Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sắc cam nhạt nhòa, Hà Lan hòa bất lực với Bosnia

Thứ Hai 12/10/2020 00:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại lượt trận thứ 3 bảng 1 League A UEFA Nations League 2020/21, dù được đánh giá cao hơn chủ nhà Bosnia song rốt cục Hà Lan phiên bản mới Frank De Boer vẫn không làm sao có được chiến thắng. Thậm chí, số cơ hội nguy hiểm mà họ tạo ra cũng tương đối hạn chế mặc cho vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng.
Chung cuộc: Bosnia 0-0 Hà Lan

Có lẽ nếu dịch Covid-19 không xuất hiện thì đà phục sinh của bóng đá Hà Lan sau vài năm tăm tối (liên tiếp vắng mặt ở Euro 2016 và World Cup 2018) đã không bị gián đoạn. Còn nhớ trong năm 2019, Oranje đã chính thức giành quyền tham dự VCK Euro 2020 nhờ vị trí thứ 2 bảng C ở vòng loại (sau tuyển Đức).
Bosnia vs Ha Lan
Bosnia vs Hà Lan

Ngoài ra, họ cũng lọt vào VCK Nations League 2018/19 nhờ thành tích đứng đầu một bảng ở League A (hạng đấu cao nhất) và chịu thua Bồ Đào Nha ở chung kết. Trong số những chiến thắng của Hà Lan ở năm 2019 thì ấn tượng nhất là hạ gục Đức 4-2 (vòng loại Euro 2020) hay đánh bại Anh 3-1 (bán kết Nations League 2018/19).

Thế nhưng Covid-19 khiến Hà Lan phải nghỉ thi đấu gần 1 năm (hủy 3 trận giao hữu) và họ đã bắt nhịp trở lại tương đối chậm chạp. Chưa dừng lại ở đó, HLV Koeman - kiến trúc sư cho quá trình tái thiết Oranje - đã dứt áo ra đi để chuyển sang dẫn dắt Barca.
Danh sach xuat phat cua Ha Lan
Danh sách xuất phát của Hà Lan

Trước chuyến hành quân đến đất Bosnia ở lượt thứ 3 bảng 1 League A Nations League 2020/21, Hà Lan thua liên tiếp 2 trận với cùng tỷ số 0-1 trước Italia (Nations League) và Mexico (Giao hữu). Tuy nhiên "lốc Cam" luôn biết cách thổi bay những đội bóng tầm trung như Bosnia. Chẳng thế mà từ năm 2017 (sau trận thua Bulgaria), Hà Lan không còn gục ngã trước một đối thủ nào cỡ Bosnia.

Sự thay đổi đáng chú ý nhất của HLV Frank De Boer trong cách bố trí đội hình xuất phát trước Bosnia là việc ngôi sao hàng đầu Memphis Depay bất ngờ không có tên trong danh sách thi đấu, có lẽ do vấn đề thể lực.

Bergwijn (Tottenham) hay lão tướng Babel cũng không được trọng dụng mà thay vào đó, tài năng trẻ sinh năm 1999, Donyell Malen (PSV Eindhoven) được trao cơ hội bên cạnh 2 cái tên quen thuộc Luuk De Jong cùng Promes.
Bosnia vs Ha Lan
Hà Lan lấn lướt về thời lượng kiểm soát bóng nhưng lại tạo ra được rất ít cơ hội

Trái với chờ đợi, tiền vệ đang khoác áo MU, Donny Van de Beek vẫn chỉ ngồi dự bị. Ở tuyến giữa (được bố trí theo sơ đồ 4-3-3) thì ngoài Wijnaldum (Liverpool) và Frenkie De Jong (Barca) có vẻ thuộc diện "không thể đụng đến" ở Oranje thì vị trí còn lại thuộc về De Roon - tiền vệ của CLB "siêu tấn công" tại Serie A, Atalanta.

Van Dijk tất nhiên là thủ lĩnh hàng phòng ngự và chơi cặp trung vệ với De Vrij (Inter Milan) trong khi hai cánh thuộc về Daley Blind (cựu cầu thủ MU hiện khoác áo Ajax) và Dumfries (PSV). Với quyết tâm chiến thắng, các vị khách đến từ xứ sở hoa Tulip dồn lên tấn công vây hãm chủ nhà Bosnia ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Phút thứ 6, từ quả phạt bên cánh phải do Promes thực hiện, trung vệ De Vrij đã có pha đánh đầu sạt cột dọc. Dù cầm được nhiều bóng và tích cực tấn công nhưng Hà Lan rất khó tiếp cận được cầu môn Bosnia bởi sự chắc chắn của hệ thống phòng ngự được đội chủ nhà dựng lên.
Bosnia co mot hiep dau thanh cong truoc Ha Lan
Bosnia có một hiệp đấu thành công trước Hà Lan

Sau nửa hiệp 1, hàng công Hà Lan vẫn chưa có được màn phối hợp nào ra hồn. Tuyến giữa ngoài việc kiểm soát được bóng (trên 70%) thì không có được một đường chuyền nào sáng nước cho tuyến trên để khai thông bế tắc. Trong khi đó hậu phương Oranje thỉnh thoảng lại bị đội chủ nhà tập kích bất ngờ.

