới 3-0 trong trận chung kết. Còn lần gần nhất Brazil vô địch Nam Mỹ với tư cách đội chủ nhà đã cách đây tròn 30 năm. Đó là giải đấu Selecao thi đấu khá thuyết phục với 5 chiến thắng và 2 trận hòa để bước lên bục vinh quang.

Sau 30 năm, giải đấu danh giá nhất khu vực Nam Mỹ mới quay lại quê hương của Vua bóng đá Pele. Và sau thất bại tại VCK World Cup 2018 trên đất Nga, Brazil hạ mục tiêu vô địch Copa America 2019.
Trực tiếp Brazil vs Bolivia xem BĐ Copa America 2019 hôm nay 156 hình ảnh
Đội hình thi đấu của Brazil

Chính vì thế, HLV Tite đã sớm lên danh sách những cầu thủ tốt nhất nước để tham dự giải đấu. Bên cạnh đó, ông cũng trao cơ hội cho vài nhân tố mới được kỳ vọng lớn. Dẫu vậy sự tranh cãi là khó tránh khỏi khi HLV Tite đã bỏ qua Fabinho và Lucas Moura - những cầu thủ tỏa sáng rực rỡ ở mùa 2018/19 vừa rồi khi là những mắt xích không thể thiếu đưa Liverpool cùng Tottenham lọt vào chung kết Champions League.

Trước Copa America 2019, Brazil có phong độ rất ấn tượng khi chỉ thua 1/20 trận gần nhất trên mọi đấu trường (16 thắng). Và kể từ sau thất bại 1-2 trước Bỉ tại vòng tứ kết World Cup 2018, thầy trò HLV Tite thắng 9, hòa 1 cho đến nay.

Trong khi phong độ của đối thủ trận mở màn giải đấu, Bolivia lại hoàn toàn trái ngược. Đội bóng của HLV Eduardo Villegas chỉ thắng vỏn vẹn 1 (3-0 trong trận giao hữu với đội bóng Đông Nam Á Myanmar) ở 16 trận gần đây. Vấn đề của Bolivia nằm ở… mọi tuyến. HLV Eduardo Villegas vẫn chưa tìm ra được một lối chơi phù hợp, dù ông đã liên tục xoay chuyển sơ đồ thi đấu.
Brazil 3-0 Bolivia VAR tạo bước ngoặt, Selecao ra quân thành công ở Copa America 2019 hình ảnh 2
Tiền vệ Coutinho đóng góp 2/3 bàn thắng cho Brazil

Ai cũng biết trước Copa America 2019, Brazil đã chịu tổn thất nghiêm trọng khi ngôi sao số 1 Neymar dính chấn thương và phải sớm tạm biệt giải đấu. Trận mở màn này, HLV Tite cũng không sử dụng Gabriel Jesus, cầu thủ có số má ở Selecao (ra sân 29 trận và ghi 16 bàn) nhưng lại mờ nhạt ở nhà ĐKVĐ Premier League Man City mùa vừa rồi. Thay vào đó, ông đặt niềm tin vào David Neres, tiền đạo sinh năm 1997 nổi lên như cồn mùa vừa rồi trong màu áo Ajax, đội đã thua Tottenham ở bán kết Champions League. Hai cái tên còn lại trên hàng công đều đang chơi bóng tại Premier League: Firmino - trụ cột của Liverpool và Richarlison - ngôi sao của Everton sớm khẳng định được mình ở ĐTQG khi đã có 5 bàn chỉ sau 10 trận ra sân.

Vắng Neymar thì vai trò của Coutinho càng trở nên quan trọng vì tại Brazil hiện tại chẳng ai vượt qua cầu thủ của Barca về kinh nghiệm thi đấu cũng như khả năng sáng tạo, tổ chức lối chơi dù rằng mùa vừa rồi, Coutinho "sống mòn" ở Barca. HLV Tite cũng đề cao sự an toàn ở trận ra quân khi bố trí đến 2 tiền vệ thiên về phòng ngự: Fernandinho và Casemrio ở tuyến giữa. Hàng phòng ngự Brazil đậm chất PSG khi có tới 3 gương mặt đang khoác áo ông lớn nước Pháp gồm cặp trung vệ Thiago Silva vs Marquinhos cùng đội trưởng lão tướng Daniel Alves bên cánh phải còn cánh trái thuộc về Filipe Luis của Atletico, toàn những gương mặt ưa thích của Tite.
Buoc ngoat cua tran dau do VAR mang lai
Bước ngoặt của trận đấu do VAR mang lại

Trong khi đó thành phần của Bolivia toàn gương mặt cực kỳ xa lạ với NHM bóng đá thế giới bởi 20/23 cầu thủ đang chơi bóng ở trong nước. Trong số 3 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài thì 2 chơi bóng tại Mexico và 1 thì đá tận Trung Quốc xa xôi. Cả 3 người này (Haquin, Chumacero và Marcelo Martins) đều có mặt trong danh sách xuất phát trận này.