Phút 29, lần hiếm hoi từ đầu trận, Hà Lan có một cơ hội trong khu vực 16m50 của Bosnia khi Promes cầm bóng đột phá từ cánh trái rồi kết thúc bằng cú sút trái phá bắn bóng lên khán đài. Cho đến hết hiệp 1, tình hình chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu với các vị khách.

Các đợt tấn công của Hà Lan cũng chủ yếu dựa vào nỗ lực cá nhân chứ tính đồng đội và tập thể không nhiều nên Bosnia dễ dàng vô hiệu hóa. Cơ hội đầu tiên của hiệp 2 thuộc về Wijnaldum khi tiền vệ của Liverpool thực hiện cú cứa lòng cận chân nhằm về góc cao nhưng không có gì khó khăn cho Sehic, thủ môn đang chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Bosnia vs Ha Lan
Hai đồng đội tại Barca, Frenkie De Jong (Hà Lan) và Pjanic (Bosnia) có màn đối đầu trên sân cỏ

Phút 54, từ cánh trái, Blind tạt sâu về phía cột xa và lại là trung vệ De Vrij đánh đầu song bóng vẫn chưa chịu bay trúng đích. So với hiệp đầu, thế trận trong hiệp 2 không có nhiều biến chuyển.

Hà Lan vẫn cực kỳ bế tắc và thiếu ý tưởng trong khâu tấn công còn Bosnia kiên trì chơi rình rập. Vài bận các trung vệ của Oranje mà không xử lý tỉnh táo thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra với khung thành Cillessen.

Phút 69, trong một đợt phản công nhanh, lão tướng Dzeko vào sân trong hiệp 2 dẫn bóng nhanh rồi chuyền ngang cho Pjanic thoát xuống dứt điểm chìm một chạm ở sát vạch 16m50 song thủ môn số 1 ĐTQG Hà Lan hiện nay đã kịp đổ người cứu thua.
Dzeko vao san trong hiep 2 va choi kha tot, nhieu lan de doa cau mon Ha Lan
Dzeko vào sân trong hiệp 2 và chơi khá tốt, nhiều lần đe dọa cầu môn Hà Lan

Đến phút 77, Hà Lan mới có được tình huống "đẹp nhất" từ đầu trận khi Wijnaldum bấm bóng qua đầu toàn bộ hàng thủ Bosnia vs Frenkie De Jong thoát xuống vung chân sút căng về góc gần nhưng Sehic đã phản xạ quá hay để cứu thua cho đội chủ nhà.

Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, tiền đạo Luuk De Jong bật cao đánh đầu căng và một lần nữa, thần gác đền của Bosnia thi đấu xuất sắc. Những phút cuối trận, "lốc Cam" không ngừng thổi bên khu vực cấm địa của Bosnia song đội khách vẫn không làm sao kiếm được bàn thắng.

Hết thủ thành Sehic lại tới hậu vệ phía trên đã lăn xả để bảo vệ an toàn tối đa cho cầu môn Bosnia. Chung cuộc Bosnia kiên cường giữ lại 1 điểm trên sân nhà. Như vậy, HLV De Boer vẫn chưa thể biết đến cảm giác chiến thắng sau 2 trận đầu tiên dẫn dắt Oranje. Quan trọng hơn, cựu hậu vệ này vẫn loay hoay với bài toán kế thừa di sản do người tiền nhiệm Koeman để lại khi Hà Lan chơi khá mờ nhạt và kém bản sắc.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BOSNIA-HERZEGOVINA (4-3-3):
Ibrahim Sehic; Darko Todorovic, Dennis Hadzikadunic, Sinisa Sanicanin, Advan Kadusic (Kolasinac 46'); Miralem Pjanic (Loncar 75'), Gojko Cimirot, Rade Krunic (Hodzic 75'); Benjamin Tatar (Hadziahmetovic 54'), Milan Djuric (Dzeko 61'), Amer Gojak.

HÀ LAN (4-3-3): Jasper Cillessen; Denzel Dumfries (Hateboer 70'), Stefan de Vrij, Virgil van Dijk, Danny Blind (Nathan Ake 86'); Maarten de Roon, Georginio Wijnaldum, Frenkie de Jong; Donyell Malen (Berghuis 70'), Luuk de Jong, Quincy Promes (Babel 86').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X