Chủ nhà Brazil dễ dàng chiếm ưu thế sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đầu tiên đến vào phút thứ 4 khi Brazil được hưởng quả đá phạt rất thuận lợi cả về cự ly lẫn góc tuy nhiên Coutinho chỉ có thể sút trúng hàng rào chắn. Cú đá bồi sau đó của tiền vệ này cũng không thành công. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Firmino vung chân dứt điểm ở cự ly gần nhưng bóng đúng vào vị trí của thủ môn Lampe nên bị phá ra.

Sức ép cực lớn được dồn về khung thành Bolivia. Phút 11, từ một tình huống phạt góc, trung vệ Thiago Silva bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 20, lần đầu tiên trong lịch sử Copa America, VAR được sử dụng nhưng chỉ là để đánh giá lại một tình huống va chạm trên sân. Cuối cùng sau khi tận mắt ra ngoài đường pitch xem pha bóng qua màn hình tivi, trọng tài chính đã rút ra tấm thẻ vàng dành cho Saucedo của Bolivia bởi một pha đánh nguội với Casemiro, tiền vệ khoác áo Real Madrid.
Truoc do Firmino va dong doi da hoan toan be tac trong khau ghi ban o hiep 1
Trước đó Firmino và đồng đội đã hoàn toàn bế tắc trong khâu ghi bàn ở hiệp 1

Phút 24, lần đầu Bolivia đe dọa cầu môn Alisson song cú đá của Marcelo Martins bay vọt xà ngang. Áp lực lên khung thành Bolivia chưa lúc nào giảm bớt song tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ uy hiếp và cơ hội. Cho đến hết hiệp 1, sau khi mọi khoảng trống ở trung lộ bị bịt kín, Brazil phải chuyển hướng tấn công bằng những cú sút xa nhưng cũng chẳng mang lại hiệu quả.

Thậm chí, Bolivia còn thỉnh thoảng tung ra được vài đòn phản kích, đủ làm không ít CĐV Brazil phải giật mình. Đầu hiệp 2, lần thứ 2 trong trận đấu, VAR phát huy hiệu quả khi nhờ có nó, Brazil mới được hưởng phạt đền. Sau khi xem lại tình huống, trọng tài chính tất nhiên không thể không nhìn thấy bóng đã trúng vào tay Jusino sau pha xử lý của Richarlison. Dù không hẳn là hành động cố tình song tay của Jusino đã cách xa cơ thể nên quyết định thổi 11m là chính xác. Trọng trách đá phạt đền được giao cho Coutinho và dù có đôi chút căng thẳng nhưng tiền vệ Barca vẫn thực hiện thành công.

Thế bế tắc được khai thông và thế trận trở nên dễ dàng hơn hẳn với Brazil để rồi cũng chỉ đến phút 53, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Trong một đợt tấn công chớp nhoáng, Firmino đã thực hiện quả tạt mẫu mực vào trong cho Coutinho lao vào không bị ai kèm nhẹ nhàng đánh đầu tung lưới Bolivia ở cự ly gần. Sau khi cách biệt đã an toàn, Brazil có phần giảm bớt nhịp độ tấn công dù vẫn duy trì sức ép về phía cầu môn Bolivia.
Everton
Everton (số 19) ấn định tỷ số sau khi vào sân thay người

Phút 65, đội chủ nhà Copa America 2019 có sự thay đổi người đầu tiên khi Jesus vào thay Firmino. Ngay sau khi có mặt trên sân, tiền đạo của Man City thử vận may với một cú sút từ ngoài vùng cấm nhưng bóng đi chạm một hậu vệ Bolivia rồi đi hết đường biên ngang. Bóng vẫn gần như chỉ lăn bên phần sân Bolivia nhưng phải đến phút 85, Brazil mới có bàn thứ 3. Tiền đạo vào sân thay người Everton dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái rồi tung ra cú cứa lòng trong chân phải hiểm hóc, găm bóng vào góc cao trong sự bất lực tột độ của thủ môn đối phương. Đây là pha lập công đầu tiên trong màu áo ĐTQG của tiền đạo sinh năm 1996 sau 7 lần ra sân.

Phút 88, lần đầu tiên trong trận đấu, thủ môn vô địch Champions League, Alisson phải ra tay khi bắt gọn cú sút của Leonardo Vaca. Nhưng đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng và Brazil đã có chiến thắng thuyết phục trong ngày ra quân ở Copa America 2019 dù đã gặp phải không ít khó khăn.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BRAZIL (4-3-3):
Alisson; Dani Alves, Thiago Silva, Marquinhos, Filipe Luis; Fernandinho, Casemiro, Philippe Coutinho; Richarlison (Willian 84'), David Neres (Everton 81'), Roberto Firmino (Gabriel Jesus 65').
BOLIVIA (4-5-1): Carlos Lampe; Diego Bejarano, Luis Haquin, Adrian Jusino, Marvin Bejarano; Alejandro Chumacero, Leonel Justiniano, Raul Castro, Fernando Saucedo (Wayar 59'), Erwin Saavedra (Vaca 64'); Marcelo Martins.

 Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X